Cơ sở thực hiện xã hội hóa không đáp ứng được các tiêu chí đã cam kết về dự án thì có bị buộc phải nộp số tiền thuê đất đã được miễn hay không?

Trường hợp các cơ sở thực hiện xã hội hóa thuê đất để thực hiện dự án, các cơ sở được Nhà nước cho thuê đất theo hình thức nào? Trường hợp không đáp ứng được các tiêu chí đã cam kết về dự án thì có bị buộc phải nộp số tiền thuê đất đã được miễn hay không? Nếu có hai cơ sở thực hiện xã hội hóa cùng đăng ký lựa chọn một khu vực để thực hiện dự án thì tiêu chí lựa chọn là gì?

Cơ sở thực hiện xã hội hóa được Nhà nước cho thuê đất theo hình thức nào?

Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 6 Nghị định 69/2008/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 59/2014/NĐ-CP có quy định liên quan đến việc cho thuê đất đối với cơ sở thực hiện xã hội hóa như sau:

“Điều 6. Cho thuê đất
1. Cơ sở thực hiện xã hội hóa được Nhà nước cho thuê đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình xã hội hóa theo hình thức cho thuê đất miễn tiền thuê đất cho cả thời gian thuê trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều này.
Việc xử lý tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng để xây dựng công trình xã hội hóa thực hiện theo quy định tại Khoản 5 Điều này.
2. Đối với cơ sở thực hiện xã hội hóa sử dụng đất tại các đô thị, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ điều kiện thực tế của địa phương quy định chế độ miễn, giảm tiền thuê đất theo từng khu vực, lĩnh vực. Mức tối đa là miễn tiền thuê đất cho toàn bộ thời gian của dự án; mức tối thiểu bằng mức ưu đãi theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về đầu tư.
Chậm nhất sáu (06) tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, căn cứ vào lĩnh vực và khu vực địa bàn ưu đãi xã hội hóa tại địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành và công bố công khai chế độ miễn, giảm tiền thuê đất nêu trên sau khi có ý kiến thống nhất của Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp.
Định kỳ ba (03) năm một lần, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh rà soát để sửa đổi, bổ sung Danh mục lĩnh vực và địa bàn ưu đãi xã hội hóa tại địa phương cho phù hợp."

Có thể thấy, khi cơ sở thực hiện xã hội hóa có nhu cầu thuê đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình xã hội hóa thì sẽ được cho thuê theo hình thức miễn tiền thuê đất cho cả thời gian thuê.

Tuy nhiên, đối với cơ sở thực hiện xã hội hóa sử dụng đất tại các đô thị, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ căn cứ điều kiện thực tế của địa phương quy định chế độ miễn, giảm tiền thuê đất theo từng khu vực, lĩnh vực.

Cơ sở thực hiện xã hội hóa không đáp ứng được các tiêu chí đã cam kết về dự án thì có bị buộc phải nộp số tiền thuê đất đã được miễn hay không?

Cơ sở thực hiện xã hội hóa không đáp ứng được các tiêu chí đã cam kết về dự án thì có bị buộc phải nộp số tiền thuê đất đã được miễn hay không?

Cơ sở thực hiện xã hội hóa không đáp ứng được các tiêu chí đã cam kết về dự án thì có bị buộc phải nộp số tiền thuê đất đã được miễn hay không? (Hình từ Internet)

Căn cứ khoản 4 Điều 6 Nghị định 69/2008/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 59/2014/NĐ-CP, việc miễn tiền thuê đất trong trường hợp trên được thực hiện như sau:

