Cơ sở chăn nuôi heo thương phẩm phải xây dựng cách khu dân cư đông người bao nhiêu mét? Chuồng chăn nuôi heo thương phẩm phải đáp ứng những yêu cầu nào?

Tôi có câu hỏi là cơ sở chăn nuôi heo thương phẩm phải xây dựng cách khu dân cư đông người bao nhiêu mét? Chuồng chăn nuôi heo thương phẩm phải đáp ứng những yêu cầu nào? Câu hỏi của anh QuangThái đến từ Đồng Nai.

Cơ sở chăn nuôi heo thương phẩm phải xây dựng cách khu dân cư đông người bao nhiêu mét?

Căn cứ tại tiết b tiểu mục 2.1 Mục II Hướng dẫn phương án bảo vệ môi trường trong khu chăn nuôi tập trung ban hành kèm theo Quyết định 397/QĐ-CN-MTCN năm 2017 có quy định về vị trí, địa điểm xây dựng chuồng trại như sau:

Những quy định cụ thể
2.1. Vị trí, địa điểm xây dựng chuồng trại
a) Cơ sở chăn nuôi xây dựng mới phải được bố trí trong vùng đã được quy hoạch hoặc ở vùng được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b) Vị trí xây dựng phải đảm bảo khoảng cách theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định 66/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ Quy định điều kiện đầu tư kinh doanh về bảo vệ và kiểm dịch thực vật; giống cây trồng; nuôi động vật rừng thông thường, chăn nuôi; thủy sản; thực phẩm; QCVN 01-14: 2010/BNNPTNT; QCVN 01 - 15: 2010/BNNPTNT; TCVN 9121: 2012 và các quy định hiện hành.
+ Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh con giống, tinh, phôi, trứng giống vật nuôi phải cách các khu vực ô nhiễm môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố theo quy định của pháp luật; khu xử lý chất thải sinh hoạt, công nghiệp, bệnh viện, trường học tối thiểu 500m;
+ Đối với cơ sở chăn nuôi thương phẩm phải xây dựng cách biệt, cách xa bệnh viện, trường học, chợ, công sở và khu dân cư đông người và đường giao thông tiên tỉnh, liên huyện ít nhất 100m.

Như vậy, theo quy định trên thì cơ sở chăn nuôi thương phẩm phải xây dựng cách xa khu dân cư đông người ít nhất là 100m.

heo thương phẩm

Cơ sở chăn nuôi heo thương phẩm phải xây dựng cách khu dân cư đông người bao nhiêu mét? (Hình từ Internet)

Chuồng chăn nuôi heo thương phẩm phải đáp ứng những yêu cầu nào?

Căn cứ tại tiết 2.2.2 tiểu mục 2.2 Mục II Hướng dẫn phương án bảo vệ môi trường trong khu chăn nuôi tập trung ban hành kèm theo Quyết định 397/QĐ-CN-MTCN năm 2017 có quy định như sau:

Những quy định cụ thể
...
2.2. Yêu cầu đối với chuồng trại
2.2.2. Đối với chuồng chăn nuôi lợn
- Trại chăn nuôi phải có tường hoặc hàng rào bao quanh nhằm kiểm soát được người và động vật ra vào trại.
- Trại chăn nuôi phải bố trí riêng biệt các khu: khu chăn nuôi; khu vệ sinh, sát trùng thiết bị chăn nuôi; khu tắm rửa, khử trùng, thay quần áo cho công nhân và khách thăm quan; khu cách ly lợn ốm; khu mổ khám lâm sàng và lấy bệnh phẩm; khu tập kết và xử lý chất thải; khu làm việc của cán bộ chuyên môn; các khu phụ trợ khác (nếu có).
- Cổng ra vào trại chăn nuôi, khu chuồng nuôi và tại lối ra vào mỗi dãy chuồng nuôi phải bố trí hố khử trùng.
- Chuồng nuôi lợn phải bố trí hợp lý theo các kiểu chuồng về vị trí, hướng, kích thước, khoảng cách giữa các dãy chuồng theo quy định hiện hành về chuồng trại.
- Nền chuồng phải đảm bảo không trơn trượt và phải có rãnh thoát nước đối với chuồng sàn, có độ dốc từ 3% - 5% đối với chuồng nền.
- Vách chuồng phải nhẵn, không có góc sắc, đảm bảo lợn không bị trầy xước khi cọ sát vào vách chuồng.
- Mái chuồng phải đảm bảo không bị dột nước khi mưa.
- Đường thoát nước thải từ chuồng nuôi đến khu xử lý chất thải phải kín, đảm bảo dễ thoát nước và không trùng với đường thoát nước khác.
- Các thiết bị, dụng cụ chứa thức ăn, nước uống phải đảm bảo không gây độc và dễ vệ sinh tẩy rửa.
- Các dụng cụ khác trong các chuồng trại (xẻng, xô,...) phải đảm bảo dễ vệ sinh; tẩy rửa sau mỗi lần sử dụng.
- Các kho thức ăn, kho thuốc thú y, kho hóa chất và thuốc sát trùng, kho thiết bị,... phải được thiết kế đảm bảo thông thoáng, không ẩm thấp và dễ vệ sinh, tiêu độc khử trùng.

Theo đó, thì chuồng chăn nuôi heo thương phẩm phải đáp ứng những yêu cầu được quy định như trên.

Nước thải của chuồng chăn nuôi heo thương phẩm có cần phải tách biệt với nước mưa không?

Căn cứ tại tiết a tiểu mục 2.3 Mục III Hướng dẫn phương án bảo vệ môi trường trong khu chăn nuôi tập trung ban hành kèm theo Quyết định 397/QĐ-CN-MTCN năm 2017 có quy định như sau:

Biện pháp xử lý chất thải chăn nuôi
...
3.2. Xử lý nước thải
a) Nước thải phải được dẫn trực tiếp từ các chuồng nuôi đến khu xử lý bằng hệ thống riêng và tách biệt với nước mưa
b) Nước thải phải được xử lý bằng một hoặc một nhóm các giải pháp sau: công trình khí sinh học, bể lắng, bể lọc, ao sinh học, chế phẩm sinh học hoặc các phương pháp khác đảm bảo hạn chế phát sinh mùi hôi, thối hoặc không chảy tràn ra môi trường xung quanh.
c) Cơ sở chăn nuôi tập trung có biện pháp xử lý chất thải lỏng, bảo đảm nước thải trước khi thải ra môi trường đáp ứng theo quy định của pháp luật hiện hành về nước thải chăn nuôi.
d) Nước thải trước khi thải ra nguồn tiếp nhận nước thải phải đáp ứng được các thông số ô nhiễm trong nước thải quy định tại QCVN 62-MT: 2016/BTNMT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chăn nuôi.

Như vậy, theo quy định trên thì nước thải của chuồng chăn nuôi heo thương phẩm phải được dẫn trực tiếp từ các chuồng nuôi đến khu xử lý bằng hệ thống riêng và tách biệt với nước mưa.

Chăn nuôi trang trại Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Chăn nuôi trang trại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tôi muốn chăn nuôi gia cầm dưới hình thức chăn nuôi trang trại quy mô lớn thì nên làm thủ tục gì để được Nhà nước cho phép?
Pháp luật
Cá nhân kinh doanh trang trại chăn nuôi quy mô nhỏ có bắt buộc có Giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi không?
Pháp luật
Trang trại chăn nuôi gà có được quyền vận chuyển gà đang mắc bệnh H5N1 ra khỏi vùng dịch không?
Pháp luật
Tiêu chí xác định kinh tế chăn nuôi trang trại được quy định như thế nào? Cơ quan nào có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi trang trại (bò)?
Pháp luật
Doanh nghiệp có dự án đầu tư cơ sở chăn nuôi bò sữa cần chuẩn bị hồ sơ nhận hỗ trợ gồm những giấy tờ gì và trình tự nhận hỗ trợ như thế nào?
Pháp luật
Cơ sở chăn nuôi heo thương phẩm phải xây dựng cách khu dân cư đông người bao nhiêu mét? Chuồng chăn nuôi heo thương phẩm phải đáp ứng những yêu cầu nào?
Pháp luật
Nuôi lợn có diện tích 300m2 là cơ sở chăn nuôi có quy mô lớn hay nhỏ? Có phải làm báo cáo đánh giá tác động môi trường không?
Pháp luật
Hồ sơ để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi trang trại gà với quy mô lớn bao gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Cơ sở chăn nuôi trang trại trước khi xả nước thải chăn nuôi ra ngoài môi trường có cần phải xử lý nước thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải không?
Pháp luật
Cá nhân chăn nuôi 100 con giống vật nuôi là gà Đông Tảo phải kê khai hoạt động chăn nuôi với cơ quan nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chăn nuôi trang trại
717 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chăn nuôi trang trại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: