BỘ
TÀI CHÍNH
------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
02/CT-BTC
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 08
năm 2013
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU NGÂN SÁCH ĐỂ ĐẢM BẢO THỰC HIỆN
DỰ TOÁN THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2013
Trong những tháng đầu năm 2013, nền
kinh tế còn nhiều khó khăn thách thức, sản xuất kinh doanh phục hồi chậm, vẫn
còn nhiều doanh nghiệp giải thể hoặc ngừng hoạt động, thị trường chứng khoán,
thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng… đã tác động không thuận lợi đến
công tác thu NSNN. Kết quả thu ngân sách nhà nước 7 tháng đầu năm 2013 chỉ đạt
52,6% dự toán, trong đó thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 50,4% dự toán, thu
nội địa đạt 51,6% so với dự toán, là mức thu đạt thấp nhất trong nhiều năm qua.
Triển khai thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 24/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ
về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách
nhà nước năm 2013, công văn số 1025/TTg-KTTH ngày 16/7/2013 của Thủ tướng Chính
phủ về việc thực hiện ngân sách nhà nước năm 2013 và Thông báo số 247/TB-VPCP
ngày 16/7/2013 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính
phủ Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình NSNN năm
2013 và định hướng NSNN năm 2014, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Thủ trưởng các
đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Tài chính, Thủ trưởng cơ quan Thuế, Hải quan, Kho bạc
Nhà nước các cấp, tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
1. Tiếp tục tập
trung chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các mục
tiêu, nhiệm vụ đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 7/01/2013 của Chính phủ về
những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013; Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày
07/01/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh
doanh, hỗ trợ thị trường và giải quyết nợ xấu.
2. Rà soát, tổng hợp
đầy đủ kịp thời những vướng mắc về cơ chế, chính sách chưa phù hợp, đang làm giảm
nguồn thu ngân sách, gây lãng phí nguồn lực tài chính của Nhà nước để báo cáo
các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và ban hành kịp thời, đầy đủ các văn bản
hướng dẫn, đảm bảo cơ sở pháp lý để thu đúng, thu đủ các khoản thu vào NSNN.
Trong các tháng cuối năm, các đơn vị trong ngành Tài chính không tham mưu cho Bộ
Tài chính, chính quyền địa phương các cấp ban hành các cơ chế, chính sách có
tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước. Cụ thể:
- Vụ Chính sách thuế chủ trì phối hợp
với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Vụ Hành chính sự nghiệp và các đơn vị có
liên quan trình Bộ Tài chính, Chính phủ ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn
các Luật thuế mới được sửa đổi bổ sung; Chính sách thuế đối với tài nguyên,
khoáng sản; điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu phù hợp với cam kết hội nhập quốc tế
đối với một số mặt hàng cần điều tiết thu ngân sách hợp lý: Rà soát, điều chỉnh
mức thu các loại phí lệ phí không còn phù hợp, mức để lại cho đơn vị theo hưởng
đảm bảo nguồn kinh phí để các đơn vị thực hiện nhiệm vụ được giao, tăng cường
quản lý sử dụng có hiệu quả, tránh tồn kinh phí lớn tại đơn vị.
- Tổng cục Thuế chủ trì phối hợp với
các đơn vị có liên quan trình Bộ Tài chính ban hành, sửa đổi, bổ sung cơ chế
chính sách thu liên quan đến quản lý hóa đơn, chứng từ, đặc biệt là đối với hóa
đơn chứng từ lập cho hàng hóa vận chuyển trên đường; quản lý hoàn thuế giá trị
gia tăng; kinh doanh thương mại, điện tử,...; Xây dựng thông tư liên tịch giữa
Bộ Tài chính và Bộ Công an về phối hợp công tác; Nghiên cứu xây dựng các tiêu
chí, dấu hiệu thanh toán qua ngân hàng có rủi ro để ban hành cơ chế phối hợp
trao đổi thông tin với Ngân hàng Nhà nước.
- Vụ Pháp chế chủ trì phối hợp với Tổng
cục Thuế, Tổng cục Hải quan và các đơn vị có liên quan kịp thời trình Bộ Tài
chính sửa đổi, bổ sung chính sách về quản lý quỹ hoàn thuế giá trị gia tăng.
- Tổng cục Hải quan chủ trì phối hợp
với các đơn vị có liên quan trình Bộ Tài chính ban hành văn bản hướng dẫn một số
nội dung về quản lý thu thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu theo quy định của
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế.
- Cục Quản lý công sản chủ trì phối hợp
với Tổng cục Thuế, Sở Tài chính các tỉnh, thành phố và các
cơ quan liên quan rà soát tình hình quản lý, sử dụng đất đai của các tổ chức,
cá nhân, kịp thời xử lý các vướng mắc trong thực hiện chính sách đất đai để tập
trung nguồn thu cho NSNN.
3. Kho bạc Nhà nước
các cấp chủ trì phối hợp với cơ quan Tài chính, cơ quan Thuế tổ chức rà soát, đối
chiếu các tài khoản tạm thu, tạm giữ của NSNN để làm thủ tục chuyển nộp kịp thời
vào NSNN các khoản thu đã được quy định phải chuyển vào NSNN nhưng chưa làm thủ
tục nộp vào NSNN, đồng thời trình các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý kịp thời
các khoản thu còn vướng mắc để kịp thời nộp vào NSNN.
4. Cơ quan Tài chính
phối hợp với cơ quan Thuế và các đơn vị sự nghiệp, đơn vị có thu phí, lệ phí thực
hiện rà soát, quyết toán sổ thu, chi theo quy định. Qua rà soát, quyết toán
phát hiện các trường hợp sử dụng không đúng quy định thì phải thực hiện thu hồi
ngay vào NSNN, nếu phát hiện đơn vị có số thu phí, lệ phí để lại có số dư cuối
kỳ tại thời điểm quyết toán lớn hoặc nhiều năm không chi hết thì kịp thời báo
cáo kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét xử lý, huy động nộp vào ngân sách
nhà nước; Khẩn trương rà soát lại toàn bộ các khoản thu liên quan đến nhà, đất
để xử lý thu đối với các khoản thu còn vướng mắc, chưa đủ thủ tục theo quy định.
5. Kho bạc Nhà nước
các cấp phối hợp với cơ quan Thuế trong việc thực hiện khấu trừ tại nguồn đối với
số tiền nợ thuế của các đơn vị xây dựng cơ bản bằng vốn ngân sách nhà nước trước
khi thanh toán cho các chủ đầu tư.
6. Cục Quản lý giá
tham mưu cho Bộ Tài chính trong việc tổ chức điều hành giá xăng dầu, điện, than
bán cho sản xuất điện theo cơ chế thị trường với lộ trình phù hợp, bảo đảm hài
hòa lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và nguồn thu ngân sách nhà nước.
7. Thanh tra Tài
chính, Cục Tài chính doanh nghiệp, Vụ Tài chính ngân hàng và các tổ chức tài
chính tăng cường phối hợp với cơ quan Thuế, Hải quan trong công tác thanh tra,
kiểm tra các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước, các Ngân hàng thương mại
lớn, cơ sở kinh doanh casino và trò chơi có thưởng.
8. Cơ quan Thuế, Hải
quan các cấp tăng cường công tác quản lý thu, khai thác tăng thu, chống thất
thu, giảm nợ đọng thuế:
8.1. Tham mưu cho cấp ủy, UBND các cấp thành lập Ban chỉ đạo đôn đốc thu, chống thất thu ngân
sách tại các địa phương, huy động sức mạnh tổng hợp của cả bộ máy chính trị vào
công tác thu ngân sách, tổ chức các đoàn công tác làm việc với các địa bàn, đơn
vị có số thu lớn để rà soát từng khoản thu, nhằm đôn đốc thu nộp đầy đủ, kịp thời
số thuế phát sinh vào NSNN.
8.2. Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải
quan thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu tại Tổng cục để chỉ đạo hoạt động của
toàn ngành và tổ chức các đoàn công tác làm việc với các địa phương trọng điểm
thu, tổ chức thanh tra, kiểm tra thu ngân sách đối với các Tập đoàn, Tổng công
ty lớn, các trọng điểm thu để thu đúng, thu đủ, kịp thời theo quy định của pháp
luật
Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình
thu ngân sách, tăng cường công tác phân tích, đánh giá nguồn thu, từ đó xác định
cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các giải pháp quản lý hiệu quả để kịp thời
đề xuất, tham mưu cho các cấp trong chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ thu NSNN.
Định kỳ ngày 10 hàng tháng Tổng cục
Thuế, Tổng cục Hải quan tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài chính kết quả thực
thu ngân sách trên địa bàn từng địa phương lũy kế đến thời
điểm cuối tháng trước và ước thực hiện khả năng thu của cả năm.
