Thủ tục sang tên xe khi không có hợp đồng mua bán

12/12/2016 08:57 AM

Thời gian qua, nhiều bạn đọc thắc mắc đối với trường hợp mua xe máy cũ những không có hợp đồng mua bán (hợp đồng bị mất, mua bán bằng hợp đồng miệng, giờ không tìm được chủ cũ…) thì phải làm thủ tục sang tên xe như thế nào?

Toàn văn mẫu cam kết số 03

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin được giải đáp như sau:

1. Trường hợp sang tên xe trong cùng tỉnh thì hồ sơ đăng ký sang tên xe gồm:

(i) Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú (Cam kết theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 04/4/2014 của Bộ Công an).

(ii) Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định.

(iii) Giấy chứng nhận đăng ký xe.

Đối với trường hợp sử dụng xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng, hồ sơ bổ sung thêm các chứng từ liên quan việc mua bán, chuyển đổi.

Sang tên xe

2. Trường hợp sang tên xe đi tỉnh khác thì hồ sơ đăng ký sang tên xe gồm:

(i) 02 giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

(ii) Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

Đối với trường hợp người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe thì phải có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu của người bán cuối cùng.

Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

...

b) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô.

(Quy định này bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2017 - Nghị định 46/2016/NĐ-CP)

Thanh Hữu

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 45,500

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn