Xác định thời hạn thanh toán trong hợp đồng mua bán hàng hóa? Hàng hóa như thế nào là không phù hợp với hợp đồng? Người mua có được kiểm tra hàng hóa trước khi giao hàng không?
>> Năm 2025, trung tâm dạy thêm đóng thuế như thế nào?
>> Mùng 2 Tết Ất tỵ 2025 mặc màu gì để thu hút tình duyên, tài lộc, may mắn?
Căn cứ Điều 55 Luật Thương mại 2005, trừ trường hợp có thoả thuận khác, thời hạn thanh toán được quy định như sau:
Trừ trường hợp có thoả thuận khác, thời hạn thanh toán được quy định như sau:
1. Bên mua phải thanh toán cho bên bán vào thời điểm bên bán giao hàng hoặc giao chứng từ liên quan đến hàng hoá;
2. Bên mua không có nghĩa vụ thanh toán cho đến khi có thể kiểm tra xong hàng hoá trong trường hợp có thỏa thuận theo quy định tại Điều 44 của Luật này.
Như vậy, bên mua phải thanh toán cho bên bán vào thời điểm bên bán giao hàng hoặc giao chứng từ liên quan.
Khi có thỏa thuận về kiểm tra hàng hóa trước khi giao hàng thì bên mua không có nghĩa vụ thanh toán cho đến khi kiểm tra xong hàng hóa.
Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn mới nhất (còn hiệu lực) |
Thời hạn thanh toán hàng hóa trong hợp đồng mua bán hàng hóa (Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ khoản 1 Điều 39 Luật Thương mại 2005, trường hợp hợp đồng không có quy định cụ thể thì hàng hoá được coi là không phù hợp với hợp đồng khi hàng hoá đó thuộc một trong các trường hợp sau đây:
(i) Không phù hợp với mục đích sử dụng thông thường của các hàng hoá cùng chủng loại.
(ii) Không phù hợp với bất kỳ mục đích cụ thể nào mà bên mua đã cho bên bán biết hoặc bên bán phải biết vào thời điểm giao kết hợp đồng.
(iii) Không bảo đảm chất lượng như chất lượng của mẫu hàng hoá mà bên bán đã giao cho bên mua.
(iv) Không được bảo quản, đóng gói theo cách thức thông thường đối với loại hàng hoá đó hoặc không theo cách thức thích hợp để bảo quản hàng hoá trong trường hợp không có cách thức bảo quản thông thường.
Lưu ý: Bên mua có quyền từ chối nhận hàng nếu hàng hoá không phù hợp với hợp đồng (theo khoản 2 Điều 39 Luật Thương mại 2005).
Căn cứ Điều 44 Luật Thương mại 2005, quy định kiểm tra hàng hóa trước khi giao hàng như sau:
Kiểm tra hàng hoá trước khi giao hàng
1. Trường hợp các bên có thoả thuận để bên mua hoặc đại diện của bên mua tiến hành kiểm tra hàng hoá trước khi giao hàng thì bên bán phải bảo đảm cho bên mua hoặc đại diện của bên mua có điều kiện tiến hành việc kiểm tra.
2. Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, bên mua hoặc đại diện của bên mua trong trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này phải kiểm tra hàng hóa trong một thời gian ngắn nhất mà hoàn cảnh thực tế cho phép; trường hợp hợp đồng có quy định về việc vận chuyển hàng hóa thì việc kiểm tra hàng hoá có thể được hoãn lại cho tới khi hàng hoá được chuyển tới địa điểm đến.
3. Trường hợp bên mua hoặc đại diện của bên mua không thực hiện việc kiểm tra hàng hóa trước khi giao hàng theo thỏa thuận thì bên bán có quyền giao hàng theo hợp đồng.
4. Bên bán không phải chịu trách nhiệm về những khiếm khuyết của hàng hoá mà bên mua hoặc đại diện của bên mua đã biết hoặc phải biết nhưng không thông báo cho bên bán trong thời hạn hợp lý sau khi kiểm tra hàng hoá.
5. Bên bán phải chịu trách nhiệm về những khiếm khuyết của hàng hoá mà bên mua hoặc đại diện của bên mua đã kiểm tra nếu các khiếm khuyết của hàng hoá không thể phát hiện được trong quá trình kiểm tra bằng biện pháp thông thường và bên bán đã biết hoặc phải biết về các khiếm khuyết đó nhưng không thông báo cho bên mua.
Như vậy, khi mua bán hàng hóa trong thương mại người mua có quyền kiểm tra hàng hóa trước khi giao nếu 02 bên có thỏa thuận để bên mua hoặc đại diện của bên mua tiến hành kiểm tra hàng hoá trước khi giao hàng.