8.3. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm
soát đăng ký kê khai thuế:
- Kiểm tra, rà soát và nắm bắt kịp thời
về số lượng người nộp thuế trên địa bàn. Phối hợp với cơ quan đăng ký kinh
doanh và các cơ quan có liên quan định kỳ thực hiện rà soát đối chiếu xác minh
doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh, giám sát chặt chẽ người nộp thuế. Theo dõi
sát sao việc kê khai thuế của các doanh nghiệp có số thu lớn, tăng cường phối hợp rà soát đối chiếu việc quản lý người nộp thuế kê
khai, nộp thuế vãng lai, yêu cầu kê khai đúng số phát sinh. Giám sát chặt chẽ
nguồn thu ngân sách, tập trung rà soát việc kê khai của các tổ chức, cá nhân,
phát hiện ngay các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp để
có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
Tổ chức xử lý miễn, giảm kịp thời,
đúng quy định của pháp luật thuế, công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi
cho người nộp thuế. Tăng cường công tác hậu kiểm để đảm bảo việc xử lý miễn, giảm,
gia hạn thuế chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng chính sách pháp luật của Nhà nước.
8.4. Tập trung đôn đốc, xử lý thu hồi
nợ đọng thuế, không để gia tăng thêm số nợ thuế mới:
- Cơ quan thuế các cấp theo dõi, giám
sát chặt chẽ thường xuyên sự biến động của các khoản nợ thuế, tập trung rà soát
để phân loại đúng các khoản nợ thuế, đối tượng nợ thuế, từ đó áp dụng đồng bộ
các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế, đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế theo đúng thủ tục,
trình tự quy định của pháp luật, không để phát sinh số nợ thuế mới. Xác định cụ
thể từng trường hợp nợ thuế để phân loại, có biện pháp thu hồi nợ phù hợp, trường
hợp người nộp thuế thuộc đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính
thuế theo quy định tại Luật Quản lý thuế và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế thì phải thực hiện cưỡng chế thu
theo quy định; trường hợp người nộp thuế bị cưỡng chế thi hành quyết định hành
chính thuế nhưng không có khả năng nộp đủ số thuế nợ trong một lần thì cơ quan
thuế xem xét cho phép người nộp thuế được nộp dần tiền thuế nợ nếu có bảo lãnh
của tổ chức tín dụng để thu hồi dần tiền thuế nợ vào NSNN theo quy định. Căn cứ
chỉ tiêu thu nợ thuế Tổng cục Thuế đã giao, Cục Thuế cụ thể
hóa chỉ tiêu này theo từng tháng và từng quý cho các đơn vị
để thực hiện. Phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại, tổ
chức tín dụng, cơ quan kế họạch đầu tư... trong công tác thu hồi tiền thuế nợ
vào ngân sách. Yêu cầu số nợ thuế đến 31/12/2013 ở từng cơ quan Thuế đảm bảo ở
mức dưới 5% tổng thu ngân sách.
- Cơ quan Hải quan tăng cường công
tác đôn đốc, thu hồi nợ đọng, rà soát các doanh nghiệp có nợ thuế lớn, các doanh
nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhập khẩu nguyên liệu; phân loại, lập danh sách
các doanh nghiệp có độ rủi ro cao để theo dõi và có biện pháp quản lý chặt chẽ.
Đồng thời, cần theo dõi chặt chẽ các khoản nợ thuế tạm thu và thời hạn kết thúc
của từng hợp đồng gia công để yêu cầu doanh nghiệp thanh khoản nộp thuế đối với
số hàng hóa chuyển tiêu thụ nội địa. Tiếp tục duy trì Ban thu hồi nợ thuế của
các Cục Hải quan địa phương; phối hợp với các Ngân hàng thương mại, Công an,
các cơ quan pháp luật có liên quan trong việc xử lý các vướng mắc khó khăn
trong công tác thu hồi nợ. Phấn đấu đến 31/12/2013 số nợ thuế xuất nhập khẩu
chuyên thu quá hạn không vượt quá 2,5% so với tổng số thu.
8.5. Tập trung nguồn lực tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu, chống buôn lậu, gian lận
thương mại:
a) Cơ quan Thuế các cấp phấn đấu
thanh tra, kiểm tra đạt tối thiểu 15% số doanh nghiệp đang quản lý thuế, trong
đó thanh tra đạt tối thiểu khoảng 2% số doanh nghiệp đang quản lý thuế và kiểm
tra tại doanh nghiệp đạt tối thiểu 13% số doanh nghiệp đang quản lý thuế; Hàng
tháng phải tổ chức theo dõi đánh giá và kiểm tra tiến độ thuế hiện đối với từng
đơn vị để kịp thời đôn đốc, hỗ trợ nguồn nhân lực cho phù hợp để đảm bảo tiến độ;
Tổ chức rà soát toàn bộ hồ sơ khai thuế, tập trung phân tích, xác định các dư địa,
lĩnh vực rủi ro để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra như: đấu tranh chống
chuyển giá; thực hiện chính sách ưu đãi thuế; kinh doanh tín dụng, ngân hàng;
thương mại điện tử; kinh doanh qua mạng; giao dịch thanh toán qua ngân hàng có
dấu hiệu đáng ngờ; khai thác khoáng sản; bất động sản; kinh doanh du lịch, dịch
vụ,... Thu hồi kịp thời số tiền phát hiện qua thanh tra, kiểm tra vào ngân
sách, phấn đấu số thuế truy thu thực nộp vào ngân sách đạt tối thiếu 75-80% số
thuế phát hiện tăng thêm.
- Trong 6 tháng cuối năm, tập trung
thanh tra, kiểm tra việc khấu trừ, hoàn thuế đối với các doanh nghiệp có rủi ro
cao đã được hoàn thuế, đặc biệt các doanh nghiệp kinh doanh hàng nông sản xuất
khẩu, doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa xuất khẩu hàng hóa qua biên giới đất liền,
ngăn chặn đẩy lùi các thủ đoạn gian lận thuế mới, lợi dụng chính sách hoàn thuế
để chiếm đoạt tiền thuế. Tổ chức rà soát lại toàn bộ số người nộp thuế có số
hoàn thuế lớn, phát sinh liên tục, rủi ro cao để tập trung kiểm tra hoàn thuế,
kết hợp kiểm tra hoàn thuế với kiểm tra, thanh tra toàn diện hoạt động sản xuất, kinh doanh và nghĩa vụ thuế với nhà nước. Khi phát hiện
các trường hợp đề nghị hoàn thuế sai, cơ quan Thuế có biện pháp truy thu ngay
tiền thuế vào ngân sách nhà nước, nếu có yếu tố cấu thành tội phạm thì chuyển
cơ quan có chức năng điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự. Khẩn trương triển
khai thực hiện đề án xây dựng cơ sở dữ liệu hóa đơn của
người nộp thuế, tổ chức kiểm tra đối chiếu hóa đơn qua mạng
ở thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, mở rộng thực hiện trong quý 4 năm
2013 ở các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng
của địa phương để tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng
giả, hàng nhái và cưỡng chế thu hồi thuế; kiểm tra việc niêm yết giá và bán
theo giá niêm yết tại các chợ, các trung tâm thương mại, các cửa hàng dược phẩm...;
Phối hợp kiểm tra phát hiện và xử lý các trường hợp hàng vận chuyển trên đường
không có hóa đơn, chứng từ, quay vòng hóa đơn, hàng lậu, hàng giả nhằm
ngăn chặn và chống thất thu ngân sách.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện chính sách thuế đối với hộ kinh doanh, chống thất thu về số
hộ, về doanh số; Thực hiện công bố công khai trên trang
thông tin điện tử của cơ quan Thuế về mức thuế phải nộp của các hộ kinh doanh
đang thực hiện theo phương pháp khoán theo quy định của Chính phủ. Thực hiện kiểm
tra, thanh tra đối với việc thực hiện chính sách thuế thu nhập cá nhân tại các
doanh nghiệp, đặc biệt là các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp có vốn đầu
tư nước ngoài,...Thông qua công tác kiểm tra quyết toán để phát hiện ra các cá
nhân, tổ chức có hành vi gian lận kê khai, nộp thuế, phát hiện các tổ chức trả
thu nhập thường xuyên chi trả thu nhập cho cá nhân không phải là người lao động
hoặc khai thêm chi phí để trốn thuế, giảm thuế. Tăng cường quản lý thuế đối với
nhóm người nộp thuế có thu nhập cao, chuyên gia làm việc cho các nhả thầu nước
ngoài, phi công, ca sĩ.
b) Cơ quan Hải quan tăng cường kiểm
tra công tác tham vấn, xác định trị giá, xây dựng danh mục quản lý rủi ro, cập
nhật dữ liệu để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các trường hợp thực hiện không
đúng quy định, đồng thời chủ động tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong công
tác quản lý giá tại các đơn vị, qua đó ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận
qua áp giá, áp mã tính thuế, C/O, tập trung vào những mặt hàng có thuế suất
cao, kim ngạch xuất nhập khẩu lớn. Nâng cao hiệu quả kiểm tra với các chuyên đề
có dấu hiệu gian lận, trốn thuế, phấn đấu kết quả thu qua công tác kiểm tra sau
thông quan năm 2013 tăng tối thiểu 30% so với năm 2012.
- Tăng cường kiểm tra sau thông quan
tại trụ sở doanh nghiệp, phát hiện ngăn chặn kịp thời các sai sót và các hành
vi gian lận, trốn thuế; tiếp tục thực hiện chuyên đề, chuyên án trọng điểm đối
với hàng hóa tạm nhập-tái xuất, xăng dầu, khoáng sản, xe ô tô Việt kiều hồi
hương, rượu, thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, kiểm soát tiền
chất...Phối hợp với cơ quan Công an xử lý dứt điểm thu ngân sách đối với xe ô
tô ngoại giao thực tế thời gian qua đã bán cho tổ chức, cá nhân người Việt Nam
nhưng chưa thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định.
- Tập trung rà soát, chấn chỉnh công
tác quản lý về hải quan đối với hàng tạm nhập-tái xuất, hàng kho ngoại quan và
hàng gia công, sản xuất-xuất khẩu. Tăng cường kiểm tra các trường hợp miễn, giảm,
hoàn thuế. Đặc biệt tập trung kiểm tra các trường hợp kê khai miễn thuế hàng
hóa nhập đầu tư, hoàn thuế.
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm
soát hải quan, chống buôn lậu, gian lận thương mại, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý kịp
thời các vụ việc buôn lậu, không để xảy ra các vụ việc lớn, vụ việc nổi cộm,
mang tính chất đường dây, ổ nhóm. Tập trung đấu tranh, phát hiện bắt giữ đối với
các hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép qua biên giới: ma túy, vũ khí, chất
nổ, hàng hóa vi phạm môi trường, tài liệu phản động... đảm bảo an ninh quốc
gia, an toàn cộng đồng.
- Đẩy mạnh thực hiện cơ chế phối hợp
liên ngành để ngăn ngừa, kiểm tra, phát hiện các hành vi gian lận thương mại qua
xuất xứ hàng hóa, xác định trọng tâm, trọng điểm các mặt hàng có dấu hiệu kim
ngạch bất thường, hàng hóa nhập khẩu vào khu phi thuế quan, hàng chuyển khẩu, tạm
nhập tái xuất...
- Nâng cao năng lực công tác phân
tích quản lý rủi ro, tập trung quản lý doanh nghiệp, mặt hàng có độ rủi ro cao,
trọng điểm, ngăn chặn hiện tượng đăng ký nhiều tờ khai cho
cùng một lô hàng, kiểm tra chặt chẽ việc nộp thuế của hàng hóa được phân vào luồng
xanh. Kiểm soát chặt chẽ hàng tạm nhập, tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng
hóa xuất nhập khẩu vào khu phi thuế quan. Tiếp tục bổ sung các mặt hàng vào
danh mục quản lý rủi ro, hàng hóa xuất nhập khẩu để hạn chế gian lận qua giá
tính thuế.
c) Cơ quan Thuế, Hải quan tổ chức thực
hiện nghiêm túc các kết luận của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, thanh tra Chính phủ.
Khẩn trương xử lý dứt điểm các vi phạm, tồn tại trong lĩnh vực thuế đã được cơ
quan kiểm toán, thanh tra, phát hiện, kiến nghị. Truy thu đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước đối với số tiền phát hiện qua
thanh tra, kiểm tra đã được các cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ
kiến nghị.
8.6. Cơ quan Thuế, Hài quan các cấp đẩy
mạnh việc hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế. Thực hiện
đối thoại thường xuyên với người nộp thuế và tổ chức các “Tuần lễ lắng nghe ý
kiến người nộp thuế” để tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức,
cá nhân, người nộp thuế. Tổ chức tuyên truyền kịp thời các cơ chế, chính sách đặc
biệt là các Luật thuế mới được sửa đổi, bổ sung, các chủ trương chính sách và
các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp của Quốc hội, Chính phủ.
Thường xuyên, liên tục công tác cảnh báo gian lận, vi phạm chế độ chính sách
thuế, công khai những doanh nghiệp vi phạm về sử dụng, quản lý hóa đơn, những doanh nghiệp trốn lậu thuế, vi phạm pháp luật thuế để răn đe
kịp thời và tạo sự bình đẳng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao tính
tuân thủ trong việc thực thi pháp luật thuế, đồng thời biểu dương kịp thời các
tổ chức, doanh nghiệp điển hình thực hiện tốt nghĩa vụ thuế.
8.7. Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan
tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin, cập nhật đầy đủ cơ
sở dữ liệu về tổ chức cá nhân nộp thuế, tập trung toàn quốc với sự hỗ trợ của
công nghệ thông tin từ các nguồn thông tin trong và ngoài ngành Thuế, Hải quan
phục vụ cho việc quản lý rủi ro trong công tác thanh tra, kiểm tra và thu tiền
thuế nợ. Khẩn trương nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn bất hợp pháp, cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp không nộp tờ khai thuế,
cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp có rủi ro cao. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án
xác thực hóa đơn, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ cho công
tác xác thực hóa đơn theo yêu cầu quản lý cao đối với các
doanh nghiệp rủi ro.
8.8. Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan
kịp thời trình Bộ Tài chính biểu dương, khen thưởng đột xuất đối với những đơn
vị có thành tích tốt trong việc phát hiện, truy thu, thu hồi những khoản thuế lớn
qua công tác thanh tra, kiểm tra và cưỡng chế nợ thuế; xây dựng các điển hình
tiên tiến để toàn ngành học tập; xây dựng chế độ chi phối hợp công tác cho lực
lượng phối hợp liên ngành trong công tác chống thất thu, nợ đọng thuế, có chế độ
đảm bảo các điều kiện về phương tiện hoạt động, kinh phí để thực hiện nhiệm vụ.
8.9. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính trong lĩnh vực quản lý thuế theo Đề án 30 của Chính phủ; Tập trung
nâng cao hiệu quả, chất lượng đối với thủ tục hải quan điện tử, đẩy mạnh công
tác kê khai thuế qua mạng, nộp thuế qua ngân hàng, trên cơ sở đó giảm thời gian
thực hiện các thủ tục hành chính của cả cơ quan Thuế, Hải quan và người nộp thuế.
8.10. Tăng cường kỷ cương kỷ luật
công tác, kiên quyết đấu tranh, phòng ngừa, xử lý kịp thời đối với những hành
vi gây phiền hà, sách nhiễu trong việc thực thi công vụ; đổi
mới phương pháp làm việc, củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động trong ngành thuế, hải quan đủ năng lực để hoàn
thành tốt nhiệm vụ được giao.
9. Tổ chức thực hiện:
- Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực
thuộc Bộ Tài chính tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị thuộc phạm vi quản lý,
phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ kịp thời cho cơ quan Thuế, Hải
quan trong việc tăng cường công tác quản lý thu khai thác nguồn thu, chống thất
thu, xử lý nợ đọng thuế; cung cấp đầy đủ thông tin về tài chính, thuế của các
lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý cho cơ quan Thuế, Hải quan,
tạo điều kiện thuận lợi nhất để cơ quan Thuế, Hải quan thực hiện tốt công tác
quản lý thu.
- Thủ trưởng cơ quan Thuế, Hải quan
các cấp có trách nhiệm tổ chức quán triệt Chỉ thị này đến tất cả cán bộ công chức
Thuế, Hải quan thuộc phạm vi quản lý; xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể để
triển khai thực hiện nghiêm túc, triệt để các nội dung quy định tại Chỉ thị
này; định kỳ hàng tháng kiểm điểm tình hình thực hiện, báo cáo về Tổng cục Thuế,
Tổng cục Hải quan trước ngày 20 hàng tháng.
- Giao Văn phòng Bộ Tài chính phối hợp
với Thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Tài chính đôn đốc, theo dõi và tổng
hợp tình hình thực hiện Chỉ thị này, định kỳ hàng tháng và cuối năm 2013 tổng hợp
báo cáo Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ theo quy định.
Nơi nhận:
- Các đồng chí Lãnh đạo
Bộ (để chỉ đạo);
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW (để phối hợp chỉ đạo);
- Cục Thuế, Cục Hải quan, KBNN các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Tài chính;
- Website Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, PC, TCT (VT, DT 3b.
|
BỘ
TRƯỞNG
Đinh Tiến Dũng
|