Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, ngoài việc phải đáp ứng các quy định chung về đăng ký kinh doanh thì đối với một số ngành nghề, lĩnh vực, doanh nghiệp còn phải đáp ứng các yêu cầu, điều kiện nhất định. Tiện ích Tra cứu ngành nghề kinh doanh có điều kiện được xây dựng nhằm giúp Quý khách hàng thuận tiện trong việc nắm bắt thông tin về điều kiện, hồ sơ, thủ tục để tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các ngành nghề yêu cầu điều kiện cụ thể.

Kinh doanh dịch vụ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không

Cơ sở kinh doanh dịch vụ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không thì phải được Cục Hàng không Việt Nam cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không. Để được cấp Giấy chứng nhận, cơ sở cần đáp ứng và thực hiện đủ những yêu cầu sau:

1. Điều kiện doanh nghiệp cần đáp ứng cần đáp ứng khi kinh doanh dịch vụ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không

(1) Về tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giảng viên như sau:

Yêu cầu tối thiểu về phòng học, trang thiết bị, cơ sở thực hành của cơ sở đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không

- Có tài liệu giải trình cơ sở vật chất đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành hàng không theo quy định do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.

- Có tài liệu giải trình chương trình đào tạo, giáo trình, tài liệu đào tạo huấn luyện theo quy định do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.

- Cơ sở đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không phải bảo đảm đủ giáo viên lý thuyết, giáo viên thực hành để mỗi môn học chuyên ngành hàng không phải có ít nhất 01 giáo viên giảng dạy.

Nghề tiếp viên hàng không và phi công vì sao luôn thu hút giới trẻ?

Hình từ Internet

(2) Về chương trình đào tạo, giáo trình, tài liệu đào tạo huấn luyện do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định:

Yêu cầu về Giáo viên của cơ cở đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không

- Có chứng chỉ chuyên môn theo quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành hàng không hoặc có kinh nghiệm 5 năm làm việc trong lĩnh vực chuyên môn liên quan đến môn giảng dạy.

- Có nghiệp vụ sư phạm theo pháp luật về giáo dục hoặc giáo dục nghề nghiệp. Chứng chỉ chuyên môn của nhân viên hàng không bao gồm một trong các loại sau:

+ Chứng chỉ hoàn thành chương trình đào tạo, huấn luyện ban đầu chuyên ngành hàng không của cơ sở đào tạo được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép (theo mẫu tại Phụ lục 01 ban hành kèm Thông tư 10/2018/TT-BGTVT);

+ Chứng nhận của cơ sở đào tạo được ICAO, IATA công nhận; cơ sở đào tạo của nước ngoài đã được Cục Hàng không Việt Nam công nhận theo quy định tại Điều 14 của Thông tư 10/2018/TT-BGTVT;

+ Chứng nhận điều khiển, vận hành phương tiện, thiết bị chuyên ngành hàng không của cơ sở sản xuất, chế tạo phương tiện, thiết bị;

+ Văn bằng, chứng chỉ hoàn thành chương trình đào tạo cơ bản chuyên ngành hàng không của cơ sở đào tạo tại Việt Nam theo pháp luật về giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.

Lưu ý: Đối với chứng nhận của cơ sở đào tạo ICAO, IATA; chứng nhận điều khiển vận hành phương tiện, thiết bị chuyên ngành hàng không và văn bằng, chứng chỉ hoàn thành chương trình đào tạo chuyên ngành hàng không thì chỉ được công nhận tại Việt Nam với điều kiện: người có văn bằng, chứng chỉ được đào tạo bổ sung các nội dung chưa được đào tạo theo chương trình đào tạo, huấn luyện ban đầu nghiệp vụ nhân viên hàng không tại cơ sở đào tạo được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép.

2. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không, bao gồm:

Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không (Mẫu số 05 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 89/2019/NĐ-CP);

- Tài liệu giải trình đáp ứng yêu cầu của điều kiện đã nêu tại mục 1 bao gồm:

Danh sách trích ngang giáo viên: danh sách giáo viên chuyên nghiệp, giáo viên kiêm nhiệm kèm theo bản sao các văn bằng, chứng chỉ, tóm tắt quá trình công tác của giáo viên phương án đội ngũ giáo viên thỉnh giảng kèm theo bản sao thỏa thuận giữa cơ sở với giáo viên đó hoặc đơn vị chủ quản của giáo viên đó;

+ Báo cáo về cơ sở vật chất: Phòng học, trang thiết bị, cơ sở hoặc nơi thực hành phù hợp với nội dung đào tạo;

+ Báo cáo về chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, huấn luyện lý thuyết, thực hành liên quan đến từng môn học;

+ Báo cáo về hệ thống tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ quản lý và hệ thống văn bản quản lý đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không.

- Chương trình đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không bao gồm:

+ Chương trình đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ ban đầu để cấp chứng chỉ chuyên môn;

+ Chương trình huấn luyện năng định nhân viên hàng không;

+ Chương trình huấn luyện phục hồi nhân viên hàng không;

+ Chương trình huấn luyện chuyển loại nhân viên hàng không;

+ Chương trình huấn luyện định kỳ nhân viên hàng không;

+ Chương trình huấn luyện bay làm quen đối với kiểm soát viên không lưu.

Lưu ý: Chương trình đào tạo, huấn luyện đối với các chức danh nhân viên hàng không tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 13 Điều 6 Thông tư 10/2018/TT-BGTVT thực hiện theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành hàng không. Chương trình đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không đối với các chức danh còn lại của Điều 6 thực hiện theo quy định tại Phụ lục 04, Phụ lục 05 ban hành kèm Thông tư 10/2018/TT-BGTVT.

Nơi nộp hồ sơ: Cơ sở đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc các hình thức phù hợp khác đến Cục Hàng không Việt Nam. 

Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Cục Hàng không Việt Nam thẩm định hồ sơ, kiểm tra đánh giá thực tế cơ sở, yêu cầu người đề nghị giải trình bổ sung các nội dung liên quan, chỉnh sử tài liệu; cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ hàng không cho cơ sở đề nghị ban hành và trả kết quả trực tiếp qua hệ thống bưu chính hoặc bằng các hình thức phù hợp khác đến cơ sở đề nghị; trường hợp từ chối phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Căn cứ pháp lý:

Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chưa xem được Căn cứ pháp lý được sử dụng, lịch công việc.

Nếu chưa là Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây

2,552
Công việc tương tự:
Câu hỏi thường gặp:
Câu hỏi thường gặp: