Chỉ tiêu cuối xét thăng hạng chức danh kỹ sư chính hạng II chuyên ngành khoa học và công nghệ có hai viên chức bằng điểm nhau thì phải chọn như thế nào?

Đối với chức danh kỹ sư chính hạng II chuyên ngành khoa học và công nghệ thì viên chức cần đạt năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ như thế nào? Nếu chỉ tiêu cuối xét thăng hạng chức danh kỹ sư chính hạng II có hai viên chức bằng điểm nhau thì phải chọn như thế nào? Câu hỏi của anh Tuân từ TP.HCM

Việc xét thăng hạng đối với viên chức chuyên ngành khoa học và công nghệ được thực hiện theo hình thức nào?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 08/2021/TT-BKHCN quy định về hình thức xét thăng hạng viên chức như sau:

Nội dung, hình thức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành khoa học và công nghệ
1. Việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành khoa học và công nghệ được thực hiện thông qua Hội đồng xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành khoa học và công nghệ (Hội đồng xét thăng hạng).
2. Hội đồng xét thăng hạng thực hiện theo quy định tại Điều 38 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP.
3. Nội dung xét thăng hạng: Thẩm định việc đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng của các hồ sơ dự xét thăng hạng.
4. Hình thức xét thăng hạng: Xét hồ sơ, thẩm định, đánh giá việc đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng quy định tại Điều 3, Điều 4 Thông tư này.

Như vậy, việc xét thăng hạng viên chức chuyên ngành khoa học và công nghệ được thực hiện dựa trên kết quả xét hồ sơ, thẩm định, đánh giá việc đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng đối với từ chức danh viên chức.

Đối với chức danh kỹ sư chính hạng II thì viên chức cần đạt năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ như thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 9 Thông tư liên tịch 24/2014/TTLT-BKHCN-BNV (sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Thông tư 01/2020/TT-BKHCNkhoản 12 Điều 1 Thông tư 14/2022/TT-BKHCN) quy định về tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ đối với chức danh kỹ sư chính hạng II như sau:

Kỹ sư chính (hạng II) - Mã số: V.05.02.06
...
3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:
a) Nắm vững đường lối phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước, phương hướng, nhiệm vụ phát triển khoa học và công nghệ của ngành và đơn vị; những thành tựu và xu hướng phát triển khoa học và công nghệ, những tiến bộ khoa học và công nghệ quan trọng trong nước và trên thế giới liên quan đến chuyên ngành và đơn vị;
b) Có kiến thức chuyên sâu về chuyên ngành kỹ thuật phù hợp với nhiệm vụ được giao và kiến thức cơ sở về một chuyên ngành liên quan; am hiểu tình hình kinh tế - xã hội nói chung và tình hình sản xuất, trình độ công nghệ của ngành và của đơn vị; có kiến thức về kinh tế, hiểu biết sâu sắc về nghiệp vụ phát triển, ứng dụng và triển khai công nghệ chuyên ngành; nắm vững phương pháp tổ chức, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ kỹ thuật được giao và các quy định an toàn lao động, vệ sinh lao động;
c) Có khả năng làm việc độc lập, tư duy sáng tạo và tập hợp để thực hiện nhiệm vụ, tổng kết thực tiễn; có khả năng kết nối các tổ chức, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ với doanh nghiệp;
d) Có năng lực chủ trì thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ, cấp tỉnh hoặc dự án, công trình, đồ án cấp II thuộc chuyên ngành kỹ thuật và chủ trì, tham gia thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ hoặc dự án, công trình, đồ án thuộc chuyên ngành kỹ thuật các cấp.
Đã chủ nhiệm ít nhất 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ, cấp tỉnh được nghiệm thu ở mức đạt trở lên; hoặc tham gia ít nhất 02 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ, cấp tỉnh được nghiệm thu ở mức đạt trở lên; hoặc là tác giả của ít nhất 01 giải pháp hữu ích được cấp bằng độc quyền và được ứng dụng trong thực tiễn; hoặc làm giám đốc quản lý, chủ trì, chủ nhiệm ít nhất 01 dự án, công trình, đồ án cấp II thuộc chuyên ngành kỹ thuật và làm giám đốc quản lý, chủ trì chủ nhiệm ít nhất 01 dự án, công trình, đồ án cấp III thuộc chuyên ngành kỹ thuật được hoàn thành, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả; hoặc làm chủ nhiệm, chủ trì thiết kế của ít nhất 01 dự án, công trình cấp II và làm chủ nhiệm, chủ trì thiết kế của ít nhất 02 dự án, công trình cấp III được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
đ) Đối với viên chức dự thi thăng hạng kỹ sư chính (hạng II) thì trong thời gian giữ hạng chức danh kỹ sư (hạng III) hoặc tương đương phải có kết quả hoạt động chuyên môn quy định tại điểm d khoản 3 Điều này hoặc phải đạt ít nhất 02 điểm quy đổi kết quả hoạt động chuyên môn, trong đó có ít nhất 01 điểm được quy đổi từ kết quả chủ trì, tham gia thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ từ cấp cơ sở trở lên hoặc dự án, công trình, đồ án từ cấp III trở lên thuộc chuyên ngành kỹ thuật; hoặc là tác giả của giải pháp hữu ích được cấp bằng độc quyền và được ứng dụng trong thực tiễn, bài báo khoa học được công bố và ít nhất 01 điểm được thực hiện trong hai năm cuối tính đến ngày hết hạn nộp hồ sơ thi thăng hạng kỹ sư chính (hạng II).
e) Có kinh nghiệm triển khai hoạt động nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ, tổ chức thực hiện các dự án, công trình, đồ án thuộc chuyên ngành kỹ thuật. Viên chức thăng hạng từ chức danh kỹ sư (hạng III) lên chức danh kỹ sư chính (hạng II) phải có thời gian giữ chức danh kỹ sư (hạng III) hoặc tương đương tối thiểu là 09 năm, trong đó thời gian gần nhất giữ chức danh kỹ sư (hạng III) tối thiểu là 02 năm
g) Viên chức thăng hạng từ kỹ sư (hạng III) lên kỹ sư chính (hạng II) phải có thời gian giữ chức danh kỹ sư (hạng III) hoặc tương đương tối thiểu là 09 năm. Trường hợp có thời gian tương đương thì phải có ít nhất 01 năm (đủ 12 tháng) giữ chức danh kỹ sư (hạng III) tính đến ngày hết hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng.

Theo đó, để được thăng hạng chức danh ký sư chính hạng II thì cần đáp ứng các tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định pháp luật nêu trên.

Chỉ tiêu cuối xét thăng hạng chức danh kỹ sư chính hạng II có hai viên chức bằng điểm nhau thì phải chọn như thế nào?

Chỉ tiêu cuối xét thăng hạng chức danh kỹ sư chính hạng II có hai viên chức bằng điểm nhau thì phải chọn như thế nào?

Chỉ tiêu cuối xét thăng hạng chức danh kỹ sư chính hạng II có hai viên chức bằng điểm nhau thì phải chọn như thế nào? (Hình từ Internet)

Căn cứ khoản 2 Điều 7 Thông tư 08/2021/TT-BKHCN quy định về trường hợp chỉ tiêu cuối xét thăng hạng chức danh kỹ sư chính có hai viên chức bằng điểm nhau như sau:

Xác định người trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành khoa học và công nghệ
...
2. Trường hợp có từ 02 người trở lên có số điểm quy đổi bằng nhau ở chỉ tiêu cuối cùng thì xác định người trúng tuyển theo thứ tự ưu tiên như sau:
a) Viên chức là nữ;
b) Viên chức là người dân tộc thiểu số;
c) Viên chức nhiều tuổi hơn (tính theo ngày, tháng, năm sinh);
d) Viên chức có thời gian công tác nhiều hơn.
Trường hợp vẫn không xác định được người trúng tuyển thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp xem xét, quyết định sau khi trao đổi với người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý viên chức.

Theo đó, trường hợp có từ 02 người trở lên có số điểm quy đổi bằng nhau ở chỉ tiêu cuối cùng thì xác định người trúng tuyển theo thứ tự ưu tiên như sau:

- Viên chức là nữ;

- Viên chức là người dân tộc thiểu số;

- Viên chức nhiều tuổi hơn (tính theo ngày, tháng, năm sinh);

- Viên chức có thời gian công tác nhiều hơn.

Trường hợp vẫn không xác định được người trúng tuyển thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp xem xét, quyết định sau khi trao đổi với người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý viên chức.

Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp
Kỹ sư chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong kỳ xét thăng hạng viên chức chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn nếu số người đáp ứng tiêu chuẩn nhiều hơn chỉ tiêu thì ai được ưu tiên?
Pháp luật
Viên chức giữ chức danh nghề nghiệp diễn viên hạng I có bắt buộc phải có 2 giải thưởng diễn viên xuất sắc?
Pháp luật
Viên chức được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp kỹ sư chính được áp dụng hệ số lương loại mấy?
Pháp luật
Viên chức đăng ký dự xét thăng hạng lên chức danh kỹ sư hạng III chuyên ngành khoa học và công nghệ vượt quá số lượng cho phép thì phải xử lý ra sao?
Pháp luật
Chỉ tiêu cuối xét thăng hạng chức danh kỹ sư chính hạng II chuyên ngành khoa học và công nghệ có hai viên chức bằng điểm nhau thì phải chọn như thế nào?
Pháp luật
Viên chức nông nghiệp và phát triển nông thôn xét thăng hạng có số điểm bằng nhau thì xác định người trúng tuyển theo thứ tự nào?
Pháp luật
Bỏ yêu cầu về trình độ ngoại ngữ bậc 3 đối với chức danh Kỹ sư chính (hạng II) từ ngày 12 tháng 12 năm 2022?
Pháp luật
Giáo viên trường trung học cơ sở có thể dùng bằng cao đẳng sư phạm để đăng ký xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp không?
Pháp luật
Xét thăng hạng đặc cách chức danh nghề nghiệp viên chức thuộc chức danh y tế công cộng thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Xác định người trúng tuyển kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức NN&PTNT như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp
9,375 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp Kỹ sư chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: