19:00 | 04/03/2025

Tuyển tập 08 mẫu viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội? Từ tượng hình là nội dung trong kiến thức tiếng Việt Ngữ văn lớp 8?

Bài văn kể lại một hoạt động xã hội có những mẫu bài văn nào? Yêu cầu cần đạt về Viết đối với môn Ngữ văn lớp 8?

Tuyển tập 08 mẫu viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội?

Dưới đây là Tuyển tập 08 mẫu viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội như sau:

Bài 1: Chương trình thiện nguyện "Áo ấm mùa đông"

Mùa đông năm ngoái, em đã tham gia chương trình thiện nguyện “Áo ấm mùa đông” do đoàn trường tổ chức. Đây là một hoạt động ý nghĩa nhằm quyên góp quần áo, chăn ấm và sách vở để gửi tặng các bạn nhỏ ở vùng cao.

Ngay từ khi chương trình phát động, cả lớp em đã hưởng ứng nhiệt tình. Mỗi bạn đóng góp một chút, người có áo ấm thì mang áo, người có sách vở thì quyên sách. Sau một tuần, số đồ quyên góp được đã xếp đầy các thùng lớn. Vào ngày chủ nhật, em cùng một số anh chị trong đoàn trường đến tận nơi để trao quà.

Chuyến đi kéo dài gần bốn tiếng đồng hồ. Khi đến nơi, khung cảnh vùng núi hiện ra trước mắt chúng em thật đẹp nhưng cũng thật khắc nghiệt. Những em nhỏ mặc áo mỏng, chân đi dép cũ, nhưng nụ cười của các em thì rạng rỡ vô cùng. Khi nhận được những chiếc áo ấm, các em reo lên vui sướng, khoác ngay vào người. Nhìn cảnh ấy, em cảm thấy ấm áp và tự hào vì đã góp một phần nhỏ giúp các em có mùa đông ấm áp hơn.

Sau chuyến đi, em nhận ra rằng hạnh phúc không chỉ đến từ việc nhận mà còn từ việc cho đi.

Bài 2: Ngày chủ nhật xanh - Chung tay vì môi trường

Vào sáng chủ nhật tuần trước, em đã tham gia chương trình “Ngày Chủ nhật xanh” cùng các bạn trong trường. Đây là một hoạt động nhằm bảo vệ môi trường, làm sạch đường phố và tuyên truyền về ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng.

Chúng em tập trung từ rất sớm tại trường, ai cũng mặc áo đồng phục và đội mũ của đoàn thanh niên. Sau khi được thầy cô hướng dẫn phân chia công việc, nhóm em nhận nhiệm vụ quét dọn khu chợ gần trường. Chúng em nhặt rác, thu gom túi ni lông và sắp xếp lại các thùng rác. Các nhóm khác phụ trách quét dọn đường phố, trồng cây xanh và dán áp phích tuyên truyền về bảo vệ môi trường.

Sau hơn hai tiếng làm việc hăng say, khu vực chợ và đường phố trở nên sạch đẹp hơn. Những người dân xung quanh nhìn thấy chúng em làm việc cũng bắt đầu ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh. Cả nhóm ai cũng vui vẻ vì đã góp phần làm cho thành phố xanh hơn.

Qua hoạt động này, em nhận ra rằng mỗi người chỉ cần có ý thức một chút thôi thì môi trường sống sẽ thay đổi đáng kể.

Bài 3: Hoạt động "Hiến máu nhân đạo – Một giọt máu, triệu tấm lòng"

Vào tháng trước, em có cơ hội tham gia chương trình hiến máu nhân đạo do đoàn trường phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tổ chức. Đây là lần đầu tiên em được tận mắt chứng kiến một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc như vậy.

Từ sáng sớm, hội trường của trường em đã chật kín người. Ngoài thầy cô và các anh chị sinh viên, còn có rất nhiều người dân trong khu vực đến tham gia. Các tình nguyện viên như em có nhiệm vụ hướng dẫn người tham gia làm thủ tục, kiểm tra sức khỏe trước khi hiến máu và hỗ trợ khu vực tiếp nhận máu.

Em cảm thấy rất ngưỡng mộ những người tham gia hiến máu. Dù có chút lo lắng, nhưng họ vẫn vui vẻ vì biết rằng mỗi đơn vị máu hiến tặng có thể giúp đỡ những bệnh nhân đang cần máu để duy trì sự sống. Sau khi hiến máu, mọi người được nghỉ ngơi, uống sữa và nhận giấy chứng nhận hiến máu.

Kết thúc chương trình, số lượng máu thu được vượt xa mong đợi. Em cảm thấy tự hào khi được góp một phần công sức nhỏ bé vào hoạt động ý nghĩa này. Chương trình đã giúp em hiểu rằng, cho đi không chỉ là vật chất mà còn là sự sẻ chia yêu thương giữa con người với con người.

Bài 4: Chương trình "Xuân yêu thương – Tết sẻ chia"

Mùa xuân năm nay, em đã có cơ hội tham gia chương trình thiện nguyện “Xuân yêu thương – Tết sẻ chia” do Đoàn trường tổ chức. Chương trình nhằm quyên góp quà Tết cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực. Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, giúp những người kém may mắn có một cái Tết đủ đầy hơn.

Từ những ngày đầu tháng Chạp, chúng em đã bắt tay vào việc vận động quyên góp. Các bạn học sinh ủng hộ gạo, mì tôm, quần áo và cả tiền mặt để mua bánh chưng, bánh tét cho bà con. Ngoài ra, nhà trường cũng liên hệ với các mạnh thường quân để nhận thêm sự hỗ trợ.

Sáng 25 Tết, đoàn thiện nguyện xuất phát đến thăm và tặng quà cho các gia đình khó khăn. Em cùng một số bạn được phân công đến nhà cụ Tám – một cụ bà đã gần 80 tuổi, sống neo đơn. Khi nhận túi quà gồm bánh kẹo, gạo và một ít tiền lì xì, cụ xúc động rưng rưng nước mắt. Cụ nắm chặt tay chúng em và cảm ơn không ngừng.

Nhìn nụ cười rạng rỡ của mọi người khi nhận quà, em cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Em nhận ra rằng Tết không chỉ là dịp sum vầy bên gia đình, mà còn là lúc để sẻ chia, lan tỏa yêu thương đến những người xung quanh. Sau chuyến đi, em tự hứa với lòng sẽ tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện hơn để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Bài 5: Chiến dịch “Ngày Chủ Nhật Xanh”

Chủ nhật vừa qua, em đã tham gia chiến dịch “Ngày Chủ Nhật Xanh” do Đoàn thanh niên phường tổ chức. Đây là hoạt động nhằm làm sạch môi trường, tuyên truyền ý thức bảo vệ thiên nhiên cho mọi người.

Sáng sớm, chúng em tập trung tại trụ sở Ủy ban nhân dân phường để nghe phân công nhiệm vụ. Mỗi nhóm được giao một khu vực để dọn dẹp. Em và các bạn được giao nhiệm vụ thu gom rác ở công viên gần trường học. Khi đến nơi, chúng em không khỏi ngạc nhiên vì có rất nhiều rác thải như túi ni-lông, vỏ chai nhựa, lá cây khô rụng đầy mặt đất. Không ai bảo ai, mọi người nhanh chóng đeo găng tay, cầm chổi, kẹp rác và bắt tay vào công việc.

Sau hơn hai giờ làm việc hăng say, công viên đã sạch sẽ hơn hẳn. Các thùng rác được sắp xếp gọn gàng, các bồn hoa cũng được cắt tỉa lại. Nhìn không gian xanh tươi, trong lành, ai cũng cảm thấy vui vẻ và tự hào. Cuối buổi, chúng em còn phát tờ rơi tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa và hướng dẫn người dân phân loại rác đúng cách.

Tham gia chiến dịch này, em học được nhiều điều bổ ích, nhất là về ý thức bảo vệ môi trường. Em nhận ra rằng, chỉ cần mỗi người có ý thức giữ gìn vệ sinh, chung tay góp sức thì môi trường xung quanh sẽ luôn xanh – sạch – đẹp. Em mong rằng những chương trình như thế này sẽ được tổ chức thường xuyên hơn để nâng cao ý thức cho mọi người.

Bài 6: Chuyến thăm trung tâm bảo trợ trẻ em

Vào dịp Trung thu năm ngoái, em đã có cơ hội tham gia một hoạt động vô cùng ý nghĩa: thăm và tặng quà cho các em nhỏ tại trung tâm bảo trợ trẻ em trên địa bàn thành phố. Chuyến đi không chỉ mang đến niềm vui cho các em nhỏ mà còn giúp em hiểu thêm về sự sẻ chia trong cuộc sống.

Sáng sớm, đoàn chúng em tập trung để chuẩn bị bánh kẹo, lồng đèn và quà tặng cho các em. Khi đến nơi, các em nhỏ đã đứng chờ sẵn với ánh mắt háo hức. Chúng em nhanh chóng tổ chức các trò chơi, múa hát và cùng nhau làm đèn ông sao. Nhìn các em cười tươi khi cầm trên tay những món quà nhỏ, lòng em tràn đầy niềm vui và hạnh phúc.

Điều khiến em xúc động nhất là câu chuyện của bé Lan – một cô bé tám tuổi nhưng đã sống trong trung tâm từ nhỏ. Khi em hỏi ước mơ của bé là gì, Lan mỉm cười và nói: “Em chỉ mong có một gia đình.” Lời nói ấy khiến em lặng người. Em nhận ra rằng, điều mà chúng ta coi là bình thường – một mái ấm gia đình – lại là niềm mơ ước lớn lao của nhiều người.

Chuyến đi đã để lại trong em nhiều suy nghĩ. Em thấy mình thật may mắn khi có gia đình yêu thương, có nơi để về. Em tự nhủ sau này sẽ tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện hơn để giúp đỡ những người kém may mắn trong xã hội.

Bài 7: Tham gia chương trình “Bữa Cơm Nhân Ái”

Vào một buổi sáng thứ Bảy cuối tuần, em đã có cơ hội tham gia chương trình “Bữa Cơm Nhân Ái” do nhóm thiện nguyện của địa phương tổ chức. Đây là hoạt động nấu và phát cơm miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các cụ già neo đơn và người lao động nghèo.

Từ sáng sớm, em cùng các anh chị trong nhóm tập trung tại bếp ăn tình thương. Mỗi người được phân công một nhiệm vụ khác nhau: người nhặt rau, người vo gạo, người chế biến thức ăn. Em được giao nhiệm vụ gói cơm hộp và sắp xếp vào thùng để mang đi phát. Dù công việc có hơi vất vả nhưng ai cũng vui vẻ và làm việc rất nhiệt tình.

Khi các suất cơm được chuẩn bị xong, chúng em chia thành nhiều nhóm nhỏ, mang cơm đến các khu chợ, công trường và những con hẻm nhỏ, nơi có nhiều người lao động nghèo sinh sống. Nhìn những ánh mắt rạng rỡ khi nhận hộp cơm nóng hổi, em cảm thấy vô cùng ấm áp. Một cụ già cầm hộp cơm, xúc động nói: “Cảm ơn các con nhiều lắm! Nhờ có các con mà hôm nay bà có bữa cơm ngon.” Những lời nói ấy làm em cảm thấy việc mình làm thật ý nghĩa.

Buổi phát cơm kết thúc vào buổi trưa, ai cũng thấm mệt nhưng đều cảm thấy hạnh phúc vì đã góp phần giúp đỡ những mảnh đời khó khăn. Em nhận ra rằng, chỉ cần một hành động nhỏ bé cũng có thể mang lại niềm vui và sự ấm áp cho người khác. Sau hoạt động này, em càng mong muốn được tham gia nhiều chương trình thiện nguyện hơn nữa để góp phần lan tỏa yêu thương trong cộng đồng.

Bài 8: Chương trình “Thu Gom Ve Chai – Góp Yêu Thương”

Vào sáng Chủ Nhật tuần trước, em cùng các bạn trong câu lạc bộ tình nguyện của trường tham gia chương trình “Thu Gom Ve Chai – Góp Yêu Thương”. Đây là hoạt động nhằm gây quỹ giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ việc thu gom và bán phế liệu.

Từ sáng sớm, chúng em tập trung tại sân trường, được thầy cô và các anh chị phụ trách phân chia thành từng nhóm nhỏ để đến từng khu phố, con hẻm thu gom ve chai. Em cùng ba bạn khác phụ trách khu vực gần chợ. Chúng em mang theo bao tải và găng tay, đến từng nhà hỏi thăm và xin thu gom những chai nhựa, lon nước ngọt, giấy báo cũ mà người dân không còn sử dụng. Nhiều cô chú rất vui vẻ ủng hộ, có người còn chuẩn bị sẵn một túi ve chai để tặng.

Sau gần ba tiếng thu gom, nhóm em đã mang về trường rất nhiều chai nhựa, lon bia và giấy báo. Cả đội nhanh chóng phân loại, đóng bao cẩn thận rồi chở đến điểm thu mua. Số tiền thu được sẽ được dùng để mua sách vở, đồ dùng học tập cho những bạn học sinh khó khăn trong trường. Khi nghe thầy giáo thông báo rằng nhờ chương trình này, năm nay sẽ có thêm năm bạn nhỏ được hỗ trợ học bổng, ai cũng cảm thấy vui và tự hào.

Hoạt động tuy vất vả nhưng đã mang lại nhiều niềm vui và ý nghĩa. Em học được rằng, dù chỉ là một việc làm nhỏ như thu gom ve chai nhưng nếu có sự chung tay của mọi người thì cũng có thể giúp ích cho những hoàn cảnh khó khăn. Em mong rằng sẽ có thêm nhiều chương trình như thế này để có thể góp phần làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Lưu ý: Tuyển tập 08 mẫu viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội chỉ mang tính tham khảo!

Tuyển tập 08 mẫu viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội? Từ tượng hình là nội dung trong kiến thức tiếng Việt Ngữ văn lớp 8?

Tuyển tập 08 mẫu viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội? Từ tượng hình là nội dung trong kiến thức tiếng Việt Ngữ văn lớp 8?

Từ tượng hình là nội dung trong kiến thức tiếng Việt Ngữ văn lớp 8?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:

KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
1.1. Nghĩa của một số thành ngữ và tục ngữ tương đối thông dụng
1.2. Sắc thái nghĩa của từ ngữ và việc lựa chọn từ ngữ
1.3. Từ tượng hình và từ tượng thanh: đặc điểm và tác dụng
1.4. Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng (ví dụ: vô, hữu) và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó (ví dụ: vô tư, vô hình, hữu quan, hữu hạn)
2.1. Trợ từ, thán từ: đặc điểm và chức năng
2.2. Thành phần biệt lập trong câu: đặc điểm và chức năng
2.3. Câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm; câu khẳng định và câu phủ định: đặc điểm và chức năng
3.1. Biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ: đặc điểm và tác dụng
....

Như vậy thông qua quy định trên thì từ tượng hình là nội dung trong kiến thứ tiếng Việt Ngữ văn lớp 8

Yêu cầu cần đạt về Viết đối với môn Ngữ văn lớp 8?

Căn cứ theo Mục IV Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, có quy định cụ thể về yêu cầu cần đạt về Viết như sau:

Quy trình viết

Biết viết văn bản bảo đảm các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, người đọc, hình thức, thu thập thông tin, tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.

Thực hành viết

- Viết được bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội đã để lại cho bản thân nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc, có dùng yếu tố miêu tả hay biểu cảm hoặc cả 2 yếu tố này trong văn bản.

- Bước đầu biết làm một bài thơ tự do (sáu, bảy chữ). Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do.

- Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (đồng tình hay phản đối) của người viết về vấn đề đó; nêu được lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.

- Viết được bài phân tích một tác phẩm văn học: nêu được chủ đề; dẫn ra và phân tích được tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật được dùng trong tác phẩm.

- Viết được văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên hoặc giới thiệu một cuốn sách; nêu được những thông tin quan trọng; trình bày mạch lạc, thuyết phục.

- Viết được văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống.

Võ Phi 34
Quản lý Giáo dục
Hướng dẫn cách soạn văn 7 Đường vào trung tâm vũ trụ? Số lần đánh giá thường xuyên trong môn ngữ văn lớp 7 là bao nhiêu?
04 mẫu viết đoạn văn tả hoạt động quen thuộc của một người lao động khi đang làm việc?
05 mẫu viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử Hai Bà Trưng? Học sinh lớp 5 cần rèn luyện năng lực văn học ra sao?
Soạn bài Học thầy học bạn chi tiết nhất? Nhiệm vụ của học sinh lớp 6 là gì?
Đi đến trang Tìm kiếm nội dung - bài văn kể lại một hoạt động xã hội
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
bài văn kể lại một hoạt động xã hội hoạt động xã hội Ngữ văn lớp 8 Kiến thức Tiếng Việt Từ tượng hình viết bài văn kể lại

Xem nhiều nhất gần đây
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào