Điều độ viên phân phối quận là ai? Đào tạo mới Điều độ viên phân phối quận được thực hiện như thế nào?

Điều độ viên phân phối quận có nhiệm vụ gì? Bên cạnh đó thì đào tạo mới Điều độ viên phân phối quận được thực hiện như thế nào? Thắc mắc đến từ bạn L.K ở Long Thành. Mong được hỗ trợ, xin chân thành cảm ơn!

Điều độ viên phân phối quận là ai?

Điều độ viên phân phối quận giải thích theo khoản 12 Điều 3 Thông tư 22/2017/TT-BCT cụ thể:

Điều độ viên phân phối quận là người trực tiếp chỉ huy, điều độ hệ thống điện phân phối theo phân cấp điều độ theo Quy trình Điều độ hệ thống điện quốc gia do Bộ Công Thương ban hành.

Điều độ viên phân phối quận

Điều độ viên phân phối quận (Hình từ Internet)

Đào tạo mới Điều độ viên phân phối quận được thực hiện như thế nào?

Điều độ viên phân phối quận được đào tạo mới theo Điều 130 Thông tư 40/2014/TT-BCT như sau:

Quy định về đào tạo mới Điều độ viên phân phối quận, huyện
1. Người được đào tạo để trở thành Điều độ viên phân phối quận, huyện phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Quy trình Kiểm tra và cấp chứng nhận vận hành cho các chức danh tham gia trực tiếp công tác điều độ, vận hành hệ thống điện quốc gia do Cục Điều tiết điện lực ban hành và các điều kiện khác do Đơn vị phân phối điện quy định.
2. Thời gian đào tạo Điều độ viên phân phối quận, huyện ít nhất 09 tháng.
3. Trước khi được công nhận chức danh Điều độ viên phân phối quận, huyện, người được đào tạo phải qua kiểm tra, sát hạch theo quy định tại Khoản 5 Điều 115 Thông tư này.

Theo đó, người được đào tạo để trở thành Điều độ viên phân phối quận phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Quy trình Kiểm tra và cấp chứng nhận vận hành cho các chức danh tham gia trực tiếp công tác điều độ, vận hành hệ thống điện quốc gia do Cục Điều tiết điện lực ban hành và các điều kiện khác do Đơn vị phân phối điện quy định.

Ngoài ra, trước khi được công nhận chức danh Điều độ viên phân phối quận, người được đào tạo phải qua kiểm tra, sát hạch theo quy định tại khoản 5 Điều 115 Thông tư 40/2014/TT-BCT cụ thể:

Đào tạo nhân viên vận hành tại các cấp điều độ
1. Cấp điều độ quốc gia, Cấp điều độ miền và Đơn vị phân phối điện có trách nhiệm tổ chức đào tạo cho các chức danh tham gia trực tiếp công tác điều độ, vận hành hệ thống điện do đơn vị quản lý theo các nội dung được Cục Điều tiết điện lực quy định tại Quy trình Kiểm tra và cấp chứng nhận vận hành cho các chức danh tham gia trực tiếp công tác điều độ, vận hành hệ thống điện quốc gia; quy định cụ thể thời gian đào tạo đối với từng vị trí và nhiệm vụ của các chức danh tham gia trực tiếp công tác điều độ phù hợp với quy mô và phạm vi quản lý của đơn vị.
2. Đối với Cấp điều độ quốc gia, sau thời gian đào tạo và được Tập đoàn Điện lực Việt Nam cấp Chứng nhận vận hành theo quy định tại Khoản 1 Điều 114 Thông tư này, Cấp điều độ quốc gia có trách nhiệm tổ chức sát hạch nội bộ trước khi công nhận chức danh cụ thể cho người được cử đi đào tạo.
3. Đối với Cấp điều độ miền, sau thời gian đào tạo và được Cấp điều độ quốc gia cấp Chứng nhận vận hành theo quy định tại Khoản 2 Điều 114 Thông tư này, Cấp điều độ miền có trách nhiệm tổ chức sát hạch nội bộ trước khi công nhận chức danh cụ thể cho người được cử đi đào tạo.
4. Đối với Cấp điều độ phân phối tỉnh, sau thời gian đào tạo và được Cấp điều độ miền cấp Chứng nhận vận hành theo quy định tại Khoản 3 Điều 114 Thông tư này, Đơn vị phân phối điện có trách nhiệm tổ chức sát hạch nội bộ trước khi công nhận chức danh cụ thể cho người được cử đi đào tạo.
5. Đối với Cấp điều độ phân phối quận, huyện, sau thời gian đào tạo và được Cấp điều độ phân phối tỉnh cấp Chứng nhận vận hành theo quy định tại Khoản 4 Điều 114 Thông tư này, Đơn vị phân phối điện có trách nhiệm tổ chức sát hạch nội bộ trước khi công nhận chức danh cụ thể cho người được cử đi đào tạo.

>> Lưu ý: Thời gian đào tạo Điều độ viên phân phối quận ít nhất 09 tháng.

Điều độ viên phân phối quận có nhiệm vụ gì?

Nhiệm vụ của điều độ viên phân phối quận theo Điều 28 Thông tư 22/2017/TT-BCT cụ thể:

- Chỉ huy khôi phục hệ thống điện phân phối thuộc quyền điều khiển theo Phương án đã được phê duyệt.

- Chỉ huy xử lý sự cố mất điện toàn nhà máy điện, trạm điện thuộc quyền điều khiển theo Quy trình xử lý sự cố hệ thống điện quốc gia do Bộ Công Thương ban hành.

- Khôi phục công suất của phụ tải hệ thống điện phân phối theo yêu cầu của Điều độ viên phân phối tỉnh và theo thứ tự ưu tiên đã được phê duyệt.

- Phối hợp với Điều độ viên phân phối tỉnh, Điều độ viên phân phối quận, huyện khác trong việc khôi phục liên kết giữa các hệ thống điện phân phối qua đường dây từ 35 kV trở xuống.

- Lập báo cáo và thông báo về sự cố theo Quy trình xử lý sự cố hệ thống điện quốc gia và Quy định hệ thống điện phân phối do Bộ Công Thương ban hành.

Điều độ viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều độ viên phân phối quận là ai? Đào tạo mới Điều độ viên phân phối quận được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Điều độ viên phân phối tỉnh là ai và Điều độ viên phân phối tỉnh được đào tạo trong thời gian bao lâu?
Pháp luật
Điều độ viên miền là ai? Điều độ viên miền chịu trách nhiệm pháp lý khi thực hiện những hành vi nào?
Pháp luật
Điều độ viên quốc gia là ai? Đơn vị nào có trách nhiệm tổ chức đào tạo và bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ khởi động đen cho Điều độ viên quốc gia?
Pháp luật
Điều độ viên phân phối huyện có được giao ca khi không có người đến nhận ca khi hết giờ trực ca không?
Pháp luật
Nhân viên vận hành cấp dưới trực tiếp của Điều độ viên quốc gia gồm những ai? Người được cử đi đào tạo để trở thành Điều độ viên quốc gia phải đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Người được cử đi đào tạo để trở thành Điều độ viên phân phối tỉnh phải đáp ứng điều kiện gì? Điều độ viên phân phối tỉnh được đào tạo những nội dung gì khi tham gia đào tạo?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Điều độ viên
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
259 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Điều độ viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: