Chính sách mới >> Quốc tế 27/02/2014 15:56 PM

Nga: Yêu cầu mới với người lao động nước ngoài

27/02/2014 15:56 PM

Bộ Lao động và An sinh xã hội LB Nga vừa công bố yêu cầu mới với người nước ngoài có nguyện vọng làm việc trong lĩnh vực thương mại.

Bộ Lao động Nga đã công bố danh sách các vị trí lãnh đạo mà người nước ngoài có thể nắm giữ trong lĩnh vực thương mại Nga. Theo đó, họ có thể là giám đốc doanh nghiệp, giám đốc tài chính, phó giám đốc, trưởng chuyên gia hàng hóa…

Đối với hầu hết các vị trí này, người nước ngoài phải có trình độ đại học và kinh nghiệm chuyên môn không dưới 5 năm.

Đài Tiếng nói nước Nga ngày 26/2 cho biết đây là những đổi mới bắt buộc và yêu cầu mới bắt đầu có hiệu lực.

Trước đây, yêu cầu khi cấp giấy phép cho chuyên gia có trình độ cao chỉ căn cứ vào mức lương tiêu chuẩn duy nhất - từ 2 triệu rúp/năm (khoảng 60.000 USD). Cơ quan Di trú và Bộ Lao động Nga không quan tâm đến năng lực của người lao động nhập cư vì đó là mối quan tâm của chủ lao động thuê người nước ngoài làm việc.

Pháp luật Nga hiện cấm người nhập cư bình thường đứng sau quầy bán hàng tại các chợ ở nước này. Họ có thể làm người bán hàng và quản lý trong các trung tâm thương mại lớn, nhưng không được chiếm quá 15% tổng số nhân viên. Ngoài ra, người nước ngoài làm việc trong ngành dịch vụ cần phải biết tiếng Nga.

Tuy nhiên, các chuyên gia có trình độ cao không phải đáp ứng yêu cầu này. Hơn nữa, chuyên gia trình độ cao không cần phải thường xuyên trình diện Cơ quan Di trú và nếu muốn, họ và gia đình có thể nhận nhập quốc tịch Nga theo chế độ ưu tiên.

Hiện LB Nga đang cố gắng để khôi phục lại trật tự trong việc cấp giấy phép cho người lao động chuyên môn cao. Việc đưa ra yêu cầu nghiêm ngặt đối với lao động nước ngoài trong lĩnh vực thương mại là tiền đề để Nga phát triển các biện pháp thu hút chuyên gia nước ngoài trong các ngành giáo dục, khoa học, y tế, kinh tế và văn hóa.

Nguyễn Vũ

Theo Báo điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,763

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn