THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13/CT-TTg

Hà Nội, ngày 29 tháng 8 năm 2022

 

CHỈ THỊ

VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN PHÁT TRIỂN AN TOÀN, LÀNH MẠNH, BỀN VỮNG

Trong thời gian qua, tình hình chính trị và kinh tế thế giới có nhiều biến động phức tạp, bất ổn, khó lường, tác động tới nền kinh tế Việt Nam có độ mở rất lớn. Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, giúp nền kinh tế phục hồi, đạt mức tăng trưởng tương đối cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Ngày 11 tháng 10 năm 2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2022 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia năm 2022; Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30 tháng 01 năm 2022 về Nghị quyết về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình. Đặc biệt, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Việc các cấp, các ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp đã tích cực, nỗ lực thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, quy định của pháp luật và sự chỉ đạo, điều hành, các giải pháp, chính sách của Chính phủ về thị trường bất động sản đã giúp cho tình hình kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, bảo đảm an sinh xã hội và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thị trường bất động sản có vai trò rất quan trọng trong việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, thực tiễn thời gian qua sự phát triển của lĩnh vực bất động sản cũng bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập, vẫn chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, như: cơ cấu hàng hóa bất động sản chưa hợp lý, giá sản phẩm bất động sản nhất là giá nhà ở còn khá cao so với thu nhập của người dân, cơ sở dữ liệu thông tin về thị trường bất động sản chưa đồng bộ, đầy đủ, thiếu tin cậy, thiếu minh bạch...

Một số tồn tại, bất cập cần tập trung tháo gỡ là: hệ thống pháp luật liên quan đến thị trường bất động sản còn một số nội dung chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời; việc phát triển các dự án bất động sản ở một số địa phương không theo quy hoạch và kế hoạch, chưa phù hợp với nhu cầu của thị trường; trình tự thủ tục đầu tư còn được quy định tại nhiều văn bản pháp luật khác nhau, qua nhiều bước nên thời gian thực hiện thủ tục đầu tư bị kéo dài; quy định giao dịch bất động sản không bắt buộc qua sàn đã tạo cơ sở cho việc hình thành nên các “dự án ma”, các vụ việc lừa đảo khách hàng, mặt khác nhà nước cũng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý thông tin về thị trường bất động sản, đồng thời xảy ra tình trạng thất thu thuế, thất thu cho ngân sách nhà nước; công tác quản lý nhà nước chưa chặt chẽ, chưa kịp thời, chưa đáp ứng tốt yêu cầu quản lý....

Nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập nêu trên và tiếp tục thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

I. MỘT SỐ QUAN ĐIỂM, GIẢI PHÁP CHUNG

1. Rà soát các quy định của pháp luật để giải quyết các vấn đề trước mắt cũng như lâu dài theo hướng xây dựng công cụ chính sách lành mạnh, phù hợp, hiệu quả để bảo đảm liên thông, an toàn, chắc chắn giữa các thị trường vốn với thị trường bất động sản, đa dạng hóa nguồn vốn cho thị trường bất động sản; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các cấp, nghiên cứu kỹ lưỡng, đề xuất thí điểm cơ chế chính sách tạo động lực, xung lực mới cho phát triển thị trường.

2. Kiên trì, kiên định, kiên quyết phát triển hệ sinh thái bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững; không siết chặt tín dụng một cách bất hợp lý, nhưng tăng cường kiểm tra, giám sát, không buông lỏng quản lý nhà nước; không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự; chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi sai phạm theo đúng quy định của pháp luật, chú ý các hành vi trốn thuế trong kinh doanh bất động sản, không để đổ vỡ, bảo vệ những người làm đúng, bảo vệ, hài hòa lợi ích nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

3. Kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, an toàn, thận trọng, chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, tập trung bảo đảm hiệu quả, quản lý chặt chẽ giá cả, thị trường; không điều hành chính sách “giật cục”, không chuyển trạng thái đột ngột từ “nới lỏng” sang kiểm soát chặt chẽ, hoặc ngược lại.

4. Các bộ, ngành và địa phương tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

5. Tập trung thực hiện các giải pháp nhằm thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều công ăn việc làm ở nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương; ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

6. Đánh giá cụ thể, chính xác về tình hình và cung - cầu để phát triển thị trường bất động sản trên cơ sở tôn trọng quy luật thị trường, quy luật cạnh tranh song song phát huy vai trò quản lý của nhà nước, các công cụ chính sách để can thiệp, kiểm soát khi cần thiết một cách phù hợp, kịp thời, hiệu quả, không để tình trạng thao túng thị trường, găm hàng, đội giá...

7. Xác định các phân khúc thị trường, các nhu cầu, như bất động sản công nghiệp, nhà ở công nhân, nhà thu nhập thấp để có chính sách phù hợp thúc đẩy thị trường, tập trung cho an sinh xã hội, tạo cơ hội cho người thu nhập thấp, “không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần”.

8. Phát triển hạ tầng chiến lược để tạo không gian phát triển mới, động lực phát triển mới, thúc đẩy hình thành các công nghiệp, dịch vụ, khu đô thị mới.

9. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm toán để tháo gỡ các vướng mắc, xử lý sai phạm để bảo vệ thị trường, bảo vệ tài sản, bảo vệ con người, không hợp thức hóa sai phạm nhưng đánh giá khách quan, tìm hiểu nguyên nhân, có cơ chế tháo gỡ những vướng mắc thực tiễn đặt ra.

10. Làm tốt công tác truyền thông, có hình thức phù hợp hiệu quả, đẩy mạnh giáo dục, bồi dưỡng kiến thức tài chính, kiến thức pháp luật cho nhân dân, trong nhà trường và bằng các hình thức khác.

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Bộ Xây dựng

a) Khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản bảo đảm đồng bộ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản gắn với thông tin đất đai, hoàn thiện cơ sở pháp lý và tăng cường thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động sản. Theo đó, đề nghị trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) để tạo khung pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, tăng cường hiệu quả quản lý thị trường bất động sản; khẩn trương sửa đổi, bổ sung Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01 tháng 4 năm 2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội cho phù hợp với Luật Nhà ở.

b) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất ban hành quy định hướng dẫn trình tự triển khai thực hiện đối với dự án nhà ở, khu đô thị.

c) Thường xuyên theo dõi sát tình hình, diễn biến của thị trường bất động sản; hàng quý có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình kinh doanh bất động sản, thị trường bất động sản trên phạm vi cả nước và kiến nghị giải pháp để thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh.

d) Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về kinh doanh bất động sản, hoạt động sàn giao dịch bất động sản, hoạt động môi giới bất động sản; phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức kiểm tra, rà soát các dự án nhà ở, kinh doanh bất động sản để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện việc thu hồi, đình chỉ, tạm dừng hoặc điều chỉnh, chuyển đổi, chuyển nhượng các dự án kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật.

đ) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thành lập tổ công tác để chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đối với nội dung chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp và cải tạo xây dựng lại chung cư cũ.

e) Chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp với các địa phương thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch, bố trí quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân theo đúng quy định pháp luật, thực hiện nghiêm quy định dành quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở, khu đô thị và đảm bảo nhu cầu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn.

g) Chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp với các địa phương thực hiện rà soát, lập và công bố danh mục các Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ được vay gói hỗ trợ lãi suất 2% thông qua hệ thống ngân hàng thương mại.

h) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất các chính sách để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp.

i) Hoàn thiện và thực hiện công khai hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

2. Bộ Tài chính

a) Khẩn trương sửa đổi Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước, và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

b) Kiểm soát hoạt động huy động vốn của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên thị trường chứng khoán tránh hiện tượng đầu cơ, thao túng, thổi giá.

c) Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về phát hành, đầu tư và cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp, nhất là phát hành trái phiếu riêng lẻ của các doanh nghiệp bất động sản, của tổ chức tín dụng có liên quan đến doanh nghiệp bất động sản, các doanh nghiệp có khối lượng phát hành lớn, lãi suất cao, các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh thua lỗ, các doanh nghiệp phát hành không có tài sản bảo đảm.

d) Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, hoạt động huy động vốn (bao gồm hoạt động phát hành trái phiếu) của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên thị trường chứng khoán đúng quy định pháp luật; tạo điều kiện, không làm cản trở các doanh nghiệp (có đủ năng lực, kết quả hoạt động kinh doanh tốt, lành mạnh...) có thể huy động vốn để hỗ trợ phục hồi, phát triển.

đ) Nghiên cứu, hoàn thiện chính sách thuế phù hợp với thực tế đối với bất động sản nhằm góp phần khuyến khích sử dụng nhà, đất có hiệu quả, góp phần hạn chế đầu cơ nhà, đất, đảm bảo động viên nguồn thu hợp lý, ổn định cho ngân sách nhà nước, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam và thông lệ quốc tế.

3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư

a) Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cương quyết cắt giảm thủ tục hành chính không cần thiết trong thủ tục đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án nhà ở, bất động sản để hỗ trợ, tăng nguồn cung cho thị trường.

b) Theo dõi và đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

4. Bộ Tài nguyên và Môi trường

a) Phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp nghiên cứu, rà soát, sửa đổi các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến việc đấu giá quyền sử dụng đất (pháp luật về đấu giá, pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý thuế) bảo đảm thống nhất và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

b) Thanh tra, kiểm tra và chỉ đạo các địa phương ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất đảm bảo đúng pháp luật.

c) Kiểm tra, rà soát các chỉ tiêu về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để phù hợp về quy hoạch đất của các ngành nghề, lĩnh vực đảm bảo hài hòa hợp lý, tránh chồng lấn, phát sinh khiếu kiện.

5. Bộ Công an

Chủ trì, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan tăng cường công tác nắm bắt tình hình kinh tế vĩ mô; chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính xử lý nghiêm hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản và hoạt động môi giới bất động sản vi phạm pháp luật, các hành vi trốn thuế, các hành vi đưa thông tin không chính xác, gây tác động tiêu cực đến hoạt động của thị trường tài chính, tín dụng, bất động sản.

6. Bộ Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường cung cấp thông tin kịp thời, chính thức, chính xác, đầy đủ về tình hình hoạt động thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu; xử lý nghiêm các hành vi đưa thông tin không chính xác, gây tác động tiêu cực đến hoạt động của thị trường tài chính, tín dụng, bất động sản.

7. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Theo dõi, giám sát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, cho vay đối với lĩnh vực bất động sản bảo đảm đúng quy định của pháp luật; khẩn trương xem xét ưu tiên cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thương mại giá rẻ có hiệu quả cao, có khả năng trả nợ.

8. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

a) Khẩn trương tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng đô thị, nông thôn, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thực hiện công khai minh bạch thông tin quy hoạch xây dựng, danh mục, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản đặc biệt là các dự án lớn và việc sáp nhập, thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính tại địa phương, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi bất hợp pháp.

b) Khẩn trương xây dựng Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn từ nay đến năm 2025 và 2030 và Kế hoạch phát triển nhà ở 5 năm và hàng năm theo quy định của Luật Nhà ở trong đó xác định rõ có danh mục các dự án nhà ở để làm cơ sở chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở trên địa bàn.

c) Rà soát lập danh mục các dự án nhà ở, bất động sản trên địa bàn; đánh giá cụ thể lý do, nguyên nhân đối với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai hoặc chậm triển khai. Trên cơ sở đó, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc về pháp lý, thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án nhà ở để tăng nguồn cung cho thị trường.

d) Tổ chức công khai danh mục dự án, quỹ đất, trình tự thủ tục phát triển nhà ở, bất động sản trên địa bàn để kêu gọi đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư trong và ngoài nước có thể dễ dàng tiếp cận và tham gia đầu tư nhà ở, bất động sản.

đ) Tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện giao đất, lựa chọn chủ đầu tư thực hiện các dự án bất động sản, dự án nhà ở mới để tăng nguồn cung cho thị trường.

e) Đẩy mạnh thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất; đấu thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư giúp làm tăng nguồn cung dự án nhà ở thương mại cho thị trường bất động sản.

g) Thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân trên địa bàn:

- Rà soát, bổ sung quy hoạch, bố trí quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân theo đúng quy định pháp luật, thực hiện nghiêm quy định dành quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở, khu đô thị và đảm bảo nhu cầu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn.

- Tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó khẩn trương lập danh mục các dự án, rà soát quỹ đất, hoàn thiện thủ tục pháp lý, lựa chọn chủ đầu tư để thực hiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn.

- Rà soát đối tượng, điều kiện trên cơ sở đó lập và công bố Danh mục các Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ được vay gói hỗ trợ lãi suất 2% thông qua hệ thống ngân hàng thương mại theo quy định của Nghị định về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

- Phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh trong việc rà soát, tổng hợp nhu cầu của đối tượng khách hàng là cá nhân, hộ gia đình vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, khoản 10 Điều 1 Nghị định số 49/2021/NĐ-CP và các văn bản có liên quan, đảm bảo chính xác, phản ánh đúng nhu cầu thực tế của người dân.

h) Khẩn trương hoàn thành kiểm định đánh giá chất lượng các nhà chung cư cũ còn lại trên địa bàn để xác định các nhà chung cư phải phá dỡ; sớm lập, phê duyệt Kế hoạch, danh mục dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy định của Nghị định số 69/2021/NĐ-CP.

i) Kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất đảm bảo đúng pháp luật.

k) Có biện pháp quản lý, ngăn chặn việc chia tách, “phân lô, bán nền” tại các khu vực chưa được phép đầu tư, thiếu hệ thống hạ tầng; tăng cường kiểm soát hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản, các tổ chức, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản; chấn chỉnh hành vi mua bán trao tay, “thổi giá” gây nhiễu loạn thông tin thị trường bất động sản.

l) Rà soát các dự án có sử dụng đất nhưng chậm triển khai, để hoang hóa, sử dụng sai mục đích, lãng phí đất đai; trên cơ sở đó phối hợp với cơ quan liên quan xem xét, hướng dẫn xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật khác liên quan để đưa quỹ đất vào sử dụng hiệu quả, định hướng phát triển phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội.

m) Theo dõi chặt chẽ, kịp thời, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và “bong bóng” bất động sản trên địa bàn.

n) Tăng cường kiểm tra, thanh tra đồng thời xử lý nghiêm với các trường hợp vi phạm về pháp luật về kinh doanh bất động sản, pháp luật về đất đai, pháp luật về xây dựng và pháp luật có liên quan (nếu có).

9. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm quán triệt và tổ chức thi hành nghiêm chỉnh Chỉ thị này; đồng thời có báo cáo định kỳ 06 tháng và 01 năm gửi Bộ Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

10. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

 


Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước:
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc;
- Lưu: VT, CN (2).

KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG




Lê Văn Thành

 

PRIME MINISTER OF VIETNAM
-------

SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence – Freedom – Happiness
----------------

No. 13/CT-TTg

Hanoi, August 29, 2022

 

DIRECTIVE

SOLUTIONS FOR SAFE, HEALTHY, AND SUSTAINABLE DEVELOPMENT OF REAL ESTATE MARKET

In recent times, worldwide political and economic situations behave unpredictably and have greatly influenced Vietnam’s economic openness. The Government has then coordinated in order to stabilize macroeconomic situation, control inflations, ensure major balances, recover the economy and achieved a relatively high growth rate compared to other countries in the region and around the world.

On October 11, 2021, the Government promulgated Resolution No. 128/NQ-CP; Resolution No. 01/NQ-CP dated January 8, 2022; Resolution No. 02/NQ-CP dated January 10, 2022; Resolution No. 11/NQ-CP dated January 30, 2022. Specifically, the 13th Central Executive Committee of the Communist Party promulgated Resolution No. 18-NQ/TW.

The active compliance of departments, local governments and enterprises with Resolutions issued by the Communist Party, the Government, regulations, coordination, command of the Government has positively affected socio-political situations, secured social security, and stabilized macroeconomic situations.

The real estate market plays a vital role in stabilizing macroeconomic situations, controlling inflations, ensuring major balances, and promoting growth. However, despite some positive results, real estate development in recent times has revealed a variety of difficulties, drawbacks, disadvantages and underlying risks, such as: unreasonable proportion of real estate commodities, prices of real estate commodities, especially housing prices are relatively high compared to income of the general public, database on real estate market is inconsistent, inadequate, unreliable, etc.

Difficulties and drawbacks that must be resolved are: regulations relating to real estate market have not met practical demand, have not been promptly amended; the development of real estate projects in some provinces has not complied with planning, met market demand; investment procedures are spread across multiple legislative documents and involve multiple steps which lengthen investment procedures; the fact that real estate trades are not required by law to be made via exchange has given way to “fictional” projects, customer frauds, difficulties for the government in managing real estate information, tax deficit, state budget deficit; state management has not been sufficiently strict, prompt, and adequate, etc.

In order to rectify the aforementioned difficulties and drawbacks and ensure a safe, healthy, sustainable real estate market, the Prime Minister hereby requests:

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



1. Review regulations to deal with current and long-term problems by developing health, appropriate, and effective policy instruments in order to ensure connectivity, safety, and surety between capital market and real estate market, diversify funding sources of real estate market; promote decentralization, research thoroughly, propose pilot implementation of policies creating new drive for market development.

2. Steadfastly develop real estate ecosystem in a safe, healthy, sustainable manner; refrain from limiting credit in an unreasonable manner, enhance inspection and supervision, enhance state management; refrain from criminalizing economic-civil relations; discover, prevent, and take actions against violations of regulations and law, especially tax evasion in real estate trading, protect people on the right, protect and harmonize benefits of the government, the general public, and enterprises.

3. Harmoniously, reasonably, and effectively cooperate fiscal policies and monetary policies, implement monetary policies in a flexible, safe, and careful manner, expand fiscal policies reasonably, focus on ensuring effectiveness, closely monitor prices and market; refrain from regulating policies “abruptly”, refrain from suddenly transitioning from “loose” to strict control or vice versa.

4. Ministries, departments, and local governments focus on implementing solutions and tasks under Resolution No. 11/NQ-CP of the Government.

5. Focus on implementing solutions for attracting investment, attracting production, trade, creating jobs, stabilizing macroeconomic situations, controlling inflation, and ensuring major balances of the economy.

6. Specifically and accurately assess situations and supply-demand in order to develop real estate market on the basis of respecting market rules, competitive rules while exercising management role of the state and policy instruments to promptly interfere and control when necessary, prevent market manipulation and speculation, etc.

7. Identify market niches, demands, such as industrial real estate, worker houses, houses for persons with low income to drive the market, focus on social security, create opportunities for persons with low income, “do not trade advancement and social justice for pure economic development”.

8. Develop infrastructures to create new development space, new development drive, promote establishment of enterprises, service areas, and urban areas.

9. Enhance inspection, examination, and audit to resolved difficulties, protect the market, protect assets, and protect humans, do not legitimize violations but carry out subjective assessment to find causes and solutions for practical difficulties.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



II. SPECIFIC TASKS AND CENTRAL SOLUTIONS

1. Ministry of Construction shall

a) research and finalize legal system relating to real estate sector, ensure consistency, resolve difficulties, enable stable and healthy development of real estate market, develop real estate information system connected with land information, finalize legal basis and enhance cashless payment in real estate trading. According to which, request the National Assembly to approve amended Law on Houses, amended Law on Real Estate Trading to create the legal framework for real estate trading and improve management effectiveness of real estate market, amend Decree No. 100/2015/ND-CP dated October 20, 2015 of the Government, Decree No. 49/2021/ND-CP dated April 1, 2021 of the Government.

b) take charge and cooperate with relevant ministries in researching and promulgating regulations guiding procedures for housing, urban area projects.

c) monitor real estate market; on a quarterly basis, report to the Prime Minister regarding real estate trading situations and real estate situations in Vietnam and propose solutions for stable and health development of real estate market.

d) inspect and examine compliance with regulations on real estate trading, operation of real estate exchange, real estate brokerage; cooperate with People’s Committees of provinces in organizing inspection, reviewing housing projects and real estate projects to request competent authorities to revoke, suspend, revise, or transfer real estate projects as per the law.

dd) take charge and cooperate with relevant ministries in establishing task forces to direct, guide, and encourage local governments to implement Resolution No. 11/NQ-CP of the Government.

e) direct, guide, and cooperate with local governments in re viewing, revising planning, allocating land fund for social housing and worker housing development as per the law, strictly comply with regulations where 20% of land fund in housing, urban area projects is reserved and fulfill social housing and worker house demand in the area.

g) direct, guide, and cooperate with local governments in reviewing, producing, and publicizing list of developers of social housing, worker house, used apartment building renovation projects eligible for 2% interest loan via commercial banks.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



i) finalize and publicize housing and real estate information system.

2. Ministry of Finance shall

a) amend Decree No. 153/2020/ND-CP dated December 31, 2020 of the Government.

b) control capital mobilization of real estate trading enterprises on the stock market to prevent price manipulation, speculation.

c) cooperate with State Bank of Vietnam in inspecting and supervising compliance with regulations and law on issuance, investment, and provision of services relating to corporate bonds, especially the issuance of privately placed bonds of real estate enterprises, credit institutions related to real estate enterprises, enterprises with large issuance quantity and high interest, enterprises incurring a loss in their business, issuing enterprises without collateral.

d) direct, guide implementation and capital mobilization (including bond issuance) of real estate trading enterprises as per the law; facilitate and do not prevent enterprises (with sufficient capacity and good, healthy business results, etc.) from mobilizing capital to finance recovery and development.

dd) research and develop tax policies that suit practical situations in order to encourage the effective use of house and land, restrict speculation of house and land, guarantee reasonable and stable revenues for state budget while adhering to socio-economic conditions of Vietnam and international practice.

3. Ministry of Planning and Investment shall

a) direct, encourage, guide local governments, propose solutions for resolving difficulties, cutting unnecessary administrative procedures in investment procedures, approval of investment guidelines, decision on investment and issuance of investment registration certificate for housing, real estate projects to support and increase supply for the market.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



4. Ministry of Natural Resources and Environment shall

a) cooperate with Ministry of Finance and Ministry of Justice in researching, reviewing, and amending applicable regulations relating to bidding for land use right (regulations on bidding, land, tax administration) while ensuring consistency and adhering to local conditions.

b) inspect and direct local governments to prevent and take strict actions against violations in bidding for land use right in a manner complying with the law.

c) control indicators regarding planning and plans using land in order to adhere to land planning of sectors and avoid lawsuits.

5. Ministry of Public Security shall

Take charge, cooperate with Ministry of Finance, State Bank of Vietnam and relevant authorities in acknowledging macroeconomic situations; take charge and cooperate with Ministry of Construction and Ministry of Finance in taking strict actions against violations in operation of real estate trading platform and real estate brokerage, tax evasion, misinformation, and negatively impacting operation of financial market, credit, real estate.

6. Ministry of Information and Communications shall

Direct press authorities to promptly, officially, accurately, and adequately provide information on real estate market, stock market, bond market; take strict actions against providing misinformation or negatively affecting operation of financial market, credit market, real estate.

7. State bank of Vietnam shall

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



8. People’s Committees of provinces and central-affiliated cities shall

a) produce, appraise, and approve urban, rural construction planning, land use planning and plans; maintain transparency of construction planning information, list, progress of infrastructure development projects, real estate projects, especially major projects, and merger, upscale of administrative units; prevent the spreading of information which serves to surge price and the speculation.

b) develop Housing development programs until 2025 and 2030 and 5-year and annual housing development plans in accordance with the Law on Houses which identifies list of housing projects in order to approve investment guidelines of housing projects in the area.

c) review and produce list of housing, real estate projects in the area; assess reasons and causes of projects whose investment guidelines have been approved but have not been implemented in a timely manner. Focus on resolving difficulties regarding legal matters and procedures for investment preparation of housing projects in order to increase supply for the market.

d) publicize list of projects, land fund, procedures for housing and real estate development to attract investment; enable domestic and foreign investors to access and participate in housing, real estate investment.

dd) focus on coordinating, assigning land, selecting investors of real new real estate and housing projects to increase supply for the market.

e) promote auctions for land use right, bidding for investors of projects using land in order to increase supply of commercial housing projects for real estate market.

g) implement solutions for promoting development of social houses and worker house in the area:

- e) direct, guide, and cooperate with local governments in re viewing, revising planning, allocating land fund for social housing and worker housing development as per the law, strictly comply with regulations where 20% of land fund in housing, urban area projects is reserved and fulfill social housing and worker house demand in the area.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



- Review eligibility and conditions thereby producing and publicizing list of project developers of social house, worker house, and used apartment renovation projects eligible for 2% interest loan via commercial banks as per the law.

- Cooperate with Social Policy Banks of provinces in reviewing and consolidating demands of individual and household borrowers who take loan to purchase, lease purchase social houses and houses for workers; build new or renovate, repair houses in accordance with Article 16 of Decree No. 100/2015/ND-CP, Clause 10 Article 1 of Decree No. 49/2021/ND-CP and relevant documents.

h) finish quality assessment of remaining used apartment buildings in the area in order to determine apartment buildings that must be demolished; produce and approve plans, list of apartment building renovation and reconstruction projects in accordance with Decree No. 69/2021/ND-CP.

i) control, detect, prevent, and take strict actions against violations in auction for land use rights.

k) develop solutions for managing, preventing split of land, “land subdivision” in areas where investment is not permitted or infrastructures are lacking; improve control of operation of real estate exchanges, organizations and individuals engaging in real estate brokerage; rectify over-the-counter trading, “price manipulation” causing confusion on real estate market.

l) review projects that use land but fail to implement in a timely manner thus lead to the construction being derelict or used for the wrong purpose and land being wasted; cooperate with relevant authorities in reviewing, taking actions within their competent and regulations on land, other relevant regulations to bring land fund into effective use.

m) Closely monitor, acknowledge information and development of the market and adopt solutions for stabilizing the market, preventing the surge of real estate price and real estate bubble.

n) enhance inspection and take strict actions against violations of the law regarding real estate trading, land, construction, and applicable regulations (if any).

9. Ministers, heads of ministerial agencies, heads of Governmental agencies, Chairpersons of People's Committees of provinces and cities are responsible for acknowledging and implementing this Directive and producing 6-monthly and monthly report to Ministry of Construction for presentation to the Prime Minister.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



 

 

PP. PRIME MINISTER
DEPUTY PRIME MINISTER




Le Van Thanh

 

You are not logged!


So you only see the Attributes of the document.
You do not see the Full-text content, Effect, Related documents, Documents replacement, Gazette documents, Written in English,...


You can register Member here


You are not logged!


So you only see the Attributes of the document.
You do not see the Full-text content, Effect, Related documents, Documents replacement, Gazette documents, Written in English,...


You can register Member here


You are not logged!


So you only see the Attributes of the document.
You do not see the Full-text content, Effect, Related documents, Documents replacement, Gazette documents, Written in English,...


You can register Member here


Directive No. 13/CT-TTg dated August 29, 2022 on solutions for safe, healthy, and sustainable development of real estate market
Official number: 13/CT-TTg Legislation Type: Directive
Organization: The Prime Minister of Government Signer: Le Van Thanh
Issued Date: 29/08/2022 Effective Date: Premium
Gazette dated: Updating Gazette number: Updating
Effect: Premium

You are not logged!


So you only see the Attributes of the document.
You do not see the Full-text content, Effect, Related documents, Documents replacement, Gazette documents, Written in English,...


You can register Member here


Directive No. 13/CT-TTg dated August 29, 2022 on solutions for safe, healthy, and sustainable development of real estate market

Address: 17 Nguyen Gia Thieu street, Ward Vo Thi Sau, District 3, Ho Chi Minh City, Vietnam.
Phone: (+84)28 3930 3279 (06 lines)
Email: inf[email protected]

Copyright© 2019 by THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu

DMCA.com Protection Status