Chuyển đổi số là gì? Việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên các kênh về chuyển đổi số và Ngày Chuyển đổi số quốc gia thuộc trách nhiệm của cơ quan nào?

Tôi có câu hỏi muốn được giải đáp thắc mắc như sau chuyển đổi số là gì? Việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên các kênh về chuyển đổi số và Ngày Chuyển đổi số quốc gia thuộc trách nhiệm của cơ quan nào? Câu hỏi của anh B.L.A đến từ TP.HCM.

Chuyển đổi số là gì? Việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên các kênh về chuyển đổi số và Ngày Chuyển đổi số quốc gia thuộc trách nhiệm của cơ quan nào?

Chuyển đổi số là gì?

Trên thế giới, chuyển đổi số bắt đầu được nhắc đến nhiều vào khoảng năm 2015, phổ biến từ năm 2017.

Ở Việt Nam, chuyển đổi số bắt đầu được nhắc đến nhiều vào khoảng năm 2018.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia vào ngày 03/6/2020.

Có thể thấy rằng chuyển đổi số là bước phát triển tiếp theo của tin học hóa, có được nhờ sự tiến bộ vượt bậc của những công nghệ mới mang tính đột phá, nhất là công nghệ số.

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số.

Ở cấp độ doanh nghiệp, chuyển đổi số (digital Transformation) có nghĩa là tích hợp các giải pháp số vào cốt lõi của doanh nghiệp, thay đổi sâu sắc cách hoạt động của doanh nghiệp bằng cách tạo ra các quy trình kinh doanh mới, trải nghiệm khách hàng và văn hóa tổ chức.

Chuyển đổi số không chỉ mang tái tạo lại những phương pháp truyền thống mà còn có thể sáng tạo những phương pháp mới để đáp ứng những kỳ vọng thay đổi của thị trường.

Ngày Chuyển đổi số quốc gia là ngày nào?

Căn cứ tại Điều 1 Quyết định 505/QĐ-TTg năm 2022 thì ngày Chuyển đổi số quốc gia là ngày 10 tháng 10 hằng năm.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 2 Quyết định 505/QĐ-TTg năm 2022 thì Ngày Chuyển đổi số quốc gia được tổ chức hằng năm nhằm:

- Đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

- Nâng cao nhận thức của người dân toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số.

- Thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Quyết định 505/QĐ-TTg năm 2022 thì:

Việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên các kênh về chuyển đổi số và Ngày Chuyển đổi số quốc gia thuộc trách nhiệm của những đối đối tượng sau:

- Đài Truyền hình Việt Nam;

- Đài Tiếng nói Việt Nam;

- Thông tấn xã Việt Nam.

Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số là gì? (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế số trong chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là gì?

Nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế số trong chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được quy định tại Mục 6 Điều 1 Quyết định 749/QĐ-TTg năm 2020; cụ thể như sau:

1. Phát triển 04 loại hình doanh nghiệp công nghệ số, bao gồm:

- Các tập đoàn, doanh nghiệp thương mại, dịch vụ lớn trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội chuyển hướng hoạt động sang lĩnh vực công nghệ số, đầu tư nghiên cứu công nghệ lõi;

- Các doanh nghiệp công nghệ thông tin đã khẳng định được thương hiệu đảm nhận các sứ mệnh tiên phong nghiên cứu, phát triển, làm chủ công nghệ số và chủ động sản xuất;

- Các doanh nghiệp khởi nghiệp ứng dụng công nghệ số để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới trong các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội;

- Các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo về công nghệ số.

2. Chuyển dịch từ lắp ráp, gia công sang làm sản phẩm theo hướng “Make in Viet Nam” - sáng tạo tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam và sản xuất tại Việt Nam.

Nghiên cứu, phát triển, làm chủ công nghệ, sản xuất các thiết bị số như điện thoại thông minh, tivi thông minh, máy tính bảng, các thiết bị IoT,... để phục vụ nhu cầu của xã hội, đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

3. Phát triển sản phẩm nội dung số, truyền thông số, quảng cáo số. Phát triển công nghiệp sáng tạo, hệ sinh thái nội dung số Việt Nam đa dạng, hấp dẫn.

Các bộ, ngành, địa phương cùng tham gia phát triển công nghiệp sáng tạo.

Triển khai các biện pháp kỹ thuật và phi kỹ thuật để nâng cao hiệu quả quản lý các nền tảng số toàn cầu hoạt động xuyên biên giới tại Việt Nam, tạo môi trường cạnh tranh công bằng, bình đẳng đối với doanh nghiệp nội dung số trong nước.

4. Xây dựng và triển khai Đề án Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ngành nghề truyền thống, doanh nghiệp sản xuất chuyển đổi sang cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số, sản xuất thông minh và từng bước thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp, nâng cao năng lực nội tại của doanh nghiệp.

5. Phát triển thương mại điện tử

- Xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh có tính cạnh tranh và phát triển bền vững, trong đó hỗ trợ ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng;

- Phát triển nền tảng thương mại điện tử thông qua chuỗi giá trị, không chỉ dừng lại ở người tiêu dùng.

Các nhà sản xuất lớn, các nhà phân phối vừa và nhỏ, các nhà bán buôn và các kênh thương mại bán lẻ, các công ty thương mại điện tử cùng cấu thành nên chuỗi cung ứng;

- Tăng cường xây dựng các hệ thống hạ tầng và dịch vụ nhằm hỗ trợ phát triển thương mại điện tử.

Các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số theo Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 như thế nào?

Căn cứ tại khoản 21 Điều 2 Quyết định 749/QĐ-TTg năm 2020 thì các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số thực hiện như sau:

Căn cứ vào định hướng trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để chủ động xây dựng và thực hiện chuyển đổi số trong doanh nghiệp mình nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực cạnh tranh.

Ngoài ra, các doanh nghiệp công nghệ số:

- Xây dựng chương trình, mục tiêu, kế hoạch thực hiện, bố trí kinh phí và huy động nguồn lực tài chính, tổ chức thực hiện các hoạt động chuyển đổi số trong doanh nghiệp;

- Tham gia hoặc chủ trì triển khai các nhiệm vụ liên quan như xây dựng hạ tầng số, nền tảng số, xây dựng cơ sở dữ liệu, sản xuất các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng cho chuyển đổi số các ngành, lĩnh vực.

Chuyển đổi số
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp có thuộc lĩnh vực cần được ưu tiên trong chuyển đổi số quốc gia hay không?
Pháp luật
Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng có thuộc lĩnh vực cần được ưu tiên trong chuyển đổi số quốc gia hay không?
Pháp luật
Bộ Xây dựng sẽ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ công tác chỉ đạo điều hành đúng không?
Pháp luật
Bộ chỉ số chuyển đổi số cấp Sở do UBND tỉnh Hòa Bình ban hành gồm có bao nhiêu chỉ số chính theo quy định?
Pháp luật
Chuyển đổi số là gì? Việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên các kênh về chuyển đổi số và Ngày Chuyển đổi số quốc gia thuộc trách nhiệm của cơ quan nào?
Pháp luật
Tổng hợp các văn bản hướng dẫn triển khai chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục năm học 2023-2024?
Pháp luật
Sắp ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 85/2013/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa quốc gia?
Pháp luật
Chương trình chuyển đổi số quốc gia được xem là một nhiệm vụ quan trọng và được đánh giá định kỳ hàng tháng đúng không?
Pháp luật
Điều gì đóng vai trò quyết định trong việc chuyển đổi số quốc gia hiện nay? Phải có giải pháp quan trọng để thực hiện chuyển đổi số quốc gia, vậy giải pháp đó là gì?
Pháp luật
Để thúc đẩy chuyển đổi số trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, chi trả không dùng tiền mặt các cơ quan có thẩm quyền phải thực hiện nhiệm vụ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chuyển đổi số
593 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chuyển đổi số
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: