03 mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc? Học sinh lớp 5 có mấy giáo viên chủ nhiệm?
03 mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc?
Dưới đây là 03 mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc như sau:
Bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc - Mẫu 1
Trần Quốc Toản bóp nát quả cam – Tấm lòng trung nghĩa với non sông Trong những trang sử hào hùng của dân tộc, có biết bao tấm gương yêu nước đáng khâm phục. Một trong những nhân vật lịch sử khiến em ấn tượng nhất chính là Trần Quốc Toản – người anh hùng nhỏ tuổi nhưng mang trong mình lòng yêu nước lớn lao. Câu chuyện về Trần Quốc Toản bóp nát quả cam thể hiện tinh thần trung nghĩa, quyết tâm chiến đấu vì đất nước. Chuyện kể rằng vào thời nhà Trần, khi giặc Nguyên – Mông kéo quân xâm lược Đại Việt, vua Trần Nhân Tông đã tổ chức hội nghị Bình Than để bàn kế chống giặc. Buổi họp chỉ dành cho các tướng lĩnh và đại thần trong triều, còn những người trẻ tuổi như Trần Quốc Toản không được tham dự. Khi bị ngăn lại trước cửa, Trần Quốc Toản vô cùng tức giận, lòng cậu rực cháy quyết tâm bảo vệ đất nước nhưng lại bị coi là quá nhỏ tuổi để bàn việc đại sự. Trong cơn phẫn uất, Trần Quốc Toản vô thức siết chặt quả cam trong tay đến mức vỏ cam nát ra mà không hay biết. Hành động ấy thể hiện sự căm phẫn và lòng yêu nước mãnh liệt của cậu thiếu niên anh dũng. Không cam chịu đứng ngoài cuộc chiến, Trần Quốc Toản liền tập hợp hơn nghìn gia nô, rèn vũ khí, may cờ thêu sáu chữ: "Phá cường địch, báo hoàng ân" (đánh giặc mạnh, báo ơn vua). Sau đó, dù không được triều đình chính thức giao nhiệm vụ, cậu cùng đội quân của mình vẫn xông pha trận mạc, lập được nhiều chiến công hiển hách. Hình ảnh Trần Quốc Toản bóp nát quả cam và hành động can trường của cậu đã trở thành biểu tượng của lòng yêu nước nồng nàn. Dù tuổi đời còn rất trẻ, cậu đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm với đất nước, không ngại khó khăn, sẵn sàng hy sinh vì độc lập dân tộc. Câu chuyện về Trần Quốc Toản không chỉ là bài học lịch sử, mà còn là nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ hôm nay. Học tập tinh thần yêu nước của Trần Quốc Toản, mỗi người chúng ta cần cố gắng học tập, rèn luyện bản thân để đóng góp cho quê hương, giữ vững truyền thống hào hùng của dân tộc Việt Nam. |
Bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc - Mẫu 2
Lý Thường Kiệt và bài thơ thần trên sông Như Nguyệt Trong những trang sử hào hùng của dân tộc, em đặc biệt ấn tượng với danh tướng Lý Thường Kiệt – vị tướng tài ba dưới triều Lý, người đã lãnh đạo quân dân ta đánh bại quân Tống xâm lược vào thế kỷ XI. Câu chuyện về trận đánh trên sông Như Nguyệt và bài thơ Nam quốc sơn hà mà ông đọc vang giữa chiến trận đã trở thành một dấu mốc chói lọi trong lịch sử nước nhà. Vào năm 1075, quân Tống dưới sự chỉ huy của Quách Quỳ và Triệu Tiết mang hàng chục vạn quân xâm lược Đại Việt. Lý Thường Kiệt đã dẫn quân đánh thẳng vào đất Tống để làm tiêu hao lực lượng địch, sau đó chủ động rút về phòng thủ bên bờ sông Như Nguyệt (sông Cầu ngày nay). Tại đây, ông cho quân lập phòng tuyến vững chắc để chặn địch. Trong lúc cuộc chiến diễn ra ác liệt, để khích lệ tinh thần binh sĩ, Lý Thường Kiệt đã cho ngân vang bài thơ Nam quốc sơn hà – bài thơ được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta: "Nam quốc sơn hà Nam đế cư Tiệt nhiên định phận tại thiên thư. Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm? Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư!" Dịch nghĩa: "Sông núi nước Nam, vua Nam ở Rành rành định phận tại sách trời. Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm? Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời!" Tiếng thơ vang lên như lời khẳng định chủ quyền thiêng liêng của dân tộc, đồng thời tiếp thêm sức mạnh cho quân sĩ. Với chiến thuật phòng thủ kiên cường và tinh thần quyết chiến, quân ta đã đẩy lùi quân Tống, bảo vệ vững chắc bờ cõi. Câu chuyện về Lý Thường Kiệt không chỉ cho thấy tài thao lược của một vị tướng kiệt xuất, mà còn khẳng định ý chí quật cường của dân tộc ta trong công cuộc giữ nước. Bài thơ Nam quốc sơn hà mà ông để lại đã trở thành biểu tượng bất diệt của lòng yêu nước và tinh thần độc lập. Học tập tinh thần của Lý Thường Kiệt, em hiểu rằng mỗi thế hệ hôm nay cần ý thức được trách nhiệm bảo vệ, xây dựng đất nước. Dù không phải cầm gươm ra trận, nhưng mỗi người vẫn có thể góp sức bằng cách học tập, rèn luyện để đưa đất nước ngày càng phát triển, xứng đáng với truyền thống hào hùng của cha ông. |
Bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc - Mẫu 3
Nguyễn Huệ và trận đại phá quân Thanh mùa xuân Kỷ Dậu 1789 Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, có rất nhiều anh hùng kiệt xuất đã ghi dấu bằng những chiến công vang dội. Trong đó, em đặc biệt ấn tượng với Nguyễn Huệ – vị anh hùng áo vải Tây Sơn, người đã lãnh đạo nghĩa quân đánh tan 29 vạn quân Thanh trong trận Ngọc Hồi – Đống Đa vào mùa xuân năm Kỷ Dậu 1789. Câu chuyện bắt đầu vào cuối năm 1788, khi vua Lê Chiêu Thống cầu viện nhà Thanh, khiến quân Thanh nhân cơ hội xâm lược nước ta. Chúng tiến vào Thăng Long và tự mãn với chiến thắng ban đầu. Trước tình thế nguy cấp, Nguyễn Huệ lập tức lên ngôi Hoàng đế, lấy niên hiệu Quang Trung, rồi đích thân dẫn đại quân ra Bắc, thề quyết đánh đuổi giặc ngoại xâm. Chỉ trong vòng hơn một tháng, đại quân Tây Sơn hành quân thần tốc từ Phú Xuân (Huế) ra Bắc Hà. Đêm Giao thừa năm Kỷ Dậu 1789, Quang Trung cho quân nghỉ ngơi tại Tam Điệp, chia quân thành nhiều mũi tấn công chớp nhoáng vào các đồn giặc. Sáng mùng 5 Tết, trận đánh quyết định diễn ra tại Ngọc Hồi – Đống Đa. Nghĩa quân Tây Sơn sử dụng hỏa hổ, khiên mộc tẩm rơm nước để chặn tên giặc, rồi ào ạt xông lên đánh thẳng vào doanh trại địch. Trước sức tấn công mãnh liệt của quân Tây Sơn, quân Thanh hoảng loạn, tháo chạy tán loạn. Xác giặc chất đầy gò Đống Đa. Tổng chỉ huy quân Thanh là Tôn Sĩ Nghị kinh hoàng bỏ chạy về nước. Chỉ trong vòng 5 ngày, Quang Trung đã giải phóng hoàn toàn kinh thành Thăng Long, đập tan âm mưu xâm lược của nhà Thanh. Chiến thắng mùa xuân năm Kỷ Dậu không chỉ thể hiện tài cầm quân kiệt xuất của Quang Trung mà còn khẳng định ý chí bất khuất của dân tộc Việt Nam. Hình ảnh vị tướng cưỡi voi xông pha trận mạc, hành quân thần tốc, đánh bại kẻ thù hùng mạnh luôn là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng dân tộc. Tấm gương của Nguyễn Huệ dạy cho thế hệ hôm nay bài học về tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường và quyết tâm bảo vệ độc lập dân tộc. Noi theo tinh thần ấy, mỗi người trẻ cần không ngừng học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh. |
Lưu ý: 03 mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc chỉ mang tính tham khảo!
03 mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc? Học sinh lớp 5 có mấy giáo viên chủ nhiệm?
Học sinh lớp 5 có mấy giáo viên chủ nhiệm?
Tại Điều 16 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
Lớp học, tổ chức lớp học, khối lớp học, điểm trường
1. Học sinh được tổ chức theo lớp học. Mỗi lớp học có không quá 35 học sinh do một giáo viên chủ nhiệm phụ trách. Mỗi lớp học hoà nhập có không quá 02 học sinh khuyết tật, trường hợp đặc biệt, hiệu trưởng căn cứ vào điều kiện thực tế để sắp xếp, bố trí thêm học sinh khuyết tật trong một lớp học để đảm bảo cho những học sinh khuyết tật có nhu cầu và có khả năng học tập đều được đi học.
Ở những địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có thể tổ chức lớp ghép. Số lượng học sinh và số nhóm trình độ trong một lớp ghép phải phù hợp với năng lực dạy học của giáo viên và điều kiện thực tế của nhà trường. Một lớp ghép có không quá 02 nhóm trình độ, trường hợp đặc biệt sẽ do cấp có thẩm quyền quyết định nhưng không quá 03 nhóm trình độ. Một lớp ghép có không quá 15 học sinh.
...
Như vậy, mỗi lớp lớp 5 có không quá 35 học sinh do một giáo viên chủ nhiệm phụ trách. Cho nên học sinh lớp 5 cũng chỉ có một giáo viên chủ nhiệm.
Học sinh lớp 5 bao nhiêu tuổi?
Căn cứ Điều 33 Điều lệ Trường tiểu học được ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định về tuổi của học sinh tiểu học như sau:
Tuổi của học sinh tiểu học
1. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm. Trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam có thể vào học lớp một ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 03 tuổi. Trường hợp trẻ em vào học lớp một vượt quá 03 tuổi so với quy định sẽ do trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.
2. Học sinh tiểu học học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, thông thường tuổi của học sinh lớp một vào học là 06 tuổi và được tính theo năm đến lớp 5 học sinh lên lớp đều hằng năm thì học sinh lớp 5 sẽ là 10 tuổi.



