Người đứng đầu nội bộ cơ sở khám chữa bệnh công lập cần công khai những nội dung gì và theo hình thức nào nhằm thực hiện dân chủ trong hoạt động?

Tôi có thắc mắc là đối với người đứng đầu nội bộ cơ sở khám chữa bệnh công lập cần công khai những nội dung gì nhằm thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở khám chữa bệnh công lập? Và những nội dung đó được công khai như thế nào theo quy định pháp luật? - Câu hỏi của chị Nghi (Hòa Bình).

Người đứng đầu nội bộ cơ sở khám chữa bệnh công lập cần công khai những nội dung gì nhằm thực hiện dân chủ trong hoạt động?

thuc-hien-dan-chu-trong-hoat-dong-cua-co-so-kham-chua-benh-cong-lap

Có bao nhiêu hình thức công khai nội dung của người đứng đầu nội bộ cơ sở khám chữa bệnh công lập? (Hình từ Internet)

Theo Điều 4 Thông tư 05/2021/TT-BYT quy định như sau:

Những nội dung phải công khai
1. Đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt về lĩnh vực y tế và những vấn đề liên quan đến tổ chức, hoạt động của đơn vị, trách nhiệm và quyền lợi của viên chức, người lao động tại đơn vị.
2. Quy hoạch, chiến lược phát triển đơn vị; phương hướng, nhiệm vụ, kế hoạch công tác hằng năm, hằng quý, hằng tháng của đơn vị, khoa, phòng và đơn vị trực thuộc.
3. Nội quy, quy chế làm việc của đơn vị, khoa, phòng và đơn vị trực thuộc; nhiệm vụ, quyền hạn của lãnh đạo đơn vị, khoa, phòng, đơn vị trực thuộc và viên chức, người lao động trong đơn vị.
4. Quy định về chuyên môn, kỹ thuật y tế, quản lý và sử dụng trang thiết bị y tế theo quy định của pháp luật.
5. Nội dung liên quan đến công tác tài chính trong đơn vị: Dự toán, quyết toán ngân sách, kinh phí hoạt động hằng năm của đơn vị theo quy định hiện hành của nhà nước, bao gồm các nguồn tài chính như kinh phí do ngân sách nhà nước cấp, nguồn bảo hiểm y tế, nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp: giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; giá các hoạt động dịch vụ khác; các nguồn kinh phí tài trợ, viện trợ, liên doanh, liên kết, vốn vay nước ngoài và các nguồn thu khác.
6. Việc thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ; định mức sử dụng xăng, xe, điện, nước, điện thoại; nội dung sử dụng các khoản tiền tiết kiệm chi của đơn vị; kế hoạch, nội dung, tiến độ, kết quả đầu tư, tài sản, công sản, đấu thầu xây dựng cơ bản, mua sắm thuốc, hoá chất, vật tư tiêu hao, thiết bị y tế theo quy định của pháp luật; kết quả việc kiểm kê, thanh lý tài sản trong đơn vị; việc thu, chi các khoản đóng góp của các tổ chức từ thiện, hoạt động mang tính chất nhân đạo.
7. Nội dung liên quan đến công tác cán bộ: Đề án vị trí việc làm, số lượng người làm việc, quy chế, quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn về tuyển dụng, hợp đồng lao động; quy hoạch, bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển; nâng ngạch, thăng hạng chức danh nghề nghiệp, nâng bậc lương; đào tạo, bồi dưỡng, cử đi học tập ở trong nước hoặc ngoài nước; khen thưởng, kỷ luật viên chức, người lao động theo quy định của pháp luật.
8. Quy chế công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ; quản lý, sử dụng kinh phí nghiên cứu khoa học, kết quả các đề tài, công trình nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến theo quy định của pháp luật.
9. Kết quả giải quyết các vụ việc kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo về chuyên môn, các vụ việc tiêu cực, tham nhũng, gây lãng phí, thất thoát kinh phí, tài sản trong đơn vị đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận; kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong nội bộ đơn vị.
10. Những nội dung công khai khác mà người đứng đầu đơn vị thấy cần thiết nhưng không được trái với quy định của pháp luật.

Theo đó, căn cứ trên quy định 10 nội dung cơ bản mà người đứng đầu nội bộ cần công khai nhằm thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở khám chữa bệnh công lập.

Có bao nhiêu hình thức công khai nội dung của người đứng đầu nội bộ cơ sở khám chữa bệnh công lập?

Theo khoản 1 Điều 5 Thông tư 05/2021/TT-BYT quy định như sau:

Hình thức và thời gian công khai
1. Hình thức công khai
Căn cứ vào đặc điểm, tính chất hoạt động và nội dung phải công khai, người đứng đầu đơn vị áp dụng một trong các hình thức công khai sau đây:
a) Niêm yết tại các vị trí dễ nhìn, dễ nhận biết trong đơn vị;
b) Thông báo tại hội nghị viên chức, người lao động và tại giao ban cơ quan, đơn vị;
c) Thông báo bằng văn bản gửi toàn thể viên chức, người lao động;
d) Thông báo bằng văn bản cho lãnh đạo các khoa, phòng và đơn vị trực thuộc yêu cầu họ thông báo đến từng viên chức, người lao động làm việc trong các bộ phận đó;
đ) Thông báo bằng văn bản đến cấp ủy trực tiếp, Ban Chấp hành Công đoàn đơn vị, cá nhân viên chức, người lao động có liên quan;
e) Đăng tải trên cổng thông tin điện tử theo quy định và trang thông tin nội bộ của đơn vị;
g) Trao đổi thông qua các cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo khoa/phòng với viên chức, người lao động trong đơn vị.

Theo đó, nội dung của người đứng đầu nội bộ cơ sở khám chữa bệnh công lập được công khai dưới 07 hình thức, cụ thể:

+ Niêm yết tại các vị trí dễ nhìn, dễ nhận biết trong đơn vị;

+ Thông báo tại hội nghị viên chức, người lao động và tại giao ban cơ quan, đơn vị;

+ Thông báo bằng văn bản gửi toàn thể viên chức, người lao động;

+ Thông báo bằng văn bản cho lãnh đạo các khoa, phòng và đơn vị trực thuộc yêu cầu họ thông báo đến từng viên chức, người lao động làm việc trong các bộ phận đó;

+ Thông báo bằng văn bản đến cấp ủy trực tiếp, Ban Chấp hành Công đoàn đơn vị, cá nhân viên chức, người lao động có liên quan;

+ Đăng tải trên cổng thông tin điện tử theo quy định và trang thông tin nội bộ của đơn vị;

+ Trao đổi thông qua các cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo khoa/phòng với viên chức, người lao động trong đơn vị.

Nội dung của người đứng đầu nội bộ cơ sở khám chữa bệnh công lập được niêm yết công khai khi nào?

Theo khoản 2 Điều 5 Thông tư 05/2021/TT-BYT quy định như sau:

Hình thức và thời gian công khai
2. Thời hạn công khai: Thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định số 04/2015/NĐ-CP và các quy định hiện hành.

Dẫn chiếu theo khoản 2 Điều 8 Nghị định 04/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Hình thức và thời gian công khai
1. Hình thức công khai
Căn cứ vào đặc điểm, tính chất hoạt động và nội dung phải công khai, các cơ quan, đơn vị áp dụng một, một số hoặc tất cả các hình thức công khai sau đây:
a) Niêm yết tại cơ quan, đơn vị;
b) Thông báo tại hội nghị cán bộ, công chức, viên chức cơ quan, đơn vị;
c) Thông báo bằng văn bản gửi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức;
d) Thông báo cho người phụ trách các bộ phận của cơ quan, đơn vị và yêu cầu họ thông báo đến cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các bộ phận đó;
đ) Thông báo bằng văn bản đến cấp ủy trực tiếp, Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan, đơn vị;
e) Đăng trên trang thông tin nội bộ của cơ quan, đơn vị.
2. Thời hạn công khai chậm nhất là 03 ngày làm việc, trường hợp đặc biệt không quá 05 ngày kể từ ngày văn bản được ban hành hoặc kể từ ngày nhận được văn bản của cơ quan, đơn vị cấp trên, trừ những tài liệu mật theo quy định của pháp luật. Đối với văn bản niêm yết tại trụ sở của cơ quan, đơn vị thì phải thực hiện niêm yết ít nhất 30 ngày liên tục kể từ ngày niêm yết.

Theo đó, thời gian công khai nội dung của người đứng đầu nội bộ cơ sở khám chữa bệnh công lập theo quy định là chậm nhất là 03 ngày làm việc, trường hợp đặc biệt không quá 05 ngày kể từ ngày văn bản được ban hành hoặc kể từ ngày nhận được văn bản của cơ quan, đơn vị cấp trên, trừ những tài liệu mật theo quy định của pháp luật.

Lưu ý: Đối với văn bản niêm yết tại trụ sở của cơ quan, đơn vị thì phải thực hiện niêm yết ít nhất 30 ngày liên tục kể từ ngày niêm yết.

Cơ sở khám chữa bệnh công lập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người đứng đầu nội bộ cơ sở khám chữa bệnh công lập cần công khai những nội dung gì và theo hình thức nào nhằm thực hiện dân chủ trong hoạt động?
Pháp luật
Người đại diện hợp pháp của bệnh nhi được quyền biết những thông tin gì về cơ sở khám chữa bệnh công lập?
Pháp luật
Người lao động tại cơ sở khám chữa bệnh được ý kiến trực tiếp với lãnh đạo cơ sở khám chữa bệnh công lập về những nội dung gì?
Pháp luật
Nguyên tắc và mục đích thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở khám chữa bệnh công lập được quy định thế nào?
Pháp luật
Trẻ em dưới 6 tuổi, người già trên 80 tuổi được đăng ký khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh ban đầu nào tại TP. HCM trong quý III năm 2022?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở khám chữa bệnh công lập
616 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở khám chữa bệnh công lập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: