Vè chúc tết mầm non hay, độc đáo? Gợi ý cách sáng tác các bài vè dành cho giáo viên mầm non?
Vè chúc tết mầm non hay, độc đáo?
Có thể tham khảo một vài các mẫu vè chúc tết mầm non sau đây:
Vè chúc tết mầm non: Mừng Xuân Tới
“Chúc mừng năm mới, chúc mừng xuân,
Chúc bạn nhỏ vui, khắp mọi nơi.
Năm mới an lành, học thật giỏi,
Vui chơi thoải mái, cười thật tươi!”
Vè chúc tết mầm non: Tết Vui Vẻ
“Tết đến rồi đây, cả nhà vui,
Lì xì đầy tay, bạn nào cũng cười.
Chúc bạn khỏe mạnh, học giỏi ngoan,
Chúc Tết an lành, năm mới bình an!”
Vè chúc tết mầm non: Cùng Đón Xuân
“Tết đến rồi, vui bao nhiêu,
Chúc bạn nhỏ vui vẻ thật nhiều.
Lì xì đỏ thắm, đầy tay,
Cùng đón xuân mới, vui cả ngày!”
Vè chúc tết mầm non: Chúc Bạn Nhỏ
“Tết này vui lắm, chúc bạn yêu,
Năm mới học giỏi, chơi thật nhiều.
Cùng chúc mừng Tết, cùng cười vui,
Chúc bạn khỏe mạnh, học luôn vui!”
Vè chúc tết mầm non: Đón Mùa Xuân
“Mừng xuân mới đến, vui đón Tết,
Chúc bạn học giỏi, cả năm hết.
Lì xì đỏ thắm, bao niềm vui,
Chúc bạn chăm ngoan, cả năm trời!”
Trên đây là các mẫu vè chúc tết mầm non.
*Các mẫu vè chúc tết mầm non nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Vè chúc tết mầm non hay, độc đáo? Gợi ý cách sáng tác các bài vè dành cho giáo viên mầm non? (Hình từ internet)
Gợi ý cách sáng tác các bài vè dành cho giáo viên mầm non?
Sáng tác các bài vè dành cho giáo viên mầm non không chỉ giúp giáo viên dễ dàng truyền đạt kiến thức mà còn mang đến niềm vui cho các em học sinh nhỏ tuổi
Theo đó, giáo viên mầm non có thể tham khảo cách sáng tác các bài vè thông qua một số gợi ý sau đây:
- Chọn đề tài gần gũi với trẻ em: Chọn những chủ đề gần gũi, dễ hiểu với lứa tuổi mầm non như: con vật, cây cối, đồ chơi, màu sắc, hình dạng, số đếm, bài học về tình bạn, tình yêu thương gia đình.
- Lời vè đơn giản, dễ nhớ: Các câu trong bài vè cần ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Tránh dùng từ ngữ phức tạp hoặc quá dài dòng, để trẻ dễ tiếp thu và ghi nhớ.
- Nhịp điệu vui tươi, dễ hát: Lựa chọn nhịp điệu vui tươi, nhanh nhẹn, dễ hát, giúp các em cảm thấy hứng thú. Có thể dùng các câu vè có nhịp 2-4 hoặc 4-4 để tạo sự đều đặn và dễ thuộc.
- Lồng ghép giáo dục: Dù là bài vè giải trí, nhưng bạn vẫn có thể lồng ghép thông điệp giáo dục nhẹ nhàng, chẳng hạn như việc giữ vệ sinh, học cách chia sẻ, yêu thương bạn bè, tôn trọng thầy cô.
- Sử dụng hình ảnh dễ hình dung: Dùng hình ảnh sinh động, gần gũi với thiên nhiên và thế giới xung quanh trẻ em. Ví dụ: "Con gà gáy, con mèo kêu, bạn nhỏ ngoan biết bao nhiêu!" giúp trẻ dễ hình dung.
- Thể hiện cảm xúc vui tươi, hài hước: Bài vè cần tạo cảm giác vui vẻ, hào hứng cho trẻ, có thể lồng ghép những câu chuyện hài hước, vui nhộn.
- Thực hành bằng các trò chơi, bài hát: Khi sáng tác bài vè, bạn có thể kết hợp với các trò chơi, bài hát hoặc động tác minh họa để trẻ dễ hiểu và dễ tham gia hơn.
Trên đây là một số số gợi ý cách sáng tác bài vè dành cho giáo viên mầm non.
Tiêu chuẩn đối với giáo viên mầm non hạng I hiện nay?
Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 01/2021/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi các khoản 2, 4, 7, 8, 14 Điều 1 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn về chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng I như sau:
- Nhiệm vụ
Ngoài những nhiệm vụ của giáo viên mầm non hạng II, giáo viên mầm non hạng I phải thực hiện các nhiệm vụ sau:
+ Tham gia biên tập hoặc biên soạn nội dung tài liệu bồi dưỡng giáo viên mầm non cấp huyện trở lên;
+ Tham gia bồi dưỡng hoặc tham mưu, đề xuất hoặc tư vấn, hỗ trợ, dẫn dắt, chia sẻ về chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên mầm non từ cấp trường trở lên;
+ Tham gia ban giám khảo các hội thi của cấp học mầm non từ cấp huyện trở lên;
+ Tham gia hội đồng tự đánh giá hoặc đoàn đánh giá ngoài hoặc kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cấp huyện trở lên.
- Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
+ Có bằng cử nhân giáo dục mầm non trở lên; hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm giáo dục mầm non và có bằng cử nhân quản lý giáo dục trở lên;
+ Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non
- Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
+ Tích cực, chủ động thực hiện và tuyên truyền vận động, hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục mầm non vào công việc nhiệm vụ được giao;
+ Thực hiện sáng tạo, linh hoạt; chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện được chương trình, kế hoạch giáo dục mầm non;
+ Tích cực, chủ động chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp, cha mẹ và người giám hộ trẻ em và cộng đồng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em; có khả năng thực hiện nhiệm vụ của giáo viên cốt cán;
+ Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghề nghiệp; có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc sử dụng tiếng dân tộc thiểu số theo yêu cầu vị trí việc làm;
+ Được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở hoặc giáo viên dạy giỏi từ cấp huyện trở lên hoặc được nhận bằng khen hoặc giấy khen từ cấp tỉnh trở lên.
+ Viên chức dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng I (mã số V.07.02.24) phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng II (mã số V.07.02.25) hoặc tương đương từ đủ 09 (chín) năm trở lên tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng.