14:36 | 01/03/2025

03 mẫu viết bài văn trình bày về một hiện tượng? Giáo viên không được phép làm gì theo điều lệ trường trung học cơ sở?

Bài văn trình bày về một hiện tượng có những mẫu bài văn nào? Giáo viên không được phép làm gì theo điều lệ trường trung học cơ sở?

03 mẫu viết bài văn trình bày về một hiện tượng?

Dưới đây là 03 mẫu viết bài văn trình bày về một hiện tượng như sau:

Bài văn trình bày về một hiện tượng - Mẫu 1

Hiện tượng ô nhiễm không khí và hậu quả của nó

Ô nhiễm không khí là một trong những vấn đề môi trường nghiêm trọng mà con người đang phải đối mặt. Đây là hiện tượng không khí bị nhiễm các chất độc hại như khói bụi, khí thải công nghiệp, khí thải từ phương tiện giao thông hay các hóa chất độc hại khác. Hiện tượng này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí là do hoạt động của con người. Các nhà máy, khu công nghiệp xả thải khói bụi vào môi trường mà không qua xử lý. Phương tiện giao thông như ô tô, xe máy thải ra lượng lớn khí CO2 làm suy giảm chất lượng không khí. Ngoài ra, việc đốt rừng, đốt rơm rạ và sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng làm gia tăng mức độ ô nhiễm.

Hậu quả của ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng. Nó gây ra các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, hen suyễn, ung thư phổi. Không khí ô nhiễm còn làm suy giảm tầng ozone, dẫn đến biến đổi khí hậu, mưa axit, ảnh hưởng đến hệ sinh thái và sức khỏe con người. Những thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh thường xuyên nằm trong danh sách các nơi có chất lượng không khí kém, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người.

Để giảm ô nhiễm không khí, con người cần có những biện pháp thiết thực. Chính phủ nên kiểm soát chặt chẽ việc xả thải từ các nhà máy, khuyến khích sử dụng năng lượng sạch như điện gió, điện mặt trời. Mỗi người dân cũng cần góp phần bằng cách hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, trồng thêm cây xanh và bảo vệ môi trường sống.

Ô nhiễm không khí là một vấn đề nghiêm trọng cần được quan tâm và giải quyết kịp thời. Nếu không hành động ngay hôm nay, con người sẽ phải đối mặt với nhiều hậu quả khó lường trong tương lai. Vì vậy, mỗi người hãy chung tay bảo vệ bầu không khí trong lành để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Bài văn trình bày về một hiện tượng - Mẫu 2

Hiện tượng rác thải nhựa và tác hại đối với môi trường

Ngày nay, rác thải nhựa đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với môi trường. Hàng triệu tấn rác thải nhựa bị xả ra mỗi năm, gây ảnh hưởng nặng nề đến hệ sinh thái và sức khỏe con người. Nếu không có biện pháp kịp thời, trái đất sẽ phải đối mặt với những hậu quả khó lường.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa là do thói quen sử dụng nhựa một cách bừa bãi của con người. Các sản phẩm như túi nilon, chai nhựa, hộp xốp dùng một lần được sử dụng phổ biến nhưng lại khó phân hủy. Nhiều người thiếu ý thức trong việc xả rác, vứt rác bừa bãi ra sông, biển, đường phố, làm cho tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng.

Hậu quả của rác thải nhựa rất nguy hiểm. Nhựa mất hàng trăm năm để phân hủy, gây ô nhiễm đất và nguồn nước. Khi trôi ra đại dương, rác nhựa khiến nhiều loài sinh vật biển như cá, rùa, chim biển bị mắc kẹt hoặc nuốt phải, dẫn đến cái chết. Ngoài ra, vi nhựa trong nước có thể xâm nhập vào cơ thể con người, gây hại cho sức khỏe.

Để giảm ô nhiễm rác thải nhựa, mỗi người cần thay đổi thói quen tiêu dùng. Hãy hạn chế sử dụng túi nilon, thay thế bằng túi vải hoặc túi giấy thân thiện với môi trường. Chính phủ cũng cần có các biện pháp kiểm soát sản xuất và tái chế rác nhựa một cách hiệu quả.

Rác thải nhựa là một vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng. Nếu mỗi người có ý thức bảo vệ môi trường ngay từ bây giờ, chúng ta sẽ có một hành tinh xanh, sạch và an toàn hơn trong tương lai.

Bài văn trình bày về một hiện tượng - Mẫu 3

Hiện tượng học sinh sử dụng điện thoại quá nhiều

Ngày nay, điện thoại thông minh đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, nhiều học sinh đang lạm dụng điện thoại quá mức, gây ra nhiều tác động tiêu cực đến học tập và sức khỏe. Đây là một hiện tượng đáng lo ngại và cần được quan tâm đúng mức.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và mạng xã hội. Nhiều học sinh sử dụng điện thoại để chơi game, lướt mạng, xem video trong thời gian dài mà không kiểm soát được. Ngoài ra, áp lực từ bạn bè và sự tò mò cũng khiến các em dành nhiều thời gian cho điện thoại hơn. Một số bậc phụ huynh không giám sát chặt chẽ, tạo điều kiện cho con em mình sử dụng điện thoại một cách tự do.

Việc sử dụng điện thoại quá nhiều gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trước hết, nó làm giảm kết quả học tập vì học sinh bị phân tâm, không tập trung vào bài vở. Ngoài ra, ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại ảnh hưởng đến thị lực, làm tăng nguy cơ cận thị. Việc dùng điện thoại quá lâu cũng khiến nhiều học sinh trở nên lười vận động, ít giao tiếp trực tiếp với người thân và bạn bè, dần dần ảnh hưởng đến kỹ năng xã hội.

Để khắc phục tình trạng này, học sinh cần tự giác kiểm soát thời gian sử dụng điện thoại, chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết. Cha mẹ và thầy cô cũng cần quan tâm, định hướng cho các em sử dụng điện thoại một cách hợp lý. Thay vì dành quá nhiều thời gian cho điện thoại, học sinh nên tham gia các hoạt động thể thao, đọc sách hoặc giao tiếp trực tiếp với mọi người để phát triển bản thân toàn diện hơn.

Việc sử dụng điện thoại thông minh không có gì sai, nhưng nếu lạm dụng quá mức sẽ gây ra nhiều tác hại. Vì vậy, mỗi học sinh cần có ý thức sử dụng điện thoại một cách khoa học để không ảnh hưởng đến học tập và sức khỏe.

Lưu ý: 03 mẫu viết bài văn trình bày về một hiện tượng chỉ mang tính tham khảo!

03 mẫu viết bài văn trình bày về một hiện tượng? Học sinh lớp 6 cần đạt những yêu cầu nào về năng lực văn học?

03 mẫu viết bài văn trình bày về một hiện tượng? Giáo viên không được phép làm gì theo điều lệ trường trung học cơ sở?

Học sinh lớp 6 cần đạt những yêu cầu nào về năng lực văn học?

Căn cứ mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 6 như sau:

- Nhận biết và phân biệt được các loại văn bản văn học: truyện, thơ, kịch, kí và một số thể loại tiêu biểu cho mỗi loại; phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học; hiểu nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản văn học.

- Trình bày được cảm nhận, suy nghĩ về tác phẩm văn học và tác động của tác phẩm đối với bản thân; bước đầu tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

- Nhận biết được đề tài, hiểu được chủ đề, ý nghĩa của văn bản đã đọc; nhận biết được truyện dân gian, truyện ngắn, thơ trữ tình và thơ tự sự; kí trữ tình và kí tự sự;

- Nhận biết được chủ thể trữ tình, nhân vật trữ tình và giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức của tác phẩm văn học;

- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với đặc điểm của mỗi thể loại văn học (cốt truyện, lời người kể chuyện, lời nhân vật, không gian và thời gian, vần, nhịp, hình ảnh và các biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, nói giảm nói tránh).

Giáo viên không được phép làm gì theo điều lệ trường trung học cơ sở?

Căn theo Điều 31 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Giáo viên không được làm những điều sau đây:

- Xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể của học sinh và đồng nghiệp.

- Gian lận trong kiểm tra, thi, tuyển sinh; gian lận trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh; bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xén nội dung dạy học, giáo dục.

- Xuyên tạc nội dung dạy học, giáo dục; dạy sai nội dung kiến thức, sai với quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam.

- Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền; lợi dụng việc tài trợ, ủng hộ cho giáo dục để ép buộc đóng góp tiền hoặc hiện vật.

- Hút thuốc lá, uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích khác khi đang tham gia các hoạt động dạy học, giáo dục.

- Cản trở, gây khó khăn trong việc hỗ trợ, phục vụ công tác dạy học, giáo dục học sinh và các công việc khác.

Ngoài ra, giáo viên còn phải tuân thủ các quy định sau:

- Ngôn ngữ, ứng xử của giáo viên, nhân viên phải bảo đảm tính sư phạm, đúng mực, có tác dụng giáo dục đối với học sinh.

- Trang phục của giáo viên, nhân viên phải chỉnh tề, phù hợp với hoạt động sư phạm, theo quy định của Chính phủ về trang phục của viên chức Nhà nước.

- Giáo viên và nhân viên không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Võ Phi 16
Giáo viên
Mẫu thiệp 8 3 tự làm đẹp, đơn giản? Ngày 8 3 giáo viên nữ có được nghỉ làm không?
Hướng dẫn cách soạn văn Những ngôi sao xa xôi? Giáo viên chủ nhiệm lớp 9 có trách nhiệm gì?
Top 10 món quà ý nghĩa nhất dành tặng phái đẹp ngày 8/3? Ngày 8/3 giáo viên nữ có được nghỉ làm việc hưởng nguyên lương?
Mẫu viết thư gửi mẹ nhân ngày 8 3 hay, ý nghĩa? Ngày 8 3 giáo viên nữ có được nghỉ làm không?
Đi đến trang Tìm kiếm nội dung - bài văn trình bày về một hiện tượng
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Học sinh lớp 6 mẫu viết bài văn bài văn trình bày về một hiện tượng bài văn trình bày năng lực văn học

Xem nhiều nhất gần đây
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào