Chính sách mới >> Quốc tế 03/06/2017 15:54 PM

'Không thể vội vàng giải quyết vấn đề chủ quyền, lãnh thổ'

03/06/2017 15:54 PM

Trung tướng Nguyễn Đức Hải, Viện trưởng Viện chiến lược Quốc phòng, trưởng đoàn đại biểu quốc phòng VN tại Đối thoại Shangri-La lần 16 cho biết Biển Đông là vấn đề phức tạp không thể giải quyết ngày một ngày hai.

DucHai

Trung tướng Nguyễn Đức Hải - Ảnh: Quỳnh Trung

* Trong bài phát biểu khai mạc tại Đối thoại Shangri-La lần 16, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull có đề cập đến tình trạng “cá lớn” nuốt “cá bé”. Theo ông, Việt Nam làm thế nào để giữ vững lợi ích quốc gia dân tộc trước sự cạnh tranh giữa các nước lớn? 

- Biển Đông là một vùng rộng lớn, cho nên các loài cá, dù lớn hay bé, đều phải có cách tồn tại riêng. Trong đường lối đối ngoại của mình, Việt Nam luôn giữ quan điểm nhất quán là đa phương hóa, đa dạng hóa các mối quan hệ.

Ngoài sự phát huy sự độc lập, tự chủ, chúng ta cũng tranh thủ sự ủng hộ rất lớn của bạn bè thế giới. Trong thời đại hiện nay, không một nước nào có thể giải quyết riêng được vấn đề của mình mà cần phải có sự hợp tác quốc tế.

Nếu chúng ta không có tiếng nói chung, không được bạn bè ủng hộ thì vấn đề Biển Đông sẽ bị phai nhạt dần trong các diễn đàn quốc tế.

Trong ba phiên toàn thể sáng 3-6, 6 trong 7 phát biểu của các diễn giả chính đều đề cập đến vấn đề Biển Đông. Đó là một dấu hiệu hết sức tích cực và cũng có thể xem là một thắng lợi lớn của Việt Nam.

Trong kỳ Đại hội Đảng 12 vừa qua, chúng ta đã khẳng định bảo vệ tổ quốc từ xa, kiên quyết kiên trì giải quyết các vấn đề, trong đó có đấu tranh bảo về chủ quyền, lãnh thổ. Biển Đông là một vấn đề phức tạp không thể giải quyết ngày một ngày hai. Đừng vì vội vàng mà mất đi thái độ trách nhiệm trước dân tộc.

* Về vấn đề Biển Đông, chúng ta tham gia đóng góp ý kiến như thế nào?

- Trước hết chúng ta phải khẳng định rõ lập trường quan điểm của Việt Nam là vấn đề chủ quyền.

Nói đến Biển Đông là chúng ta nói về chủ quyền, lãnh thổ của quốc gia cho nên mọi vấn đề diễn ra và xử lý trên Biển Đông trước hết phải xuất phát từ luật pháp quốc tế.

Thứ hai, chúng ta phải luôn thống nhất một nguyên tắc giải quyết là không đe dọa vũ lực, cũng kiên quyết để loại bỏ những hành động gây nên những tình huống ảnh hưởng lớn đến chủ quyền của chúng ta như tham gia cải tạo, triển khai quân sự hóa trên một số đảo nhân tạo.

Vấn đề thứ ba, vấn đề liên quan giữa hai nước ở Biển Đông thì giải quyết song phương, nếu liên quan đến nhiều nước thì giải quyết đa phương.

* Mục đích chính của đoàn đại biểu quốc phòng Việt Nam tại diễn đàn lần này là gì thưa ông?

- Đoàn Việt Nam tham dự diễn đàn Shangri-La lần thứ 16 trước hết là tiếp tục khẳng định chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam đồng thời khẳng định vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực.

Hai là, chúng ta mong muốn lắng nghe quan điểm của các nước, đặc biệt đối với những diễn biến mới trong khu vực, trong đó nổi bật nhất vẫn là vấn đề Biển Đông, kế đến là các thách thức về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, chủ nghĩa khủng bố liên quan đến Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), các vấn đề di cư, biến đổi khí hậu…

Đoàn Việt Nam sẽ tham gia đóng góp ý kiến trên các lĩnh vực như: quản lý khủng hoảng (bao gồm các thách thức hạt nhân trong khu vực), quản lý xung đột, và các ứng dụng công nghiệp quốc phòng trong an ninh mạng…

QUỲNH TRUNG thực hiện (từ Singapore)

Theo Tuổi trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,218

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn