Không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên cánh cửa xe, tài xế ô tô tải có bị phạt hành chính?

Cho tôi hỏi không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên cánh cửa xe, tài xế ô tô tải có bị phạt hành chính? Đối tượng nào được phép kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container? Người kinh doanh vận tải hàng hóa có những quyền hạn và nghĩa vụ gì? Câu hỏi của anh N.M.T (Long An).

Không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên cánh cửa xe, tài xế ô tô tải có bị phạt hành chính?

Hành vi không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên cánh cửa xe được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ
...
2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở phần đầu mặt ngoài hai bên thân hoặc mặt ngoài hai bên cánh cửa xe ô tô chở hành khách theo quy định, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm d khoản 4 Điều này;
b) Không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, khối lượng bản thân xe, khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở, khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông trên cánh cửa xe ô tô tải theo quy định;
c) Không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, khối lượng bản thân ô tô đầu kéo, khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở, khối lượng toàn bộ cho phép kéo theo trên cánh cửa xe ô tô đầu kéo theo quy định; không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở, khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông trên rơ moóc, sơ mi rơ moóc theo quy định;
d) Không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh taxi tải, chữ taxi tải, tự trọng của xe, trọng tải được phép chở của xe ở mặt ngoài hai bên thành xe hoặc mặt ngoài hai bên cánh cửa buồng lái xe taxi tải theo quy định;
đ) Không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ theo quy định trên xe ô tô chở hành khách về: Biển số xe; khối lượng hành lý miễn cước; số điện thoại đường dây nóng;
e) Không đánh số thứ tự ghế ngồi, giường nằm trên xe ô tô chở hành khách theo quy định;
g) Sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt không có chỗ ưu tiên cho người khuyết tật, người cao tuổi và phụ nữ mang thai theo quy định;
h) Sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách không có hướng dẫn cho hành khách về an toàn giao thông, thoát hiểm khi xảy ra sự cố trên xe theo quy định.
...

Theo đó, không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên cánh cửa xe, tài xế ô tô tải có bị phạt hành chính với mức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên cánh cửa xe, tài xế ô tô tải có bị phạt hành chính?

Không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên cánh cửa xe, tài xế ô tô tải có bị phạt hành chính? (Hình từ Internet)

Đối tượng nào được phép kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container?

Đối tượng nào được phép kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container quy định tại khoản 3 Điều 67 Luật Giao thông đường bộ 2008 như sau:

Điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
...
3. Chỉ các doanh nghiệp, hợp tác xã mới được kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ và phải có đủ các điều kiện quy định tại khoản 1, điểm b khoản 2 Điều này.
...

Theo đó, chỉ các doanh nghiệp, hợp tác xã mới được kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container và phải có đủ các điều kiện sau đây:

- Đăng ký kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của pháp luật;

- Bảo đảm số lượng, chất lượng và niên hạn sử dụng của phương tiện phù hợp với hình thức kinh doanh; phương tiện kinh doanh vận tải phải gắn thiết bị giám sát hành trình của xe theo quy định của Chính phủ;

- Bảo đảm số lượng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phù hợp với phương án kinh doanh và phải có hợp đồng lao động bằng văn bản; nhân viên phục vụ trên xe phải được tập huấn nghiệp vụ kinh doanh vận tải, an toàn giao thông; không được sử dụng người lái xe đang trong thời kỳ bị cấm hành nghề theo quy định của pháp luật;

- Người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải của doanh nghiệp, hợp tác xã phải có trình độ chuyên môn về vận tải;

- Có nơi đỗ xe phù hợp với quy mô của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, bảo đảm yêu cầu về trật tự, an toàn, phòng, chống cháy nổ và vệ sinh môi trường.

- Có bộ phận quản lý các điều kiện về an toàn giao thông.

Người kinh doanh vận tải hàng hóa có những quyền hạn và nghĩa vụ gì?

Quyền hạn và nghĩa vụ của người kinh doanh vận tải hàng hóa được quy định tại Điều 73 Luật Giao thông đường bộ 2008 như sau:

- Người kinh doanh vận tải hàng hóa có các quyền sau đây:

+ Yêu cầu người thuê vận tải cung cấp thông tin cần thiết về hàng hóa để ghi vào giấy vận chuyển và có quyền kiểm tra tính xác thực của thông tin đó;

+ Yêu cầu người thuê vận tải thanh toán đủ cước, phí vận tải và chi phí phát sinh; yêu cầu người thuê vận tải bồi thường thiệt hại do vi phạm thỏa thuận trong hợp đồng;

+ Từ chối vận chuyển nếu người thuê vận tải không giao hàng hóa theo thỏa thuận trong hợp đồng;

+ Yêu cầu giám định hàng hóa khi cần thiết.

- Người kinh doanh vận tải hàng hóa có các nghĩa vụ sau đây:

+ Cung cấp phương tiện đúng loại, thời gian, địa điểm và giao hàng hóa cho người nhận hàng theo thỏa thuận trong hợp đồng;

+ Hướng dẫn xếp, dỡ hàng hóa trên phương tiện;

+ Bồi thường thiệt hại cho người thuê vận tải do mất mát, hư hỏng hàng hóa xảy ra trong quá trình vận tải từ lúc nhận hàng đến lúc giao hàng, trừ trường hợp miễn bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật;

+ Bồi thường thiệt hại do người làm công, người đại diện gây ra trong khi thực hiện công việc được người kinh doanh vận tải giao;

+ Chịu trách nhiệm về hậu quả mà người làm công, người đại diện gây ra do thực hiện yêu cầu của người kinh doanh vận tải trái quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008.

Kinh doanh vận tải hàng hóa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên cánh cửa xe, tài xế ô tô tải có bị phạt hành chính?
Pháp luật
Khi tham gia giao thông tài xế xe kinh doanh vận tải hàng hóa cần mang theo những loại giấy tờ gì theo quy định?
Pháp luật
Đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô phải đảm bảo hợp đồng vận chuyển hàng hóa có đầy đủ những nội dung nào?
Pháp luật
Từ 01/7/2023, tham gia kinh doanh vận tải lần đầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera để được cấp phù hiệu, biển hiệu?
Pháp luật
Công ty kinh doanh vận tải hàng hóa có phải kiểm kê khí nhà kính không? Nếu có thì kiểm kê khí nhà kính được quy định như thế nào?
Pháp luật
Người lái xe kinh doanh vận tải hàng hóa không mang theo Giấy vận tải sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?
Pháp luật
Xe ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc muốn kinh doanh vận tải hàng hóa thì xin cấp phù hiệu loại gì? Và hồ sơ xin cấp phù hiệu này bao gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Muốn kinh doanh vận tải hàng hóa thì xin cấp loại phù hiệu gì cho xe ô tô? Không gắn phù hiệu thì sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Xe ô tô tải kinh doanh vận tải hàng hóa thông thường phải xin cấp phù hiệu gì và không gắn phù hiệu 'XE TẢI' sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô có phải tập huấn nghiệp vụ vận tải cho lái xe không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh doanh vận tải hàng hóa
2,137 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh doanh vận tải hàng hóa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào