|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Nghị quyết 36/NQ-CP phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4 2017
Số hiệu:
|
36/NQ-CP
|
|
Loại văn bản:
|
Nghị quyết
|
Nơi ban hành:
|
Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Xuân Phúc
|
Ngày ban hành:
|
15/04/2017
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Chính phủ thống nhất dừng mua ngân hàng yếu kém với giá 0 đồng
Đây là nội dung được đề cập tại Nghị quyết 36/NQ-CP về phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4 năm 2017.Theo đó, về dự án luật cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu, Chính phủ thống nhất:
- Nhà nước không áp dụng biện pháp mua bắt buộc giá 0 đồng đối với các tổ chức tín dụng yếu kém.
- Với các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt đã thực hiện phương án phục hồi mà không thể phục hồi, sẽ ưu tiên phương án chuyển nhượng cho nhà đầu tư mới, cho tổ chức tín dụng có năng lực tài chính tốt.
- Chính phủ quyết định việc chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, nếu không chuyển giao được cũng không thể phá sản thì thu hẹp dần hoạt động để xử lý, giải thể, chấm dứt hoạt động.
- Sẽ ban hành quy định về miễn phí thi hành án; miễn thuế, phí về chuyển nhượng tài sản trong quá trình hợp nhất, sáp nhập, bán toàn bộ phần vốn góp, cổ phần của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt .
Nghị quyết 36/NQ-CP được ban hành ngày 15/4/2017.
CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 36/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 15
tháng 4 năm 2017
|
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN
HỌP CHÍNH PHỦ CHUYÊN ĐỀ XÂY DỰNG PHÁP LUẬT THÁNG 4 NĂM 2017
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các thành viên Chính phủ
và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng
pháp luật, tổ chức vào ngày 11 tháng 4 năm 2017,
QUYẾT NGHỊ:
I. VỀ DỰ ÁN LUẬT CƠ CẤU LẠI CÁC
TỔ CHỨC TÍN DỤNG VÀ XỬ LÝ NỢ XẤU
1. Chính phủ thống nhất về sự cần thiết và tính cấp
bách của việc cần sớm ban hành khuôn khổ pháp lý riêng, mang tính chuyên ngành
để cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém và xử lý nợ xấu.
2. Chính phủ thống nhất cơ bản với nội dung của dự
thảo các quy định về cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém và xử lý nợ xấu do
Ngân hàng Nhà nước trình. Trên cơ sở đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp thu ý kiến của
các thành viên Chính phủ, chỉnh lý, hoàn thiện theo hướng xây dựng dự thảo Nghị
quyết của Quốc hội về xử lý nợ xấu và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật các tổ chức tín dụng và các luật có liên quan, trình đồng thời Quốc hội
cho ý kiến, thông qua tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.
3. Về một số vấn đề cụ thể, Chính phủ thống nhất định
hướng như sau:
- Phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết về xử lý nợ xấu
bao gồm việc xử lý các khoản nợ xấu và tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu; có
cơ chế cho phép Công ty trách nhiệm hữu hạn mua bán nợ Việt Nam (DATC), các
doanh nghiệp khác có chức năng kinh doanh mua bán nợ được tham gia bình đẳng
vào quá trình xử lý nợ xấu.
- Về biện pháp chuyển giao bắt buộc, từ nay, nhà nước
không áp dụng biện pháp mua bắt buộc 0 đồng. Trường hợp các tổ chức tín dụng được
kiểm soát đặc biệt sau khi đã thực hiện phương án phục hồi mà không thể phục hồi,
thì ưu tiên phương án chuyển nhượng cho nhà đầu tư mới, cho tổ chức tín dụng có
năng lực tài chính tốt. Các cá nhân, tổ chức gây ra nợ xấu, thất thoát vốn, tài sản...của tổ chức tín dụng vẫn
phải chịu trách nhiệm và nghĩa vụ về hậu quả do mình gây ra. Chính phủ quyết định
việc chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt. Trường hợp
không chuyển giao được mà không thể cho phá sản thì thu hẹp dần hoạt động để xử
lý, giải thể, chấm dứt hoạt động.
- Quy định cụ thể về quyền thu giữ tài sản bảo đảm
của các khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Công
ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) để bảo đảm quyền chủ
nợ hợp pháp của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, VAMC. Việc
xây dựng cơ chế này cần dựa trên nguyên tắc kế thừa quy định tại Nghị định số 163/2006/NĐ-CP ngày 29 tháng 12 năm 2006 về giao
dịch bảo đảm và Nghị định số 11/2012/NĐ-CP
ngày 22 tháng 02 năm 2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 163/2006/NĐ-CP.
- Về cơ chế thuế, phí trong xử lý tài sản bảo đảm của
các khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, VAMC,
DATC...: cần có quy định về miễn phí thi hành án; miễn thuế, phí về chuyển nhượng
tài sản trong quá trình hợp nhất, sáp nhập, bán toàn bộ phần vốn góp, cổ phần của
tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt và có cơ chế ưu tiên thanh toán nghĩa
vụ nợ của bên được bảo đảm trước khi thực hiện nghĩa vụ thuế của bên bảo đảm để
hỗ trợ xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài,
VAMC...
- Về thẩm quyền trong cơ cấu lại tổ chức tín dụng
được kiểm soát đặc biệt, cần quy định rõ thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước trong cơ cấu lại tổ chức tín dụng được kiểm soát
đặc biệt, theo hướng Chính phủ quyết định phương án phá sản, phương án chuyển
giao bắt buộc tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt; Thủ tướng Chính phủ quyết
định chủ trương cơ cấu lại, phê duyệt phương án phục hồi, phương án xử lý pháp
nhân đối với ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, công ty tài chính được
kiểm soát đặc biệt; Ngân hàng Nhà nước quyết định chủ trương cơ cấu lại, phê
duyệt phương án phục hồi, phương án xử lý pháp nhân đối với quỹ tín dụng nhân
dân, tổ chức tài chính vi mô.
- Về miễn trách nhiệm đối với người tham gia thực
hiện phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, việc quy định
về miễn trách nhiệm là cần thiết, tuy nhiên, cần quy định chặt chẽ theo hướng
chỉ được miễn trách nhiệm về “kết quả” của việc thực hiện phương án cơ cấu lại
tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, khi phương án cơ cấu lại không đạt mục
tiêu do nguyên nhân khách quan và những người này đã làm hết trách nhiệm của
mình. Trường hợp thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật thì vẫn bị xử lý theo
quy định pháp luật hiện hành.
- Về nguồn lực, cần quy định đầy đủ về các nguồn lực
được sử dụng trong quá trình cơ cấu lại tổ chức tín dụng yếu kém và xử lý nợ xấu,
trong đó bao gồm cả việc sử dụng các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp
luật. Trường hợp sử dụng nguồn lực nhà nước, kể cả trường hợp cho vay tái cấp vốn,
cho vay đặc biệt với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay tái cấp vốn thông thường
thì làm rõ các trường hợp phải sử dụng và phải được Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ chấp thuận.
- Việc phân bổ lãi dự thu chỉ áp dụng đối với lãi dự
thu phải thoái đã ghi nhận đến 31 tháng
12 năm 2016 theo phương án cơ cấu lại được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
4. Giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp
với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến
thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu và dự án Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng và các luật có liên
quan; giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thừa ủy quyền Thủ tướng Chính
phủ, thay mặt Chính phủ ký, trình Quốc hội.
II. VỀ DỰ ÁN LUẬT QUY HOẠCH
1. Dự án Luật quy hoạch thể hiện quyết tâm của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm tạo bước thay đổi căn bản trong công tác lập
và quản lý hệ thống quy hoạch; hoạch định không gian phát triển, tạo động lực
phát triển trên toàn bộ lãnh thổ quốc gia. Với những thay đổi nói trên, việc rà
soát, chuẩn bị đề nghị sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy
hoạch là rất cần thiết, bảo đảm thực hiện đồng bộ các quy định pháp luật về quy
hoạch, phù hợp với hiệu lực của Luật quy hoạch dự kiến từ ngày 01 tháng 01 năm
2019.
2. Chính phủ thống nhất với Phương án trình Quốc hội
ban hành kèm theo Luật quy hoạch Phụ lục danh mục các luật có quy định về quy
hoạch cần sửa đổi, bổ sung, bảo đảm đồng bộ với Luật quy hoạch; Bộ trưởng Bộ Kế
hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban thường
vụ Quốc hội về đề nghị xây dựng và trình ban hành dự án luật sửa đổi, bổ sung
các luật nói trên theo hướng một luật sửa nhiều luật, bảo đảm phù hợp, đồng bộ
với Luật quy hoạch, bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017
và 2018.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng TW và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các UB của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- UB Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN,
Trợ lý, Thư ký của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng,
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, TGĐ Cổng TTĐT;
- Lưu: Văn thư, PL (3b),S. 225
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|
Nghị quyết 36/NQ-CP phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4 năm 2017
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Nghị quyết 36/NQ-CP ngày 15/04/2017 phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4 năm 2017
4.595
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|