Cơ sở đào tạo không cấp giấy chứng nhận cho kiểm toán viên đã tham gia lớp học cập nhật kiến thức hành nghề kiểm toán có bị xử phạt?

Cho tôi hỏi giấy chứng nhận là tài liệu chứng minh giờ cập nhật kiến thức đối với kiểm toán viên tham gia lớp học cập nhật kiến thức hành nghề kiểm toán đúng không? Giấy chứng nhận phải có những nội dung nào? Cơ sở đào tạo không cấp giấy chứng nhận sau lớp học có bị phạt? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Giấy chứng nhận là tài liệu chứng minh giờ cập nhật kiến thức đối với kiểm toán viên tham gia lớp học cập nhật kiến thức hành nghề kiểm toán đúng không?

Theo khoản 1 Điều 13 Thông tư 150/2012/TT-BTC quy định về tài liệu chứng minh về giờ cập nhật kiến thức như sau:

Tài liệu chứng minh về giờ cập nhật kiến thức
1. Đối với kiểm toán viên tham gia lớp học do hội nghề nghiệp, cơ sở đào tạo tổ chức, doanh nghiệp kiểm toán tự tổ chức hoặc tổ chức nghề nghiệp quốc tế về kế toán, kiểm toán tổ chức, tài liệu chứng minh giờ cập nhật kiến thức là giấy chứng nhận tham dự cập nhật kiến thức trong đó ghi rõ tên đơn vị tổ chức lớp học, tên người học, số chứng chỉ kiểm toán viên, chuyên đề học, thời gian tổ chức lớp học, số lượng giờ học thực tế.
...

Theo đó, đối với kiểm toán viên tham gia lớp học cập nhật kiến thức do hội nghề nghiệp, cơ sở đào tạo tổ chức, doanh nghiệp kiểm toán tự tổ chức hoặc tổ chức nghề nghiệp quốc tế về kế toán, kiểm toán tổ chức, tài liệu chứng minh giờ cập nhật kiến thức là giấy chứng nhận tham dự lớp học.

 lớp cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên

Cập nhật kiến thức hàng năm cho kiểm toán viên đăng ký hành nghề kiểm toán (Hình từ Internet)

Giấy chứng nhận kiểm toán viên đã tham gia lớp học cập nhật kiến thức hành nghề kiểm toán phải có những nội dung nào?

Theo khoản 6 Điều 15 Thông tư 150/2012/TT-BTC quy định về trách nhiệm của hội nghề nghiệp, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp kiểm toán được chấp thuận tổ chức cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên như sau:

Trách nhiệm của hội nghề nghiệp, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp kiểm toán được chấp thuận tổ chức cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên
...
6. Cấp giấy chứng nhận cho học viên đã tham gia cập nhật kiến thức sau mỗi lớp học, trong đó ghi rõ tên đơn vị tổ chức lớp học, tên người học, số chứng chỉ kiểm toán viên, chuyên đề học, thời gian tổ chức lớp học, số lượng giờ học thực tế; Cấp giấy xác nhận cho kiểm toán viên tham gia giảng dạy các lớp cập nhật kiến thức sau mỗi lớp học, trong đó ghi rõ họ tên giảng viên, số chứng chỉ kiểm toán viên, chuyên đề đã giảng, thời gian giảng, số lượng giờ giảng theo từng chuyên đề giảng dạy.
7. Theo dõi, điểm danh đầy đủ đối với các học viên tham gia học.
8. Yêu cầu học viên tham gia học cập nhật kiến thức phải đánh giá chất lượng lớp học vào “Phiếu đánh giá chất lượng lớp học cập nhật kiến thức kiểm toán viên” (theo mẫu Phụ lục số 05/CNKT). Thu lại “Phiếu đánh giá chất lượng lớp học cập nhật kiến thức kiểm toán viên” của các học viên sau mỗi lớp học.
9. Xác nhận số giờ cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên khi có đề nghị của kiểm toán viên hoặc khi có yêu cầu của Bộ Tài chính.
10. Lưu trữ hồ sơ về tổ chức cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên theo quy định tại Điều 14 của Thông tư này.
11. Cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác thông tin, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc tổ chức cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên.

Theo đó, hội nghề nghiệp, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp kiểm toán được chấp thuận tổ chức cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận cho học viên đã tham gia cập nhật kiến thức sau mỗi lớp học, giấy chứng nhận phải thể hiện rõ các nội dung sau:

- Tên đơn vị tổ chức lớp học,

- Tên người học,

- Số chứng chỉ kiểm toán viên,

- Chuyên đề học,

- Thời gian tổ chức lớp học,

- Số lượng giờ học thực tế.

Cơ sở đào tạo không cấp giấy chứng nhận cho kiểm toán viên đã tham gia lớp học cập nhật kiến thức hành nghề kiểm toán có bị xử phạt?

Theo điểm d khoản 1 Điều 37 Nghị định 41/2018/NĐ-CP quy định về xử phạt hành vi vi phạm quy định về cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên như sau:

Xử phạt hành vi vi phạm quy định về cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên
1. Phạt cảnh cáo đối với tổ chức được Bộ Tài chính chấp thuận tổ chức các lớp học cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên hành nghề và người đăng ký hành nghề kiểm toán khi thực hiện một trong các hành vi sau:
a) Nộp Báo cáo kết quả tổ chức lớp học cập nhật kiến thức kiểm toán viên cho Bộ Tài chính sau mỗi lớp học chậm dưới 15 ngày so với thời hạn quy định;
b) Không theo dõi, điểm danh đối với học viên tham gia học cập nhật;
c) Không thực hiện việc lấy ý kiến đánh giá của học viên trên Phiếu đánh giá chất lượng lớp học cập nhật kiến thức kiểm toán viên;
d) Không cấp Giấy chứng nhận cho học viên đã tham gia cập nhật kiến thức và Giấy xác nhận cho kiểm toán viên tham gia giảng dạy các lớp học cập nhật kiến thức sau mỗi lớp học;
đ) Tổ chức lớp học cập nhật kiến thức với số lượng học viên/1 lớp không đúng quy định;
e) Thông báo cho Bộ Tài chính về nội dung, chương trình, thời gian, địa điểm tổ chức lớp học, chi tiết về giảng viên, số lượng kiểm toán viên hành nghề đăng ký tham dự học trước khi tổ chức lớp học hoặc thông báo cho Bộ Tài chính khi có sự thay đổi về các nội dung trên chậm dưới 15 ngày so với thời hạn quy định;
g) Nộp Báo cáo tổng hợp về kết quả tổ chức lớp học cập nhật kiến thức kiểm toán viên cho Bộ Tài chính hàng năm chậm dưới 15 ngày so với thời hạn quy định.
...

Theo đó, cơ sảo đào tạo sẽ bị phạt cảnh cáo trong trường hợp không cấp giấy chứng nhận cho kiểm toán viên đã tham gia lớp học cập nhật kiến thức hành nghề kiểm toán.

Kiểm toán viên TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN KIỂM TOÁN VIÊN
Hành nghề kiểm toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chuẩn mực kiểm toán và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kiểm toán là cơ sở để đánh giá chất lượng kiểm toán đúng không? Chuẩn mực này do cơ quan nào quy định?
Pháp luật
Kiểm toán viên nhà nước bị kết tội bằng bản án của Tòa án có bị miễn nhiệm kiểm toán viên nhà nước hay không?
Pháp luật
Yêu cầu về tư cách nghề nghiệp đối với kế toán viên, kiểm toán viên chuyên nghiệp như thế nào?
Pháp luật
Kiểm toán viên là kế toán trưởng của doanh nghiệp thì có được thực hiện kiểm toán cho doanh nghiệp đó không?
Pháp luật
Kiểm toán viên không được thực hiện kiểm toán trong những trường hợp nào? Cán bộ, công chức, viên chức có được đăng ký hành nghề kiểm toán không?
Pháp luật
Cập nhật kiến thức để tính giờ cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên hành nghề khi chưa khi chưa được Bộ Tài chính chấp thuận bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Tổ chức nghề nghiệp kế toán cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên không đúng với nội dung đã đăng ký với Bộ Tài chính bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Cơ sở đào tạo thông báo Bộ Tài chính về số lượng kiểm toán viên hành nghề đăng ký tham dự học lớp cập nhật kiến thức chậm một tháng có bị xử phạt?
Pháp luật
Cơ sở đào tạo không thực hiện điểm danh đối với học viên tham gia lớp cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên đăng ký hành nghề kiểm toán có bị xử phạt?
Pháp luật
Những đối tượng nào có thể tham gia lớp học cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên? Thời gian cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm toán viên
464 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm toán viên Hành nghề kiểm toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: