Flycam có phải đăng ký tàu bay không người lái? (Hình từ Internet)
Tại Điều 30 Luật Phòng không nhân dân 2024 quy định về đăng ký tàu bay không người lái cụ thể như sau:
(1) Việc cấp phép bay phải phù hợp với thông số kỹ thuật, mục đích sử dụng của tàu bay không người lái, phương tiện bay khác, khả năng quản lý, điều hành, giám sát hoạt động bay và bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, an toàn hàng không và lợi ích công cộng.
(2) Thẩm quyền cấp phép bay được quy định như sau:
- Bộ Quốc phòng cấp phép bay hoặc phân cấp cho đơn vị thuộc quyền cấp phép bay trừ trường hợp dưới đây.
- Bộ Công an cấp phép bay hoặc phân cấp cho đơn vị thuộc quyền cấp phép bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác của Bộ Công an và thông báo đến Bộ Quốc phòng để phối hợp quản lý. Trường hợp cấp phép bay trong khu vực cấm bay, hạn chế bay và các khu vực khác có ảnh hưởng đến hoạt động bay của tàu bay quân sự thì phải được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng;
- Trường hợp Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Công an cấp phép bay trong khu vực cảng hàng không, sân bay và các khu vực khác có ảnh hưởng đến hoạt động bay của tàu bay dân dụng thì phải được sự đồng ý của Bộ Giao thông vận tải.
(3) Tàu bay không người lái, phương tiện bay khác thuộc một trong các trường hợp sau đây được miễn cấp phép bay:
- Hoạt động ngoài khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay, phạm vi hoạt động trong tầm nhìn trực quan bằng mắt thường, có trọng lượng cất cánh tối đa nhỏ hơn 250g để phục vụ vui chơi giải trí;
- Hoạt động trong trường hợp khẩn cấp để bảo vệ tính mạng, tài sản của tổ chức, cá nhân theo quyết định của cấp có thẩm quyền nhưng phải thông báo đến cơ quan quản lý hoạt động bay trước khi bay.
Như vậy flycam có trọng lượng cất cánh tối đa nhỏ hơn 250g sẽ được miễn đăng ký cấp phép.
Theo Điều 19 Dự thảo Nghị định (Dự thảo 2) quy định về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác, điều kiện sử dụng tàu bay không người lái được quy định như sau:
(1) Phương tiện bay phải có Giấy chứng nhận đăng ký hoặc Giấy chứng nhận đăng ký tạm thời còn hiệu lực, trừ tàu bay không người lái có trọng lượng cất cánh tối đa nhỏ hơn 250g.
(2) Người trực tiếp điều khiển phương tiện bay phải đủ 18 tuổi trở lên (trừ người trực tiếp điều khiển phương tiện bay có trọng lượng cất cánh tối đa nhỏ hơn 250g); trong máu, hơi thở không có nồng độ cồn, ma túy, chất gây ngủ, các chất bị cấm theo quy định của pháp luật.
(3) Người trực tiếp điều khiển tàu bay không người lái có trọng lượng cất cánh tối đa từ 250g trở lên phải có Giấy phép điều khiển bay quan sát bằng trực quan; trường hợp điều khiển tàu bay không người lái có trọng lượng cất cánh tối đa từ 2kg trở lên; thực hiện đo đạc, khảo sát, phục vụ trong nông nghiệp, bay ngoài tầm nhìn trực quan, bay theo chương trình cài đặt sẵn thông qua bộ điều khiển trung tâm phải có Giấy phép điều khiển bay quan sát bằng thiết bị do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp hoặc bằng, Chứng chỉ quốc tế được Việt Nam công nhận.
(4) Trường hợp một người điều khiển đồng thời từ 02 tàu bay không người lái trở lên thì phải chứng minh được khả năng của công nghệ đáp ứng được các yêu cầu đảm bảo an toàn khi bay (thể hiện trong thông số kỹ thuật của hệ thống vận hành thiết bị bay).
(5) Người trực tiếp sử dụng phương tiện bay khác phục vụ hoạt động thể thao, ngoài việc đáp ứng các điều kiện quy định tại (1) và (2) đáp ứng các điều kiện bổ sung theo quy định của pháp luật lĩnh vực thể dục, thể thao.
(6) Người nước ngoài trực tiếp điều khiển phương tiện bay tại Việt Nam ngoài việc đáp ứng các điều kiện quy định tại (1), (2), (3), (4), (5) phải có đại diện cơ quan hoặc tổ chức, cá nhân là người Việt Nam bảo lãnh, hỗ trợ (gồm thủ tục đề nghị cấp phép bay, hiệp đồng bay, tổ chức bay, giải quyết tranh chấp khiếu nại phát sinh trong quá trình tổ chức bay).
(7) Cấp phép bay trong khu vực cấm bay:
- Chỉ áp dụng đối với hoạt động bay công vụ; phục vụ phát triển kinh tế, nghiên cứu khoa học, văn hóa xã hội, thể thao của cơ quan, tổ chức được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc đồng ý bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; hoạt động bay phục vụ trực tiếp cho hoạt động của cơ quan, tổ chức thuộc đối tượng nằm trong khu vực cấm bay; bay trong khu vực được thiết lập phục vụ hoạt động của các hội, câu lạc bộ;
- Phải đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng, an ninh, an toàn bay, trật tự an toàn xã hội.
Xem thêm tại Dự thảo Nghị định (Dự thảo 2).
Lê Quang Nhật Minh