Người lao động cao tuổi có phải đóng bảo hiểm xã hội không?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trung Tài
16/09/2021 11:00 AM

“Tôi là lao động cao tuổi đang hưởng lương hưu và dự kiến ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp để kiếm thêm thu nhập. Vậy, tôi có phải tham gia BHXH bắt buộc không?” - Câu hỏi của anh Tiến đến từ Quãng Nam.

Người lao động cao tuổi có phải đóng bảo hiểm xã hội không? (ảnh minh họa)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Tại khoản 9 Điều 123 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

9. Người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng mà đang giao kết hợp đồng lao động thì không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Ngoài ra, theo khoản 3 Điều 168 Bộ luật Lao động 2019 thì đối với NLĐ không thuộc đối tượng tham gia bảo BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức người sử dụng lao động đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định của pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Trong trường hợp này, anh Tiến là lao động cao tuổi đang hưởng lương hưu thì không phải đóng BXHH bắt buộc.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải trả thêm cho anh Tiến một khoản tiền tương đương với mức doanh nghiệp đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

"Thay vì tiếp tục đóng BHXH bắt buộc, NLĐ cao tuổi được hưởng một khoản tiền tương đương với mức doanh nghiệp đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Việc này đã giúp cho NLĐ cao tuổi có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống khi về già." - Đây là chia sẻ của Luật gia Bùi Tường Vũ, Giám đốc THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.

Trung Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 16,453

Bài viết về

Giải đáp thắc mắc về bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn