Thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi

18/05/2015 08:52 AM

Chiều 15.5, tại trụ sở Bộ Tư pháp đã diễn ra Lễ ký kết Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Thông tư liên tịch được ký kết giữa Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Bộ Y tế. Thông tư này hướng dẫn việc thực hiện liên thông các thủ tục hành chính cho trẻ em dưới 6 tuổi thực chất là một phương thức phối hợp mới giữa các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi.

Điểm mới nổi bật của Thông tư liên tịch này đó là thay đổi cơ bản cách thức làm việc cũ bằng cách thức làm việc mới trong đó có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, đơn giản hóa việc giải quyết các thủ tục hành chính trong đăng ký hộ tịch, cư trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Nếu như trước đây, người dân phải đi lại tối thiểu 10 lần, đến 3 cơ quan và làm 3 bộ hồ sơ thì nay chỉ phải đi lại 2 lần, đến duy nhất một cơ quan và làm một bộ hồ sơ là được giải quyết cả ba thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.  

Theo tính toán sơ bộ, tổng lợi ích về kinh tế mà người dân nhận được khi thực hiện liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi là 151,91 tỷ đồng cho năm đầu tiên thực hiện; các năm tiếp theo là 139,91 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Thông tư liên tịch còn góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về dân cư; góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, các cơ quan hành chính nhà nước, thể hiện tinh thần phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục.  

Phát biểu tại Lễ Ký kết, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng cho rằng với việc ký kết Thông tư liên tịch đã đánh dấu một bước phối hợp chặt chẽ giữa ba Bộ trong việc nỗ lực phấn đấu cho một mục tiêu chung là cải cách thủ tục hành chính.

Hà An

Theo Báo điện tử Đại Biểu Nhân Dân

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,681

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn