Chính sách mới >> Quốc tế 04/10/2021 14:59 PM

Ông Kishida trở thành thủ tướng thứ 100 của Nhật, rò rỉ thông tin nội các mới

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
04/10/2021 14:59 PM

Chủ tịch Đảng Dân chủ tự do (LDP) Kishida Fumio đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng tại Quốc hội Nhật Bản một cách dễ dàng. Nhiều gương mặt cũ dự kiến sẽ xuất hiện trong nội các mới của Thủ tướng Kishida.

Các nghị sĩ Nhật Bản vỗ tay chúc mừng ông Kishida Fumio trở thành thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản sau phiên bỏ phiếu tại Hạ viện ngày 4-10 - Ảnh: REUTERS

"Tôi muốn đối mặt với giai đoạn phía trước bằng cảm xúc và sự quyết tâm mạnh mẽ", ông Kishida phát biểu với báo giới trước phiên bỏ phiếu tại Quốc hội Nhật Bản sáng 4-10.

Hiện ông Kishida vẫn chưa công bố nội các mới nhưng thông tin "ai ở bộ nào" đã được các hãng thông tấn lớn của Nhật Bản đăng tải rầm rộ.

Trong số 20 vị trí trong nội các của ông Kishida có 13 người chưa từng tham gia nội các nào trước đây. Điều này phù hợp với cam kết của ông Kishida là trao cơ hội cho những người mới.

Có 3 nữ bộ trưởng trong nội các Thủ tướng Kishida, nhiều hơn nội các người tiền nhiệm Suga Yoshihide 1 người.

Ghế bộ trưởng ở một số bộ quan trọng sẽ thuộc về các đồng minh của cựu thủ tướng Abe Shinzo hoặc Bộ trưởng Tài chính sắp mãn nhiệm Aso Taro.

Theo truyền thông Nhật Bản, Ngoại trưởng Motegi Toshimitsu và Bộ trưởng Quốc phòng Kishi Nobuo (em trai ông Abe) sẽ được giữ lại trong nội các của ông Kishida, nhằm giữ nguyên sự ổn định về chính trị lẫn an ninh cho Nhật Bản.

Đài NHK của Nhật Bản dẫn các nguồn thạo tin cho biết ông Kishida sẽ tuyên bố giải tán Hạ viện vào ngày 14-10 tới và kêu gọi tổng tuyển cử vào ngày 31-10.

"Kishida không lãng phí chút thời gian nào cả", Reuters trích lời ông Tobias Harris, thành viên cấp cao của Trung tâm Tiến bộ Mỹ, nhận xét. Nếu lãnh đạo LDP giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới, ông Kishida sẽ có nhiệm kỳ thủ tướng trọn vẹn 3 năm, theo ông Harris.

BẢO DUY

Theo Tuổi trẻ

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 24,853

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn