Người dân tự ý xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp của Ủy ban chưa thực hiện giao đất thì bị xử phạt hành chính như thế nào?

Cho tôi hỏi: trường hợp người dân xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp lâu năm, đất của ủy ban chưa thực hiện giao, đất nhà nước, Đối với những trường hợp này thì ủy ban có thể ra quyết định xử lý như thế nào?

Người dân có thể xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp hay không?

Căn cứ Điều 57 Luật Đất đai 2013 quy định về việc chuyển mục đích sử dụng đất như sau:

"Điều 57. Chuyển mục đích sử dụng đất
1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:
a) Chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối;
b) Chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặn, đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản dưới hình thức ao, hồ, đầm;
c) Chuyển đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp;
d) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;
đ) Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất;
e) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;
g) Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ; chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.
..."

Như vậy, theo quy định pháp luật vừa nêu trên thì người dân có thể tiến hành xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp nhưng phải xin chuyển mục đích sử dụng đất và được sự đồng ý của cơ quan nhà nước.

Trường hợp nào mà người sử dụng đất nông nghiệp bị cơ quan nhà nước thu hồi đất?

Căn cứ Điều 64 Luật Đất đai 2013 quy định về việc thu hồi đất nông nghiệp bị lấn chiếm như sau:

"Điều 64. Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai
1. Các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm:
a) Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm;
b) Người sử dụng đất cố ý hủy hoại đất;
c) Đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền;
d) Đất không được chuyển nhượng, tặng cho theo quy định của Luật này mà nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho;
đ) Đất được Nhà nước giao để quản lý mà để bị lấn, chiếm;
e) Đất không được chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này mà người sử dụng đất do thiếu trách nhiệm để bị lấn, chiếm;
g) Người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà không chấp hành;
h) Đất trồng cây hàng năm không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục; đất trồng cây lâu năm không được sử dụng trong thời hạn 18 tháng liên tục; đất trồng rừng không được sử dụng trong thời hạn 24 tháng liên tục;
i) Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.
..."

Theo đó, nếu người được nhà nước giao đất để quản lý mà để người khác lần chiếm thì sẽ bị thu hồi đất hoặc đất nông nghiệp không được chuyển quyền sử dụng đất mà người sử dụng đất nông nghiệp do thiếu trách nhiệm để bị lấn, chiếm thì cũng sẽ bị thu hồi.

Người dân tự ý xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp của Ủy ban chưa thực hiện giao đất thì bị xử phạt hành chính như thế nào?

Người dân tự ý xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp của Ủy ban chưa thực hiện giao đất thì bị xử phạt hành chính như thế nào?

Tự ý xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp (Hình từ Internet)

Căn cứ Điều 14 Nghị định 91/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 04/2022/NĐ-CP) quy định về việc lấn, chiếm đất như sau:

"Điều 14. Lấn, chiếm đất
...
2. Trường hợp lấn, chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn thì hình thức và mức xử phạt như sau:
a) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm dưới 0,05 héc ta;
b) Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,05 héc ta đến dưới 0,1 héc ta;
c) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,1 héc ta đến dưới 0,5 héc ta;
d) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,5 héc ta đến dưới 01 héc ta;
đ) Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 01 héc ta trở lên.
3. Trường hợp lấn, chiếm đất nông nghiệp là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn, thì hình thức và mức xử phạt như sau:
a) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm dưới 0,02 héc ta;
b) Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,02 héc ta đến dưới 0,05 héc ta;
c) Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,05 héc ta đến dưới 0,1 héc ta;
d) Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,1 héc ta đến dưới 0,5 héc ta;
đ) Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,5 héc ta đến dưới 01 héc ta;
e) Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 01 héc ta trở lên.
...
5. Trường hợp lấn, chiếm đất chưa sử dụng, đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp (trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều này) tại khu vực đô thị thì mức xử phạt bằng 02 lần mức xử phạt đối với loại đất tương ứng quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này và mức phạt tối đa không quá 500.000.000 đồng đối với cá nhân, không quá 1.000.000.000 đồng đối với tổ chức.
...
7. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với các hành vi vi phạm tại các khoản 1, 2, 3, 4 và khoản 5 của Điều này và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm; trừ trường hợp trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản này;
b) Buộc đăng ký đất đai theo quy định đối với trường hợp có đủ điều kiện được công nhận quyền sử dụng đất và các trường hợp người đang sử dụng đất vi phạm được tạm thời sử dụng cho đến khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP;
c) Buộc thực hiện tiếp thủ tục giao đất, thuê đất theo quy định đối với trường hợp sử dụng đất khi chưa thực hiện xong thủ tục giao đất, thuê đất;
d) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này; số lợi bất hợp pháp được xác định theo quy định tại khoản 2 Điều 7 của Nghị định này."

Trường hợp này người dân đã có hành vi lấn, chiếm đất, do đó, nếu còn thời hạn thì UBND cấp xã lập biên bản vi phạm hành chính, sau đó gửi hồ sơ lên UBND cấp huyện để lập quyết định xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Tùy theo loại đất nông nghiệp mà người dân lẫn chiếm trái phép mà mức xử phạt vi phạm hành chính sẽ áp dụng theo theo các khoản 2, khoản 3 hoặc khoản 5 Điều 14 Nghị định 91/2019/NĐ-CP nêu trên.

Khi quyết định được ban hành thì yêu cầu người dân tự nguyện thực hiện, nếu không thực hiện thì UBND cấp xã có thể nhận nhiệm vụ từ UBND cấp huyện để cưỡng chế thi hành theo Điều 33, 34, Điều 35 Nghị định 166/2013/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Xây dựng nhà ở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà nước giao đất ở để cá nhân tự xây dựng nhà ở là một hình thức bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư đúng không?
Pháp luật
Xây dựng nhà ở sai bản vẽ thi công có phải điều chỉnh giấy phép xây dựng không? Xây nhà không đúng nội dung giấy phép được cấp có thể bị phạt như thế nào?
Pháp luật
Người dân tự ý xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp của Ủy ban chưa thực hiện giao đất thì bị xử phạt hành chính như thế nào?
Pháp luật
Xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp không thực hiện chuyển mục đích sử dụng có thể bị xử phạt hành chính như thế nào?
Pháp luật
Thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nhà ở thuộc về Thủ tướng chính phủ hay Ủy ban nhân dân cấp tỉnh?
Pháp luật
Hoạt động xây dựng nhà ở mà thuê cá nhân khác thầu khoán thì ai là người phải kê khai và nộp thuế GTGT?
Pháp luật
Xây dựng nhà ở 02 tầng thì có cần thuê tổ chức, đơn vị thiết kế xây dựng công trình thiết kế hay không?
Pháp luật
Có được xây dựng nhà ở trên đất đa canh không? Nếu xây dựng cần tuần thủ những điều kiện thiết kế xây dựng nhà ở là gì?
Pháp luật
Hộ gia đình cá nhân có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa, đất rừng sang đất để xây dựng nhà ở có cần phải Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua không? Khi xây dựng có cần xin giấy phép xây dựng không?
Pháp luật
Việc thi hành quyết định cưỡng chế xây dựng nhà ở trái phép có phải lập biên bản hay không? Tổ chức thi hành cưỡng chế được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xây dựng nhà ở
3,250 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xây dựng nhà ở
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: