Giấy tờ có thể thay CMND khi đi máy bay

13/09/2015 17:40 PM

Theo ông Nguyễn Văn Khánh (Trà Vinh) được biết, hành khách trên 14 tuổi khi làm thủ tục đi tàu bay trên chuyến bay nội địa, ngoài Hộ chiếu và Giấy chứng minh nhân dân (CMND), còn có thể xuất trình Giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của công an phường, xã nơi cư trú.

Ông Khánh hỏi, trường hợp trẻ em từ 14 tuổi trở lên chưa kịp làm CMND nhưng đi cùng với bố, mẹ (có CMND) và mang theo Giấy khai sinh của trẻ thì có đủ căn cứ chứng minh mối quan hệ nhân thân và có được phép làm thủ tục lên máy bay không? Có cần thiết phải xuất trình “Giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của công an phường, xã nơi cư trú” theo quy định không?

Trong trường hợp Giấy khai sinh là loại giấy tờ tốt nhất để chứng minh mối quan hệ nhân thân giữa con cái với bố mẹ thì việc hãng Hàng không quốc gia Việt Nam không làm thủ tục cho hành khách lên máy bay dẫn đến thiệt hại cho hành khách thì sẽ xử lý như thế nào?

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:

Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) về bảo đảm an ninh hàng không, mọi hành khách đi tàu bay phải xuất trình giấy tờ đi tàu bay để nhân viên hàng không đối khớp giữa hành khách với giấy tờ của họ.

ICAO cũng yêu cầu các Quốc gia thành viên của ICAO phải quy định trong Chương trình An ninh hàng không quốc gia các loại giấy tờ được sử dụng làm giấy tờ đi tàu bay.

Tại điểm b mục 2 Phụ lục XIII Thông tư số 30/2012/TT-BGTVT ngày 1/8/2012 của Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết về Chương trình an ninh hàng không dân dụng Việt Nam và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không dân dụng có quy định như sau:

"…2. Hành khách từ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa phải xuất trình:

…b) Đối với hành khách mang quốc tịch Việt Nam phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: hộ chiếu; giấy chứng minh nhân dân; giấy chứng minh, chứng nhận của các lực lượng vũ trang; thẻ Đại biểu Quốc hội; thẻ Đảng viên; thẻ Nhà báo; giấy phép lái xe ô tô, mô tô; thẻ kiểm soát an ninh hàng không; thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam; giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của công an phường, xã nơi cư trú…”.

Giấy khai sinh chỉ được dùng đối với hành khách dưới 14 tuổi (nếu hành khách đó không có hộ chiếu) khi làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa. Nếu hành khách dưới một tháng tuổi chưa có giấy khai sinh thì phải có giấy chứng sinh.

Theo quy định của pháp luật về CMND tại Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 3/2/1999 của Chính phủ về CMND, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 170/2007/NĐ-CP ngày 19/11/2007 của Chính phủ, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi phải có CMND, do đó quy định của Thông tư số 30/2012/TT-BGTVT phải tuân thủ yêu cầu này.

Để tạo thuận lợi cho hành khách bị mất giấy tờ đi tàu bay từ số 1 đến số 9 (tại điểm b mục 2 Phụ lục XIII Thông tư số 30/2012/TT-BGTVT), Thông tư cho phép hành khách có thể dùng Giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của công an phường, xã nơi cư trú (có dán ảnh và đóng dấu giáp lai).

Do đó, mọi công dân Việt Nam đủ 14 tuổi phải có CMND hoặc Hộ chiếu để làm giấy tờ đi tàu bay; pháp luật không cho phép sử dụng Giấy khai sinh của con cái (từ 14 tuổi trở lên) và CMND của bố mẹ để làm làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 15,118

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn