Chính sách mới >> Quốc tế 24/02/2014 11:19 AM

Dân Mỹ coi Trung Quốc là “kẻ thù số một”

24/02/2014 11:19 AM

Vị trí này trước đó được Iran nắm giữ trong suốt một thời gian dài, từ năm 2006 – 2013.

Viện Gallup - cơ quan thăm dò dư luận nổi tiếng của Mỹ, mới đây đã công bố kết quả thăm dò dư luận cho thấy, trong con mắt người dân Mỹ, Trung Quốc đã lần đầu tiên thay thế Iran trở thành "kẻ thù số một" của họ.


Theo kết quả khảo sát của Viện Gallup, Trung Quốc đã lần đầu tiên thay thế Iran trở thành "kẻ thù số một" của Mỹ (Ảnh: AP)

Theo tờ USA Today, có tới 20% số người được hỏi cho rằng “kẻ thù số một” của Mỹ là Trung Quốc, tiếp đến là Iran và Triều Tiên, với cùng tỉ lệ 16%. Những vị trí tiếp theo lần lượt là Nga 9%, Iraq 7%, Afghanistan 5% và cuối cùng là Syria 3%.

Theo Gallup, mặc dù quan điểm của người Mỹ về Trung Quốc nói chung có phần tích cực hơn Iran, nhưng người Mỹ lại xem sự phát triển kinh tế của Trung Quốc là một mối đe dọa nghiêm trọng hơn cả mối đe dọa từ chương trình hạt nhân của Iran và Triều Tiên.

Cuộc thăm dò dư luận của Viện Gallup cho thấy, có khoảng 52% người Mỹ được hỏi coi sức mạnh kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc như là “mối đe dọa nghiêm trọng” đến “lợi ích sống còn” của Mỹ trong thập kỷ tới. Chỉ có 46% người được hỏi cảm thấy lo ngại với mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc.

Theo các kết quả khảo sát trước đó của Gallup, năm 2001, người dân Mỹ coi Iraq là kẻ thù số một của nước này nhưng 4 năm sau đó, Triều Tiên và Iraq cùng trở thành kẻ thù hàng đầu đối với người Mỹ.

Liên tiếp kể từ năm 2006 đến năm 2013, Iran trở thành kẻ thù số một của Mỹ, nguyên nhân được cho là do chương trình hạt nhân gây tranh cãi mà phương Tây cáo buộc để phát triển vũ khí của Tehran.

Một số người cho rằng, việc Iran “được” rời khỏi ngôi vị số một là do họ có nhà lãnh đạo mới theo đường lối ôn hòa hơn, và gần đây, hồi tháng 11/2013, Tehran vừa đạt được một thỏa thuận với phương Tây về chương trình hạt nhân của nước này.

Hùng Cường

Theo vov.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,960

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn