BỘ Y TẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 37/2016/TT-BYT
|
Hà Nội, ngày 25
tháng 10 năm 2016
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG
DẪN CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN,
QUẬN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ THUỘC TỈNH, THÀNH PHỐ THUỘC THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG
ƯƠNG
Căn cứ Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày
01/9/2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 63/2012/NĐ-CP ngày 31/8/2012
của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ
Y tế;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014
của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ
Y tế;
Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông tư hướng dẫn chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Y tế huyện, quận, thị
xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương.
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Thông tư này hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh,
thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương (gọi tắt là Trung tâm Y tế huyện).
Điều 2. Vị trí pháp lý
1. Trung tâm Y tế huyện là đơn vị sự nghiệp y tế
công lập trực thuộc Sở Y tế, có tư cách pháp nhân, có trụ sở, con dấu, tài khoản
riêng được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng theo quy định của
pháp luật.
2. Trung tâm Y tế huyện chịu sự chỉ đạo, quản lý trực
tiếp về tổ chức, nhân lực, hoạt động, tài chính và cơ sở vật chất của Sở Y tế;
chịu sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của các đơn vị y tế tuyến tỉnh,
Trung ương; chịu sự quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định
của pháp luật.
Chương II
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN
HẠN
Điều 3. Chức năng
Trung tâm Y tế huyện có chức năng cung cấp dịch vụ
chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng
và các dịch vụ y tế khác theo quy định của pháp luật.
Điều 4. Nhiệm vụ, quyền hạn
1. Thực hiện các hoạt động phòng chống dịch bệnh
truyền nhiễm, HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm, bệnh chưa rõ nguyên nhân; tiêm chủng
phòng bệnh; y tế trường học; phòng, chống các yếu tố nguy cơ tác động lên sức
khỏe, phát sinh, lây lan dịch, bệnh; quản lý và nâng cao sức khỏe cho người
dân.
2. Thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường đối với
các cơ sở y tế; vệ sinh và sức khỏe lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp, tai
nạn thương tích; vệ sinh trong hoạt động mai táng, hỏa táng; giám sát chất lượng
nước dùng cho ăn uống, sinh hoạt và dinh dưỡng cộng đồng.
3. Thực hiện các hoạt động phòng chống ngộ độc thực
phẩm trên địa bàn; tham gia thẩm định cơ sở đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh
thực phẩm trên địa bàn theo phân cấp; tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát
công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm, phòng chống bệnh truyền qua thực phẩm;
hướng dẫn, giám sát cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, ăn uống trong việc bảo
đảm an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật và thực hiện các nhiệm vụ
khác về an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật và theo phân công, phân cấp.
4. Thực hiện sơ cứu, cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh,
phục hồi chức năng theo quy định của cấp có thẩm quyền và giấy phép hoạt động
khám bệnh, chữa bệnh cho các trường hợp bệnh nhân tự đến, bệnh nhân được chuyển
tuyến, bệnh nhân do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến trên chuyển về để tiếp tục
theo dõi điều trị, chăm sóc, phục hồi chức năng; thực hiện các kỹ thuật, thủ
thuật, chuyển tuyến theo quy định của pháp luật; khám sức khỏe và chứng nhận sức
khỏe theo quy định; tham gia khám giám định y khoa, khám giám định pháp y khi
được trưng cầu.
5. Thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản
và cải thiện tình trạng dinh dưỡng bà mẹ, trẻ em; phối hợp thực hiện công tác
dân số, kế hoạch hóa gia đình theo quy định của pháp luật.
6. Thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh phục
vụ cho hoạt động chuyên môn, kỹ thuật theo chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm và
nhu cầu của người dân; tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn sinh học
tại phòng xét nghiệm và an toàn bức xạ theo quy định.
7. Thực hiện tuyên truyền, cung cấp thông tin về chủ
trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về y tế; tổ chức các hoạt động
truyền thông, giáo dục sức khỏe về y tế, chăm sóc sức khỏe trên địa bàn.
8. Chỉ đạo tuyến, hướng dẫn về chuyên môn kỹ thuật
đối với các phòng khám đa khoa khu vực, nhà hộ sinh, trạm y tế xã, phường, thị
trấn, y tế thôn bản, cô đỡ thôn, bản và các cơ sở y tế thuộc cơ quan, trường học,
công nông trường, xí nghiệp trên địa bàn huyện.
9. Thực hiện đào tạo liên tục cho đội ngũ viên chức
thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định; tập huấn, bồi dưỡng cập nhật kiến thức
chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực phụ trách cho đội ngũ nhân viên y tế thôn,
bản và các đối tượng khác theo phân công, phân cấp của Sở Y tế; là cơ sở thực
hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe và hướng dẫn thực hành để cấp chứng chỉ
hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.
10. Thực hiện việc cung ứng, bảo quản, cấp phát, sử
dụng và tiếp nhận thuốc, vắc xin, sinh phẩm y tế, hóa chất, trang thiết bị phục
vụ cho hoạt động chuyên môn theo phân cấp của Sở Y tế và quy định của pháp luật.
11. Triển khai thực hiện các dự án, chương trình y
tế ở địa phương theo phân công, phân cấp của Sở Y tế; tổ chức điều trị nghiện
chất bằng thuốc thay thế theo quy định của pháp luật; thực hiện kết hợp quân -
dân y theo tình hình thực tế ở địa phương.
12. Thực hiện ký hợp đồng với cơ quan bảo hiểm xã hội
để tổ chức khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Trung tâm Y tế và các đơn vị
y tế thuộc Trung tâm Y tế theo quy định của pháp luật.
13. Nghiên cứu và tham gia nghiên cứu khoa học, ứng
dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật về lĩnh vực liên quan.
14. Thực hiện chế độ thống kê, báo cáo theo quy định
của pháp luật.
15. Thực hiện quản lý nhân lực, tài chính, tài sản
theo phân cấp và theo quy định của pháp luật.
16. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác do Giám
đốc Sở Y tế và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giao.
Chương III
CƠ CẤU TỔ CHỨC, SỐ LƯỢNG
NGƯỜI LÀM VIỆC VÀ NGUỒN TÀI CHÍNH
Điều 5. Lãnh đạo Trung tâm Y tế
huyện
1. Trung tâm Y tế huyện có Giám đốc, các Phó Giám đốc;
số lượng các Phó Giám đốc thực hiện theo quy định của pháp luật.
2. Việc bổ nhiệm Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm
Y tế huyện do Giám đốc Sở Y tế quyết định theo phân công hoặc ủy quyền của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và quy định của pháp luật. Việc miễn nhiệm, điều động,
luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu và thực hiện các chế độ
chính sách đối với Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện thực hiện theo
quy định của pháp luật.
Điều 6. Các Phòng chức năng thuộc
Trung tâm Y tế huyện
1. Trung tâm Y tế huyện có các Phòng chức năng sau:
a) Phòng Tổ chức - Hành chính;
b) Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ;
c) Phòng Tài chính - Kế toán;
d) Phòng Điều dưỡng.
2. Căn cứ vào tính chất, đặc điểm của từng địa
phương, Giám đốc Sở Y tế quyết định theo thẩm quyền việc thành lập, chia tách,
lồng ghép các Phòng chức năng thuộc Trung tâm Y tế huyện; quy định nhiệm vụ cụ
thể của các Phòng chức năng theo hướng dẫn tại Điều này và các Phòng khác (nếu
có) bảo đảm giúp Giám đốc Trung tâm Y tế huyện quản lý các hoạt động phù hợp với
nhu cầu thực tế và theo quy định của pháp luật.
Điều 7. Các Khoa chuyên môn thuộc
Trung tâm Y tế huyện
1. Trung tâm Y tế huyện có các Khoa chuyên môn sau:
a) Khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS;
b) Khoa Y tế công cộng và Dinh dưỡng;
c) Khoa An toàn thực phẩm;
d) Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản;
đ) Khoa Khám bệnh/Phòng khám đa khoa;
e) Khoa Hồi sức cấp cứu;
g) Khoa Nội tổng hợp;
h) Khoa Ngoại tổng hợp;
i) Khoa Nhi;
k) Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng;
l) Khoa Liên chuyên khoa (Răng Hàm Mặt - Mắt - Tai
Mũi Họng);
m) Khoa Dược - Trang thiết bị - Vật tư y tế;
n) Khoa Truyền nhiễm;
o) Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn;
p) Khoa Xét nghiệm và Chẩn đoán hình ảnh.
2. Căn cứ vào tính chất, đặc điểm của từng địa
phương, Giám đốc Sở Y tế quyết định theo thẩm quyền việc thành lập, chia tách,
lồng ghép các Khoa chuyên môn thuộc Trung tâm Y tế huyện; quy định nhiệm vụ cụ
thể của các Khoa chuyên môn theo hướng dẫn tại Điều này và các khoa khác (nếu
có) bảo đảm triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ chuyên môn, kỹ thuật phù hợp
với nhu cầu thực tế và theo quy định của pháp luật.
Điều 8. Các đơn vị y tế thuộc
Trung tâm Y tế huyện
1. Trạm y tế xã, phường, thị trấn: Thực hiện theo
hướng dẫn tại Thông tư số 33/2015/TT-BYT ngày 27/10/2015 của Bộ Y tế hướng dẫn
chức năng, nhiệm vụ của Trạm y tế xã, phường, thị trấn.
2. Phòng Khám đa khoa khu vực,
Nhà Hộ sinh (nếu có): Thực hiện các nhiệm vụ do Giám đốc Sở Y tế quy định theo
thẩm quyền trên cơ sở nhu cầu thực tế tại địa phương.
Điều 9. Số lượng người làm việc
1. Số lượng người làm việc của Trung tâm Y tế huyện
được xác định trên cơ sở vị trí việc làm theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt
động của các tổ chức theo quy định tại các điều 5, 6, 7 và 8 Thông tư này và nằm trong tổng số người làm việc của các
đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được cấp có
thẩm quyền giao hoặc phê duyệt.
2. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức
và danh mục vị trí việc làm được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hằng năm Trung
tâm Y tế huyện xây dựng đề án vị trí việc làm, xác định số lượng người làm việc,
báo cáo Sở Y tế trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của
pháp luật bảo đảm thực hiện nhiệm vụ được giao.
Điều 10. Nguồn tài chính
1. Nguồn kinh phí do ngân sách nhà nước bảo đảm:
a) Kinh phí bảo đảm các chế độ chính sách về tiền
lương, phụ cấp do nhà nước quy định;
b) Kinh phí chi hoạt động thường xuyên của các
phòng khám đa khoa khu vực, nhà hộ sinh, trạm y tế xã, phường, thị trấn và y tế
thôn, bản;
c) Kinh phí hoạt động thường xuyên để thực hiện các
nhiệm vụ về y tế dự phòng của Trung tâm;
d) Kinh phí do ngân sách nhà nước hỗ trợ đối với phần
chi phí chưa kết cấu vào giá dịch vụ;
đ) Kinh phí thực hiện các chương trình, dự án thuộc
nhiệm vụ chi không thường xuyên;
e) Kinh phí thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng,
trang thiết bị để bảo đảm hoạt động của Trung tâm theo quyết định của cấp có thẩm
quyền.
2. Nguồn thu từ các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và
các dịch vụ khác thuộc lĩnh vực y tế - dân số; nguồn thu phí, lệ phí từ các hoạt
động dịch vụ khác theo quy định của pháp luật.
3. Nguồn tài chính, tài sản của các chương trình mục
tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án viện trợ không hoàn lại, các dự
án ODA, các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 11. Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 10 tháng 12
năm 2016.
2. Bãi bỏ Quyết định số 26/2005/QĐ-BYT ngày 09
tháng 9 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Y tế dự phòng huyện, quận, thị xã,
thành phố thuộc tỉnh kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực.
Điều 12. Điều khoản chuyển tiếp
1. Đối với huyện đã có Bệnh viện đa khoa huyện hoặc
Bệnh viện đa khoa khu vực đóng trên địa bàn huyện trước ngày Thông tư này có hiệu
lực thì Sở Y tế rà soát, trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương quyết định sáp nhập Bệnh viện huyện và Trung tâm y tế huyện phù hợp với điều
kiện thực tế của địa phương trước ngày 01/01/2021.
2. Đối với huyện đã có Bệnh viện đa khoa huyện được
xếp hạng II trở lên trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì chỉ tiếp tục duy
trì Bệnh viện đa khoa huyện trong trường hợp cần thiết, theo yêu cầu thực tế, đặc
thù của địa phương. Sở Y tế có trách nhiệm rà soát, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương về phương án tổ chức lại Bệnh viện huyện, Trung
tâm y tế huyện bảo đảm không trùng lắp về nhiệm vụ, tinh giản về cơ cấu tổ chức,
tăng cường hiệu quả hoạt động, khả năng cân đối về tài chính và phù hợp với nhu
cầu công tác của đơn vị, địa phương.
Điều 13. Trách nhiệm thi hành
và tổ chức thực hiện
1. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương có trách nhiệm:
a) Chỉ đạo Sở Y tế triển khai thực hiện Thông tư
này tại địa phương;
b) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện chịu trách nhiệm
đầu tư, phát triển sự nghiệp y tế trên địa bàn theo phân công, phân cấp và phối
hợp với Sở Y tế tăng cường công tác y tế trên địa bàn.
2. Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương có trách nhiệm:
a) Làm đầu mối tổ chức thực hiện Thông tư này tại địa
phương;
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ trình Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh phê duyệt đề án kiện toàn các Trung tâm Y tế huyện trên địa
bàn tỉnh, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương theo quy định của pháp luật
và Thông tư này;
c) Ban hành theo thẩm quyền hoặc trình Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của các Trung tâm Y tế huyện trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn tại Thông tư này.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh,
khó khăn, vướng mắc, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phản ánh
kịp thời về Bộ Y tế để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (Công báo, Cổng
Thông tin điện tử Chính phủ);
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật);
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Các Thứ trưởng Bộ Y tế;
- Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Ủy ban nhân dân các huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
- Các Vụ, Cục, Tổng cục, Thanh tra Bộ Y tế;
- Cổng Thông tin điện tử Bộ Y tế;
- Lưu: VT, TCCB (10b), PC.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Kim Tiến
|