Mẫu bài văn nghị luận về tình yêu tuổi học trò? Quy trình tuyển sinh trung học phổ thông diễn ra như thế nào?
Mẫu bài văn nghị luận về tình yêu tuổi học trò?
Dưới đây là 03 mẫu bài văn nghị luận về tình yêu tuổi học trò như sau:
Bài văn nghị luận về tình yêu tuổi học trò - Mẫu 1
Tình yêu tuổi học trò luôn là một chủ đề thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là đối với những ai đã trải qua thời gian học sinh. Tình yêu này không chỉ là những rung động ngây ngô, trong sáng mà còn mang đến nhiều cảm xúc khó quên. Đó là một phần của thanh xuân, là kỷ niệm đẹp mà mỗi người sẽ mang theo suốt cả cuộc đời. Trước hết, tình yêu tuổi học trò thường rất trong sáng và ngây thơ. Đây là giai đoạn mà các bạn học sinh vừa bước ra khỏi tuổi thơ, bắt đầu nhận thức được những cảm xúc mới mẻ. Tình yêu không gắn liền với vật chất, cũng không phải là những toan tính, mà đơn giản chỉ là sự quý mến, sự chăm sóc và chia sẻ với người mình thích. Những buổi đi học chung, những lời trò chuyện ngượng ngùng, những ánh mắt e thẹn chính là hình ảnh tiêu biểu của tình yêu tuổi học trò. Tuy nhiên, tình yêu tuổi học trò cũng không thiếu những khó khăn. Đây là thời điểm mà các bạn học sinh chưa có đủ chín chắn để hiểu hết về tình yêu. Đôi khi, tình yêu trở nên mơ mộng quá mức và không thực tế. Những cảm xúc mãnh liệt có thể gây ra sự bối rối, thậm chí là những tranh cãi, hiểu lầm không đáng có. Tuy vậy, chính qua những trải nghiệm này, các bạn học sinh học được cách kiên nhẫn, cách thấu hiểu và chấp nhận những điểm khác biệt. |
Bài văn nghị luận về tình yêu tuổi học trò - Mẫu 2
Tình yêu tuổi học trò là một chủ đề quen thuộc, nhưng cũng luôn mới mẻ, hấp dẫn và đầy cảm xúc. Đây là giai đoạn mà tình cảm được thể hiện một cách thuần khiết, chân thành nhưng cũng đầy thử thách. Những cảm xúc lần đầu chớm nở trong tâm hồn các bạn học sinh không chỉ mang lại niềm vui, mà còn là bài học sâu sắc về sự trưởng thành trong tình yêu. Trước hết, tình yêu tuổi học trò thường mang đến một cảm giác trong sáng và ngây thơ. Đó là những buổi đi học cùng nhau, những lần chia sẻ bài vở, những ánh mắt vụng về khi nhìn trộm người mình thích, hay những tin nhắn đơn giản nhưng chứa đựng bao điều muốn nói. Tình yêu trong sáng như vậy không bị chi phối bởi vật chất hay những toan tính sâu xa mà chỉ đơn giản là những rung động nhẹ nhàng, tinh khôi. Những cảm xúc ấy có thể không kéo dài, nhưng chắc chắn sẽ để lại dấu ấn khó phai trong lòng mỗi người. Tuy nhiên, tình yêu tuổi học trò cũng không thiếu thử thách. Dù rằng cảm xúc là thật, nhưng ở lứa tuổi này, các bạn học sinh chưa thể hiểu hết về sự phức tạp của tình yêu. Những mối quan hệ này dễ dàng bị ảnh hưởng bởi sự thiếu chín chắn trong cách ứng xử và đôi khi là sự thiếu kiên nhẫn. Có thể, chỉ vì một hiểu lầm nhỏ, tình yêu ngây thơ ấy có thể tan vỡ. Nhưng chính những trải nghiệm này lại là cơ hội để các bạn học sinh học cách vượt qua khó khăn, tìm hiểu về bản thân và về cách yêu thương, trân trọng người khác. Không thể phủ nhận rằng tình yêu tuổi học trò có ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình phát triển tâm lý của mỗi người. Nó giúp các bạn hiểu rõ hơn về tình cảm, về sự hy sinh, và biết cách chăm sóc người mình yêu. Những cảm xúc ngọt ngào đó cũng giúp các bạn học sinh hình thành những giá trị sống quan trọng, như sự trung thực, sự kiên nhẫn, và lòng trắc ẩn. Đó chính là những bài học quý giá mà tình yêu tuổi học trò mang lại. Dù tình yêu tuổi học trò có thể chỉ là những kỷ niệm ngắn ngủi, nhưng nó lại có một sức mạnh kỳ diệu trong việc hình thành nhân cách và tình cảm của mỗi người. Nó là một phần không thể thiếu trong những năm tháng học trò, là những ký ức đẹp mà mỗi người sẽ nhớ mãi. Dù tình yêu này không kéo dài mãi mãi, nhưng chắc chắn rằng những cảm xúc và bài học về tình yêu tuổi học trò sẽ theo chúng ta suốt đời. |
Bài văn nghị luận về tình yêu tuổi học trò - Mẫu 3
Tình yêu tuổi học trò là một chủ đề được rất nhiều người quan tâm, bởi đây là một trong những cảm xúc đầu đời đặc biệt, trong sáng và đầy những kỷ niệm khó quên. Tuy nhiên, khi nhìn nhận một cách sâu sắc hơn, tình yêu tuổi học trò không chỉ đơn thuần là sự rung động ngây thơ mà còn là bài học về sự trưởng thành trong cảm xúc, trong cách nhìn nhận và cảm nhận về cuộc sống. Tình yêu tuổi học trò thường bắt đầu một cách nhẹ nhàng và vô cùng trong sáng. Đây là thời điểm mà những bạn học sinh mới bắt đầu nhận thức được cảm giác yêu thương, sự quý mến đặc biệt đối với một người khác giới. Những buổi học chung, những lần đi dạo cùng nhau trong sân trường hay những cuộc trò chuyện ngượng ngùng, đầy cảm xúc đều là những kỷ niệm đầu đời khó quên. Lúc này, tình yêu không phải là những tính toán hay toan tính vật chất mà chỉ đơn giản là sự chia sẻ, quan tâm đến người bạn mình thích. Đó là sự rung động chân thành và tự nhiên nhất của trái tim tuổi trẻ. Tuy nhiên, tình yêu tuổi học trò cũng không thiếu những thử thách và khó khăn. Đây là độ tuổi mà các bạn chưa có đủ sự chín chắn để hiểu và đối diện với những phức tạp của tình yêu. Thường thì các bạn học sinh sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, thiếu sự lý trí trong cách xử lý các vấn đề tình cảm. Những buổi nói chuyện đầy cảm xúc có thể dẫn đến những hiểu lầm, những tranh cãi, thậm chí là sự chia tay. Những cảm xúc mãnh liệt ấy có thể dễ dàng biến mất, nhưng cũng chính qua những trải nghiệm ấy, các bạn học sinh học được cách đối mặt với thất bại, cách kiên nhẫn, và học cách yêu thương, trân trọng những người xung quanh. Tình yêu tuổi học trò không chỉ là những cảm xúc ngọt ngào mà còn là một bài học quan trọng về sự trưởng thành. Các bạn học sinh sẽ học được cách nhìn nhận về những cảm xúc và mối quan hệ của mình. Họ học cách thấu hiểu, chia sẻ và quan tâm, đồng thời cũng hiểu rằng tình yêu không chỉ là những cảm xúc bùng nổ mà còn là sự chăm sóc, chia sẻ và đôi khi là sự hy sinh. Những giá trị này sẽ theo họ trong suốt cuộc đời và trở thành những bài học quý giá mà họ học được từ chính những mối tình ngây thơ thời học trò. Mặc dù tình yêu tuổi học trò có thể chỉ là những cảm xúc thoáng qua, nhưng nó lại có tác động lớn đến sự hình thành nhân cách của mỗi người. Những bài học về tình yêu, về sự trưởng thành, về lòng trung thực, sự chia sẻ sẽ là hành trang quý báu giúp các bạn học sinh bước vào cuộc sống, trở thành những con người trưởng thành và có trách nhiệm trong tình yêu và các mối quan hệ sau này. Tình yêu tuổi học trò là những kỷ niệm khó phai trong suốt cuộc đời, là món quà đặc biệt mà thanh xuân ban tặng. |
Lưu ý: Mẫu bài văn nghị luận về tình yêu tuổi học trò chỉ mang tính tham khảo!
Mẫu bài văn nghị luận về tình yêu tuổi học trò? Quy trình tuyển sinh trung học phổ thông diễn ra như thế nào?
Mỗi năm tổ chức tuyển sinh trung học phổ thông mấy lần?
Căn cứ Điều 9 Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT quy định phương thức tuyển sinh trung học phổ thông:
Phương thức tuyển sinh trung học phổ thông
1. Hằng năm tổ chức 01 (một) lần tuyển sinh trung học phổ thông.
2. Tuyển sinh trung học phổ thông được tổ chức theo 01 (một) trong 03 (ba) phương thức: xét tuyển, thi tuyển, kết hợp thi tuyển với xét tuyển.
a) Xét tuyển: căn cứ xét tuyển là kết quả rèn luyện và kết quả học tập các năm học theo chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở của đối tượng tuyển sinh, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó.
b) Thi tuyển: thực hiện theo quy định tại Điều 13 Quy chế này.
c) Kết hợp thi tuyển với xét tuyển: thực hiện kết hợp theo quy định tại điểm a và điểm b của khoản này.
Theo quy định trên, hằng năm tổ chức 01 lần tuyển sinh trung học phổ thông.
Quy trình tuyển sinh trung học phổ thông diễn ra như thế nào?
Căn cứ theo Điều 12 Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT quy định về quy trình tuyển sinh trung học phổ thông như sau:
[1] Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) phê duyệt kế hoạch tuyển sinh trung học phổ thông. Kế hoạch tuyển sinh trung học phổ thông bao gồm các nội dung cơ bản sau: đối tượng tuyển sinh; chỉ tiêu và địa bàn tuyển sinh; phương thức tuyển sinh; chế độ tuyển thẳng, ưu tiên, khuyến khích; thời gian xét tuyển và công bố kết quả tuyển sinh. Kế hoạch tuyển sinh trung học phổ thông được công bố trước ngày 31 tháng 3 hằng năm.
Đối với các trường trung học phổ thông thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại học, trường đại học, viện nghiên cứu, kế hoạch tuyển sinh trung học phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc đại học, Hiệu trưởng trường đại học, Viện trưởng viện nghiên cứu trực tiếp quản lí quyết định sau khi thống nhất với Sở Giáo dục và Đào tạo nơi trường đặt trụ sở.
[2] Căn cứ kế hoạch tuyển sinh trung học phổ thông đã được phê duyệt, Hội đồng tuyển sinh trung học phổ thông xây dựng và thông báo công khai kế hoạch tuyển sinh của nhà trường; tổ chức việc đăng kí tuyển sinh, tiếp nhận và chuẩn bị nội dung đăng kí tuyển sinh.
[3] Hội đồng tuyển sinh trung học phổ thông tổ chức việc tuyển sinh theo kế hoạch tuyển sinh đã được phê duyệt; đề xuất danh sách học sinh trúng tuyển với Hiệu trưởng nhà trường để trình Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.
Đối với các trường trung học phổ thông thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại học, trường đại học, viện nghiên cứu, danh sách học sinh trúng tuyển do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc đại học, Hiệu trưởng trường đại học, Viện trưởng viện nghiên cứu trực tiếp quản lý phê duyệt.
Ai thuộc diện được hưởng điểm ưu tiên khi xét tuyển lớp 10?
Căn cứ Điều 14 Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT quy định tuyển thẳng, chế độ ưu tiên tuyển sinh trung học phổ thông
Theo quy định trên, đối tượng được cộng điểm ưu tiên khi thi lớp 10 bao gồm:
[1] Nhóm 1 cộng 2.0 điểm ưu tiên đối với các đối tượng sau:
- Con liệt sĩ
- Con thương binh mất sức lao động 81% trở lên
- Con bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên
- Con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên”
- Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học
- Con của người hoạt động cách mạng trước 01/01/1945
- Con của người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.
[2] Nhóm 2 cộng 1,5 điểm ưu tiên đối với các đối tượng sau:
- Con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng
- Con thương binh mất sức lao động dưới 81%
- Con bệnh binh mất sức lao động dưới 81%
- Con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%”
[3] Nhóm 3 cộng 1.0 điểm ưu tiên đối với các đối tượng sau:
- Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số
- Người dân tộc thiểu số
- Học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
*Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT có hiệu lực từ 14/2/2025.



