BỘ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1553/BTC-CST
V/v triển
khai thi hành Luật Phí và lệ phí
|
Hà Nội, ngày 28 tháng 01 năm 2016
|
Kính
gửi:
|
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương.
|
Tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội Khóa XIII
đã thông qua Luật Phí và lệ phí, có hiệu lực thi hành từ
ngày 01 tháng 01 năm 2017. Pháp lệnh Phí và lệ phí sẽ hết hiệu lực thi hành kể
từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành.
Để đẩy mạnh xã hội
hóa dịch vụ công và cải cách thủ tục hành chính, Luật phí và lệ phí đã bãi bỏ
26 khoản phí và 68 khoản lệ phí, chuyển 15 khoản phí sang cơ chế giá thị trường
và 29 khoản phí sang cơ chế giá dịch vụ do Nhà nước định giá so với Danh mục
phí, lệ phí kèm theo Pháp lệnh phí, lệ phí và các văn bản hướng dẫn thi hành
Pháp lệnh phí, lệ phí.
Tại khoản 4 Điều 154
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định: “Văn bản quy phạm pháp
luật hết hiệu lực thì văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết thi hành văn
bản đó cũng đồng thời hết hiệu lực”. Vì vậy, các văn bản quy phạm pháp luật hiện
hành quy định về phí và lệ phí cũng sẽ hết hiệu lực do Pháp lệnh Phí và lệ phí
và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Pháp lệnh hết hiệu lực thi
hành từ 01 tháng 01 năm 2017.
Nhằm đảm bảo các điều kiện cho việc tổ
chức thi hành Luật, thiết lập khung pháp lý đầy đủ và đồng bộ về quản lý phí, lệ
phí, đảm bảo thống nhất, phù hợp với quy
định mới của Luật phí và lệ phí, Bộ Tài chính đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát toàn bộ các văn bản quy phạm
pháp luật quy định về phí, lệ phí còn hiệu lực thi hành do Bộ, ngành, địa
phương mình đang thu, quản lý và sử dụng, để phân loại xử lý làm cơ sở để
nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, ban hành mới, bảo đảm thực hiện đúng
quy định của Luật phí và lệ phí.
1. Việc rà soát các Nghị định, thông
tư hướng dẫn khoản phí, lệ phí đang thu theo Danh mục kèm theo Pháp lệnh phí và
lệ phí để xử lý như sau:
- Trường
hợp khoản phí, lệ phí nào có tên trong Danh mục kèm theo Pháp lệnh phí
và lệ phí, nay không có tên trong Danh mục phí kèm theo Luật phí và lệ phí thì
kể từ ngày 01/01/2017 sẽ dừng thu.
- Trường hợp khoản phí, lệ phí nào có
tên trong Danh mục kèm theo Luật phí và lệ phí, đề nghị các Bộ, ngành chủ động
chỉ đạo xây dựng Đề án thu phí và dự thảo
các thông tư thu phí cần ban hành gửi Bộ Tài chính trước ngày 31 tháng 7 năm 2016
(đối với các khoản phí thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính); Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương trình Hội đồng nhân dân cùng cấp
ban hành văn bản thu phí (đối với phí thuộc thẩm quyền Hội đồng nhân dân), đảm
bảo hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2017.
- Trường hợp khoản phí nào có tên
trong Danh mục kèm theo Pháp lệnh phí và lệ phí, nay thuộc Danh mục các sản phẩm,
dịch vụ chuyển từ phí sang giá dịch vụ do Nhà nước định giá thì sẽ thực hiện
theo quy định của pháp luật về giá.
2. Thực hiện phân loại tổ chức thu
phí, lệ phí để xác định cơ chế quản lý sử dụng theo quy định của Luật phí và lệ
phí:
a) Về phí:
- Tại khoản 1 và khoản
3 Điều 12 Luật phí và lệ phí quy định:
“1. Phí thu từ các hoạt động dịch vụ
do cơ quan nhà nước thực hiện phải nộp vào ngân sách nhà nước, trường hợp cơ
quan nhà nước được khoán chi phí hoạt động
từ nguồn thu phí thì được khấu trừ, phần còn lại nộp ngân sách nhà nước.
Phí thu từ các hoạt động dịch vụ do
đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện được để lại một phần hoặc toàn bộ số tiền
phí thu được để trang trải chi phí hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí trên cơ
sở dự toán được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, phần còn lại nộp ngân
sách nhà nước”.
“3. Phí thu từ các hoạt động dịch vụ
do tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao thực hiện được để lại một phần
hoặc toàn bộ số tiền phí thu được để trang trải chi phí hoạt động cung cấp dịch
vụ, thu phí; phần còn lại nộp ngân sách nhà nước; việc quản lý và sử dụng phí
thu được theo quy định của pháp luật”.
- Như vậy, theo quy định của Luật phí
và lệ phí thì thu, nộp, quản lý và sử dụng phí được phân biệt theo cơ quan Nhà
nước (bao gồm trường hợp không được khoán
chi phí hoạt động và được khoán chi phí
hoạt động), đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức
được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao thực hiện, cụ thể như sau:
+ Trường
hợp tổ chức thu phí là cơ quan Nhà nước không được khoán chi phí hoạt động thì toàn bộ số tiền phí
thu được phải nộp vào ngân sách nhà nước. Chi phí trang trải cho việc thu phí
do ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán của tổ chức thu theo chế độ, định mức
chi ngân sách nhà nước theo quy định.
+ Trường hợp tổ chức thu phí là cơ
quan nhà nước được khoán chi phí hoạt động
từ nguồn thu phí thì tổ chức thu được để lại một phần số tiền phí thu được, phần
còn lại nộp ngân sách nhà nước.
+ Trường hợp tổ chức thu phí là đơn vị
sự nghiệp công lập hoặc tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao thì tổ
chức thu được để lại một phần hoặc toàn bộ số tiền phí thu được để trang trải
chi phí hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí, phần còn lại nộp ngân sách nhà nước.
Để đảm bảo quản lý thống nhất nguồn
thu từ phí, lệ phí; đồng bộ với quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015
và Luật phí và lệ phí, đề nghị các Bộ, ngành địa phương thực hiện phân loại tổ
chức thu theo các hình thức:
- Cơ quan nhà nước, chia ra 2 loại:
+ Không được khoán chi phí hoạt động;
+ Được khoán
chi phí hoạt động;
- Đơn vị sự nghiệp.
- Tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền giao.
Hiện nay, Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị
định quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Phí và lệ phí để gửi xin ý kiến
trước khi trình Chính phủ ban hành.
b) Về lệ phí:
Tại Điều 13 Luật phí
và lệ phí quy định:
“1. Tổ chức thu lệ phí phải nộp đầy đủ,
kịp thời số tiền lệ phí thu được vào ngân sách nhà nước.
2. Nguồn chi phí trang trải cho việc
thu lệ phí do ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán của tổ chức thu theo chế
độ, định mức chi ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật”.
Căn cứ quy định nêu trên, kể từ ngày
01/01/2017, các tổ chức thu lệ phí phải nộp toàn bộ số lệ phí thu được vào ngân
sách nhà nước. Nguồn chi phí trang trải cho việc thu lệ phí do ngân sách nhà nước
bố trí trong dự toán của tổ chức thu theo chế độ, định mức chi ngân sách nhà nước
theo quy định của pháp luật. Do đó, các văn bản quy định tỷ lệ để lại một phần
số lệ phí thu được phải được sửa đổi hoặc thay thế để bảo đảm thực hiện đúng
quy định của Luật phí và lệ phí.
Vì vậy, đề nghị các Bộ, ngành sớm xây
dựng Đề án thu lệ phí và dự thảo các
thông tư thu lệ phí cần ban hành, sửa đổi, bổ sung gửi Bộ Tài chính trước ngày
31 tháng 7 năm 2016 (đối với các khoản lệ phí thuộc thẩm quyền của Bộ Tài
chính); Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trình Hội đồng
nhân dân cùng cấp ban hành văn bản thu lật phí (đối với lệ phí thuộc thẩm quyền
Hội đồng nhân dân), đảm bảo hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2017.
Riêng đối với các trường hợp tổ chức
thu nộp toàn bộ số tiền thu được vào ngân sách nhà nước, để đảm bảo kịp thời
nguồn kinh phí hoạt động của tổ chức thu và căn cứ vào dự kiến số thu phí, lệ
phí trong năm, tổ chức thu cần sớm xây dựng dự toán chi
phí cần thiết cho việc thu phí, lệ phí để tổng hợp vào dự toán hàng năm của Bộ,
ngành, địa phương (tháng 7 - 8/2016) để
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
3. Trên cơ sở rà soát các văn bản quy
định về phí, lệ phí, Bộ Tài chính đề nghị:
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ tổng hợp theo Mẫu biểu số 1 (đính kèm) và
gửi về Bộ Tài chính trước ngày 29/02/2015
để Bộ Tài chính có cơ sở cùng phối hợp nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế
văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm thực hiện đúng quy định của Luật phí và lệ
phí;
- Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở, ban, ngành tổng hợp theo Mẫu biểu số 2 (đính kèm). Đồng thời trên cơ sở rà soát, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương chỉ đạo các Sở, Ban ngành liên
quan nghiên cứu, đề xuất báo cáo Ủy ban
nhân dân trình Hội đồng nhân nhân cấp tỉnh sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế văn bản
quy phạm pháp luật bảo đảm thực hiện đúng quy định của Luật phí và lệ phí.
Đối với các loại phí chuyển sang giá
dịch vụ do Nhà nước định giá, đề nghị các Bộ, ngành, địa phương đề xuất thẩm quyền định giá (theo Biểu số
3) để Bộ Tài chính tổng hợp, trình Chính phủ quy định.
4. Tất cả các văn bản quy phạm pháp
luật hiện hành quy định về phí và lệ phí sẽ hết hiệu lực thi hành từ
01/01/2017. Vì vậy, đề nghị các Bộ, ngành, địa phương
khẩn trương rà soát toàn bộ các văn bản
quy phạm pháp luật về phí và lệ phí, kể cả các văn bản quy định còn phù hợp với
Luật Phí và lệ phí, chủ động xây dựng trình các cấp có thẩm quyền ban hành, bảo
đảm tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Luật Phí và
lệ phí có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2017.
Trên đây là một số nội dung hướng dẫn
của Bộ Tài chính để triển khai thi hành Luật Phí và lệ phí. Trong quá trình triển
khai thực hiện, nếu có vướng mắc xin liên hệ số điện thoại 04. 22202828 (5121).
Xin trân trọng cảm
ơn sự phối hợp công tác của các cơ quan, đơn vị./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Vụ Pháp chế;
- Lưu: VT, Vụ CST (CST5).(115)
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Vũ Thị Mai
|