>>> Xem công việc pháp lý mới tại đây.

Trình tự và thủ tục tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc trong Doanh Nghiệp Tư Nhân

Tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc

Hình từ Internet

Định kỳ ít nhất 01 năm một lần, doanh nghiệp phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc về các nội dung sau đây:

1. Nội dung đối thoại định kỳ tại nơi làm việc

- Tình hình sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động;

- Việc thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, quy chế và cam kết, thỏa thuận khác tại nơi làm việc;

- Điều kiện làm việc;

- Yêu cầu của người lao động, tổ chức đại diện người lao động đối với người sử dụng lao động;

- Yêu cầu của người sử dụng lao động đối với người lao động, tổ chức đại diện người lao động;

- Nội dung khác mà một hoặc các bên quan tâm.

Ngoài ra, nếu có yêu cầu của một trong các bên (người lao động, tổ chức đại diện người lao động hoặc doanh nghiệp tư nhân sử dụng lao động) về những nội dung nêu trên thì doanh nghiệp tư nhân phải tiến hành tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Hoặc khi có một trong các vụ việc dưới đây:

-  Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động được xác định theo tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của người sử dụng lao động;

- Doanh nghiệp tư nhân trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế (khủng hoảng hoặc suy thoái kinh tế hoặc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước khi cơ cấu lại nền kinh tế hoặc thực hiện cam kết quốc tế);

- Doanh nghiệp tư nhân xây dựng phương án sử dụng lao động;

- Doanh nghiệp tư nhân xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động; quy chế thưởng; ban hành nội quy lao động

- Doanh nghiệp tư nhân tạm đình chỉ công việc của người lao động khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp nếu xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh.

2. Quy trình đối thoại định kỳ được thực hiện như sau:

Đối thoại định kỳ được tiến hành theo quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, cụ thể như sau:

- Chủ thể tham gia đối thoại tham gia đối thoại định kỳ tại nơi làm việc

+ Đại diện bên doanh nghiệp tư nhân.

+ Bên người lao động gồm: Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở; Nhóm đại diện đối thoại của người lao động (đối với trường hợp có người lao động không tham gia là thành viên của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở).

Danh sách thành viên đại diện tham gia đối thoại của bên doanh nghiệp tư nhân và bên người lao động thực hiện định kỳ ít nhất 02 năm một lần và công khai tại nơi làm việc theo Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc.

>> Xem thêm Xây dựng quy chế dân chủ tại cơ sở.

- Thời gian đối thoại định kỳ: Thực hiện theo quy định tại Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc.

- Tiến hành đối thoại định kỳ tại nơi làm việc

Các bên đối thoại căn cứ Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc khi tiến hành đối thoại định kỳ tại nơi làm việc và đảm bảo tuân thủ các nội dung dưới đây:

+ Chuẩn bị đối thoại: chậm nhất 05 ngày làm việc trước ngày bắt đầu tổ chức đối thoại định kỳ, các bên có trách nhiệm gửi nội dung đối thoại cho bên tham gia đối thoại.

+ Đối thoại:

Đối thoại định kỳ chỉ được tiến hành khi bên công ty hợp danh có sự tham gia của người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền và bên người lao động có sự tham gia của trên 70% tổng số thành viên đại diện theo Danh sách thành viên đại diện tham gia đối thoại của bên người lao động.

Diễn biến đối thoại phải được ghi thành Biên bản đối thoại định kỳ tại nơi làm việc ivà có chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty hợp danh hoặc người được ủy quyền và chữ ký của người đại diện từng tổ chức đại diện người lao động (nếu có) và của người đại diện cho nhóm đại diện đối thoại của người lao động (nếu có).

+ Công bố kết quả đối thoại: Chậm nhất 03 ngày làm việc kể từ khi kết thúc đối thoại, công ty hợp danh có trách nhiệm công bố công khai tại nơi làm việc những nội dung chính của đối thoại; tổ chức đại diện người lao động (nếu có), nhóm đại diện đối thoại của người lao động (nếu có) phổ biến những nội dung chính của đối thoại đến người lao động là thành viên.

Lưu ý: Công đoàn tham gia đối thoại và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc theo Hướng dẫn 41/HD-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

3. Xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến đối thoại tại nơi làm việc

Doanh nghiệp tư nhân sẽ bị phạt tiền từ 10,000,000 đồng đến 20,000,000 đồng với các hành vi sau đây:

- Không tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc; không thực hiện đối thoại khi có yêu cầu; không phối hợp tổ chức hội nghị người lao động theo quy định của pháp luật.

- Không công khai nội dung chính của đối thoại hoặc quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc theo quy định của pháp luật.

- Không bố trí địa điểm, thời gian và các điều kiện vật chất cần thiết khác để tổ chức các cuộc đối thoại tại nơi làm việc.

- Không cử hoặc cử không đúng thành phần đại diện bên người sử dụng lao động tham gia đối thoại tại nơi làm việc theo quy định.

- Không báo cáo tình hình thực hiện đối thoại tại nơi làm việc với cơ quan quản lý nhà nước về lao động khi được yêu cầu.

Căn cứ pháp lý:

Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chưa xem được Căn cứ pháp lý được sử dụng, lịch công việc.

Nếu chưa là Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây

3,410
Bài viết liên quan: