16:00 | 23/02/2025

03 mẫu bài văn ghi lại cảm xúc có yếu tố tự sự miêu tả? Trách nhiệm của giáo viên bộ môn Ngữ văn trong đánh giá học sinh lớp 7?

Bài văn ghi lại cảm xúc có yếu tố tự sự miêu tả có những mẫu nào? Đánh giá học sinh lớp 7 nhằm mục đích gì?

03 mẫu bài văn ghi lại cảm xúc có yếu tố tự sự miêu tả?

Dưới đây là 03 mẫu bài văn ghi lại cảm xúc có yếu tố tự sự miêu tả như sau:

Bài văn ghi lại cảm xúc có yếu tố tự sự miêu tả - Mẫu 1

Ký ức về một buổi chiều mùa hạ

Chiều mùa hạ năm ấy, bầu trời trong xanh, những đám mây trắng bồng bềnh trôi lững lờ. Tôi vẫn nhớ như in cái nắng vàng óng trải dài trên con đường làng quen thuộc, nơi tôi đã gắn bó suốt những năm tháng tuổi thơ.

Hôm ấy, tôi một mình rong ruổi trên con đường đất, lắng nghe tiếng ve râm ran trong vòm lá. Hai bên đường, những rặng tre già rì rào trong cơn gió nhẹ, tỏa bóng mát xuống mặt đất nứt nẻ vì cái nóng oi ả. Tôi dừng chân bên bờ sông, nơi lũ trẻ trong xóm vẫn thường tụ tập vào những buổi chiều hè. Mặt nước lấp lánh ánh nắng, sóng lăn tăn vỗ nhẹ vào bờ, mang theo mùi bùn đất ngai ngái nhưng thân thuộc.

Đang mải mê tận hưởng không gian yên bình ấy, bỗng tiếng cười đùa vang lên từ phía xa. Mấy đứa bạn trong xóm chạy đến, hào hứng rủ nhau ra bãi bồi thả diều. Tôi cũng nhanh chóng hòa vào niềm vui ấy. Những cánh diều đầy màu sắc dần vươn lên bầu trời, chao liệng theo từng cơn gió. Trong khoảnh khắc ấy, tôi thấy lòng mình nhẹ nhõm lạ thường, như thể mọi muộn phiền tan biến theo từng sợi dây diều đang căng gió.

Hoàng hôn buông xuống, nhuộm cả bầu trời một màu cam rực rỡ. Lũ trẻ lần lượt thu dây diều, rồi cùng nhau bước trên con đường làng, miệng không ngớt bàn tán về ngày mai. Tôi lặng lẽ ngắm nhìn khung cảnh quen thuộc, cảm thấy trong lòng tràn ngập sự bình yên. Đó là một buổi chiều mùa hạ giản dị nhưng đong đầy những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ – một ký ức mà dù đi xa đến đâu, tôi cũng không bao giờ quên.

Bài văn ghi lại cảm xúc có yếu tố tự sự miêu tả - Mẫu 2

Chiếc lá cuối cùng của mùa thu

Buổi chiều cuối thu, bầu trời cao vời vợi, vắt ngang vài áng mây xám nhạt. Gió heo may se sắt lùa qua từng góc phố, mang theo hơi lạnh của mùa đông đang đến gần. Tôi lặng lẽ bước trên con đường làng quen thuộc, lòng chợt chùng xuống khi nhìn thấy những hàng cây bên đường dần trở nên trơ trọi. Chỉ mới vài tuần trước, nơi đây vẫn còn rực rỡ một sắc vàng óng ánh, những chiếc lá đùa vui trong gió như những đứa trẻ tinh nghịch. Vậy mà giờ đây, trên những cành cây gầy guộc, chỉ còn lưa thưa vài chiếc lá sót lại, run rẩy như đang cố níu kéo chút hơi thở cuối cùng của mùa thu.

Tôi dừng chân dưới gốc cây bàng già đầu ngõ – nơi tôi vẫn thường đứng đợi mẹ những ngày đi chợ về. Thân cây xù xì, những cành nhánh vươn ra khẳng khiu, gầy gò như bàn tay một cụ già. Trên cao, một chiếc lá vàng úa vẫn bám chặt vào cành, bất chấp những cơn gió cứ liên tục thổi qua. Tôi bất giác đưa tay ra như muốn đỡ lấy nó, nhưng rồi lại chần chừ, chỉ lặng lẽ dõi theo. Chiếc lá ấy đã nhuốm màu thời gian, những đường gân nổi lên rõ nét, từng mép lá đã quăn lại sau bao ngày bị nắng gió vùi dập. Nó như một chứng nhân của mùa thu, của những ngày tháng đã qua mà chẳng thể nào quay trở lại.

Một cơn gió mạnh hơn ùa tới, cả hàng cây khẽ lay động, tiếng lá khô xào xạc vang lên như một khúc nhạc buồn của đất trời. Chiếc lá trên cành cũng không cưỡng lại được nữa, nó từ từ lìa cành, xoay tròn trong không trung như một vũ điệu chia tay. Tôi đưa tay ra, nhẹ nhàng đón lấy chiếc lá đang chầm chậm rơi xuống. Nó nằm gọn trong lòng bàn tay tôi, mỏng manh, yếu ớt nhưng vẫn mang một vẻ đẹp riêng – vẻ đẹp của sự tàn phai nhưng không hề lụi tàn, của một chu kỳ tự nhiên mà không ai có thể thay đổi.

Tôi khẽ siết chiếc lá trong tay, cảm nhận những đường gân mảnh mai, rồi ngước nhìn lên khoảng trời cao rộng. Lúc này, mặt trời đã ngả bóng về phía tây, nhuộm cả bầu trời một sắc cam hồng ấm áp. Những tia nắng cuối cùng của ngày dần phai nhạt, nhường chỗ cho màn đêm chầm chậm buông xuống. Xa xa, tiếng chuông chùa vang vọng trong không gian, từng tiếng ngân dài như lời nhắc nhở về vòng tuần hoàn không ngừng của thời gian.

Chiếc lá cuối cùng đã rơi, mùa thu cũng sắp khép lại. Nhưng tôi chợt nhận ra rằng, mỗi sự kết thúc không phải là một điều buồn bã. Bởi ngay khi chiếc lá lìa cành, đâu đó trên những nhánh cây khô cằn kia, những mầm non bé nhỏ đang âm thầm vươn lên, chuẩn bị cho một mùa xuân mới đầy sức sống. Tôi khẽ mỉm cười, cất chiếc lá vào trong cuốn sổ nhỏ – như một kỷ niệm đẹp về một mùa thu đã qua, và cũng như một lời nhắc nhở rằng: dù có những điều mất đi, nhưng sự sống vẫn luôn tiếp diễn, không bao giờ ngừng lại.

Bài văn ghi lại cảm xúc có yếu tố tự sự miêu tả - Mẫu 3

Mùa hoa sữa năm ấy

Mùa thu năm ấy, Hà Nội đón tôi bằng những cơn gió nhẹ mang theo hương hoa sữa nồng nàn trên từng góc phố. Lần đầu tiên xa quê lên thành phố học tập, lòng tôi không tránh khỏi những bỡ ngỡ, lạ lẫm. Đường phố đông đúc, dòng người vội vã, những tòa nhà cao tầng nối tiếp nhau – tất cả đều khác xa với cánh đồng, bờ tre, con sông nhỏ nơi quê nhà tôi đã gắn bó suốt mười tám năm.

Những ngày đầu, tôi thường một mình lang thang trên những con phố rợp bóng cây. Tôi thích dừng chân bên hồ Tây, lặng ngắm mặt nước lăn tăn gợn sóng dưới ánh chiều tà, hít căng lồng ngực thứ không khí mát lành đặc trưng của mùa thu. Nhưng hơn cả, điều khiến tôi ấn tượng nhất chính là mùi hương hoa sữa. Hương thơm ấy len lỏi trong từng con hẻm nhỏ, phảng phất trên từng mái hiên, quấn quýt không rời. Ban đầu, tôi không quen với mùi thơm nồng ấy, có lúc còn thấy hơi khó chịu. Nhưng dần dần, nó trở thành một phần không thể thiếu của mùa thu Hà Nội trong tôi.

Một buổi tối đầu tháng mười, trời se lạnh hơn mọi khi. Tôi khoác thêm chiếc áo mỏng, bước ra khỏi ký túc xá, tìm đến con phố Nguyễn Du – nơi nổi tiếng với những hàng cây hoa sữa. Gió heo may thổi qua, những chùm hoa trắng nhỏ bé khẽ lay động, rắc xuống mặt đường những cánh hoa li ti. Hương hoa nồng nàn hơn, quấn quýt trong không gian tĩnh lặng. Tôi chợt nhớ đến quê nhà, nhớ những buổi tối mùa thu ngồi bên hiên nhà cùng mẹ nhặt hạt cốm, nhớ giọng nói ấm áp của bố khi kể về những mùa thu thời thơ ấu. Một nỗi nhớ dâng lên trong lòng, vừa man mác vừa dịu dàng như chính hương hoa sữa vậy.

Hôm ấy, tôi ngồi thật lâu trên chiếc ghế đá bên đường, lặng nhìn dòng người qua lại. Hương hoa sữa vẫn vương vấn trong gió, như một lời chào dịu dàng của mùa thu Hà Nội. Tôi chợt nhận ra rằng, mình đã không còn lạc lõng như những ngày đầu. Giữa nhịp sống hối hả của thành phố, tôi đã tìm thấy một góc nhỏ bình yên cho riêng mình, nơi có những kỷ niệm mới, những cảm xúc mới đang dần được vun đắp. Và từ đó, mỗi độ thu về, mỗi khi hương hoa sữa lại tràn ngập phố phường, tôi biết rằng Hà Nội đã thực sự trở thành một phần trong trái tim tôi.

Lưu ý: 03 mẫu bài văn ghi lại cảm xúc có yếu tố tự sự miêu tả chỉ mang tính tham khảo!

03 mẫu bài văn ghi lại cảm xúc có yếu tố tự sự miêu tả? Trách nhiệm của giáo viên bộ môn Ngữ văn trong đánh giá học sinh lớp 7?

03 mẫu bài văn ghi lại cảm xúc có yếu tố tự sự miêu tả? Trách nhiệm của giáo viên bộ môn Ngữ văn trong đánh giá học sinh lớp 7?

Trách nhiệm của giáo viên bộ môn Ngữ văn trong đánh giá học sinh lớp 7?

Theo Điều 19 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT trách nhiệm của giáo viên bộ môn trong đánh giá học sinh lớp 7 bao gồm như sau:

- Thực hiện đánh giá thường xuyên; tham gia đánh giá định kì theo phân công của Hiệu trưởng; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên).

- Tính điểm trung bình môn học; tổng hợp mức đánh giá theo học kì, cả năm học; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên), Học bạ học sinh.

- Cung cấp thông tin nhận xét về kết quả rèn luyện của học sinh cho giáo viên chủ nhiệm.

Đánh giá học sinh lớp 7 nhằm mục đích gì?

Căn cứ Điều 3 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT mục đích đánh giá học sinh lớp 7 là:

- Xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông;

- Cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để học sinh điều chỉnh hoạt động rèn luyện và học tập, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên điều chỉnh hoạt động dạy học

Võ Phi 7
Giáo viên
Tuyển dụng kỹ sư dự toán - chuyên viên dự toán xây dựng với mức lương cứng đến 15 triệu
03 mẫu bài thơ bó hoa tặng cô? Giáo viên chủ nhiệm lớp 4 có trách nhiệm gì?
Tuyển tập 20 mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học? Điều kiện dự tuyển cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm có quy định ra sao?
Tuyển tập 02 mẫu bài văn nghị luận 400 chữ về vấn đề trong đời sống? Giáo viên phải có phẩm chất chính trị như thế nào?
Đi đến trang Tìm kiếm nội dung - yếu tố tự sự miêu tả
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
đánh giá học sinh mẫu bài văn môn Ngữ văn giáo viên bộ môn ghi lại cảm xúc yếu tố tự sự miêu tả mẫu bài văn ghi lại cảm xúc

Xem nhiều nhất gần đây
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào