Tiêu chí xác định cuộc gọi rác là gì? Phản ánh cuộc gọi rác như thế nào? Nguyên tắc gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo và gọi điện thoại quảng cáo là gì?
>> Công dân các nước nào vào Việt Nam du lịch được miễn thị thực từ tháng 3/2025?
>> MSDS là gì trong xuất nhập khẩu? Những mặt hàng nào phải có MSDS? Ai có trách nhiệm làm MSDS?
Căn cứ khoản 2 Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BTTTT, cuộc gọi được xác định là cuộc gọi rác dựa vào các tiêu chí:
(i) Tần suất thực hiện cuộc gọi là số cuộc gọi được thực hiện từ nguồn thực hiện cuộc gọi trong một khoảng thời gian.
(ii) Đặc điểm hành vi sử dụng:
- Nguồn gửi chủ yếu sử dụng để gọi đi không nhận và gửi tin nhắn.
- Tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn là tỷ lệ số cuộc gọi có khoảng thời gian thực hiện ngắn (từ khi kết nối đến khi kết thúc cuộc gọi) trên tổng số cuộc gọi.
- Tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn là tỷ lệ số cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn (khoảng thời gian giữa hai cuộc gọi đi liên tiếp nhau) trên tổng số cuộc gọi.
- Tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ là tỷ lệ cuộc gọi đến các số điện thoại không có mối quan hệ (chưa từng gọi trước đây) trên tổng số cuộc gọi đi.
Căn cứ khoản 2 Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BTTTT, hướng dẫn người sử dụng phản ánh, cung cấp các bằng chứng cuộc gọi rác:
(i) Phản ánh qua tin nhắn tới tổng đài 5656:
Người sử dụng soạn tin nhắn phản ánh theo cú pháp: V [Nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi rác] hoặc V (Nguồn phát tán) (Nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656.
(ii) Phản ánh theo hướng dẫn tại website thongbaorac.ais.gov.vn hoặc qua tổng đài hoặc ứng dụng.
![]() |
Toàn văn Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn |
Tiêu chí xác định cuộc gọi rác là gì? Phản ánh cuộc gọi rác như thế nào? (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Căn cứ Điều 13 Nghị định 91/2020/NĐ-CP, nguyên tắc gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo bao gồm:
1. Không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định này hoặc Người sử dụng không đồng ý nhận quảng cáo trước đó.
2. Đối với quảng cáo qua tin nhắn và đối với số điện thoại ngoài Danh sách không quảng cáo, Người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất. Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết việc gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo.
3. Trường hợp Người sử dụng từ chối nhận quảng cáo hoặc không trả lời sau khi nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên, Người quảng cáo không được phép gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo hoặc tin nhắn quảng cáo nào đến số điện thoại đó.
4. Phải chấm dứt việc gửi đến Người sử dụng nhận các tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo hoặc thực hiện gọi điện thoại quảng cáo ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của Người sử dụng.
5. Mỗi Người quảng cáo không được phép gửi quá 03 tin nhắn quảng cáo tới một số điện thoại, 03 thư điện tử quảng cáo tới một địa chỉ thư điện tử, 01 cuộc gọi điện thoại quảng cáo tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với Người sử dụng.
6. Chỉ được gửi tin nhắn trong khoảng thời gian từ 07 giờ đến 22 giờ mỗi ngày, gọi điện thoại quảng cáo từ 08 giờ đến 17 giờ mỗi ngày trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với Người sử dụng.
7. Nội dung quảng cáo phải phù hợp với quy định của pháp luật về quảng cáo.
8. Chỉ được gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo khi đã được cấp tên định danh và không được phép sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo.