Chính sách mới >> Tham nhũng 13/03/2014 08:43 AM

Kiểm tra hay nhũng nhiễu dân?

13/03/2014 08:43 AM

Không thông báo trước kế hoạch kiểm tra theo quy định; không có thẩm quyền, chức năng thanh, kiểm tra nhưng vẫn tự lập đoàn "liên ngành” tổ chức kiểm tra đột xuất. Đó là những khiếu nại mà người dân tại phường Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức, TP.HCM) phản ánh với Đại Đoàn Kết.


Biên bản kiểm tra được Đoàn kiểm tra liên ngành phường Hiệp Bình Phước yêu cầu chủ cơ sở ký tên

Ông Hà Văn Hải, chủ cơ sở kinh doanh Lâm Sơn (số 4, đường số 7, KP 5, P.Hiệp Bình Phước) thuật lại, vào ngày 3-3 công an P.Hiệp Bình Phước đã đến kiểm tra cơ sở kinh doanh của ông. "Như thường lệ, tôi thắc mắc chưa nhận được giấy báo kế hoạch kiểm tra, hai cán bộ công an phường nói họ được quyền kiểm tra đột xuất không cần báo trước. Sau đó, có thêm các nhân viên cả mặc sắc phục và thường phục đến và nói là đoàn kiểm tra "liên ngành” đến kiểm tra cơ sở…”.

Đoàn kiểm tra "liên ngành” của phường tự ý kiểm tra giấy tờ, các trang thiết bị tại cơ sở. Ông Hải thấy đoàn kiểm tra có vẻ "bất thường” nhưng vẫn chấp hành trình giấy phép kinh doanh, giấy đăng ký thuế, giấy đăng ký mẫu dấu và các giấy tờ kiểm tra liên quan cho đoàn. "Rồi họ lập một biên bản kiểm tra, sau đó yêu cầu tôi ký vào bản tường trình (?). Trong biên bản này, đoàn kiểm tra kết luận cơ sở có một loạt sai phạm, như: "cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự; không trang bị phương tiện PCCC theo quy định;…”.

"Kết thúc kiểm tra, một cán bộ công an phường còn nói sẽ kiểm tra liên tục cơ sở vào mỗi tháng, khiến gia đình chúng tôi rất hoang mang”. Ông Hải bảo, trong gần 10 năm làm ăn buôn bán ở phường Hiệp Bình Phước, ông chưa từng gặp một đoàn kiểm tra cấp phường nào đi kiểm tra về đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, an ninh trật tự, PCCC,…nhưng lại không trình được quyết định thanh, kiểm tra có thẩm quyền nào.

Để xác minh vụ việc, PV Đại Đoàn Kết đã liên hệ với Công an P.Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức) ngay trong ngày 10-3. Qua điện thoại, một cán bộ công an phường chỉ giải thích: Việc kiểm tra cơ sở là bình thường và cấp phường có thẩm quyền để kiểm tra cơ sở mà không cần báo trước. Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi đoàn kiểm tra liên ngành của phường chưa đủ thẩm quyền thanh, kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh thì cán bộ này từ chối bình luận và đề nghị phóng viên liên hệ với UBND phường để tìm hiểu.

Được biết, theo quy định tại Nghị định 61 ngày 15/8/1998 của Chính phủ "về công tác thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp”. Khi thành lập một đoàn kiểm tra liên ngành thì chỉ được tiến hành kiểm tra đột xuất khi cơ sở bị phát hiện hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, việc kiểm tra phải có quyết định của thủ trưởng cơ quan có chức năng và thẩm quyền kiểm tra. Đối với ngành Công an, thẩm quyền ký Quyết định kiểm tra tối thiểu phải là Trưởng hoặc Phó Công an cấp quận/huyện. Ngoài ra, quyết định kiểm tra phải ghi rõ căn cứ để kiểm tra, nội dung và phạm vi kiểm tra, thời hạn kiểm tra, thành viên đoàn kiểm tra. Việc kiểm tra phải được thông báo trước cho doanh nghiệp/cơ sở kinh doanh và chỉ được thực hiện theo nội dung của quyết định. Ngoài NĐ 61, Chỉ thị số 22 ngày 11/9/2001 của Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan hữu quan phải xử lý nghiêm những cán bộ kiểm tra doanh nghiệp/cơ sở kinh doanh không đúng quy định của pháp luật, lạm dụng việc kiểm tra để sách nhiễu doanh nghiệp.

Đề nghị các cơ quan có trách nhiệm xem xét và giải quyết khiếu nại của ông Hải theo đúng các quy định của pháp luật.

Lê Anh

Theo Đại Đoàn Kết

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 15,848

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn