Việc đề xuất sửa đổi bổ sung ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được thực hiện trong Đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phải có nội dung gì?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau việc đề xuất sửa đổi bổ sung ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được thực hiện trong Đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phải có nội dung gì? Câu hỏi của anh K.P.Q đến từ TP.HCM.

Việc đề xuất sửa đổi bổ sung ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được thực hiện trong Đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phải có nội dung gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 13 Nghị định 31/2021/NĐ-CP về đề xuất sửa đổi, bổ sung ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện đầu tư kinh doanh:

Theo đó, việc đề xuất sửa đổi, bổ sung ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện hoặc điều kiện đầu tư kinh doanh được thực hiện trong Đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có những nội dung sau đây:

- Ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện hoặc điều kiện đầu tư kinh doanh dự kiến sửa đổi, bổ sung;

- Phân tích sự cần thiết, mục đích của việc sửa đổi, bổ sung ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện hoặc điều kiện đầu tư kinh doanh phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật Đầu tư;

- Căn cứ sửa đổi, bổ sung ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện hoặc điều kiện đầu tư kinh doanh và đối tượng phải tuân thủ;

- Đánh giá tính hợp lý, khả thi của việc sửa đổi, bổ sung ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện hoặc điều kiện đầu tư kinh doanh và sự phù hợp với điều ước quốc tế về đầu tư;

- Đánh giá tác động của việc sửa đổi, bổ sung ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện hoặc điều kiện đầu tư kinh doanh đối với công tác quản lý nhà nước và hoạt động đầu tư kinh doanh của các đối tượng phải tuân thủ.

Lưu ý: căn cứ điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, yêu cầu quản lý nhà nước trong từng thời kỳ và điều ước quốc tế về đầu tư, bộ, cơ quan ngang bộ trình Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện hoặc điều kiện đầu tư kinh doanh.

Việc đề xuất sửa đổi bổ sung ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được thực hiện trong Đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phải có nội dung gì?

Việc đề xuất sửa đổi bổ sung ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được thực hiện trong Đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phải có nội dung gì? (Hình từ Internet)

Nội dung rà soát, đánh giá tình hình thực hiện quy định về ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện gồm những vấn đề nào?

Theo quy định tại Điều 14 Nghị định 31/2021/NĐ-CP về rà soát, đánh giá tình hình thực hiện quy định về ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện:

Theo đó, nội dung rà soát, đánh giá tình hình thực hiện quy định về ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện gồm những vấn đề sau:

- Đánh giá tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc chức năng quản lý của bộ, cơ quan ngang bộ có hiệu lực đến thời điểm rà soát, đánh giá;

- Đánh giá hiệu lực, hiệu quả thực hiện các quy định về ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện đầu tư kinh doanh; vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện;

- Đánh giá thay đổi về điều kiện kinh tế - xã hội, kỹ thuật, công nghệ, yêu cầu quản lý ngành, lĩnh vực và các điều kiện khác ảnh hưởng đến việc thực hiện quy định về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện đầu tư kinh doanh (nếu có);

- Kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định về ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện đầu tư kinh doanh (nếu có).

Lưu ý:

Hằng năm và theo yêu cầu quản lý của mình, bộ, cơ quan ngang bộ có trách nhiệm rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các quy định về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của mình.

Bộ, cơ quan ngang bộ gửi đề xuất theo các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định 31/2021/NĐ-CP cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cơ quan nào chủ trì rà soát, tập hợp điều kiện đầu tư kinh doanh để công bố trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp?

Theo quy định tại Điều 12 Nghị định 31/2021/NĐ-CP về rà soát, tập hợp và công bố điều kiện đầu tư kinh doanh:

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ rà soát, tập hợp điều kiện đầu tư kinh doanh để công bố trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trong đó, điều kiện đầu tư kinh doanh được công bố theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 31/2021/NĐ-CP gồm những nội dung sau đây:

- Ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định tại Phụ lục IV của Luật Đầu tư;

- Căn cứ áp dụng điều kiện đầu tư kinh doanh đối với các ngành, nghề quy định tại điểm a khoản này;

- Điều kiện mà cá nhân, tổ chức kinh tế phải đáp ứng để thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định này.

Đầu tư kinh doanh có điều kiện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc đề xuất sửa đổi bổ sung ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được thực hiện trong Đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phải có nội dung gì?
Pháp luật
Sản xuất mỹ phẩm có phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo Luật đầu tư hay không? Điều kiện để sản xuất mỹ phẩm là gì?
Pháp luật
Theo Luật đầu tư, đầu tư kinh doanh dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh có phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện không?
Pháp luật
Theo quy định của Luật Đầu tư mới nhất thì có được đầu tư kinh doanh dịch vụ đòi nợ không?
Pháp luật
Ngành nghề nào là ngành nghề kinh doanh có điều kiện? Dịch vụ bảo vệ có phải ngành nghề kinh doanh có điều kiện?
Pháp luật
Việc kinh doanh hàng hóa là đồ chơi tình dục có thuộc ngành nghề bị pháp luật cấm đầu tư kinh doanh hay không?
Pháp luật
Đề xuất sửa đổi, bổ sung ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện đầu tư kinh doanh như thế nào?
Pháp luật
Kinh doanh khai thác cảng biển có phải ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện không? Nếu có thì điều kiện kinh doanh khai thác cảng biển là gì?
Pháp luật
Việc thực hiện quy định về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được rà soát, đánh giá bao nhiêu năm một lần?
Pháp luật
Mẫu Thông báo yêu cầu hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện mới nhất từ 01/07/2023 ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đầu tư kinh doanh có điều kiện
100 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đầu tư kinh doanh có điều kiện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: