18/07/2012 16:56 PM

Trong khi hải quân Philippines sẵn sàng triển khai tàu bảo vệ chủ quyền đất nước ở Biển Đông, Trung Quốc tuyên bố một siêu tàu lặn có thể được giao nhiệm vụ tại vùng biển này vào năm tới.

Tàu cá Trung Quốc. Ảnh: Chinanews

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho hay, lực lượng phòng vệ bờ biển nước này sẽ kiểm tra vị trí của đội tàu cá Trung Quốc ở Biển Đông, để đảm bảo rằng họ sẽ không tiến vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý của Philippines.

“Nếu các tàu này đi vào EEZ của chúng tôi, chúng tôi sẽ kháng nghị vì đây là EEZ của chúng tôi và chỉ có Philippines có chủ quyền thăm dò, khai thác và quản lý tài nguyên ở khu vực đó", ông nói với báo giới. “Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Philippines", ông nhấn mạnh.

Hải quân Philippines chờ lệnh

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines dẫn thông tin một đội tàu gồm 30 tàu đánh cá từ tỉnh Hải Nam của Trung Quốc đã tới Trường Sa, ngang nhiên lên kế hoạch đánh bắt cá ở khu vực này.

Trong khi đó, một người phát ngôn quân đội Philippines cho hay, hải quân nước này đã sẵn sàng chờ lệnh để triển khai tàu nhằm bảo vệ chủ quyền đất nước ở các khu vực tranh chấp tại Biển Đông. "Chúng tôi sẽ thực hiện bất cứ lệnh nào mà cấp trên giao phó", Đại tá Arnulfo Burgos Jr. người phát ngôn các lực lượng vũ trang Philippines nói.

Ông Burgos đã trả lời các câu hỏi từ phóng viên về việc quân đội sẽ làm gì khi tàu nước ngoài tiến sát khu vực mà Philippines tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. "Nhiệm vụ của chúng tôi là bảo vệ chủ quyền đất nước", ông khẳng định.

Philippines và Trung Quốc đã có cuộc đụng độ xung quanh vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông kể từ đầu tháng 4 khi tàu chính phủ Trung Quốc ngăn không cho hải quân Philippines bắt giữ ngư dân tại bãi cạn Scarborough. Manila cáo buộc ngư dân Trung Quốc đã xâm nhập và đánh bắt trái phép ở vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines.

Philippines đã rút các tàu khỏi bãi cạn với nỗ lực làm dịu căng thẳng. Nhưng Trung Quốc không có động thái tương tự, Hernandez cho biết. Ông nói, một máy bay phòng vệ bờ biển của Philippines hôm thứ sáu đã phát hiện ra 3 tàu chính phủ Trung Quốc, 6 tàu cá vẫn ở quanh bãi cạn Scarborough.

Tại diễn đàn khu vực gần đây ở Campuchia, Philippines đã cáo buộc Trung Quốc "trở mặt" và "đe dọa" trong tranh chấp ở Biển Đông. Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền với hầu như toàn bộ Biển Đông (kể cả những vùng sát cạnh bờ biển nước khác) bất chấp chồng lấn chủ quyền với một số quốc gia Đông Nam Á.

TQ có thể đưa siêu tàu lặn ra Biển Đông

Trong khi đó, Nhật báo Trung Quốc loan tin, một siêu tàu lặn có tên Giao Long có thể được giao nhiệm vụ ở Biển Đông vào năm tới. Hiện tàu này đang neo đậu tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, sau khi hoàn thành sứ mệnh lặn sâu kỷ lục 7.020m dưới mực nước biển ở rãnh Mariana của Thái Bình Dương.

Theo giới phân tích, ngoài mục tiêu thăm dò và khai thác tài nguyên biển sâu, Giao Long có thể thâm nhập hệ thống cáp quang dưới đáy biển để ngăn chặn những bí mật ngoại giao và thương mại, tìm lại các vũ khí hạt nhân và tên lửa thất lạc, tạo ra các bản đồ đáy biển có độ phân giải cao để hỗ trợ hoạt động của hạm đội tàu ngầm Trung Quốc ngày càng mạnh.

Thái An (tổng hợp)

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,108

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn