BỘ TÀI CHÍNH- BỘ NỘI VỤ
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
******
|
Số: 03/2006/TTLT-BTC-BNV
|
Hà Nội, ngày 17
tháng 01 năm 2006
|
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH SỐ 130/2005/NĐ-CP
NGÀY 17/10/2005 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ TỰ CHỦ, TỰ CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ SỬ
DỤNG BIÊN CHẾ VÀ KINH PHÍ QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH ĐỐI VỚI CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC
Căn cứ quy định tại khoản
1 Điều 12, khoản 1 Điều 13 Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm
2005 của Chính phủ quy định c hế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên
chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước;
Liên tịch Bộ Tài chính - Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ
quan nhà nước như sau:
I. QUY ĐỊNH CHUNG
1. Thông tư này hướng dẫn
thực hiện chế độ tự chủ và tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí
quản lý hành chính (sau đây gọi là chế độ tự chủ) đối với các cơ quan nhà nước
trực tiếp sử dụng kinh phí quản lý hành chính do ngân sách nhà nước cấp có tài khoản
và con dấu riêng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao biên chế và kinh phí
quản lý hành chính (sau đây gọi là cơ quan thực hiện chế độ tự chủ), thuộc các
cơ quan:
a) Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ;
b) Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch
nước;
c) Tòa án nhân dân các cấp, Viện Kiểm sát
nhân dân các cấp;
d) Văn phòng Hội đồng nhân dân, Văn phòng Ủy
ban nhân dân, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương;
đ) Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã,
thành phố trực thuộc tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương.
2. Việc thực hiện chế độ
tự chủ đối với Ủy ban nhân dân xã, phường do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương căn cứ vào chế độ tự chủ quy định tại Nghị định
số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ, hướng dẫn tại Thông tư này và điều
kiện thực tế tại địa phương để quyết định hoặc phân cấp cho Chủ tịch Ủy ban
nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và thành phố trực thuộc
trung ương quyết định.
3. Các cơ quan thuộc Đảng
Cộng sản Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội được cơ quan có thẩm
quyền giao biên chế và kinh phí quản lý hành chính căn cứ vào chế độ tự chủ quy
định tại Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ và hướng dẫn
tại Thông tư này để xem xét tự quyết định việc thực hiện chế độ tự chủ.
4. Đối với các cơ quan
đang thực hiện mở rộng thí điểm khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính
theo Quyết định số 192/2001/QĐ-TTg ngày 17/12/2001 của Thủ tướng Chính phủ, từ
năm ngân sách 2006 chuyển sang thực hiện chế độ tự chủ theo quy định tại Nghị định
số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ và hướng dẫn tại Thông tư này.
5. Các cơ quan thuộc Bộ
Quốc phòng, Bộ Công an và Ban Cơ yếu Chính phủ, các cơ quan đại diện của Việt
Nam ở nước ngoài được ngân sách nhà nước cấp kinh phí quản lý hành chính không
thuộc đối tượng thực hiện Thông tư này.
6. Nguyên tắc thực hiện
chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm:
Cơ quan thực hiện chế độ tự chủ phải bảo đảm
các nguyên tắc sau:
a) Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao;
b) Không tăng biên chế, trừ trường hợp quy
định tại tiết c, điểm 1 mục II Thông tư này;
c) Không tăng kinh phí quản lý hành chính
được giao, trừ trường hợp quy định tại tiết c, điểm 2, mục II Thông tư này;
d) Thực hiện công khai, dân chủ và bảo đảm
quyền lợi hợp pháp của cán bộ, công chức.
II. QUY ĐỊNH CỤ THỂ
1. Quy định tự chủ,
tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế:
a) Biên chế của cơ quan thực hiện chế độ tự
chủ:
Biên chế của cơ quan thực hiện chế độ tự
chủ là biên chế hành chính và biên chế dự bị (nếu có) được cơ quan nhà nước có
thẩm quyền giao; không bao gồm biên chế của các đơn vị sự nghiệp (là đơn vị dự
toán, có tài khoản và con dấu riêng) trực thuộc.
b) Cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao chỉ
tiêu biên chế đối với đơn vị thực hiện chế độ tự chủ:
Căn cứ tổng biên chế hành chính đã được
Chính phủ phê duyệt, Bộ Nội vụ giao chỉ tiêu biên chế hành chính đối với Bộ, cơ
quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh). Biên chế thuộc ngành Kiểm
sát, Tòa án, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước do Ủy ban Thường vụ Quốc
hội giao.
Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ giao chỉ tiêu biên chế hành chính đối với các Vụ, Cục (nếu có), Tổng cục (nếu
có), Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ và tổ chức hành chính khác thuộc Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao chỉ tiêu
biên chế hành chính đối với Văn phòng Hội đồng nhân dân, Văn phòng Ủy ban nhân
dân, các cơ quan chuyên môn cùng cấp và Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã,
thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện).
Ủy ban nhân dân cấp huyện giao chỉ tiêu
biên chế đối với Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cùng cấp.
c) Điều chỉnh chỉ tiêu biên chếi hành
chính đã giao:
Chỉ tiêu biên chế của cơ quan thực hiện chế
độ tự chủ được xem xét, điều chỉnh trong trường hợp sáp nhập, chia tách
hoặc điều chỉnh nhiệm vụ theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Cơ quan nhà nước cấp náo có thẩm quyền điều
chỉnh nhiệm vụ hoặc quyết định sáp nhập, chia tách tổ chức thì cơ quan ấy
có trách nhiệm xem xét, điều chỉnh biên chế. Căn cứ biên chế được điều chỉnh,
cơ quan có thẩm quyền giao biên chế theo quy định tại điểm b, khoản 1, mục II
Thông tư này có trách nhiệm giao biên chế được điều chỉnh cho các đơn vị thực
hiện chế độ tự chủ trực thuộc.
d) Quyền chủ động trong việc sử dụng biên
chế được giao:
Căn cứ biên chế được giao, cơ quan thực hiện
chế độ tự chủ được quyền chủ động trong việc sử dụng biên chế như sau:
- Được quyết định việc sắp xếp, phân công
cán bộ, công chức theo vị trí công việc để đảm bảo hiệu quả thực hiện nhiệm vụ
của cơ quan;
- Được điều động cán bộ, công chức giữa
các đơn vị trong nội bộ cơ quan;
- Được quyền tiếp nhận số lao động trong
biên chế bằng hoặc thấp hơn chỉ tiêu biên chế được cấp có thẩm quyền giao. Trường
hợp cơ quan có số biên chế thực tế thấp hơn chỉ tiêu biên chế được giao vẫn được
cơ quan có thẩm quyền giao kinh phí quản lý hành chính theo chỉ tiêu biên chế
được giao;
- Căn cứ vào yêu cầu công việc và trong phạm
vi nguồn kinh phí quản lý hành chính được giao, Thủ trưởng cơ quan được hợp đồng
thuê khoán công việc hoặc hợp đồng lao động đối với các chức danh: bảo vệ, lái
xe, tạp vụ, vệ sinh (trừ các chức danh quy định tại Điều 3 Nghị
định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp
đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp).
Khi ký kết hợp đồng lao động, cơ quan thực
hiện chế độ tự chủ phải đảm bảo chế độ cho người lao động theo quy định của
pháp luật về lao động.
2. Quy định tự chủ,
tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính:
a) Nguồn kinh phí quản lý hành chính giao
để thực hiện chế độ tự chủ:
Kinh phí quản lý hành chính giao cho cơ
quan thực hiện chế độ tự chủ từ các nguồn sau:
- Ngân sách nhà nước cấp;
- Các khoản phí, lệ phí được để lại theo
chế độ quy định;
- Các khoản thu hợp pháp khác theo quy định
của pháp luật;
b) Xác định kinh phí để giao thực hiện chế
độ tự chủ:
Kinh phí quản lý hành chính của các cơ
quan thực hiện chế độ tự chủ được xác định và giao hàng năm cụ thể như sau:
- Kinh phí ngân sách nhà nước cấp:
Mức kinh phí ngân sách nhà nước cấp thực
hiện chế độ tự chủ được xác định trên cơ sở chỉ tiêu biên chế được cấp có thẩm
quyền giao, kể cả biên chế dự bị (nếu có), định mức phân bổ dự toán chi ngân
sách nhà nước tính trên biên chế, các khoản chi hoạt động nghiệp vụ đặc thù
theo chế độ quy định và tình hình thực hiện dự toán năm trước.
Định mức phân bổ dự toán chi ngân sách nhà
nước cho các Bộ, cơ quan trung ương do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Định mức
phân bổ ngân sách nhà nước đối với cơ quan thuộc các Bộ, các cơ quan trung ương
do Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan trung ương quy định trên cơ sở cụ thể hóa
định mức phân bổ dự toán chi ngân sách do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Định mức phân bổ dự toán chi ngân sách nhà
nước đối với cơ quan thuộc địa phương do Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương quyết định.
- Phần thu phí, lệ phí được để lại để
trang trải chi phí thu và các khoản thu khác:
+ Trường hợp cơ quan thực hiện chế độ tự
chủ được cấp có thẩm quyền giao thu phí, lệ phí thì việc xác định mức phí, lệ
phí được trích để lại bảo đảm hoạt động phục vụ thu căn cứ vào các văn bản do
cơ quan có thẩm quyền quy định (trừ số phí, lệ phí được để lại để mua sắm tài sản
cố định và các quy định khác, nếu có);
+ Các khoản thu khác theo quy định của
pháp luật (nếu có).
c) Điều chỉnh kinh phí quản lý hành chính
được giao thực hiện chế độ tự chủ:
- Kinh phí quản lý hành chính giao thực hiện
chế độ tự chủ được điều chỉnh trong các trường hợp:
+ Do điều chỉnh nhiệm vụ của cấp có thẩm
quyền;
+ Do điều chỉnh biên chế hành chính theo
quyết định của cấp có thẩm quyền;
+ Do nhà nước thay đổi chính sách tiền
lương, thay đổi định mức phân bổ dự toán ngân sách nhà nước, điều chỉnh tỷ lệ
phân bổ ngân sách nhà nước cho lĩnh vực quản lý hành chính.
- Khi có phát sinh các trường hợp làm thay
đổi mức kinh phí ngân sách nhà nước giao để thực hiện chế độ tự chủ; cơ quan thực
hiện chế độ tự chủ có văn bản đề nghị bổ sung, điều chỉnh dự toán kinh phí, giải
trình chi tiết các yếu tố làm tăng, giảm dự toán kinh phí gửi cơ quan quản lý cấp
trên trực tiếp. Cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp (trường hợp không phải là
đơn vị dự toán cấp I) xem xét, tổng hợp dự toán của các đơn vị cấp dưới trực
thuộc gửi đơn vị dự toán cấp I. Cơ quan ở trung ương và địa phương (đơn vị dự
toán cấp I) xem xét dự toán do các đơn vị trực thuộc lập, tổng hợp và lập dự
toán chi ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản lý gửi cơ quan tài chính cùng cấp
để trình cấp có thẩm quyền quyết định.
d) Nội dung chi kinh phí giao thực hiện chế
độ tự chủ:
- Các khoản chi thanh toán cho cá nhân: Tiền
lượng, tiền công, phụ cấp lương, các khoản đóng góp theo lương, tiền thưởng,
phúc lợi tập thể và các khoản thanh toán khác cho cá nhân theo quy định;
- Chi thanh toán dịch vụ công cộng, chi
phí thuê mướn, chi vật tư văn phòng, thông tin, tuyên truyền, liên lạc;
- Chi hội nghị, công tác phí trong nước,
chi các đoàn đi công tác nước ngoài và đón các đoàn khách nước ngoài vào Việt
Nam;
- Các khoản chi nghiệp vụ chuyên môn;
- Các khoản chi đặc thù của ngành, chi may
sắm trang phục (theo quy định của cơ quan có thẩm quyền);
- Chi mua sắm tài sản, trang thiết bị,
phương tiện, vật tư, sửa chữa thường xuyên tài sản cố định (ngoài kinh phí mua
sắm và sửa chữa lớn tài sản cố định quy định tại khoản 3, mục II Thông tư này);
- Các khoản chi có tính chất thường xuyên
khác;
- Các khoản chi phục vụ cho công tác thu
phí và lệ phí theo quy định.
đ) Sử dụng kinh phí được giao để thực hiện
chế độ tự chủ:
Trong phạm vi kinh phí được giao, Thủ trưởng
cơ quan thực hiện chế độ tự chủ có quyền hạn và trách nhiệm:
- Chủ động bố trí, sử dụng kinh phí theo
các nội dung, yêu cầu công việc được giao cho phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ, bảo
đảm tiết kiệm và có hiệu quả;
- Được quyết định mức chi cho từng nội
dung công việc phù hợp với đặc thù của cơ quan nhưng không được vượt quá chế độ,
tiêu chuẩn, định mức chi hiện hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định
(trong trường hợp quy định khung mức chi thì không được vượt quá mức chi cụ thể
do Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ở trung ương hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định).
Việc quyết định các mức chi được quy định
tại Quy chế chi tiêu nội bộ theo quy định tại điểm h, khoản 2, mục II Thông tư
này và thực hiện quản lý, giám sát chi tiêu theo Quy chế đã ban hành;
- Được quyết định sử dụng toàn bộ kinh phí
tiết kiệm được theo quy định tại điểm e, khoản 2, mục II Thông tư này;
- Được chuyển kinh phí giao tự chủ cuối
năm chưa sử dụng hết sang năm sau tiếp tục sử dụng (trừ trường hợp pháp luật có
quy định khác).
- Sử dụng các khoản phí, lệ phí được để lại
theo đúng nội dung chi, không được vượt quá mức chi do cơ quan có thẩm quyền
quy định’
e) Sử dụng kinh phí quản lý hành chính tiết
kiệm được:
- Kết thúc năm ngân sách, sau khi đã hoàn
thành các nhiệm vụ công việc được giao, cơ quan thực hiện chế độ tự chủ có số
chi thực tế thấp hơn dự toán kinh phí quản lý nhà nước hành chính được giao thực
hiện chế độ tự chủ thì phần chênh lệch này được xác định là kinh phí quản lý
hành chính tiết kiệm được.
Khoản kinh phí đã được giao nhưng chưa
hoàn thành công việc trong năm phải được chuyển sang năm sau để hoàn thành công
việc đó, không được xác định là kinh phí quản lý hành chính tiết kiệm được.
- Kinh phí tiết kiệm được sử dụng cho các
nội dung sau:
+ Bổ sung thu thập cho cán bộ, công chức
theo hệ số tăng thêm quỹ tiền lương nhưng tối đa không quá 1,0 (một) lần so với
mức tiền lương cấp bậc, chức vụ do nhà nước quy định;
+ Chi khen thưởng cho tập thể và cá nhân
có thành tích;
+ Chi cho các hoạt động phúc lợi trong cơ
quan;
+ Chi trợ cấp khó khăn đột xuất cho người
lao động kể cả những trường hợp nghỉ hưu, nghỉ mất sức;
+ Chi thêm cho người lao động khi thực hiện
tinh giản biên chế;
+ Trường hợp xét thấy khả năng kinh phí tiết
kiệm không ổn định, cơ quan thực hiện chế độ tự chủ có thể trích một phần số tiết
kiệm được để lập Quỹ dự phòng ổn định thu nhập.
Thủ trưởng cơ quan thực hiện chế độ tự chủ
quyết định việc sử dụng kinh phí tiết kiệm theo các nội dung nêu trên sau khi
thống nhất với tổ chức công đoàn và được công khai trong toàn cơ quan.
- Cuối cùng kinh phí tiết kiệm chưa sử dụng
hết được chuyển sang năm sau tiếp tục sử dụng.
g) Chi trả thu thập
tăng thêm cho cán bộ, công chức:
- Cách xác định:
Trong phạm vi nguồn kinh phí tiết kiệm được,
cơ quan thực hiện chế độ tự chủ được áp dụng hệ số tăng thêm quỹ tiền lương tối
đa không quá 1,0 (một) lần so với mức tiền lương cấp bậc, chức vụ do nhà nước
quy định để trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ công chức. Quỹ tiền lương trả thu
nhập tăng thêm được xác định theo công thức:
QTL = Lmin x K1 x (K2 + K3) x L x 12 tháng
Trong đó:
QTL: là Quỹ tiền lương, tiền công của cơ
quan được phép trả tăng thêm tối đa trong năm;
Lmin: là mức lương tối thiểu chung (đồng/tháng)
hiện hành do nhà nước quy định;
K1: là hệ số điều chỉnh tăng thêm mức
lương tối thiểu của đơn vị được xác định theo kết quả công việc (tối đa không
quá 1,0 lần);
K2: là hệ số lương cấp bậc chức vụ bình
quân của cơ quan;
K3: là hệ số phụ cấp lương bình quân của
cơ quan.
Hệ số phụ cấp lương bình quân để xác định
quỹ tiền lương, tiền công trả thu nhập tăng thêm tối đa nêu trên bao gồm các khoản
phụ cấp tính theo lương tối thiểu và các khoản phụ cấp tính theo lương cấp bậc,
chức vụ của các đối tượng được hưởng được trả hàng tháng cùng với tiền lương
tháng theo quy định. Không bao gồm các loại phụ cấp không được xác định trả
cùng với trả tiền lương hàng tháng như: Phụ cấp làm đêm, làm thêm giờ, phụ cấp
trực.
L: là số biên chế bao gồm cả số lao động hợp
đồng trả lương theo thang bảng lương do nhà nước quy định.
Quỹ tiền lương, tiền công năm của cơ quan
để tính trả thu nhập tăng thêm nêu trên không bao gồm khoản tiền công trả theo
hợp đồng vụ việc.
- Trả thu nhập tăng thêm:
Việc trả thu nhập tăng thêm cho từng người
lao động bảo đảm theo nguyên tắc gắn với chất lượng và hiệu quả công việc; người
nào, bộ phận nào có thành tích đóng góp để tiết kiệm chi, có hiệu suất công tác
cao thì được trả thu nhập tăng thêm cao hơn. Mức chi trả cụ thể do Thủ trưởng
cơ quan quyết định sau khi thống nhất ý kiến với tổ chức công đoàn cơ quan.
- Tạm chi trước thu nhập
tăng thêm:
Để động viên cán bộ công chức phấn đấu
hoàn thành nhiệm vụ, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; căn cứ tình hình thực
hiện của quý trước, nếu xét thấy cơ quan có khả năng tiết kiệm được kinh phí;
Thủ trưởng cơ quan căn cứ vào số kinh phí có thể tiết kiệm được để quyết định tạm
chi trước thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức trong cơ quan theo quý. Mức
tạm chi hàng quý tối đa không quá 60% quỹ tiền lương một quý của cơ quan.
Vào quý 4 hàng năm, sau khi xác định chính
xác số kinh phí tiết kiệm được sẽ xem xét điều chỉnh lại chi trả thu nhập tăng
thêm cho cán bộ công chức, bảo đảm không được vượt quá số kinh phí thực tế tiết
kiệm được trong năm. Trường hợp cơ quan đã chi quá số tiết kiệm được, sẽ phải
giảm trừ vào số tiết kiệm được của năm sau.
h) Xây dựng và thực hiện Quy chế chi tiêu
nội bộ, Quy chế quản lý sử dụng tài sản công:
- Để chủ động sử dụng kinh phí tự chủ được
giao, quản lý sử dụng tài sản công đúng mục đích, tiết kiệm và có hiệu quả, cơ
quan thực hiện chế độ tự chủ có trách nhiệm xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ và
Quy chế quản lý sử dụng tài sản công theo nội dung hướng dẫn tại Mẫu số 01 kèm
theo Thông tư này, làm căn cứ cho cán bộ, công chức trong cơ quan thực hiện,
Kho bạc nhà nước kiểm soát chi.
- Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý
sử dụng tài sản công do Thủ trưởng cơ quan thực hiện chế độ tự chủ ban hành sau
khi có ý kiến tham gia của tổ chức công đoàn cơ quan và phải được công khai
trong toàn cơ quan, phải gửi đến Kho bạc nhà nước nơi cơ quan mở tài khoản giao
dịch để kiểm soát chi theo quy định, cơ quan quản lý cấp trên (đối với cơ quan
thực hiện chế độ tự chủ là đơn vị dự toán cấp dưới trực thuộc) hoặc cơ quan tài
chính cùng cấp (đối với cơ quan thực hiện chế độ tự chủ không có đơn vị dự toán
cấp dưới trực thuộc) để theo dõi, giám sát.
- Việc xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ,
Quy chế quản lý sử dụng tài sản công cần tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực
sau:
+ Cử cán bộ đi công tác trong nước, chế độ
thanh toán tiền công tác phí, tiền thuê chỗ nghỉ, khoán thanh toán công tác phí
cho những trường hợp thường xuyên phải đi công tác;
+ Quản lý, phân bổ kinh phí, sử dụng văn
phòng phẩm trong các Vụ, Cục, Phòng, Ban thuộc cơ quan;
+ Quản lý, sử dụng và phân bổ kinh phí
thanh toán tiền cước sử dụng điện thoại công vụ tại cơ quan cho từng đầu máy điện
thoại hoặc từng đơn vị trong cơ quan; Tiêu chuẩn, định mức sử dụng, thanh toán
cước phí điện thoại công vụ tại nhà riêng và điện thoại di động đối với các cán
bộ lãnh đạo trong cơ quan.
+ Quản lý, sử dụng và phân bổ kinh phí sử
dụng ô tô, xăng dầu theo từng Vụ, Cục, Phòng, Ban;
+ Quản lý và sử dụng máy điều hòa nhiệt độ,
sử dụng điện thắp sáng.
- Khi xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ,
Quy chế quản lý sử dụng tài sản công, cơ quan thực hiện chế độ tự chủ phải căn
cứ vào chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi hiện hành do cơ quan nhà nước có thẩm
quyền ban hành, tình hình thực hiện của các Vụ, Cục, Phòng, Ban trong thời gian
qua, khả năng nguồn kinh phí được giao để quy định. Mức chi, chế độ chi, tiêu
chuẩn định mức trong Quy chế chi tiêu nội bộ không được vượt quá chế độ, định mức,
tiêu chuẩn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.
- Trường hợp Quy chế chi tiêu nội bộ cơ
quan xây dựng vượt quá chế độ, tiêu chuẩn, định mức do cơ quan có thẩm quyền
ban hành thì cơ quan quản lý cấp trên hoặc cơ quan tài chính có trách nhiệm yêu
cầu cơ quan ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ điều chỉnh lại cho phù hợp.
- Thực hiện Quy chế chi tiêu nội bộ, cơ
quan phải bảo đảm có chứng từ, hóa đơn hợp pháp, hợp lệ theo quy định (trừ khoản
thanh toán khoán tiền công tác phí theo hướng dẫn tại điểm 5.4 mục
I Thông tư số 118/2004/TT-BTC ngày 8/12/2004 của Bộ Tài chính; khoản thanh
toán tiền cước sử dụng điện thoại công vụ tại nhà riêng và điện thoại di động
hàng tháng theo hướng dẫn tại Thông tư số 29/2003/TT-BTC ngày 14/04/2003 của Bộ
Tài chính).
3. Kinh phí giao
nhưng không thực hiện chế độ tự chủ:
Ngoài kinh phí quản lý hành chính giao để
thực hiện chế độ tự chủ quy định tại khoản 2 mục II Thông tư này, hàng năm cơ
quan thực hiện chế độ tự chủ còn được ngân sách Nhà nước bố trí kinh phí để thực
hiện một số nhiệm vụ theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền giao, gồm:
a) Chi sửa chữa lớn, mua sắm tài sản cố định,
gồm:
- Kinh phí để mua các tài sản cố định có
giá trị lớn, kinh phí sửa chữa lớn tài sản cố định mà kinh phí thường xuyên
không đáp ứng được;
- Kinh phí thực hiện đề án cấp trang thiết
bị và phương tiện làm việc được cấp có thẩm quyền phê duyệt (nếu có).
b) Chi đóng niên liễm cho các tổ chức quốc
tế, vốn đối ứng các dự án theo Hiệp định (nếu có).
c) Chi thực hiện các nhiệm vụ đột xuất được
cấp có thẩm quyền giao:
- Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ đột xuất
được cấp có thẩm quyền giao sau thời điểm cơ quan đã được giao kinh phí thực hiện
chế độ tự chủ;
- Kinh phí bố trí để thực hiện các nhiệm vụ
đặc thù như: Kinh phí hỗ trợ, bồi dưỡng, phụ cấp cho tổ chức, cá nhân ngoài cơ
quan theo quy định;
- Kinh phí tổ chức các hội nghị, hội thảo
quốc tế lớn được bố trí kinh phí riêng.
d) Kinh phí thực hiện các chương trình mục
tiêu quốc gia.
đ) Kinh phí thực hiện tinh giản biên chế.
e) Kinh phí nghiên cứu khoa học.
g) Kinh phí nghiên cứu khoa học.
h) Vốn đầu tư xây dựng cơ bản theo dự án
được duyệt.
Việc phân bổ, quản lý, sử dụng các khoản
kinh phí và vốn đầu tư xây dựng cơ bản được giao nêu trên thực hiện theo các
quy định hiện hành của Nhà nước.
4. Về lập dự toán,
phân bổ, giao dự toán, hạch toán kế toán và báo cáo quyết toán kinh phí:
Việc lập dự toán, phân bổ, giao dự toán, hạch
toán kế toán và báo cáo quyết toán thực hiện theo các quy định hiện hành của
Nhà nước; Thông tư này hướng dẫn cụ thể một số nội dung như sau:
a) Về lập dự toán:
Hàng năm, căn cứ vào các văn bản hướng dẫn
lập dự toán của Bộ Tài chính và hướng dẫn của cơ quan quản lý cấp trên, căn cứ
vào tình hình thực hiện nhiệm vụ của năm trước và dự kiến cho năm kế hoạch, cơ
quan thực hiện chế độ tự chủ lập dự toán ngân sách theo đúng quy định, trong đó
xác định và thể hiện rõ dự toán chi ngân sách quản lý hành chính đề nghị giao
thực hiện chế độ tự chủ và dự toán chi ngân sách giao không thực hiện chế độ tự
chủ theo Mẫu số 02 kèm theo Thông tư này; có thuyết minh chi tiết theo nội dung
công việc, gửi cơ quan chủ quản cấp trên hoặc cơ quan tài chính cùng cấp. Cơ
quan chủ quản cấp trên tổng hợp gửi cơ quan tài chính cùng cấp theo Mẫu số 02
và Mẫu số 03 kèm theo Thông tư này.
b) Về thẩm tra, phân bổ và giao dự toán
chi ngân sách nhà nước:
- Căn cứ dự toán chi ngân sách được cấp có
thẩm quyền giao, cơ quan chủ quản cấp trên (đơn vị dự toán cấp I) phân bổ và
giao dự toán chi ngân sách nhà nước cho các cơ quan thực hiện chế độ tự chủ chi
tiết theo hai phần: Phần dự toán chi ngân sách nhà nước giao thực hiện chế độ tự
chủ và phần dự toán chi ngân sách nhà nước giao không thực hiện chế độ tự chủ;
Phân bổ dự toán cho các đơn vị trực thuộc theo Mẫu số 04, giao dự toán cho đơn
vị trực thuộc theo mẫu số 05 kèm theo Thông tư này sau khi có ý kiến thẩm tra của
cơ quan tài chính cùng cấp.
Đối với cơ quan không có đơn vị dự toán trực
thuộc, căn cứ vào dự toán chi ngân sách được cấp có thẩm quyền giao, cơ quan thực
hiện chế độ tự chủ phân bổ dự toán được giao theo hai phần: Phần dự toán chi
ngân sách nhà nước giao thực hiện chế độ tự chủ và phần dự toán chi ngân sách
nhà nước giao không thực hiện chế độ tự chủ, gửi cơ quan tài chính cùng cấp để
thẩm tra theo quy định.
- Cơ quan tài chính thẩm tra phân bổ dự
toán của các đơn vị dự toán Cấp I theo Mẫu số 04 kèm theo Thông tư này.
- Dự toán chi ngân sách nhà nước để thực
hiện chế độ tự chủ được giao và phân bổ vào một nhóm mục chi của mục lục ngân
sách nhà nước - nhóm mục các khoản chi khác. Dự toán chi ngân sách giao không
thực hiện chế độ tự chủ được giao và phân bổ vào 4 nhóm mục chi theo quy định
hiện hành.
Khi rút dự toán từ Kho bạc nhà nước, cơ
quan thực hiện chế độ tự chủ phải ghi rõ nội dung chi thuộc nguồn kinh
phí được giao thực hiện chế độ tự chủ.
c) Về hạch toán kế toán:
Đối với các khoản chi thực hiện chế độ tự
chủ được hạch toán vào các mục chi của mục lục ngân sách theo quy định hiện
hành. Khoản chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, hạch toán vào Mục
107 - Các khoản thanh toán cho cá nhân; khoản chi khen thưởng, hạch toán vào Mục
104 - Tiền thưởng; khoản chi phúc lợi và trợ cấp thêm ngoài những chính sách
chung cho những người tự nguyện về nghỉ việc trong quá trình tổ chức sắp xếp lại
lao động, hạch toán vào Mục 105 - Phúc lợi tập thể, của mục lục ngân sách nhà
nước.
5. Trách nhiệm của
các cơ quan:
a) Cơ quan thực hiện chế độ tự chủ:
- Có trách nhiệm sử dụng biên chế và kinh
phí được giao đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả, tổ chức thực hiện và hoàn
thành tốt nhiệm vụ được giao; xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý
và sử dụng tài sản công.
Thực hiện công khai dân chủ trong cơ quan
về sử dụng biên chế và kinh phí được giao, Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản
lý sử dụng tài sản công, chi trả thu nhập tăng thêm bảo đảm quyền lợi hợp pháp
của người lao động.
- Hàng năm báo cáo kết quả việc thực hiện
chế độ tự chủ với cơ quan chủ quản cấp trên hoặc cơ quan tài chính, nội vụ
cùng cấp (trường hợp cơ quan không có đơn vị cấp dưới trực thuộc) theo Mẫu số
06 kèm theo Thông tư này.
b) Cơ quan chủ quản cấp trên:
- Ban hành các tiêu chí cơ bản để làm căn
cứ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan trực thuộc quy định tại
khoản 4, Điều 11 Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005
của Chính phủ;
- Hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra
các đơn vị trực thuộc thực hiện chế độ tự chủ về sử dụng biên chế và kinh phí
quản lý hành chính được giao theo quy định;
- Hàng năm báo cáo kết quả thực hiện chế độ
tự chủ về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính với cơ quan tài chính
và cơ quan nội vụ cùng cấp để tổng hợp trước ngày 25 tháng 2 năm sau theo Mẫu số
07 kèm theo Thông tư này.
c) Ủy ban nhân dân các cấp:
- Ban hành các tiêu chí cơ bản để làm căn
cứ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan trực thuộc theo quy định tại
khoản 4, Điều 11 Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005
của Chính phủ;
- Tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra các cơ quan
hành chính trực thuộc triển khai và thực hiện chế độ tự chủ về sử dụng
biên chế và kinh phí quản lý hành chính;
- Hàng năm báo cáo với Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp trên hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện chế độ
tự chủ của các cơ quan trực thuộc, đồng gửi Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ để tổng hợp
báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25 tháng 2 năm sau theo Mẫu số 07 kèm
theo Thông tư này.
d) Trách nhiệm của Kho bạc nhà nước các cấp:
- Tạo điều kiện cho các đơn vị thực hiện
chế độ tự chủ rút dự toán kinh phí được nhanh chóng và thuận tiện;
- Thực hiện việc kiểm soát chi theo quy định
hiện hành và hướng dẫn tại Thông tư này. Được quyền từ chối chấp nhận thanh
toán các khoản chi vượt định mức do cơ quan có thẩm quyền ban hành. Trường hợp
cơ quan có số chi vượt quá mức quy định tại Quy chế chi tiêu nội bộ nhưng không
vượt quá mức chi do cơ quan có thẩm quyền ban hành thì Kho bạc nhà nước chỉ
chấp nhận cho thanh toán khi có văn bản đề nghị của thủ truởng cơ quan thực hiện
chế độ tự chủ;
- Trường hợp cơ quan thực hiện chế độ tự
chủ chưa gửi Quy chế chi tiêu nội bộ đến Kho bạc nhà nước nơi đơn vị mở tài khoản
giao dịch, Kho bạc nhà nước thực hiện việc kiểm soát chi theo các chế độ chi
tiêu hiện hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.
- Cuối năm, thực hiện chuyển số kinh phí
thực hiện chế độ tự chủ, kinh phí tiết kiệm được của các cơ quan chưa sử dụng hết
sang năm sau tiếp tục sử dụng.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành sau
15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo; bãi bỏ Thông tư liên tịch số
17/2002/TTLT-BTC-BTCCBCP ngày 8/02/2002 của Liên tịch btc - Ban Tổ chức cán bộ
Chính phủ (nay là Bộ Nội vụ) hướng dẫn thực hiện Quyết định số 192/2001/QĐ-TTg
ngày 17/12/2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc mở rộng thí điểm khoán biên chế
và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính Nhà nước.
Thực hiện chế độ tự chủ theo hướng dẫn tại
Thông tư này, các cơ quan không phải xây dựng đề án.
2. Trong quá trình thực hiện nếu có khó
khăn, vướng mắc đề nghị các Bộ, cơ quan trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương phản ánh về Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ để được
xem xét giải quyết./.
KT. BỘ TRƯỞNG
BỘ NỘI VỤ
THỨ TRƯỞNG
Đặng Quốc Tiến
|
KT. BỘ TRƯỞNG
BỘ TÀI CHÍNH
THỨ TRƯỞNG
Huỳnh Thị Nhân
|
Nơi nhận:
- VP Quốc hội;
- VP Chủ tịch nước;
- VP Chính phủ;
- VP TW và các Ban của Đảng;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện KSNDTC;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- Cơ quan Trung ương của các Đoàn thể;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Sở Tài chính, KBNN, Cục thuế các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;
- Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- Công báo;
- Lưu: VT (BTC - BNV).
MẪU SỐ 01:
HƯỚNG DẪN
NỘI DUNG XÂY DỰNG QUY CHẾ QUỸ CHI TIÊU NỘI
BỘ, QUY CHẾ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG TÀI SẢN CÔNG CỦA CÁC CƠ QUAN THỰC HIỆN CHẾ ĐỘ TỰ
CHỦ
(Ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số
03/2006/TTLT-BTC-BNV ngày 17 tháng 01 năm 2006 của Bộ Tài chính - Bộ Nội vụ)
Bản quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản
lý sử dụng tài sản công do cơ quan thực hiện chế độ tự chủ xây dựng bao gồm các
nội dung chính sau đây:
1. Mục đích xây dựng quy chế:
Nêu rõ xây dựng quy chế để đạt được mục
đích gì? Như:
- Tạo quyền chủ động trong quản lý và chi
tiêu tài chính cho Thủ trưởng cơ quan;
- Tạo quyền chủ động cho cán bộ, công chức
trong cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ;
- Sử dụng tài sản công đúng mục đích, có
hiệu quả;
- Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
trong chi tiêu.
2. Nguyên tắc xây dựng quy chế:
Khi xây dựng quy chế phải bảo đảm được một
số nguyên tắc sau:
a) Không được vượt quá chế độ chi hiện
hành do cơ quan có thẩm quyền quy định;
b) Phải phù hợp với hoạt động đặc thù của
đơn vị;
c) Phải bảm đảm cho cơ quan và cán bộ,
công chức hoàn thành nhiệm vụ được giao;
d) Phải bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người
lao động;
đ) Mọi việc chi tiêu phải bảo đảm có đủ
hóa đơn, chứng từ hợp pháp.
e) Phải được thảo luận rộng rãi, dân chủ,
công khai trong cơ quan;
g) Phải có ý kiến tham gia của tổ chức
công đoàn đơn vị bằng văn bản;
3. Căn cứ để xây dựng quy chế:
Xây dựng quy chế cần dựa vào căn cứ sau:
- Chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tài
chính hiện hành của cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định;
- Căn cứ tình hình thực hiện qua các năm về
chi tiêu và sử dụng tài sản tại cơ quan (từng Vụ, Cục, Phòng, Ban…);
- Căn cứ vào chương trình, kế hoạch các
nhiệm vụ được giao trong năm;
- Dự toán chi ngân sách được giao thực hiện
chế độ tự chủ.
4. Nội dung xây dựng Quy chế chi tiêu nội
bộ:
Cơ quan thực hiện chế độ tự chủ xây dựng
Quy chế ở một số lĩnh vực chủ yếu sau:
a) Về sử dụng văn phòng phẩm:
- Căn cứ mức sử dụng văn phòng phẩm (bút
viết, bút phủ, giấy phô tô, mực in, mực máy photocopy, cặp đựng tài liệu…) của
từng chức danh công chức hoặc của từng Vụ, Cục, Phòng, Ban… chuyên môn hoặc
nhóm công tác trong cơ quan 1 hoặc 2 năm trước để xác định mức khoán bằng hiện
vật cho phù hợp.
- Cơ quan có thể xây dựng mức khoản sử dụng
văn phòng phẩm cho từng Vụ, Cục, Phòng, Ban trong đơn vị, quy định thời gian sử
dụng, cấp mới đối với một số loại văn phòng phẩm.
b) Về sử dụng ô tô phục vụ công tác:
Căn cứ vào yêu cầu công tác của từng Vụ, Cục,
Phòng, Ban… và thực tế sử dụng xăng xe đi công tác trong 1-2 năm vừa qua để xây
dựng mức giao khoán kinh phí sử dụng xăng xe cho từng đơn vị cho phù hợp.
Quy định các trường hợp, đối tượng được sử
dụng xe công khi đi công tác; quy định việc xử lý đối với các trường hợp
sử dụng xe không đúng quy định.
c) Về sử dụng điện thoại:
- Về sử dụng điện thoại tại công sở:
Căn cứ thực tế cước phí sử dụng điện thoại
tại cơ quan trong 1-2 năm trước để xây dựng mức khoán kinh phí thanh toán cước
sử dụng điện thoại tại cơ quan cho phù hợp với từng đầu máy điện thoại hoặc
theo từng đơn vị (Vụ, Cục, Phòng, Ban…).
- Về sử dụng điện thoại công vụ tại
nhà riêng và điện thoại di động:
Căn cứ Quyết định của Thủ tướng Chính phủ
về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng điện thoại công vụ tại
nhà riêng và điện thoại di động đối với cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan hành
chính, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị xã hội và
Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, cơ quan quy định cụ thể đối tượng được
trang bị, mức khoán thanh toán cước phí sử dụng điện thoại hàng tháng bằng hoặc
thấp hơn mức quy định của Thủ tướng Chính phủ; quy định về việc thanh toán chi
phí sửa chữa, thay thế điện thoại…
đ) Về sử dụng điện thoại trong cơ
quan:
Quy định về sử dụng máy điều hòa nhiệt độ,
điện thắp sáng như: Khi nhiệt độ ngoài trời cao bao nhiêu mới được sử dụng điều
hòa nhiệt độ, ra khỏi phòng làm việc phải tắt máy điều hòa, ra về phải tắt hết
điện trong phòng (trừ trường hợp đặc biệt).
e) Về trả thu nhập tăng thêm cho cán
bộ, công chức:
- Căn cứ vào số tiết kiệm được của năm trước
và khả năng tiết kiệm được của năm kế hoạch để xây dựng phương án trả thu nhập
tăng thêm cho cán bộ, công chức.
- Phương án trả thu nhập tăng thêm có thể
trả trực tiếp cho từng cán bộ công chức hoặc trả cho từng bộ phận (Vụ, Cục,
Phòng, Ban…) để các bộ phận đó chi trả trực tiếp cho cán bộ, công chức.
- Phương án trả thu nhập tăng thêm dựa
trên lương cấp bậc, chức vụ, hiệu suất công tác của từng cán bộ, công chức hoặc
từng bộ phận (Vụ, Cục, Phòng, Ban…) được phân loại bình bầu theo A, B, C… (hoặc
chấm điểm theo các nhiệm vụ hoàn thành công việc trong năm). Từ đó xây dựng hệ
số trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức.
5. Quy định việc xử lý vi phạm và giải
quyết các trường hợp đặc biệt khi sử dụng vượt mức khoán:
a) Căn cứ vào các mức khoán chi trong quy
chế chi tiêu nội bộ đã khoán cho cá nhân hoặc các Vụ, Cục, Phòng, Ban; cuối
tháng hoặc cuối quý, trên cơ sở kết quả thực hiện:
- Nếu vi phạm quy chế chi tiêu nội bộ có
liên quan đến các lĩnh vực đã có quy định của nhà nước thì xử lý theo quy định
hiện hành.
- Nếu vi phạm vượt định mức quy định tại
quy chế chi tiêu nội bộ đối với những lĩnh vực chưa có quy định của nhà nước
thì đơn vị phải chịu trách nhiệm xử lý hoặc phải trừ vào kinh phí tiết kiệm năm
sau.
b) Quy định các trường hợp sử dụng vượt mức
giao khoán thì được xem xét bổ sung thêm mức giao khoán, cấp duyệt bổ sung mức
giao khoán; các trường hợp vượt phải thu hồi từ cá nhân nộp lại công quỹ; trường
hợp vượt phải giảm trừ tiết kiệm năm sau…
Đơn vị:…
Mẫu số 02
DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM …
(Dùng cho đơn
vị sử dụng ngân sách báo cáo đơn vị dự toán cấp trên
Đơn vị dự
toán cấp I báo cáo cơ quan Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư cùng cấp)
Đơn vị tính: triệu đồng
Loại
|
Khoản
|
Mục
|
Nội dung
|
Thực hiện năm
trước
|
Năm hiện hành
|
Dự toán năm KH
|
Dự toán
|
Ước TH
|
|
|
|
Tổng số
|
|
|
|
|
|
|
|
Chi thường
xuyên
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
I- Kinh phí giao tự chủ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
II- Kinh phí không giao tự chủ
|
|
|
|
|
|
|
|
Thanh toán cá nhân
|
|
|
|
|
|
|
100
|
Tiền lương
|
|
|
|
|
|
|
101
|
Tiền công
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Chi nghiệp vụ chuyên môn
|
|
|
|
|
|
|
109
|
Thanh toán dịch vụ công cộng
|
|
|
|
|
|
|
110
|
Vật tư văn phòng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
Chi mua sắm sửa chữa lớn
|
|
|
|
|
|
|
118
|
Sửa chữa lớn TSCĐ
|
|
|
|
|
|
|
145
|
Mua sắm TSCĐ
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Các khoản chi khác
|
|
|
|
|
|
|
134
|
Chi khác
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Chi đầu tư
phát triển
|
|
|
|
|
|
|
|
Chi mua hàng hóa dự trữ vật tư của NN
|
|
|
|
|
|
|
138
|
Hàng hóa, vật tư dự trữ nhà nước
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Chi đầu tư XDCB
|
|
|
|
|
|
|
147
|
Chi xây lắp
|
|
|
|
|
|
|
148
|
Chi thiết bị
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Người lập biểu
(Ký tên)
|
…ngày … tháng … năm
…
THỦ
TRƯỞNG ĐƠN VỊ
(Ký tên đóng dấu)
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tên đơn vị:…
Mẫu số 03
Chương:…
TỔNG HỢP DỰ TOÁN THU, CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM
…
(Dùng cho đơn
vị dự toán cấp trên tổng hợp dự toán của đơn vị sử dụng ngân sách
Đơn vị dự
toán cấp I báo cáo cơ quan Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư cùng cấp)
Đơn vị tính: triệu đồng
Số TT
|
Các khoản chi
|
Thực hiện năm
trước
|
Thực hiện năm
hiện hành
|
Dự toán năm KH
|
So sánh DT
KH/hiện hành
|
Dự toán
|
Ước TH
|
|
|
|
|
|
|
|
A
|
Phần thu
|
|
|
|
|
|
1
|
Tổng số thu từ phí, lệ phí; thu khác
|
|
|
|
|
|
|
(Chi tiết theo từng khoản thu)
|
|
|
|
|
|
2
|
Số thu được để lại chi
|
|
|
|
|
|
|
(Chi tiết theo từng khoản thu)
|
|
|
|
|
|
3
|
Số thu nộp NSNN
|
|
|
|
|
|
|
(Chi tiết theo từng khoản thu)
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
B
|
Phần chi
|
|
|
|
|
|
1
|
Chi đầu tư phát triển
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó:
|
|
|
|
|
|
|
- Chi giáo dục, đào tạo và dạy nghề
|
|
|
|
|
|
|
- Chi khoa học và công nghệ
|
|
|
|
|
|
1
|
Chi đầu tư XDCB
|
|
|
|
|
|
2
|
Chi ĐT và hỗ trợ các DN theo chế độ
|
|
|
|
|
|
3
|
Chi dự trữ Nhà nước
|
|
|
|
|
|
4
|
Chi đầu tư phát triển khác
|
|
|
|
|
|
II
|
Chi thường xuyên
|
|
|
|
|
|
1
|
Chi quốc phòng, an ninh, đặc biệt
|
|
|
|
|
|
2
|
Chi sự nghiệp kinh tế
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó chi tiền lương
|
|
|
|
|
|
3
|
Chi SN khoa học, công nghệ
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó chi tiền lương
|
|
|
|
|
|
4
|
Chi sự nghiệp giáo dục - đào tạo và dạy
nghề
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó chi tiền lương
|
|
|
|
|
|
5
|
Chi sự nghiệp y tế
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó chi tiền lương
|
|
|
|
|
|
6
|
Chi sự nghiệp phát thanh truyền hình
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó chi tiền lương
|
|
|
|
|
|
7
|
Chi sự nghiệp văn hóa thông tin
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó chi tiền lương
|
|
|
|
|
|
8
|
Chi sự nghiệp thể dục thể thao
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó chi tiền lương
|
|
|
|
|
|
9
|
Chi quản lý hành chính
|
|
|
|
|
|
|
- Phần giao thực hiện tự chủ
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó chi tiền lương
|
|
|
|
|
|
|
- Phần không giao thực hiện tự chủ
|
|
|
|
|
|
10
|
Chi trợ giá
|
|
|
|
|
|
11
|
Chi khác
|
|
|
|
|
|
III
|
Chi chương trình mục tiêu quốc gia
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Người lập biểu
(Ký tên)
|
…ngày … tháng … năm
…
THỦ
TRƯỞNG ĐƠN VỊ
(Ký tên đóng dấu)
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tên đơn vị:…
Mẫu số 04
Chương:…
TỔNG HỢP DỰ TOÁN THU, CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM
…
Kèm theo công
văn số ngày tháng năm của
………
(Dùng cho Đơn
vị dự toán cấp I báo cáo và cơ quan Tài chính thông báo kết quả thẩm tra)
Đơn vị tính: triệu đồng
S
T
T
|
Đơn vị
|
Tổng số thu,
chi phí lệ phí và thu khác
|
Tổng dự toán cả
năm
|
Quý I
|
Quý II
|
Quý III
|
Quý IV
|
Thu
|
Chi
|
Nộp NS
|
Tổng số
|
TT cá nhân
|
NV C.môn
|
MS
SCL
|
Chi khác
|
Tổng số
|
TT cá nhân
|
NV C.môn
|
MS
SCL
|
Chi khác
|
Tổng số
|
TT cá nhân
|
NV C.môn
|
MS
SCL
|
Chi khác
|
Tổng số
|
TT cá nhân
|
NV C.môn
|
MS
SCL
|
Chi khác
|
Tổng số
|
TT cá nhân
|
NV C.môn
|
MS
SCL
|
Chi khác
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
I
|
Loại 13.01
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Kinh phí thực hiện tự chủ
|
|
|
|
|
*
|
*
|
*
|
|
|
*
|
*
|
*
|
|
|
*
|
*
|
*
|
|
|
*
|
*
|
*
|
|
|
*
|
*
|
*
|
|
|
- Kinh phí không thực hiện tự chủ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Chi tiết theo từng ĐVDT cấp III
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Đơn vị A (Tổng số)
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Kinh phí thực hiện tự chủ
|
|
|
|
|
*
|
*
|
*
|
|
|
*
|
*
|
*
|
|
|
*
|
*
|
*
|
|
|
*
|
*
|
*
|
|
|
*
|
*
|
*
|
|
|
- Kinh phí không thực hiện tự chủ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
Đơn vị B (Tổng số)
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Kinh phí thực hiện tự chủ
|
|
|
|
|
*
|
*
|
*
|
|
|
*
|
*
|
*
|
|
|
*
|
*
|
*
|
|
|
*
|
*
|
*
|
|
|
*
|
*
|
*
|
|
|
- Kinh phí không thực hiện tự chủ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
Đơn vị C (Tổng số)
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
II
|
Loại 12…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Đơn vị A
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
Đơn vị B
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
III
|
Loại 14…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Đơn vị A
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
Đơn vị B
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ghi chú: Những ô có dấu * là không có số
liệu
Người lập biểu
(Ký tên)
|
…ngày … tháng … năm
…
THỦ
TRƯỞNG ĐƠN VỊ
(Ký tên đóng dấu)
|
Mẫu số 05
ĐƠN VỊ ……….
Số ……/…… (ĐV)
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự
do - Hạnh phúc
---------------
…..,
ngày….. tháng….. năm…….
|
QUYẾT ĐỊNH CỦA ……
Về việc giao dự toán ngân sách nhà nước
năm……
(Dùng cho đơn
vị dự toán cấp trên giao cho đơn vị dự toán cấp dưới)
- Căn cứ Nghị định (Quyết định) số …… ngày
…… của …… về nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của ……
- Căn cứ Quyết định số …… ngày …… của …… về
giao dự toán NSNN năm……
- Căn cứ ý kiến của (Cơ quan Tài chính ……)
tại văn bản số …… ngày …… về phương án phân bổ ngân sách năm ……
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1: Giao dự toán thu, chi NSNN
năm …… cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc …… theo biểu đính kèm.
Điều 2: Căn cứ dự toán chi ngân
sách năm …… được giao, Thủ trưởng các đơn vị tổ chức thực hiện theo đúng quy định
của Luật NSNN và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
Điều 3: Thủ trưởng các đơn vị chịu
trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Cơ quan Tài chính
- KBNN
- Đơn vị sử dụng ngân sách
- KBNN nơi giao dịch
- Lưu……
|
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
(Ký tên, đóng dấu)
|
DỰ TOÁN THU,
CHI NSNN NĂM ……
Đơn vị:
(Đơn vị sử dụng ngân sách)
(Kèm theo Quyết
định số …… ngày …… tháng ……của ……)
Đơn vị: 1.000 đồng
Nội dung
|
Tổng số
|
Chia ra
|
Quý I
|
Quý II
|
Quý III
|
Quý IV
|
I. Tổng số thu, chi, nộp ngân sách
phí, lệ phí
1. Số thu phí, lệ phí
- Học phí
- ……
2. Chi từ nguồn thu phí, lệ phí được
để lại
- Học phí
- ……
3. Số phí, lệ phí nộp NSNN
II. Dự toán chi ngân sách nhà nước
Tổng số
1. Giáo dục, đào tạo, dạy nghề
- Thanh toán cá nhân
- Nghiệp vụ chuyên môn
- Mua sắm, sửa chữa lớn
- Các khoản chi khác
2. Quản lý hành chính
a- Kinh phí tự chủ
- Các khoản chi khác
b- Kinh phí không thực hiện tự chủ
- Thanh toán cá nhân
- Nghiệp vụ chuyên môn
- Mua sắm, sửa chữa lớn
- Các khoản chi khác
3. Nghiên cứu khoa học
---------------
|
|
|
|
|
|
Mẫu
số 06
ĐƠN VỊ ……….
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự
do - Hạnh phúc
---------------
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN CƠ CHẾ TỰ CHỦ THEO NGHỊ
ĐỊNH SỐ 130/2005/NĐ-CP NGÀY 17/10/2005 CỦA CHÍNH PHỦ
(Dùng cho các
đơn vị dự toán cấp III báo cáo đơn vị dự toán cấp trên)
I/ Đánh giá chung:
- Về thực hiện nhiệm vụ được giao, chất lượng,
hiệu quả công việc, thời gian giải quyết công việc, quy trình xử lý công việc.
- Về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ
công việc (có đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn hay không?)
- Về tư tưởng của cán bộ công chức trong
cơ quan.
- …
II/ Đánh giá cụ thể:
1/ Về biên chế:
- Tổng số biên chế được giao:
.............................................................. người.
- Số biên chế có mặt:............................................................................
người.
- Số biên chế tiết kiệm được:................................................................
người.
- Phân tích nguyên nhân giảm:...............................................................
người.
+ Về hưu, nghỉ theo chế độ...................................................................
người.
+ Chuyển công việc khác do sắp xếp tổ chức.........................................
người.
+ Nguyên nhân khách quan (ghi rõ nguyên
nhân)..................................... người.
2/ Về sắp xếp tổ chức bộ máy:
- Số Phòng, Ban,… hiện có đầu năm báo
cáo:........................................ phòng.
- Số Phòng, Ban,… hiện có cuối năm báo
cáo:........................................ phòng.
- Số Phòng, Ban,… giảm:......................................................................
phòng
3/ Về kinh phí
a) Kinh phí quản lý hành chính được
giao : (tổng số)
Trong đó:
- Kinh phí giao thực hiện tự chủ:............................................................
đồng, trong đó:
+ Số kinh phí thực hiện:........................................................................
đồng.
+ Số kinh phí tiết kiệm được:................................................................
đồng.
+ Tỷ lệ kinh phí tiết kiệm được so với
kinh phí được giao:....................... %
- Kinh phí không thực hiện tự chủ:.........................................................
đồng.
b) Phân phối sử dụng kinh phí tiết kiệm
được:
- Thu nhập tăng thêm bình quân của cán bộ
công chức:........................... đ/tháng; hệ số tăng thu nhập bình quân:
…… lần.
+ Người có thu nhập tăng thêm cao nhất:...............................................
đ/tháng.
+ Người có thu nhập tăng thêm thấp nhất:..............................................
đ/tháng.
- Trích các Quỹ và chi
khác:................................................................... đồng.
4/ Các biện pháp thực hành tiết kiệm:
- …
- …
5/ Những khó khăn, tồn tại, kiến nghị:
Người lập biểu
(Ký tên)
|
…ngày … tháng … năm
…
THỦ
TRƯỞNG ĐƠN VỊ
(Ký tên đóng dấu)
|