“Điều 6. Cho thuê đất
...
4. Việc miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này được thực hiện như sau:
a) Cơ sở thực hiện xã hội hóa có dự án xã hội hóa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật và được Nhà nước cho thuê đất để thực hiện dự án mà nội dung dự án đã được phê duyệt đáp ứng danh mục các loại hình, quy mô, tiêu chuẩn do Thủ tướng Chính phủ quy định thì được hưởng chính sách ưu đãi về đất đai theo quy định tại Nghị định này kể từ thời điểm có quyết định cho thuê đất hoặc quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
b) Trường hợp sau khi dự án hoàn thành, đưa vào hoạt động mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện kiểm tra và xác định cơ sở thực hiện xã hội hóa không đáp ứng quy định về tiêu chí, quy mô, tiêu chuẩn theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ theo các nội dung đã cam kết thì cơ sở thực hiện xã hội hóa phải nộp tiền thuê đất đã được miễn, giảm theo chính sách và giá đất tại thời điểm được hưởng ưu đãi về đất quy định tại Điểm a Khoản này và tiền chậm nộp tính trên số tiền thuê đất được miễn, giảm theo quy định của pháp luật về quản lý thuế;
c) Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương và loại hình dự án xã hội hóa, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao cơ quan thuế chủ trì, phối hợp với cơ quan quản lý chuyên ngành về xã hội hóa và các cơ quan có liên quan thực hiện kiểm tra, xác định việc đáp ứng các tiêu chí, quy mô, tiêu chuẩn do Thủ tướng Chính phủ quyết định của cơ sở thực hiện xã hội hóa tại thời điểm dự án hoàn thành đưa vào hoạt động;
d) Việc kiểm tra, xác định theo quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản này được thực hiện như sau:
- Sau khi dự án hoàn thành đưa vào hoạt động, trong khoảng thời gian quy định tại danh mục các loại hình, tiêu chí, quy mô, tiêu chuẩn của từng lĩnh vực xã hội hóa do Thủ tướng Chính phủ quyết định, cơ sở thực hiện xã hội hóa phải gửi văn bản đến cơ quan thuế để thông báo dự án đã hoàn thành đưa vào hoạt động kèm theo các hồ sơ, tài liệu có liên quan để cơ quan thuế xem xét ra quyết định miễn, giảm tiền thuê đất chính thức;
- Chậm nhất 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của cơ sở thực hiện xã hội hóa, cơ quan thuế phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện theo quy định tại Điểm c Khoản này. Trường hợp cơ sở thực hiện xã hội hóa không đáp ứng các tiêu chí, quy mô, tiêu chuẩn do Thủ tướng Chính phủ quyết định thì cơ quan thuế có trách nhiệm báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xử lý theo quy định tại Điểm b Khoản này.

Có thể thấy, trường hợp sau khi dự án hoàn thành, đưa vào hoạt động mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện kiểm tra và xác định cơ sở thực hiện xã hội hóa không đáp ứng quy định về tiêu chí, quy mô, tiêu chuẩn theo các nội dung đã cam kết thì cơ sở thực hiện xã hội hóa phải nộp tiền thuê đất đã được miễn theo chính sách và giá đất tại thời điểm được hưởng ưu đãi về đất.

Đồng thời, cơ sở thực hiện xã hội hóa còn có thể phải nộp khoản tiền chậm nộp tính trên số tiền thuê đất được miễn theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Có hai cơ sở thực hiện xã hội hóa cùng đăng ký lựa chọn một khu vực để thực hiện dự án thì tiêu chí lựa chọn là gì?

Tại khoản 4 Điều 6 Nghị định 69/2008/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 59/2014/NĐ-CP có quy định như sau:

“Điều 6. Cho thuê đất
...
7. Trường hợp có từ hai nhà đầu tư trở lên cùng đăng ký lựa chọn một địa điểm để thực hiện dự án đầu tư trong lĩnh vực xã hội hóa thì thực hiện lựa chọn nhà đầu tư đáp ứng cao nhất các tiêu chí về quy mô, chất lượng, hiệu quả theo quy định tại pháp luật về đấu thầu và pháp luật về đất đai.

Như vậy, trường hợp có hai cơ sở cùng muốn lựa chọn một địa điểm để thực thực hiện dự án đầu tư trong lĩnh vực xã hội hóa thì tiêu chí để chọn ra cơ sở cuối cùng là nhà đầu tư nào đáp ứng cao nhất các tiêu chí về quy mô, chất lượng, hiệu quả theo quy định tại pháp luật về đấu thầu và pháp luật về đất đai.

Xã hội hóa
Cho thuê đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn xin giao đất/cho thuê đất và giao khu vực biển để lấn biển mới nhất hiện nay thế nào?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng thuê đất đúng chuẩn cập nhật năm 2024? Nội dung của mẫu hợp đồng thuê đất bao gồm những gì?
Pháp luật
Tổng hợp các trường hợp giao đất, cho thuê đất phải thông qua đấu giá theo Luật Đất đai 2024 ra sao?
Pháp luật
Trường hợp giao đất, cho thuê đất phải thông qua đấu thầu theo Luật Đất đai 2024 như thế nào?
Pháp luật
Việc lấy ý kiến người dân về vấn đề cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp tại địa phương do ai quy định?
Pháp luật
Quy trình, thủ tục giao đất, cho thuê đất nếu chỉ có 1 nhà đầu tư tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư từ 20/05/2023 như thế nào?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất không thành theo Nghị định 10/2023/NĐ-CP như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục giao đất, cho thuê đất trong trường hợp chỉ có một người tham gia đấu giá quyền sử dụng đất từ ngày 20/05/2023 ra sao?
Pháp luật
Đất có mặt nước ven biển sẽ do cơ quan nào chịu trách nhiệm quản lý và cho tổ chức, cá nhân thuê sử dụng?
Pháp luật
Mẫu mới nhất Đơn xin giao đất/cho thuê đất/cho phép chuyển mục đích sử dụng đất năm 2022?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xã hội hóa
5,828 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xã hội hóa Cho thuê đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: