Chính sách mới >> Quốc tế 14/02/2014 16:07 PM

Bỉ thông qua luật “cái chết nhân đạo” cho trẻ em

14/02/2014 16:07 PM

Quốc hội Bỉ ngày 13/2 đã thông qua đạo luật cho phép các bác sỹ thực hiện “cái chết nhân đạo” cho các bệnh nhân nhi mắc bệnh hiểm nghèo giai đoạn cuối, bất kể lứa tuổi.

Sau những tranh cãi nảy lửa, quốc hội Bỉ đã thông qua đạo luật trên với tỷ lệ 86 phiếu thuận, 44 phiếu phản đối và 12 phiếu trắng.

Dự luật này chỉ còn chờ nhà vua Bỉ ký ban hành. Đến khi đó, Bỉ sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không áp dụng giới hạn tuổi đối với “cái chết nhân đạo”.

Các bệnh nhân nhi giai đoạn cuối, những người phải chịu đau đớn ghê gớm có thể yêu cầu được chết sau khi có sự đồng ý của cha mẹ.

Những người phản đối dự luật cho rằng trẻ em không thể đưa ra một quyết định khó khăn như vậy.

Dự luật này được thông qua 12 năm sau khi Bỉ luật hóa “cái chết nhân đạo” ở người lớn.

Tại Hà Lan, quốc gia láng giềng của Bỉ, “cái chết nhân đạo” chỉ được áp dụng cho trẻ em trên 12 tuổi sau khi được bố mẹ đồng ý.

Theo nội dung đạo luật vừa được thông qua, một trẻ em sẽ phải bị bệnh giai đoạn cuối, đối mặt “với sự đau đớn về thể xác không thể chịu nổi”, và liên tục yêu cầu được chết, trước khi các bác sỹ xem xét thực hiện “cái chết nhân đạo”.

Bố mẹ, các bác sỹ và các nhà tâm lý sẽ phải đồng thuận trước khi quyết định được đưa ra.

Đạo luật trên đã vấp phải sự phản đối từ nhiều người dân Bỉ, trong đó có các lãnh đạo nhà thờ, những người cho rằng đạo luật này là vô đạo đức.

Thanh Tùng
Theo BBC

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,101

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn