Hợp đồng mua xe ô tô trả góp có bắt buộc phải lập thành văn bản không? Mua xe ô tô trả góp có phải chịu lệ phí trước bạ?

Tôi có thắc mắc muốn nhờ giải đáp như sau: Hợp đồng mua xe ô tô trả góp có bắt buộc phải lập thành văn bản không? Mua xe ô tô trả góp có phải chịu lệ phí trước bạ không? Câu hỏi của anh P.H.V từ Hải Dương.

Hợp đồng mua xe ô tô trả góp có bắt buộc phải lập thành văn bản không?

Hợp đồng mua xe ô tô trả góp được quy định tại khoản 2 Điều 453 Bộ luật dân sự 2015 như sau:

Mua trả chậm, trả dần
1. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên mua trả chậm hoặc trả dần tiền mua trong một thời hạn sau khi nhận tài sản mua. Bên bán được bảo lưu quyền sở hữu đối với tài sản bán cho đến khi bên mua trả đủ tiền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
2. Hợp đồng mua trả chậm hoặc trả dần phải được lập thành văn bản. Bên mua có quyền sử dụng tài sản mua trả chậm, trả dần và phải chịu rủi ro trong thời gian sử dụng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Theo quy định, các bên có thể thỏa thuận về việc bên mua trả chậm hoặc trả dần tiền mua trong một thời hạn sau khi nhận tài sản mua.

Do đó, bên bán và bên mua xe ô tô có thể thỏa thuận với nhau về việc trả góp tiền mua xe trong một thời hạn nhất định sau khi bên mua nhận xe.

Cũng theo quy định trên thì hợp đồng mua xe ô tô trả góp phải được lập thành văn bản.

Bên mua xe ô tô có quyền sử dụng xe, trả dần và phải chịu rủi ro trong thời gian sử dụng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Hợp đồng mua xe ô tô trả góp có bắt buộc phải lập thành văn bản không? Mua xe ô tô trả góp có phải chịu lệ phí trước bạ?

Hợp đồng mua xe ô tô trả góp có bắt buộc phải lập thành văn bản không? (Hình từ Internet)

Mua xe ô tô trả góp có phải chịu lệ phí trước bạ không?

Đối tượng chịu lệ phí trước bạ được quy định tại Điều 3 Nghị định 10/2022/NĐ-CP như sau:

Đối tượng chịu lệ phí trước bạ
...
6. Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp (sau đây gọi chung là xe máy).
7. Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
8. Vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy, thân máy (block) của tài sản quy định tại khoản 3, khoản 4, khoản 5, khoản 6 và khoản 7 Điều này được thay thế và phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Bộ Tài chính quy định chi tiết Điều này.

Đồng thời, căn cứ khoản 3 Điều 5 Thông tư 13/2022/TT-BTC quy định về các trường hợp xe ô tô được miễn lệ phí trước bạ như sau:

Miễn lệ phí trước bạ
...
3. Nhà, đất, tài sản đặc biệt, tài sản chuyên dùng, tài sản phục vụ công tác quản lý chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh được miễn lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 13 Điều 10 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, bao gồm:
a) Các loại nhà, đất chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật;
b) Tàu thủy, thuyền, ôtô, xe máy thuộc danh mục tài sản đặc biệt hoặc tài sản chuyên dùng, tài sản phục vụ công tác quản lý chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật được Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hoặc đơn vị được phép của Bộ Quốc phòng, cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an cấp giấy đăng ký phương tiện.
...

Theo quy định thì chỉ có xe ô tô thuộc danh mục tài sản đặc biệt hoặc tài sản chuyên dùng, tài sản phục vụ công tác quản lý chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh được Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hoặc đơn vị được phép của Bộ Quốc phòng, cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an cấp giấy đăng ký phương tiện thì mới được miễn lệ phí trước bạ.

Như vậy, trường hợp mua xe ô tô trả góp dùng cho các mục đích khác thì vẫn phải chịu lệ phí trước bạ.

Mua xe ô tô trả góp ngân hàng giữ bản chính Giấy đăng ký xe thì sử dụng giấy tờ gì để tham gia giao thông?

Việc sử dụng giấy tờ để tham gia giao thông được quy định tại khoản 13 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Thủ tục xử phạt đối với chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ, đường sắt
...
Sau khi người vi phạm đã đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm theo quy định, người có thẩm quyền xử phạt phải gửi thông báo ngay cho cơ quan đăng kiểm biết để xóa cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định, thực hiện kiểm định, cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành đối với phương tiện.
13. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông được sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký xe (đối với phương tiện tham gia giao thông đường bộ), bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt (đối với phương tiện tham gia giao thông đường sắt) kèm bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bản chính Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt.

Như vậy, theo quy định, trường hợp mua xe ô tô trả góp mà ngân hàng giữ bản chính Giấy đăng ký xe thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông được sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký xe kèm bản gốc Giấy biên nhận của ngân hàng còn hiệu lực thay cho bản chính Giấy đăng ký xe.

Hợp đồng mua bán Tải trọn bộ các quy định về Hợp đồng mua bán hiện hành
Mua xe ô tô
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bên mua có được tạm hoãn thanh toán tiền hàng trong hợp đồng mua bán hàng hóa khi có bằng chứng về việc hàng hóa đang bị tranh chấp hay không?
Pháp luật
Thời điểm hoàn trả, giá trị tài sản lớn hơn giá trị tài sản ban đầu nhờ đầu tư của bên thứ 3 thì bên bán có phải hoàn trả chênh lệch cho bên thứ 3 không?
Pháp luật
Hợp đồng mua bán, thuê mua nhà, công trình xây dựng mới nhất hiện nay là mẫu nào? Bên bán nhà, công trình xây dựng có quyền lợi gì?
Pháp luật
Chứng thực hợp đồng mua bán xe cũ ở đâu? Việc chứng thực hợp đồng mua bán xe cũ kéo dài tối đa bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục mua xe hơi trả góp như thế nào? Mua xe hơi trả góp thì tài sản sẽ thuộc về ai?
Pháp luật
Hợp đồng mua xe ô tô trả góp có bắt buộc phải lập thành văn bản không? Mua xe ô tô trả góp có phải chịu lệ phí trước bạ?
Pháp luật
Thế nào là nhà ở hình thành trong lương lai? Để thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai cần những điều kiện gì?
Pháp luật
03 điểm cần lưu ý khi thực hiện hoạt động mua bán nợ? Quyền giao kết hợp đồng mua bán nợ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Để ký hợp đồng mua bán điện sinh hoạt cần đáp ứng các điều kiện nào? Giá bán lẻ điện sinh hoạt là bao nhiêu theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Ký hợp đồng khi trúng đấu giá tài sản quyền sử dụng đất là vợ nhưng khi làm hợp đồng mua bán đứng tên cả hai vợ chồng được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng mua bán
624 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng mua bán Mua xe ô tô
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào