Cơ quan nào có thẩm quyền xem xét cho thuê cơ sở hạ tầng để cung cấp các dịch vụ trong lĩnh vực xã hội hóa?

Em ơi cho chị hỏi hiện nay các cơ sở muốn cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực xã hội hóa thì có thể thuê cơ sở hạ tầng đúng không? Cơ quan nào có thẩm quyền cấp phép? Giá thuê là bao nhiêu vậy em? Hồ sơ đề nghị thuê cơ sở hạ tầng của Ủy ban nhân dân gồm những gì?

Cơ quan nào có thẩm quyền xem xét cho thuê cơ sở hạ tầng để cung cấp các dịch vụ trong lĩnh vực xã hội hóa?

Căn cứ khoản 1 Mục IV Thông tư 135/2008/TT-BTC, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 156/2014/TT-BTC có quy định cụ thể như sau:

“IV. Cho thuê, xây dựng cơ sở vật chất quy định tại Khoản 2 Điều 1 Nghị định số 59/2014/NĐ-CP được hướng dẫn cụ thể như sau:
1. Cơ sở thực hiện xã hội hóa được ưu tiên thuê cơ sở hạ tầng, công trình xã hội hóa để cung cấp các sản phẩm dịch vụ trong lĩnh vực xã hội hóa.
Căn cứ khả năng ngân sách, nhu cầu khuyến khích xã hội hóa và quỹ nhà, cơ sở hạ tầng hiện có; Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương (sau đây gọi là Bộ, ngành chủ quản), Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) xem xét, quyết định việc xây dựng mới một phần hoặc toàn bộ cơ sở hạ tầng, công trình xã hội hóa hoặc sử dụng quỹ nhà, cơ sở hạ tầng hiện có của đơn vị thuộc phạm vi quản lý để cho các cơ sở thực hiện xã hội hóa thuê có thời hạn."

Theo đó, cơ quan có thẩm quyền cho thuê có thời hạn cơ sở hạ tầng hiện có của đơn vị thuộc phạm vi quản lý để cho các cơ sở thực hiện xã hội hóa cụ thể như trên.

Thuê cơ sở hạ tầng để cung cấp các dịch vụ trong lĩnh vực xã hội hóa

Thuê cơ sở hạ tầng để cung cấp các dịch vụ trong lĩnh vực xã hội hóa (Hình từ Internet)

Cơ sở thực hiện chính sách xã hội hóa có thể thuê cơ sở hạ tầng với giá là bao nhiêu?

Theo quy định tại khoản 3 Mục IV Thông tư 135/2008/TT-BTC, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 156/2014/TT-BTC có quy định về giá cho thuê cơ sở hạ tầng như sau:

"3. Giá cho thuê cơ sở hạ tầng, công trình xã hội hóa
3.1. Căn cứ vào từng khu vực, lĩnh vực khuyến khích xã hội hóa tại địa phương được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành theo quy định tại điểm 2 Khoản 3 Điều 1 Nghị định 59/2014/NĐ-CP; sau khi thỏa thuận với cơ sở thực hiện xã hội hóa và tính đến các yếu tố khuyến khích xã hội hóa tại địa phương; Bộ, ngành chủ quản (đối với đơn vị thuộc trung ương quản lý), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với đơn vị thuộc địa phương quản lý) quyết định mức giá cho thuê cụ thể đối với cơ sở hạ tầng, công trình xã hội hóa thuộc phạm vi quản lý trong khung giá thuê theo quy định tại điểm 3.2 Khoản này."

Theo đó, giá cho thuê cơ sở hạ tầng được thỏa thuận giữa cơ sở thực hiện xã hội hóa với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và tính đến các yếu tố khuyến khích xã hội hóa.

Khung giá cho thuê cơ sở hạ tầng được quy định tại khoản này như sau:

"3.2. Khung giá thuê cơ sở hạ tầng, công trình xã hội hóa
Giá thuê cơ sở hạ tầng, công trình xã hội hóa được hình thành trên cơ sở giá thuê tài sản trên đất và tiền thuê đất (nếu có) sau khi đã được ưu đãi (miễn, giảm) theo quy định, cụ thể:
a) Về tiền thuê đất:
Tiền thuê đất được xác định theo quy định tại Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước (sau đây gọi là Nghị định số 46/2014/NĐ-CP) sau khi đã trừ đi số tiền được ưu đãi (miễn, giảm) theo mức miễn, giảm phù hợp với khu vực, lĩnh vực khuyến khích xã hội hóa tại địa phương do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quy định tại điểm 2 Khoản 3 Điều 1 Nghị định số 59/2014/NĐ-CP và hướng dẫn tại Khoản 2 Mục V (Khoản 3 Điều 1 Thông tư này).
b) Về giá thuê tài sản trên đất (không bao gồm tiền thuê đất):
- Giá thuê tối đa: được xác định phù hợp với mức giá thuê phổ biến trên thị trường tại thời điểm ký Hợp đồng thuê.
- Giá thuê tối thiểu: được xác định theo nguyên tắc bảo toàn chi phí hình thành nên tài sản cho thuê và bù đắp chi phí bảo trì, bảo dưỡng không thấp hơn mức giá theo quy định tiết c điểm này.
Riêng đối với phần chi phí bảo trì, bảo dưỡng; bên cho thuê và bên thuê tự thỏa thuận và ghi vào Hợp đồng thuê. Trường hợp tại Hợp đồng thuê quy định bên thuê có trách nhiệm thanh toán chi phí bảo trì, bảo dưỡng thì không tính chi phí này vào đơn giá cho thuê; trường hợp tại Hợp đồng thuê quy định bên cho thuê có trách nhiệm thanh toán chi phí bảo trì, bảo dưỡng thì tính chi phí này vào đơn giá cho thuê."

Thành phần hồ sơ đề nghị thuê cơ sở hạ tầng thực hiện chính sách xã hội hóa do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gồm những thành phần nào?

Căn cứ điểm 4.2 khoản 4 Mục IV Thông tư 135/2008/TT-BTC, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 156/2014/TT-BTC có quy định cụ thể về thành phần hồ sơ trường hợp thuê cơ sở hạ tầng thực hiện chính sách xã hội hóa như sau:

"4.2. Đối với trường hợp thuê cơ sở hạ tầng, công trình xã hội hóa do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý
a) Cơ sở thực hiện xã hội hóa gửi hồ sơ đề nghị thuê nhà, cơ sở hạ tầng, công trình xã hội hóa đến đơn vị được giao quản lý tài sản cho thuê. Hồ sơ theo quy định tại tiết a điểm 4.1 Khoản này.
b) Đơn vị được giao quản lý cơ sở hạ tầng, công trình xã hội hóa để cho thuê đàm phán với cơ sở thực hiện xã hội hóa về các nội dung chính của Hợp đồng thuê, gồm: giá cho thuê, thời hạn thuê, số tiền thuê ứng trước (nếu có) và các nội dung khác có liên quan quy định tại Khoản 2 Điều 1 Nghị định 59/2014/NĐ-CP, hướng dẫn tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3 Mục này và các quy định của pháp luật khác có liên quan; báo cáo Sở, ngành chủ quản để xin ý kiến thống nhất bằng văn bản của cơ quan tài chính cùng cấp trước khi Sở, ngành chủ quản trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định việc cho thuê cơ sở hạ tầng, công trình xã hội hóa."

Như vậy, cơ sở thực hiện chính sách xã hội hóa nếu muốn thuê cơ sở hạ tầng để thực hiện thì có thể tham khảo các quy định trên.

Xã hội hóa
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ sở thực hiện xã hội hóa không đáp ứng được các tiêu chí đã cam kết về dự án thì có bị buộc phải nộp số tiền thuê đất đã được miễn hay không?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục mầm non có được hưởng chính sách khuyến khích phát triển xã hội hóa hay không? Nguồn thu của cơ sở thực hiện xã hội hóa được lấy từ đâu?
Pháp luật
Cơ sở thực hiện xã hội hóa có bắt buộc phải công khai tình hình hoạt động tài chính của cơ sở mình hay không?
Pháp luật
Cơ sở thực hiện xã hội hóa được quyền tự quyết định mức thu cho quá trình hoạt động của cơ sở mình hay không?
Pháp luật
Cơ sở thực hiện xã hội hóa được áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp cụ thể là bao nhiêu?
Pháp luật
Đất cho cơ sở thực hiện xã hội hóa thuê có nguồn gốc từ đâu? Đất giải phóng mặt bằng cho thuê đối với cơ sở thực hiện xã hội hóa được bồi thường bao nhiêu?
Pháp luật
Tài sản trên đất của các cơ sở công lập thực hiện xã hội hóa khi chuyển sang loại hình ngoài công lập sẽ được xử lý như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền xem xét cho thuê cơ sở hạ tầng để cung cấp các dịch vụ trong lĩnh vực xã hội hóa?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xã hội hóa
2,889 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xã hội hóa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: