11:38 | 20/02/2025

Tuyển tập 02 mẫu bài văn phân tích một tác phẩm truyện ngắn Làng? Thời gian làm việc của giáo viên lớp 8?

Bài văn phân tích một tác phẩm truyện có những mẫu bài văn nào? Tiêu chí xây dựng văn hóa nhà trường đối với giáo viên lớp 8 là gì?

Tuyển tập 02 mẫu bài văn phân tích một tác phẩm truyện ngắn Làng?

Dưới đây là tuyển tập 02 mẫu bài văn phân tích một tác phẩm truyện như sau:

Phân tích một tác phẩm truyện ngắn Làng - Mẫu 1

Kim Lân là nhà văn xuất sắc chuyên viết về nông thôn và người nông dân Việt Nam. Truyện ngắn Làng là một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông, khắc họa sâu sắc tình yêu quê hương, lòng yêu nước và tinh thần kháng chiến của người nông dân trong thời kỳ đầu cuộc kháng chiến chống Pháp. Nhân vật chính – ông Hai – được xây dựng với những diễn biến tâm lý phức tạp, thể hiện sự gắn bó mãnh liệt với quê hương cùng tình cảm yêu nước chân thành.

Truyện mở đầu bằng hình ảnh ông Hai – một lão nông chất phác, yêu làng Chợ Dầu của mình đến mức luôn tự hào, khoe khoang về ngôi làng với bất kỳ ai ông gặp. Làng trong ông không chỉ là nơi chôn nhau cắt rốn mà còn là niềm tự hào lớn lao. Khi phải tản cư theo lệnh kháng chiến, ông luôn nhớ về làng, mong ngóng tin tức từng ngày. Điều này cho thấy sự gắn bó sâu sắc giữa con người và quê hương, một tình cảm vô cùng tự nhiên và thiêng liêng.

Tình huống truyện đặc sắc nhất là khi ông Hai nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc. Từ niềm tự hào, ông rơi vào cú sốc lớn. Ông cảm thấy tủi hổ, đau đớn, thậm chí mặc cảm, không dám nhìn mặt ai. Tác giả đã khắc họa diễn biến tâm lý nhân vật hết sức chân thực: từ hoang mang, nghi ngờ đến tuyệt vọng, tủi nhục. Thế nhưng, ngay cả khi bị đẩy vào tình thế khó khăn ấy, tình yêu nước của ông Hai vẫn sáng ngời. Dù yêu làng tha thiết, ông vẫn kiên quyết đứng về phía cách mạng: “Làng thì yêu thật, nhưng làng theo Tây thì phải thù”.

Chi tiết ông Hai sung sướng tột cùng khi nghe tin làng Chợ Dầu vẫn trung thành với kháng chiến đã cho thấy tình cảm của ông: không chỉ yêu làng mà còn yêu nước, yêu cách mạng. Qua đó, Kim Lân đã làm nổi bật tinh thần yêu nước của người nông dân trong thời kỳ kháng chiến – một tình cảm giản dị mà chân thành, gắn liền với vận mệnh dân tộc.

Với cốt truyện đơn giản nhưng chặt chẽ, nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật đặc sắc, Làng không chỉ thể hiện tình yêu quê hương sâu nặng mà còn khẳng định tinh thần yêu nước của những người nông dân bình dị. Tác phẩm là một bức chân dung chân thực về con người Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp, góp phần làm nên giá trị bền vững của văn học kháng chiến.

Phân tích một tác phẩm truyện ngắn Làng - Mẫu 2

Kim Lân là nhà văn chuyên viết về nông thôn Việt Nam với những trang văn mộc mạc, giàu chất trữ tình. Truyện ngắn Làng, được viết trong thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp, là một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông. Truyện đã khắc họa sinh động tình yêu làng, lòng yêu nước của người nông dân Việt Nam trong hoàn cảnh đất nước có chiến tranh, qua đó thể hiện tư tưởng gắn bó giữa cá nhân với cộng đồng, giữa tình yêu làng quê với tình yêu Tổ quốc.

Nhân vật chính trong truyện là ông Hai, một người nông dân yêu làng chợ Dầu của mình đến tha thiết. Ông tự hào về làng, luôn kể với mọi người về những đổi thay, những thành tựu của làng trong kháng chiến. Niềm vui của ông gắn chặt với sự phát triển của quê hương, điều đó thể hiện rõ qua cách ông khoe làng mình có phong trào cách mạng mạnh mẽ, có nhà ngói san sát, đường làng lát đá sạch sẽ. Tình yêu làng của ông Hai không chỉ dừng lại ở sự gắn bó về địa lý mà còn là niềm tự hào về truyền thống cách mạng.

Tuy nhiên, khi nghe tin làng mình theo giặc, ông Hai rơi vào nỗi đau đớn, tủi hổ. Ông không dám tin vào điều đó nhưng cũng không thể phản bác. Tâm trạng của ông được Kim Lân khắc họa vô cùng chân thực qua từng chi tiết: ông lặng người đi, cổ nghẹn lại, nước mắt trào ra. Ông cảm thấy xấu hổ, nhục nhã và hoang mang, không biết phải đối diện với mọi người thế nào. Đặc biệt, ông lo lắng cho tương lai của con cháu, sợ rằng chúng cũng sẽ bị khinh miệt vì mang danh con dân làng Việt gian.

Nhưng rồi, tình yêu làng trong ông không thể tách rời tình yêu đất nước. Dù đau đớn, ông vẫn kiên quyết đứng về phía kháng chiến. Khi trò chuyện với con, ông khẳng định chắc nịch: “Ủng hộ Cụ Hồ con nhỉ?” Câu nói ấy chính là sự lựa chọn dứt khoát của ông Hai – tình yêu làng phải đi đôi với lòng yêu nước, không thể vì tình riêng mà quên đi lợi ích chung của dân tộc. Đến khi tin đồn được cải chính, niềm vui của ông vỡ òa, ông chạy đi khoe với mọi người về làng mình, về những người con kiên trung của quê hương.

Với ngôn ngữ mộc mạc, lối kể chuyện tự nhiên, Kim Lân đã khắc họa thành công hình ảnh người nông dân trong kháng chiến – chân chất, giản dị nhưng giàu lòng yêu nước. Truyện ngắn Làng không chỉ phản ánh hiện thực xã hội mà còn thể hiện tinh thần yêu nước sâu sắc của nhân dân Việt Nam, qua đó khẳng định chân lý: tình yêu quê hương chỉ thực sự có ý nghĩa khi gắn liền với tình yêu Tổ quốc.

Lưu ý: Tuyển tập 02 mẫu bài văn phân tích một tác phẩm truyện ngắn Làng chỉ mang tính tham khảo!

Tuyển tập 02 mẫu bài văn phân tích một tác phẩm truyện? Thời gian làm việc của giáo viên lớp 8?

Tuyển tập 02 mẫu bài văn phân tích một tác phẩm truyện ngắn Làng? Thời gian làm việc của giáo viên lớp 8?

Tiêu chí xây dựng văn hóa nhà trường đối với giáo viên lớp 8 là gì?

Theo Điều 6 Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT tiêu chí xây dựng văn hóa nhà trường đối với giáo viên lớp 8 bao gồm:

- Mức đạt: Thực hiện đầy đủ nội quy, quy tắc văn hóa ứng xử của nhà trường theo quy định;

- Mức khá: Đề xuất biện pháp thực hiện hiệu quả nội quy, quy tắc văn hóa ứng xử của nhà trường theo quy định; có giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả các vi phạm nội quy, quy tắc văn hóa ứng xử trong lớp học và nhà trường trong phạm vi phụ trách (nếu có);

- Mức tốt: Là tấm gương mẫu mực, chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong nhà trường.

Thời gian làm việc của giáo viên lớp 8?

Căn cứ khoản 2 Điều 5 Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT thời gian làm việc của giáo viên lớp 8 trong năm học là 42 tuần, trong đó:

- 37 tuần dành cho việc giảng dạy và hoạt động giáo dục theo quy định về kế hoạch thời gian năm học.

- 03 tuần dành cho học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ.

- 01 tuần dành cho việc chuẩn bị năm học mới.

- 01 tuần dành cho việc tổng kết năm học.

Võ Phi 46
Giáo viên
Tuyển tập 10 mẫu kết bài chung cho bài văn nghị luận xã hội? Định mức tiết dạy của giáo viên lớp 8 bao nhiêu?
03 mẫu viết bài văn tả một người để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp nhất? Giáo viên lớp 4 được xếp lương như thế nào?
02 mẫu bài văn phân tích đặc điểm nhân vật? Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp giáo viên THCS như thế nào?
02 mẫu viết bài văn thuyết minh về tác phẩm Mùa xuân chín? Nhiệm vụ của giáo viên THCS là gì?
Đi đến trang Tìm kiếm nội dung - phân tích một tác phẩm truyện
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
thời gian làm việc mẫu bài văn Bài văn phân tích phân tích một tác phẩm truyện tác phẩm truyện văn hóa nhà trường

Xem nhiều nhất gần đây
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào