16:15 | 11/02/2025

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện? Định mức tiết dạy của giáo viên ngữ văn THPT khi bồi dưỡng cho đội tuyển dự thi học sinh giỏi?

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện? Định mức tiết dạy của giáo viên ngữ văn THPT khi bồi dưỡng cho đội tuyển dự thi học sinh giỏi?

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện?

Có thể tham khảo các mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện sau đây:

Mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện số 01:

Bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện

Vào một buổi sáng đầu tháng 9 năm ngoái, trường tôi đã tổ chức một sự kiện vô cùng đặc biệt: lễ khai giảng năm học mới. Đây là một sự kiện không chỉ đánh dấu một năm học mới mà còn là dịp để học sinh và thầy cô gặp gỡ, làm quen và cùng nhau xây dựng một môi trường học tập đầy sáng tạo và gắn kết.

Sự kiện khai giảng bắt đầu từ 7 giờ sáng tại sân trường. Cả trường được trang hoàng lộng lẫy với cờ Tổ quốc, băng rôn chào mừng năm học mới, những chậu hoa tươi thắm rực rỡ. Không khí rộn ràng, háo hức của học sinh và thầy cô khiến tôi cảm thấy rất vui và phấn khởi. Các học sinh lớp 6 chúng tôi, lần đầu tiên được tham dự lễ khai giảng tại ngôi trường mới, ai cũng đều bồi hồi và đầy mong đợi.

Đúng 7 giờ 30 phút, buổi lễ chính thức bắt đầu. Mở đầu, cô hiệu trưởng bước lên sân khấu, trong trang phục áo dài duyên dáng, giọng nói trầm ấm của cô vang lên trong không gian rộng lớn của sân trường. Cô gửi lời chúc mừng năm học mới đến tất cả học sinh và thầy cô. Cô cũng nhấn mạnh về những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng mà cả trường cần phấn đấu trong năm học này, đặc biệt là việc nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện đạo đức của học sinh.

Sau đó, buổi lễ tiếp tục với phần chào đón các học sinh lớp 6, những thành viên mới của trường. Tôi nhớ mãi cảm giác hồi hộp khi bước lên sân khấu nhận sự chào đón nồng nhiệt từ thầy cô và các bạn học sinh. Thật sự, khoảnh khắc ấy khiến tôi cảm thấy mình là một phần của ngôi trường này, là một thành viên trong gia đình lớn của trường.

Tiếp theo là phần trao học bổng cho các bạn học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học trước. Mỗi bạn học sinh nhận học bổng đều rất vui mừng, hãnh diện. Đây là động lực để chúng tôi cố gắng học tập tốt hơn trong năm học tới.

Sau buổi lễ khai giảng, chúng tôi trở về lớp học của mình. Lớp học trang trí đơn giản nhưng ấm cúng, có những dòng chữ “Chào mừng các bạn học sinh lớp 6” và những khẩu hiệu khích lệ tinh thần học tập. Các thầy cô và các bạn học sinh trong lớp cùng nhau trò chuyện, chia sẻ về kỳ nghỉ hè và những dự định trong năm học mới. Chúng tôi cũng được phổ biến các quy định, chương trình học trong năm học, giúp chúng tôi chuẩn bị tốt cho những tháng ngày sắp tới.

Lễ khai giảng năm học mới năm ngoái thực sự là một sự kiện đáng nhớ đối với tôi và các bạn học sinh lớp 6. Nó không chỉ là dịp để chúng tôi bắt đầu một hành trình học tập mới mà còn là cơ hội để gắn kết tình bạn, tình thầy trò. Tôi cảm thấy tự hào và may mắn khi được là một phần của ngôi trường này, nơi luôn chào đón những ước mơ, khát khao vươn lên và học hỏi. Buổi lễ ấy đã tiếp thêm cho chúng tôi động lực để không ngừng cố gắng và phấn đấu trong năm học mới.

 

Mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện số 02:

Mỗi năm, khi trăng rằm tháng Tám tròn và sáng, học sinh lại háo hức chờ đợi Lễ hội Trung Thu. Lễ hội này không chỉ là dịp để các em thiếu nhi thưởng thức những chiếc bánh trung thu ngọt ngào, mà còn là cơ hội để các em tìm hiểu và trải nghiệm những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Lễ hội Trung Thu được tổ chức vào buổi tối ngày 14 tháng 8 âm lịch. Ngay từ buổi chiều, sân trường đã nhộn nhịp với các hoạt động chuẩn bị. Những chiếc đèn lồng lung linh được trang trí khắp nơi, tạo nên một không gian rực rỡ và ấm cúng. Các thầy cô giáo cùng phụ huynh học sinh đã tỉ mỉ bày biện các gian hàng, chuẩn bị những phần quà đầy ý nghĩa cho các em.

Khi màn đêm buông xuống, chương trình lễ hội chính thức bắt đầu. Các em học sinh xếp hàng ngay ngắn, trên tay cầm những chiếc đèn lồng đủ màu sắc. Tiếng trống, tiếng nhạc vang lên rộn ràng, báo hiệu một đêm hội đáng nhớ. Mở đầu chương trình là màn múa lân sôi động, với những chú lân nhảy múa tưng bừng, mang lại niềm vui và may mắn cho mọi người.

Tiếp theo đó là phần biểu diễn văn nghệ của các em học sinh. Các tiết mục hát, múa, kịch về chú Cuội và chị Hằng được các em chuẩn bị kỹ lưỡng và trình diễn hết sức sinh động. Mỗi tiết mục đều nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ khán giả, tạo nên không khí vui tươi và phấn khởi.

Một phần không thể thiếu trong lễ hội Trung Thu là các trò chơi dân gian. Các em học sinh tham gia các trò chơi như kéo co, nhảy bao bố, đi cà kheo, đập niêu, và nhiều trò chơi khác. Tiếng cười nói rộn rã, những giọt mồ hôi lăn dài trên má, tất cả đều toát lên niềm vui và sự hứng khởi.

Cuối chương trình là phần phát quà cho các em học sinh. Những chiếc bánh trung thu, kẹo ngọt, và đèn lồng được trao tận tay các em, kèm theo lời chúc mừng Trung Thu vui vẻ. Nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt các em chính là niềm vui, niềm hạnh phúc của thầy cô và phụ huynh.

Lễ hội Trung Thu không chỉ là một sự kiện vui chơi giải trí, mà còn mang đậm giá trị giáo dục. Các em học sinh được sống trong không khí ấm áp của tình thầy trò, tình bạn bè, và tình cảm gia đình. Qua đó, các em hiểu thêm về truyền thống văn hóa của dân tộc, yêu thương và trân trọng những giá trị tốt đẹp xung quanh mình.

 

Mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện số 03:

Vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán, trường học lại tổ chức hội chợ xuân để các học sinh có cơ hội trải nghiệm không khí Tết cổ truyền. Hội chợ không chỉ là nơi vui chơi, giải trí mà còn giúp các em hiểu thêm về những phong tục, tập quán đẹp của dân tộc.

Hội chợ xuân thường được tổ chức vào tuần cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết. Ngay từ sáng sớm, sân trường đã nhộn nhịp với các hoạt động chuẩn bị. Những gian hàng được trang trí rực rỡ với đủ loại hoa mai, hoa đào, và các loại bánh mứt truyền thống. Các thầy cô giáo cùng phụ huynh học sinh đã chăm chút từng chi tiết để tạo nên một không gian đậm chất xuân.

Khi hội chợ chính thức bắt đầu, các em học sinh tỏa ra khắp nơi, trên tay cầm những chiếc phong bao lì xì đỏ rực. Tiếng cười nói rộn rã, những bước chân nhộn nhịp, tất cả tạo nên không khí vui tươi và phấn khởi. Mở đầu hội chợ là phần biểu diễn múa lân, với những chú lân nhảy múa tưng bừng, mang lại niềm vui và may mắn cho mọi người.

Tiếp theo là các tiết mục văn nghệ do các em học sinh biểu diễn. Các tiết mục hát, múa, kịch về mùa xuân và Tết Nguyên Đán được chuẩn bị kỹ lưỡng và trình diễn hết sức sinh động. Mỗi tiết mục đều nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ khán giả, tạo nên bầu không khí ấm cúng và đoàn kết.

Một phần không thể thiếu trong hội chợ xuân là các gian hàng trò chơi dân gian. Các em học sinh tham gia các trò chơi như ném vòng, kéo co, đi cà kheo, và nhiều trò chơi khác. Tiếng cười vang khắp nơi, những giọt mồ hôi lăn dài trên má, tất cả đều toát lên niềm vui và sự hứng khởi.

Cuối chương trình là phần phát quà cho các em học sinh. Những chiếc phong bao lì xì, bánh kẹo, và những món quà nhỏ được trao tận tay các em, kèm theo lời chúc Tết an lành. Nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt các em chính là niềm vui, niềm hạnh phúc của thầy cô và phụ huynh.

Hội chợ xuân không chỉ là một sự kiện vui chơi giải trí, mà còn mang đậm giá trị giáo dục. Các em học sinh được sống trong không khí ấm áp của tình thầy trò, tình bạn bè, và tình cảm gia đình. Qua đó, các em hiểu thêm về truyền thống văn hóa của dân tộc, yêu thương và trân trọng những giá trị tốt đẹp xung quanh mình.

Trên đây là các mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện.

*Các mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện? Định mức tiết dạy của giáo viên ngữ văn THPT khi bồi dưỡng cho đội tuyển dự thi học sinh giỏi? (Hình từ internet)

Định mức tiết dạy của giáo viên ngữ văn THPT khi bồi dưỡng cho đội tuyển dự thi học sinh giỏi?

Tại Điều 6 Quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT được bổ sung bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông quy định như sau:

Định mức tiết dạy
Định mức tiết dạy là số tiết lý thuyết hoặc thực hành của mỗi giáo viên phải giảng dạy trong một tuần, cụ thể như sau:
1. Định mức tiết dạy của giáo viên tiểu học là 23 tiết, giáo viên trung học cơ sở là 19 tiết, giáo viên trung học phổ thông là 17 tiết;
2. Định mức tiết dạy của giáo viên trường phổ thông dân tộc nội trú là 17 tiết ở cấp trung học cơ sở, 15 tiết ở cấp trung học phổ thông;
Định mức tiết dạy của giáo viên trường phổ thông dân tộc bán trú là 21 tiết ở cấp tiểu học, 17 tiết ở cấp trung học cơ sở;
Định mức tiết dạy của giáo viên trường, lớp dành cho người tàn tật, khuyết tật là 21 tiết đối với giáo viên ở cấp tiểu học, 17 tiết đối với giáo viên ở cấp trung học cơ sở.
2a. Định mức tiết dạy của giáo viên trường dự bị đại học là 12 tiết
3. Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trường hạng I dạy 2 tiết một tuần, trường hạng II dạy 1/3 định mức tiết dạy, trường hạng III dạy 1/2 định mức tiết dạy của giáo viên cùng cấp học. Việc phân hạng các trường phổ thông theo quy định hiện hành.

Theo đó, định mức tiết dạy là số tiết lý thuyết hoặc thực hành của mỗi giáo viên phải đảm bảo dạy trong một tuần, tùy thuộc vào từng cấp học mà định mức tiết dạy của giáo viên sẽ khác nhau.

Đồng thời, khoản 2 Điều 11 Quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 1 Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT quy định như sau:

Quy đổi các hoạt động chuyên môn khác ra tiết dạy
...
2. Ngoài nhiệm vụ giảng dạy chính ở trên lớp, giáo viên phải thực hiện những hoạt động chuyên môn và các hoạt động khác theo sự phân công của hiệu trưởng. Việc quy đổi những hoạt động này ra tiết dạy để tính số giờ giảng dạy cho từng giáo viên được thực hiện như sau:
...
b) Đối với giáo viên được huy động tham gia công tác hướng dẫn, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ do Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thì 1 tiết hướng dẫn, bồi dưỡng, tập huấn thực tế được tính bằng 1,5 tiết định mức;
...

Theo quy định trên, nếu giáo viên được huy động tham gia hướng dẫn học sinh giỏi thì một tiết hướng dẫn, bồi dưỡng sẽ được tính bằng 1,5 tiết định mức theo quy định. Căn cứ vào số tiết dạy bồi dưỡng thực tế để quy đổi sang định mức tiết dạy đúng quy định.

Trách nhiệm của giáo viên bộ môn trong đánh giá học sinh THPT là gì?

Căn cứ tại Điều 19 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định về trách nhiệm của giáo viên bộ môn trong đánh giá học sinh THPT như sau:

- Thực hiện đánh giá thường xuyên; tham gia đánh giá định kì theo phân công của Hiệu trưởng; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên).

- Tính điểm trung bình môn học (đối với các môn học kết hợp đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số); tổng hợp mức đánh giá (đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét) theo học kì, cả năm học; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên), Học bạ học sinh.

- Cung cấp thông tin nhận xét về kết quả rèn luyện của học sinh cho giáo viên chủ nhiệm.

Phạm Ngô Hồng Phúc 21
Giáo viên
Tuyển tập 20 mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học? Điều kiện dự tuyển cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm có quy định ra sao?
Tuyển tập 02 mẫu bài văn nghị luận 400 chữ về vấn đề trong đời sống? Giáo viên phải có phẩm chất chính trị như thế nào?
Danh sách đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT?
Đề án tuyển sinh NEU 2025? Phương thức tuyển sinh 2025 Đại học Kinh tế Quốc dân? Nhiệm vụ của giảng viên đại học là gì?
Đi đến trang Tìm kiếm nội dung - Viết bài văn thuyết minh
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
thuật lại một sự kiện Viết bài văn thuyết minh thuyết minh thuật lại một sự kiện bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện Mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện mẫu viết bài văn thuyết minh

Xem nhiều nhất gần đây
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào