Biển báo nguy hiểm và cảnh báo là gì? Hiệu lực của các loại biển báo nguy hiểm và cảnh báo như thế nào?

Biển báo nguy hiểm và cảnh báo là gì? Hiệu lực của các loại biển báo nguy hiểm và cảnh báo như thế nào? Vị trí đặt biển báo nguy hiểm và cảnh báo theo chiều dọc và ngang đường quy định thế nào? - câu hỏi của anh B. (Hà Nội)

Biển báo nguy hiểm và cảnh báo là gì?

Ý nghĩa của loại biển báo nguy hiểm và cảnh báo theo quy định tại khoản 15.3 Điều 15 Chương 3 Phần 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT về Báo hiệu đường bộ như sau:

Phân loại biển báo hiệu
Biển báo hiệu đường bộ trong Quy chuẩn này được chia thành 5 nhóm cơ bản sau đây: biển báo cấm; biển hiệu lệnh; biển báo nguy hiểm và cảnh báo; biển chỉ dẫn; biển phụ, biển viết bằng chữ.
Biển báo hiệu trên đường cao tốc và đường đối ngoại phải phù hợp với các quy định nêu tại các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
15.1. Nhóm biển báo cấm là nhóm biển biểu thị các điều cấm mà người tham gia giao thông không được vi phạm. Biển báo cấm chủ yếu có dạng hình tròn, viền đỏ, nền màu trắng, trên nền có hình vẽ hoặc chữ số, chữ viết màu đen thể hiện điều cấm, trừ một số trường hợp đặc biệt.
15.2. Nhóm biển hiệu lệnh là nhóm biển để báo các hiệu lệnh phải chấp hành. Người tham gia giao thông phải chấp hành các hiệu lệnh trên biển báo (trừ một số biển đặc biệt). Các biển có dạng hình tròn trên nền xanh lam có hình vẽ màu trắng đặc trưng cho hiệu lệnh nhằm báo cho người tham gia giao thông đường biết.
15.3. Nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo là nhóm biển báo cho người tham gia giao thông biết trước các nguy hiểm trên đường để chủ động phòng ngừa kịp thời. Biển chủ yếu có hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, trên có hình vẽ màu đen mô tả sự việc cần báo hiệu.
15.4. Nhóm biển chỉ dẫn là nhóm biển báo dùng để cung cấp thông tin và các chỉ dẫn cần thiết cho người tham gia giao thông. Biển chỉ dẫn chủ yếu có hình chữ nhật hoặc hình vuông hoặc hình mũi tên, nền màu xanh.
15.5. Nhóm biển phụ, biển viết bằng chữ là nhóm biển nhằm thuyết minh bổ sung nội dung nhóm biển tại khoản 15.1, 15.2, 15.3, 15.4 Điều này hoặc được sử dụng độc lập.

Theo đó, biển báo nguy hiểm và cảnh báo là biển báo cho người tham gia giao thông biết trước các nguy hiểm trên đường để chủ động phòng ngừa kịp thời.

Biển báo nguy hiểm và cảnh báo chủ yếu có hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, trên có hình vẽ màu đen mô tả sự việc cần báo hiệu.

Hiệu lực của các loại biển báo nguy hiểm và cảnh báo như thế nào?

Hiệu lực của các loại biển báo nguy hiểm và cảnh báo theo quy định tại khoản 19.1 Điều 19 Chương 3 Phần 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT về Báo hiệu đường bộ như sau:

Hiệu lực của biển báo
19.1. Hiệu lực của các loại biển báo nguy hiểm và cảnh báo và biển chỉ dẫn có giá trị trên các làn đường của chiều xe chạy.
19.2. Hiệu lực của các loại biển báo cấm và biển hiệu lệnh có giá trị trên tất cả các làn đường hoặc chỉ có giá trị trên một hoặc một số làn đường theo biển báo trên đường.
19.3. Biển báo khi sử dụng độc lập thì người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa của biển báo. Biển báo khi sử dụng kết hợp với đèn tín hiệu thì người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa, hiệu lệnh của cả biển báo và đèn tín hiệu theo thứ tự quy định tại Điều 4 của Quy chuẩn này.

Như vậy, hiệu lực của các loại biển báo nguy hiểm và cảnh báo có giá trị trên các làn đường của chiều xe chạy.

Lưu ý: Biển báo khi sử dụng độc lập thì người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa của biển báo. Biển báo khi sử dụng kết hợp với đèn tín hiệu thì người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa, hiệu lệnh của cả biển báo và đèn tín hiệu theo thứ tự quy định tại Điều 4 của Quy chuẩn này.

Biển báo nguy hiểm và cảnh báo

Biển báo nguy hiểm và cảnh báo là gì? Hiệu lực của các loại biển báo nguy hiểm và cảnh báo như thế nào? (Hình từ Internet)

Vị trí đặt biển báo nguy hiểm và cảnh báo theo chiều dọc và ngang đường quy định thế nào?

Vị trí đặt biển báo nguy hiểm và cảnh báo theo chiều dọc và ngang đường quy định theo quy định tại Điều 20 Chương 3 Phần 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT về Báo hiệu đường bộ như sau:

- Biển báo hiệu đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng, thay đổi tốc độ hoặc thay đổi hướng nhưng không được làm cản trở tầm nhìn và sự đi lại của người tham gia giao thông.

- Biển được đặt thẳng đứng, mặt biển quay về hướng đối diện chiều đi; Biển được đặt về phía tay phải hoặc phía trên phần đường xe chạy (trừ các trường hợp đặc biệt). Ngoài ra, tùy từng trường hợp, có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi.

- Trường hợp biển báo đặt trên cột (có thể đặt trên trụ chiếu sáng, trụ điện) thì khoảng cách mép ngoài của biển theo phương ngang đường cách mép phần đường xe chạy tối thiểu là 0,5 m và tối đa là 1,7 m.

Trường hợp không có lề đường, hè đường, khuất tầm nhìn hoặc các trường hợp đặc biệt khác được phép điều chỉnh theo phương ngang nhưng mép biển phía phần xe chạy không được chờm lên mép phần đường xe chạy và cách mép phần đường xe chạy không quá 3,5 m.

Báo hiệu đường bộ TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN BÁO HIỆU ĐƯỜNG BỘ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Biển báo đường một chiều có hình dạng như thế nào? Biển báo đường một chiều có ý nghĩa và sử dụng như thế nào?
Pháp luật
Ý nghĩa sử dụng biển báo kết thúc đường đôi? Trong nội thành có bắt buộc đặt biển báo kết thúc đường đôi?
Pháp luật
Đường không ưu tiên là gì? Trên đường ưu tiên để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên thì đặt biển báo nào?
Pháp luật
Giá long môn là gì? Hướng dẫn lắp đặt biển chỉ dẫn trên giá long môn, cột cần vươn như thế nào?
Pháp luật
Mốc lộ giới là gì? Mốc lộ giới có phải một trong các loại mốc giới theo quy hoạch xây dựng không?
Pháp luật
Biển báo nguy hiểm và cảnh báo là gì? Hiệu lực của các loại biển báo nguy hiểm và cảnh báo như thế nào?
Pháp luật
Có bao nhiêu loại biển báo hiệu đường bộ? Ý nghĩa của từng loại biển báo hiệu đường bộ như thế nào?
Pháp luật
QCVN 41:2019/BGTVT về điều khiển giao thông bằng tín hiệu đèn? Các phương tiện điều khiển giao thông bao gồm những phương tiện nào?
Pháp luật
Một số quy tắc khi tham gia giao thông đường bộ người tham gia giao thông đường bộ cần phải chú ý?
Pháp luật
Dừng xe che khuất biển báo hiệu đường bộ có bị xem là vi phạm pháp luật không? Nếu có thì mức xử phạt là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Báo hiệu đường bộ
4,342 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Báo hiệu đường bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: