08/03/2012 22:56 PM

Xã Vinh Quang kiến nghị Quốc hội sớm điều chỉnh, sửa đổi luật Đất đai cho phù hợp với thực tiễn, rà soát lại các văn bản để tránh chồng chéo, từ đó sắp xếp, ổn định lại việc giao, cho thuê đất để bảo đảm sự công bằng.

Căn nhà tạm gia đình ông Đoàn Văn Vươn mới dựng. Ảnh: Vietnam+
Ngày 8/3, đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng do Phó đoàn Trần Ngọc Vinh dẫn đầu đã có buổi giám sát việc thực hiện kết luận của Thủ tướng về việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng ngày 5/1.

Có 4 nội dung giám sát: Việc thực hiện kết luận của Thủ tướng về việc cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn; tình hình dư luận sau khi có kết luận của Thủ tướng; cuộc sống gia đình ông Đoàn Văn Vươn khi thực hiện các kết luận, quyết định của Chính phủ và địa phương; các kiến nghị của chính quyền xã Vinh Quang.


Ông Mai Công Nhìu - Phó Chủ tịch UBND, quyền Chủ tịch UBND xã Vinh Quang đã thông báo cụ thể kết quả thực hiện nghiêm túc, khẩn trương kết luận của Thủ tướng, kế hoạch chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Hải Phòng và huyện ủy, UBND huyện Tiên Lãng.


Cụ thể trên cơ sở kế hoạch ngày 15/2 của Ban Thường vụ huyện ủy, ngày 21/2, Ban chấp hành Đảng bộ, tập thể UBND xã đã tổ chức họp kiểm điểm đối với tập thể và cá nhân.


Ngày 28/2, Ban Thường vụ huyện ủy đã ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về Đảng đối với ông Phạm Đăng Hoan - Bí thư Đảng ủy xã và ông Lê Thanh Liêm - Chủ tịch xã.


UBND huyện quyết định cảnh cáo về chính quyền đối với chức danh Chủ tịch HĐND xã đối với ông Phạm Đăng Hoan và chức danh Chủ tịch UBND xã đối với ông Lê Thanh Liêm.


Ngày 29/2, Ban Thường vụ Huyện ủy có thông báo đồng ý cho ông Hoan và Liêm được tạm nghỉ công tác vì lý do sức khỏe và giải quyết công việc riêng gia đình trong thời gian 1 tháng kể từ ngày 1/3/2012.

Cùng với đó, Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân xã đã chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, nắm bắt diễn biến tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ, đúng đắn về bản chất sự việc cưỡng chế thu hồi đất tại xã, không để phát sinh thêm tình hình phức tạp. Nhìn chung tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã cơ bản ổn định.


Tại buổi giám sát, xã Vinh Quang kiến nghị Quốc hội sớm điều chỉnh, sửa đổi luật Đất đai cho phù hợp với thực tiễn hiện nay; rà soát lại hệ thống các văn bản để tránh chồng chéo, từ đó sắp xếp, ổn định lại việc giao, cho thuê đất để bảo đảm sự công bằng.


Sau khi nghe và nghiên cứu báo cáo của UBND xã Vinh Quang, đại biểu Quốc hội đã tổ chức giám sát thực tế nơi tiến hành cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang.


Đoàn đánh giá cao nỗ lực của UBND xã và Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng đã tạo điều kiện, giúp vợ con ông Đoàn Văn Vươn dựng nhà tạm, ổn định cuộc sống và quản lý diện tích đất được giao.


Bên cạnh đó, đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng ghi nhận việc tập trung khắc phục hậu quả, nghiêm túc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và kỷ luật kịp thời đối với các cán bộ mắc sai phạm trong vụ cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang theo kết luận của Thủ tướng, đồng thời ghi nhận những ý kiến, kiến nghị bổ sung về luật Đất đai của xã Vinh Quang với Quốc hội.

Theo Vietnam+

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,806

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn