Quy định hàng hóa được thống kê trong cán cân thanh toán quốc tế

06/03/2014 11:02 AM

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 16/2014/NĐ-CP về quản lý cán cân thanh toán quốc tế của Việt Nam, trong đó quy định cụ thể việc cung cấp, nhận thông tin, lập, theo dõi, dự báo và phân tích cán cân thanh toán quốc tế.


Vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. (Ảnh minh họa, nguồn internet).

Theo đó, các đơn vị cung cấp thông tin bao gồm: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; các cá nhân và tổ chức khác cung cấp thông tin phục vụ việc lập, phân tích và dự báo cán cân thanh toán quốc tế của Việt Nam.

Đơn vị nhận thông tin là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Nghị định cũng quy định cụ thể về nguyên tắc cung cấp thông tin, loại thông tin được cung cấp, phương thức cung cấp thông tin, các lập, theo dõi, phân tích và dự báo cán cân thanh toán.

Về hàng hóa được thống kê trong thanh toán, Nghị định quy định, đó là tất cả các loại hàng hóa có sự thay đổi về quyền sở hữu giữa người cư trú và người không cư trú; Giao dịch về hàng hóa bao gồm xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa. Giá trị hàng hóa xuất, nhập khẩu được định giá theo giá FOD tại cửa khẩu nước xuất khẩu.

Các trường hợp không được thống kê trong hạng mục hàng hóa gồm: Hàng hóa chuyển qua biên giới nhưng không có sự thay đổi về quyền sở hữu giữa người cư trú và người không cư trú; Vàng do Ngân hàng nhà nước xuất, nhập khẩu phục vụ mục đích quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước; Hàng hóa do du khách du lịch, người lao động là người không cư trú chi tiêu tại Việt Nam và khách du lịch, người lao động là người cư trú chi tiêu tại nước ngoài; Hàng hóa bị tổn thất và bị trả lại; Hàng hóa do các đại sứ quán, lãnh sự quán, cơ quan quân sự nước ngoài tại Việt Nam nhập khẩu từ nước nguyên xứ để phục vụ cho hoạt động của các cơ quan đó; Sách báo và tạp chí gửi định kỳ giữa người cư trú và người không cư trú.

Về dịch vụ: Dịch vụ được thống kê trong cán cân thanh toán bao gồm toàn bộ giao dịch mua, bán, trao đổi giữa người cư trú và người không cư trú về các sản phẩm do hoạt động dịch vụ tạo ra trong lĩnh vực giao thông vận tải, du lịch, thông tin liên lạc, xây dựng, bảo hiểm, tài chính, máy tính và thông tin, quyền sử dụng giấy phép, quyền sử dụng thương hiệu và bản quyền, dịch vụ cá nhân, văn hóa, giải trí, dịch vụ Chính phủ và dịch vụ Logistic.

Nghị định có hiệu lực từ 21-12014 và thay thế Nghị định số 164/1999/NĐ-CP ngày 16-11-1999 của Chính phủ.

Hiệp Hòa

Theo Báo Hải quan

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,107

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn