Chỉ đạo mới nhất về kiểm soát, quản lý người nhập cảnh

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
29/12/2020 14:27 PM

Công điện 2055/CĐ-BCĐ ngày 28/12/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc tăng cường kiểm soát và quản lý người nhập cảnh.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trong nuớc cơ bản được kiểm soát tốt, đã qua 26 ngày Việt Nam không ghi nhận trường hợp bệnh lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt trong thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 nhập cảnh trái phép qua biên giới, được người dân thông báo kịp thời. Do đó, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào nước ta và lây lan ra cộng đồng là rất lớn nếu không tổ chức quản lý chặt chẽ.

Thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm soát và quản lý chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan ra cộng đồng, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đề nghị các Bộ: Quốc phòng, Công an và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất, không được chủ quan, lơ là; gắn với trách nhiệm người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 và chỉ đạo thực hiện quyết liệt một số nội dung công tác sau:

1. Bộ Quốc phòng phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố có biên giới tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quân đội phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm soát nghiêm, quản lý chặt chẽ khu vực biên giới đường bộ, đường biển, tại các khu vực cửa khẩu, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm về quản lý nhập cảnh, không để các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

2. Bộ Công an phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị công an phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, rà soát, quản lý chặt chẽ người từ nước ngoài đến bất hợp pháp trên địa bàn. Tổ chức điều tra, làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, đặc biệt là các đường dây đưa người trái phép nhập cảnh vào Việt Nam; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không để xảy ra trường hợp như tại Vĩnh Long và Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua.

3. UBND tỉnh, thành phố phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an:

- Chỉ đạo các cấp chính quyền phối hợp với các đơn vị công an, quân đội tăng cường tuyên truyên, vận động các ban, ngành, đoàn thể, huy động người dân tham gia phát giác các trường hợp từ nước ngoài về nhập cảnh trái phép trong cộng đồng chưa được cách ly, quản lý và thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý theo quy định.

- Chỉ đạo các cơ quan liên quan lập danh sách tất cả những người nhập cảnh trái phép lưu trú tại địa phương, tổ chức cách ly ngay, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị các Bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm và chỉ đạo triển khai thực hiện.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,692

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn