Mùng 3 Tết thầy mang ý nghĩa gì? Quy định về trình độ chuẩn được đào tạo của thầy giáo như thể nào?
Mùng 3 Tết thầy mang ý nghĩa gì?
Trong dân gian vào dịp Tết Âm lịch thường có truyền tai câu nói "Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy" đó là một câu nói mang ý nghĩa về thứ tự chúc tết và những giá trị truyền thống trong ngày Tết Nguyên Đán của người Việt. Câu nói này không chỉ nói về thời gian cụ thể mà còn biểu hiện sâu sắc đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và lòng tri ân trong văn hóa Việt Nam. Trong đó
- Mùng 1 Tết cha: Mùng 1 là ngày đầu tiên của năm mới, theo truyền thống, người Việt thường ưu tiên thăm hỏi và chúc Tết bên gia đình nội (tức bên cha). Đây là dịp để con cháu thể hiện lòng hiếu thảo, tôn kính đối với tổ tiên và cha mẹ.
- Mùng 2 Tết mẹ: Mùng 2 là ngày dành cho bên ngoại, thể hiện lòng biết ơn đối với gia đình mẹ. Người con rể hoặc gia đình thường đến thăm hỏi, chúc Tết ông bà ngoại và họ hàng bên mẹ.
- Mùng 3 Tết thầy: Trong văn hóa Việt Nam, người thầy được coi trọng chỉ sau cha mẹ, với quan niệm “Không thầy đố mày làm nên”. Ngày mùng 3 là dịp để học trò cũ đến thăm, chúc Tết thầy cô giáo, bày tỏ lòng biết ơn đối với người đã dạy dỗ mình
Như vậy, theo câu nói trên mùng 3 Tết thầy mang ý nghĩa là để bày tỏ lòng biết ơn đối với các thầy cô, những người đã dạy dỗ và truyền đạt tri thức cho mình. Trong văn hóa Việt Nam, “người thầy” không chỉ là người dạy học ở trường mà còn là người truyền nghề, hướng dẫn nhân cách và kiến thức sống.
Học trò, dù đã trưởng thành, vẫn thường đến thăm thầy cô giáo cũ để chúc Tết và tặng quà. Những lời chúc sức khỏe, may mắn là cách thể hiện lòng kính trọng dối với những người "Thầy". Tinh thần “Tôn sư trọng đạo” là một giá trị quan trọng trong truyền thống Việt Nam, và dịp Tết Âm lịch là cơ hội để học trò tri ân những người đã dìu dắt mình.
Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính tham khảo.
Mùng 3 Tết thầy mang ý nghĩa gì? Quy định về trình độ chuẩn được đào tạo của thầy giáo như thể nào?
Quy định về trình độ chuẩn được đào tạo của thầy giáo như thể nào?
Căn cứ quy định tại Điều 72 Luật Giáo dục 2019 về trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo như sau:
Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo
1. Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo được quy định như sau:
a) Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non;
b) Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;
c) Có bằng thạc sĩ đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ đối với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ;
d) Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.
2. Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quy định việc sử dụng nhà giáo trong trường hợp không đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều này.
Như vậy, theo quy định trên quy định về trình độ chuẩn được đào tạo của thầy giáo như sau
- Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non;
- Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;
- Có bằng thạc sĩ đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ đối với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ;
- Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.
Lưu ý: Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 72 Luật Giáo dục 2019. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quy định việc sử dụng nhà giáo trong trường hợp không đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 72 Luật Giáo dục 2019.
Quyền của thầy giáo trong giáo dục là gì?
Căn cứ quy định tại Điều 70 Luật Giáo dục 2019 về quyền của nhà giáo trong đó bao gồm cả thầy giáo. Theo đó thầy giáo có các quyền trong giáo dục như sau:
- Được giảng dạy theo chuyên môn đào tạo.
- Được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.
- Được hợp đồng thỉnh giảng, nghiên cứu khoa học tại cơ sở giáo dục khác hoặc cơ sở nghiên cứu khoa học.
- Được tôn trọng, bảo vệ nhân phẩm, danh dự và thân thể.
- Được nghỉ hè theo quy định của Chính phủ và các ngày nghỉ khác theo quy định của pháp luật.