Gây ô nhiễm đất trồng lúa là gì? Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa có được gây ô nhiễm đất không?

Tôi có câu hỏi là gây ô nhiễm đất trồng lúa là gì? Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa có được gây ô nhiễm đất không? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.P đến từ Bình Dương.

Gây ô nhiễm đất trồng lúa là gì?

Gây ô nhiễm đất trồng lúa được giải thích tại khoản 5 Điều 3 Nghị định 35/2015/NĐ-CP thì gây ô nhiễm đất trồng lúa là các hoạt động đưa vào trong đất các chất độc hại, vi sinh vật và ký sinh trùng có hại làm thay đổi kết cấu, thành phần các chất của đất, làm ảnh hưởng không có lợi đến sản xuất lúa, chất lượng lúa gạo, sức khỏe của con người, động vật và môi trường.

đất trồng lúa

Gây ô nhiễm đất trồng lúa là gì? Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa có được gây ô nhiễm đất không? (Hình từ Internet)

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa có được gây ô nhiễm đất không?

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa có được gây ô nhiễm đất không, thì theo quy định tại Điều 13 Nghị định 94/2019/NĐ-CP như sau:

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa
1. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 56 của Luật Trồng trọt và các quy định sau đây:
a) Kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng của cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b) Không làm mất đi các điều kiện để trồng lúa trở lại; không làm biến dạng mặt bằng, không gây ô nhiễm, thoái hóa đất trồng lúa; không làm hư hỏng công trình giao thông, công trình thủy lợi phục vụ trồng lúa.
c) Trường hợp chuyển trồng lúa sang trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản, được sử dụng tối đa 20% diện tích đất trồng lúa để hạ thấp mặt bằng nuôi trồng thủy sản với độ sâu không quá 120 cen-ti-mét so với mặt ruộng.
2. Lập kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa:
a) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, ban hành kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa phạm vi toàn quốc theo Mẫu số 01.CĐ Phụ lục X ban hành kèm theo Nghị định này.
b) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa phạm vi toàn quốc; đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp huyện; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh, ban hành kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa trên phạm vi toàn tỉnh theo Mẫu số 02.CĐ Phụ lục X ban hành kèm theo Nghị định này.
c) Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ vào kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa phạm vi toàn tỉnh; đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp xã; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện, ban hành kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa trên phạm vi toàn huyện theo Mẫu số 02.CĐ Phụ lục X ban hành kèm theo Nghị định này.
d) Ủy ban nhân dân cấp xã căn cứ nhu cầu chuyển đổi của tổ chức, cá nhân trên địa bàn và kế hoạch chuyển đổi của cấp huyện ban hành kế hoạch chuyển đổi trên địa bàn theo Mẫu số 03.CĐ Phụ lục X ban hành kèm theo Nghị định này.

Như vậy, theo quy định trên thì việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa không được gây ô nhiễm đất trồng lúa.

Người sử dụng đất trồng lúa có trách nhiệm quản lý, sử dụng đất trồng lúa như thế nào?

Người sử dụng đất trồng lúa có trách nhiệm quản lý, sử dụng đất trồng lúa được quy định tại Điều 6 Nghị định 35/2015/NĐ-CP như sau:

- Sử dụng đúng mục đích theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trồng lúa đã được cơ quan có thẩm quyền xét duyệt.

- Sử dụng có hiệu quả, không bỏ đất hoang, không làm ô nhiễm, thoái hóa đất trồng lúa. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

- Canh tác đúng kỹ thuật, thực hiện luân canh, tăng vụ để nâng cao hiệu quả sản xuất; cải tạo, làm tăng độ màu mỡ của đất trồng lúa, bảo vệ môi trường sinh thái.

- Người sử dụng đất trồng lúa thực hiện các quyền, nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Khi chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa:

+ Phải đăng ký với Ủy ban nhân dân cấp xã theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Nghị định này;

+ Không được làm hư hỏng hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng và ảnh hưởng xấu tới việc sản xuất lúa ở các khu vực liền kề;

+ Trường hợp làm hư hỏng hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng phải có biện pháp khắc phục kịp thời và phải bồi thường nếu gây ảnh hưởng xấu tới sản xuất lúa của các hộ ở khu vực liền kề;

+ Trường hợp đất bị nhiễm mặn tạm thời trong vụ nuôi trồng thủy sản nước mặn, thì phải có biện pháp phục hồi để trồng vụ lúa ngay sau vụ nuôi trồng thủy sản.

- Khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa:

+ Phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đất đai đối với điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa và quy định tại Điều 5 của Nghị định này;

+ Áp dụng các biện pháp phòng, chống ô nhiễm, thoái hóa môi trường đất, nước, không làm ảnh hưởng tới sản xuất lúa của khu vực liền kề. Trường hợp gây ảnh hưởng xấu phải có biện pháp khắc phục kịp thời và phải bồi thường thiệt hại.

Đất trồng lúa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Đất trồng lúa chuyển sang trồng lúa kết hợp với nuôi ếch thì độ sâu tối đa quy định là bao nhiêu?
Đất trồng lúa chuyển sang trồng lúa kết hợp với nuôi ếch thì độ sâu tối đa quy định là bao nhiêu?
Pháp luật
Đất trồng lúa là gì? Người được nhà nước giao, cho thuê đất phi nông nghiệp từ đất trồng lúa có phải nộp tiền không?
Pháp luật
Gây ô nhiễm đất trồng lúa là gì? Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa có được gây ô nhiễm đất không?
Pháp luật
Gây thoái hóa đất trồng lúa là gì? Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa có được gây thoái hóa đất trồng lúa không?
Pháp luật
Hồ sơ chuyển nhượng đất đối với đất trồng lúa của hộ gia đình cần có những loại giấy tờ nào theo quy định pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Chuyển mục đích từ đất trồng lúa sang đất ở có phải đóng tiền bảo vệ phát triển đất trồng lúa không? Mức thu là bao nhiêu?
Pháp luật
Hồ sơ xin chuyển từ đất trồng lúa sang đất trồng dừa thì bao gồm những gì? Và tiền sử dụng đất được tính như thế nào?
Pháp luật
Có được sử dụng tiếp đất trồng lúa khi hết hạn mà không gia hạn? Có được thừa kế đất nông nghiệp đã hết hạn sử dụng không?
Pháp luật
Điều kiện để nhận chuyển nhượng đất trồng lúa đối với cá nhân là gì? Nông dân đang trồng cây lâu năm thì có đủ điều kiện nhận chuyển nhượng đất trồng lúa hay không?
Pháp luật
Giáo viên có được nhận thừa kế đất trồng lúa và đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đất trồng lúa
377 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đất trồng lúa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: