23:00 | 08/03/2025

Soạn bài Dục Thúy Sơn ra sao cho chi tiết nhất? Học sinh lớp 10 cần nắm vững những kiến thức văn học nào?

Dục Thúy Sơn có những cách soạn bài như thế nào? Học sinh lớp 10 cần nắm vững những gì khi đọc hiểu văn bản nghị luận?

Soạn bài Dục Thúy Sơn ra sao cho chi tiết nhất?

Dưới đây là Soạn bài Dục Thúy Sơn ra sao cho chi tiết nhất như sa:

Nội dung chính:

Văn bản vẽ ra bức tranh sơn thủy nơi núi Dục Thúy đẹp tựa chốn bồng lai, thể hiện niềm say mê với thiên nhiên và gợi lên nỗi lòng cảm hoài của Nguyễn Trãi khi nghĩ về Trương Hán Siêu – một nhà thơ có những bài ký gắn liền với núi Dục Thúy.

Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:

Câu 1:

- Bản dịch thơ đổi vị trí của hai câu thơ thứ ba và thứ tư so với bản dịch nghĩa.

- Ở câu thơ thứ năm, bản dịch thơ không nhắc đến màu xanh ngọc (thanh ngọc) của bóng tháp.

- Ở câu thơ thứ sáu, bản dịch thơ không nhắc đến màu tóc xanh biếc (thúy hoàn), mà đổi sang màu đen huyền.

Câu 2:

- Bài thơ chia thành hai phần:

+ Sáu câu đầu miêu tả khung cảnh núi Dục Thúy.

+ Hai câu sau thể hiện nỗi niềm của Nguyễn Trãi khi nghĩ về người xưa.

Câu 3:

- Vẻ đẹp của núi Dục Thúy được hình dung như một đóa hoa sen nổi trên mặt nước, giống cảnh tiên rơi xuống trần gian.

- Tác giả sử dụng cụm từ “tiên san” để định danh ngọn núi. Các hình ảnh “liên hoa”, “tiên cảnh” càng làm rõ hình dung ấy.

- Núi Dục Thúy hiện lên với sắc xanh: màu xanh của bóng tháp soi xuống mặt nước và màu xanh của nước phản chiếu ngọn núi.

Câu 4:

- Những chi tiết miêu tả cận cảnh núi Dục Thúy: dáng núi như đóa hoa sen nổi trên mặt nước, bóng tháp như cây trâm soi dưới nước, dòng nước như mái tóc dài. Màu sắc phản chiếu cũng đặc biệt: bóng tháp có màu “thanh ngọc”, nước phản chiếu núi có màu “thúy hoàn”.

- Tác giả liên tưởng núi Dục Thúy như một “tiên cảnh”, một đóa hoa sen. Đây là một liên tưởng vừa xác thực – bởi núi trên sông giống hoa sen trên mặt nước, màu sắc của tháp và núi phản chiếu cũng là màu xanh; lại vừa mang nghĩa biểu tượng: hoa sen đại diện cho vẻ đẹp tinh khiết, thanh cao, phù hợp với cảnh tiên, núi tiên.

- Hình ảnh “bóng tháp” như cây trâm cài, dòng sông như mái tóc biếc gợi lên dáng vẻ của người thiếu nữ, tạo nên vẻ đẹp vừa thơ mộng vừa huyền ảo.

- Những liên tưởng này cho thấy sự say mê trước thiên nhiên, tâm hồn lãng mạn, tinh tế của Nguyễn Trãi.

Câu 5:

- Trong “Dục Thúy Sơn”, Nguyễn Trãi kết bài bằng nỗi “hữu hoài” – tức là hoài niệm quá khứ, nhớ về người xưa. Đây là một sắc thái khác biệt so với chí khí hào hùng, khát vọng lớn lao hay sự cô đơn trong các bài thơ cùng đề tài.

- Nỗi niềm của Nguyễn Trãi gắn liền với sự vận động của thời cuộc, với quy luật hưng vong của tạo hóa. Ông đang sống ở điểm đầu của một triều đại, nhưng lại nhớ về Trương Hán Siêu – một nhân vật sống vào thời mạt triều Trần. Điều đó khiến ông ngậm ngùi nghĩ đến cảnh còn người mất, đến sự hữu hạn của đời người trước thiên nhiên vĩnh hằng.

Kết nối đọc – viết

Bài tập:

Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích một nét đẹp của tâm hồn Nguyễn Trãi thể hiện trong bài thơ “Dục Thúy Sơn”.

Đoạn văn tham khảo:

Trong bài thơ “Dục Thúy Sơn”, Nguyễn Trãi thể hiện niềm say mê trước vẻ đẹp thiên nhiên của đất nước. Nhà thơ ngợi ca một ngọn núi đẹp như tiên cảnh, sử dụng nhiều hình ảnh so sánh, ẩn dụ để phác họa khung cảnh kỳ vĩ. Bút pháp miêu tả của ông vừa tả thực, vừa giàu liên tưởng, tạo nên không gian huyền ảo, đưa người đọc lạc vào chốn thần tiên. Núi Dục Thúy dưới ngòi bút Nguyễn Trãi hiện lên vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng, vừa thanh cao như đóa sen nhà Phật, lại vừa mềm mại như dáng hình thiếu nữ. Sự kết hợp giữa cảnh và tình tạo nên một bức tranh thiên nhiên đầy cảm xúc. Đọc bài thơ, có thể cảm nhận được một tâm hồn thi nhân tinh tế, nhạy cảm, yêu thiên nhiên và nặng lòng với lịch sử dân tộc.

Lưu ý: Soạn bài Dục Thúy Sơn ra sao cho chi tiết nhất chỉ mang tính tham khảo!

Soạn bài Dục Thúy Sơn ra sao cho chi tiết nhất? Học sinh lớp 10 cần nắm vững những kiến thức văn học nào?

Soạn bài Dục Thúy Sơn ra sao cho chi tiết nhất? Học sinh lớp 10 cần nắm vững những kiến thức văn học nào?

Học sinh lớp 10 cần nắm vững những gì khi đọc hiểu văn bản nghị luận?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về yêu cầu cần đạt về đọc hiểu nội dung của văn bản nghị luận trong môn ngữ văn lớp 10 như sau:

- Nhận biết và phân tích được nội dung của luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản.

- Xác định được ý nghĩa của văn bản. Phân tích được mối quan hệ giữa các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện nội dung chính của văn bản.

- Dựa vào các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong văn bản để nhận biết được mục đích, quan điểm của người viết.

Học sinh lớp 10 cần nắm vững những kiến thức văn học nào?

Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định kiến thức văn học của học sinh lớp 10 gồm:

- Cảm hứng chủ đạo của tác phẩm

- Câu chuyện, người kể chuyện ngôi thứ ba (người kể chuyện toàn tri), người kể chuyện ngôi thứ nhất (người kể chuyện hạn tri), điểm nhìn trong truyện

- Một số yếu tố của sử thi, truyện thần thoại: không gian, thời gian, cốt truyện, người kể chuyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật,…; giá trị và sức sống của sử thi

- Giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố hình thức trong thơ

- Một số yếu tố của kịch bản chèo hoặc tuồng dân gian: tính vô danh, đề tài, tích truyện, nhân vật, lời thoại, phương thức lưu truyền,…

- Bối cảnh lịch sử hoặc bối cảnh văn hóa, xã hội và tác phẩm

- Những hiểu biết cơ bản về Nguyễn Trãi giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này

- Sự gần gũi về nội dung giữa những tác phẩm văn học thuộc các nền văn hóa khác nhau

- Tác phẩm văn học và người đọc

Võ Phi 15
Giáo viên
Tổng hợp 03 mẫu đoạn văn nêu ý kiến về một sự việc chứng kiến? Có bao nhiêu hành vi học sinh lớp 9 không được làm?
Mẫu viết bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi? Lương giáo viên có nộp thuế TNCN?
Tổng hợp 03 đoạn văn về nhân vật lịch sử vua Lý Thái Tổ? Tiêu chuẩn phẩm chất nhà giáo của Giáo viên môn Ngữ văn lớp 6?
Mẫu viết bài văn tả một người là nhân vật chính trong bộ phim hoặc vở kịch mà em đã xem? Nhiệm vụ của học sinh được quy định thế nào?
Đi đến trang Tìm kiếm nội dung - Soạn bài Dục Thúy
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
kiến thức văn học văn bản nghị luận học sinh lớp 10 Soạn bài Dục Thúy Sơn Dục Thúy Sơn

Xem nhiều nhất gần đây
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào