Biển hiệu của Siêu thị chuyên doanh hạng I được ghi như thế nào trong trường hợp ghi thêm bằng tiếng nước ngoài?

Cho tôi hỏi, cơ sở kinh doanh thương mại được gọi là Siêu thị chuyên doanh hạng I cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì? Biển hiệu của Siêu thị chuyên doanh hạng I được ghi như thế nào nếu ghi thêm bằng tiếng nước ngoài? Trên đây là thắc mắc của chị Bích Hằng tại Tiền Giang.

Cơ sở kinh doanh thương mại được gọi là Siêu thị chuyên doanh hạng I cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì?

Căn cứ theo điểm 1.2 khoản 1 Điều 3 Quy chế Siêu thị, Trung tâm thương mại (sau đây gọi là Quy chế) ban hành kèm theo Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM quy định về tiêu chuẩn Siêu thị như sau:

Tiêu chuẩn Siêu thị
Được gọi là Siêu thị và phân hạng Siêu thị nếu cơ sở kinh doanh thương mại có địa điểm kinh doanh phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới thương mại của tỉnh, thành phố và có quy mô, trình độ tổ chức kinh doanh đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản của một trong ba hạng Siêu thị theo quy định dưới đây:
1. Siêu thị hạng I:
1.1. Áp dụng đối với Siêu thị kinh doanh tổng hợp:
1.1. 1. Có diện tích kinh doanh từ 5.000 m2 trở lên;
1.1.2. Danh mục hàng hóa kinh doanh từ 20.000 tên hàng trở lên;
1.1.3. Công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có tính thẩm mỹ cao, có thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn và thuận tiện cho mọi đối tượng khách hàng; có bố trí nơi trông giữ xe và khu vệ sinh cho khách hàng phù hợp với quy mô kinh doanh của Siêu thị;
1.1.4. Có hệ thống kho và các thiết bị kỹ thuật bảo quản, sơ chế, đóng gói, bán hàng, thanh toán và quản lý kinh doanh tiên tiến, hiện đại;
1.1.5. Tổ chức, bố trí hàng hóa theo ngành hàng, nhóm hàng một cách văn minh, khoa học để phục vụ khách hàng lựa chọn, mua sắm, thanh tóan thuận tiện, nhanh chóng; có nơi bảo quản hành lý cá nhân; có các dịch vụ ăn uống, giải trí, phục vụ người khuyết tật, phục vụ trẻ em, giao hàng tận nhà, bán hàng mạng, qua bưu điện, điện thoại.
1.2. Áp dụng đối với Siêu thị chuyên doanh: tiêu chuẩn 1.1.1 là từ 1.000m2 trở lên; tiêu chuẩn 1.1.2 là lừ 2.000 tên hàng trở lên; các tiêu chuẩn khác như Siêu thị kinh doanh tổng hợp.
...

Theo đó, để được gọi là Siêu thị và phân hạng Siêu thị nếu cơ sở kinh doanh thương mại có địa điểm kinh doanh phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới thương mại của tỉnh, thành phố và có quy mô, trình độ tổ chức kinh doanh đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản của một trong ba hạng Siêu thị.

Trong đó, Siêu thị chuyên doanh hạng I có diện tích kinh doanh từ 1.000m2 trở lên. Danh mục hàng hóa kinh doanh từ 2.000 tên hàng trở lên.

Các tiêu chuẩn khác như Siêu thị kinh doanh tổng hợp hạng I được quy định cụ thể trên.

Biển hiệu

Cơ sở kinh doanh thương mại được gọi là Siêu thị chuyên doanh hạng I cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì? (Hình từ Internet)

Thương nhân kinh doanh Siêu thị chuyên doanh có thể tự tiến hành phân hạng Siêu thị của mình không?

Theo khoản 1 Điều 2 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM giải thích siêu thị là loại hình cửa hàng hiện đại; kinh doanh tổng hợp hoặc chuyên doanh; có cơ cấu chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng, bảo đảm chất lượng; đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh; có các phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện nhằm thỏa mãn nhu cầu mua sắm hàng hóa của khách hàng.

Căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM quy định như sau:

Phân hạng, tên gọi và biển hiệu Siêu thị, Trung tâm thương mại
1. Thương nhân kinh doanh Siêu thị hoặc Trung tâm thương mại tự tiến hành phân hạng Siêu thị, Trung tâm thương mại của mình căn cứ các tiêu chuẩn tại Điều 3 và Điều 4 Quy chế này theo sự hướng dẫn và kiểm tra của Sở thương mại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là Sở Thương mại).
...

Theo quy định trên, thương nhân kinh doanh Siêu thị chuyên doanh tự tiến hành phân hạng Siêu thị của mình căn cứ các tiêu chuẩn Siêu thị theo sự hướng dẫn và kiểm tra của Sở thương mại.

Biển hiệu của Siêu thị chuyên doanh hạng I được ghi như thế nào nếu ghi thêm bằng tiếng nước ngoài?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM quy định như sau:

Phân hạng, tên gọi và biển hiệu Siêu thị, Trung tâm thương mại
...
3. Biển hiệu của Siêu thị hoặc Trung tâm thương mại được ghi theo quy định sau đây:
3.1. Phải ghi bằng tiếng Việt Nam là SIÊU THỊ hoặc TRUNG TÂM THUƠNG MẠI trước tên thương mại hoặc tên riêng do thương nhân tự đặt và trước các từ chỉ địa danh hay tính chất của Siêu thị hoặc Trung tâm thương mại (Ví dụ: Siêu thị A, Siêu thị sách B, Siêu thị máy tính C; Trung tâm thương mại D... ).
3.2. Nếu ghi thêm bằng tiếng nước ngoài, kích cỡ chữ phải nhỏ hơn kích cỡ tên tiếng Việt Nam và phải đặt dưới hoặc sau tên tiếng Việt Nam.
3.3. Phải ghi rõ tên thương nhân kinh doanh Siêu thị hoặc Trung tâm thương mại, địa chỉ, số điện thoại và hạng của Siêu thị hoặc Trung tâm thương mại.

Theo đó, biển hiệu của Siêu thị chuyên doanh hạng I phải ghi bằng tiếng Việt Nam là SIÊU THỊ trước tên thương mại hoặc tên riêng do thương nhân tự đặt và trước các từ chỉ địa danh hay tính chất của Siêu thị.

Ví dụ: Siêu thị A, Siêu thị sách B, Siêu thị máy tính C;...

Trường hợp ghi thêm bằng tiếng nước ngoài, kích cỡ chữ phải nhỏ hơn kích cỡ tên tiếng Việt Nam và phải đặt dưới hoặc sau tên tiếng Việt Nam.

Biển hiệu
Siêu thị
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp không hoạt động ở trụ sở chính đã đăng ký thì có bắt buộc phải đặt biển hiệu hay không?
Pháp luật
Biển hiệu công ty phải có những nội dung gì? Kích thước biển hiệu như thế nào thì đúng quy định pháp luật?
Pháp luật
Công ty có phải đặt biển hiệu thể hiện thông tin công ty tại chi nhánh theo quy định của pháp luật hay không?
Pháp luật
Cửa hàng kinh doanh đồ nước ngoài có được phép treo biển hiệu hoàn toàn bằng tiếng Trung Quốc hay không?
Pháp luật
Tiệm tạp hóa treo biển hiệu có kích thước vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Quán cà phê sử dụng biển hiệu với hệ thống đèn ánh sáng mờ, nhấp nháy thì có được hay không?
Pháp luật
Hàng hóa và dịch vụ kinh doanh tại Siêu thị phải đáp ứng những yêu cầu gì? Theo tiêu chuẩn Siêu thị, Siêu thị có thể phân thành mấy hạng?
Pháp luật
Biển hiệu của Siêu thị chuyên doanh hạng I được ghi như thế nào trong trường hợp ghi thêm bằng tiếng nước ngoài?
Pháp luật
Có văn bản nào quy định về việc phải ghi số điện thoại của công ty bất động sản trên biển hiệu hay không?
Pháp luật
Công ty du lịch muốn treo biển hiệu để cả tên tiếng Anh và tên tiếng Việt thì cần phải lưu ý những vấn đề gì để tránh bị xử phạt?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biển hiệu
737 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biển hiệu Siêu thị
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: